Nepal đặt ra quy tắc mới cho những người leo núi Everest sau "mùa chết chóc"

15/08/2019

Chính phủ Nepal đã ra quyết định đối với những người leo núi Everest, theo đó để có được giấy phép leo Everest, cần phải có kinh nghiệm leo núi ở độ cao tối thiểu 6.500 m và phải chứng minh rằng mình đã được đào tạo bài bản.

Yêu cầu xem xét vấn đề an toàn đã được đưa ra sau một mùa leo núi Everest chết chóc nhất trong những năm gần đây, nguyên nhân phần lớn là do sự thiếu kinh nghiệm của người leo núi.

Tới tháng 5/2019, Nepal đã cấp 381 giấy phép leo núi. Trong số đó, 11 người đã chết hoặc mất tích trên đỉnh núi cao 8.850 m, 9 người bên sườn núi phía Nepal và 2 người ở phía Tây Tạng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Một hội đồng ở Nepal, gồm các quan chức chính phủ, chuyên gia leo núi và các cơ quan đại diện cho cộng đồng leo núi, đã được thành lập sau khi những người leo núi và hướng dẫn viên chỉ trích các quan chức vì đã cấp phép cho bất cứ ai chi trả 11.000 USD được leo lên đỉnh Everest. Nepal sở hữu 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm Everest, và leo núi là một nguồn thu nhập chính cho quốc gia này. Mỗi năm, Nepal thu được 300 triệu USD nhờ các hoạt động dịch vụ liên quan tới leo núi.

Những người muốn leo lên đỉnh Everest phải leo lên ít nhất một đỉnh núi Nepal khác cao tối thiểu 6.500 m trước khi nhận được giấy phép

Những người muốn leo lên đỉnh Everest phải leo lên ít nhất một đỉnh núi Nepal khác cao tối thiểu 6.500 m trước khi nhận được giấy phép

Ngoài ra, những người leo núi cũng phải nộp giấy chứng nhận về sức khỏe và thể lực tốt, đồng thời bắt buộc phải đi kèm một hướng dẫn viên Nepal được đào tạo.

Hương Thảo - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES