Nepal và múi giờ GMT +5:45 độc nhất

09/01/2020

Khi đồng hồ chỉ 1h tại Iran, 2h ở Ấn Độ và 3h tại Myanmar, Nepal lúc đó là 2h15. Đất nước này không tuân theo quy tắc quốc tế nào khi quy định thời gian theo múi giờ độc nhất GMT+5:45, chênh 45 phút so với giờ chuẩn Greenwich.

Thế giới có 24 múi giờ, mỗi múi giờ cách nhau một tiếng. Tuy nhiên, có những múi giờ đặc biệt bị ảnh hưởng bởi chính trị, địa lý và hay xã hội. Dù vậy, các nước thường chỉ chênh nhau một hoặc nửa giờ đồng hồ. Trong khi đó, Nepal không tuân theo quy tắc quốc tế nào khi quy định thời gian theo múi giờ độc nhất GMT+5:45, chênh 45 phút so với giờ chuẩn Greenwich. Thực tế, quốc gia trên dãy Himalaya này có một múi giờ riêng gọi là giờ chuẩn Nepal - Nepali Standard Time.

Nepal có một múi giờ riêng gọi là Nepali Standard Time.

Nepal có một múi giờ riêng gọi là Nepali Standard Time.

Giờ chuẩn Nepal ra đời từ năm 1956, khi các nhà hoạch định chính sách tuyên bố kinh tuyến xác định thời gian cho Nepal được lấy tại Gauri Sankar - một đỉnh núi thiêng ở phía đông thủ đô Kathmandu. Trong khi đó, múi giờ của Ấn Độ là GMT +5:30, chậm hơn giờ Nepal 15 phút. Khác biệt về giờ giấc giữa hai quốc gia láng giềng cho ra đời câu chuyện đùa rằng người Nepal luôn đi muộn 15 phút hoặc người Ấn Độ thường đến sớm 15 phút. Tuy nhiên, việc nhanh hơn 15 phút thực sự là niềm tự hào của người Nepal khi có thể đi trước nước láng giềng lớn mạnh Ấn Độ dù chỉ vài phút.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đỉnh Gaurishankar cao 7.134 m là một phần của dãy Himalaya. Ngọn núi này được đặt theo tên của nữ thần Gauri trong đạo Hindu.

Đỉnh Gaurishankar cao 7.134 m là một phần của dãy Himalaya. Ngọn núi này được đặt theo tên của nữ thần Gauri trong đạo Hindu.

Lịch sử đo lược thời gian của Nepal cho thấy, đất nước này từng có những cách đo thời gian rất độc đáo. Điển hình là dưới thời Malla (1201-1779), cách duy nhất để người Nepal xem giờ là đến một cái ao gần Cung điện Hoàng gia ở kinh đô Kathmandu, nơi có một vị quan chịu trách nhiệm quan sát một thiết bị có tên "động cơ Ghati". Đó là những viên đá có lỗ nhỏ, mất đúng 24 phút để chìm xuống nước. Vì vậy bằng cách đếm số lượng đá đã chìm từng ngày, vị quan quản lý thời gian của cả vương quốc có thể cho dân chúng biết về giờ giấc tại Nepal.

So với phương Tây, người Nepal đã có một bước tiến văn minh nổi trội khi họ đã có cho riêng mình một hệ thống lịch trước khi lịch Gregorian được ra đời. Theo cuốn lịch cổ của người Nepal thì giờ đã là năm 2076 tại Kathmandu, nhanh hơn 56 năm 6 tháng so với dương lịch ngày nay.

Đất nước Nepal có nền văn hóa cổ xưa đầy bản sắc

Đất nước Nepal có nền văn hóa cổ xưa đầy bản sắc

Ngoài Nepal thì cũng có một vùng đất khác tạo ra múi giờ lẻ là Chatham - một quần đảo nhỏ của New Zealand có múi giờ GMT+13:45. Người dân đảo Chatham đặt đồng hồ của họ trước 45 phút so với người dân trên đảo South Island, nhưng có vẻ không vì lý do chính đáng nào.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES