“Ngó nghiêng” ở Brunei Darusalem

30/09/2013

Từ Kuta Kinabalu, chúng tôi đã có quyết định sẽ đến với đất nước Brunei bằng đường thủy, thay vì đi đường bộ hay đường bay như nhiều người vẫn chọn lựa. Vào các buổi sáng đều có phà chuyển chuyến qua đảo Batam, một hòn đảo nằm giữa hai nước Malai và Brunei và cũng là đảo chung chuyển của cả hai nước, trước khi rời đảo để lên một chuyến phà sang Brunei cũng là lúc bạn làm thủ tục xuất và nhập cảnh sang đất nước Hồi giáo này.

Bài và ảnh: Little Mousse

Chuyến phà vắng người với những dãy ghế xếp hàng dài sạch sẽ. Hơn 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi đặt chân đến Brunei. Tranh thủ lúc trời còn sáng, chúng tôi ghé thăm ngay nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng Sultan Omar Ali Saifuddien nằm ở trung tâm thủ đô Bandar Seri Begawan. Nhà thờ tráng lệ này mở cửa từ Chủ Nhật đến thứ Tư từ 8h00 -17h30.  Khách thăm khi vào phải bỏ giày lại bên ngoài còn phụ nữ bắt buộc phải chùm khăn bịt mặt. Vào buổi tối, nhà thờ được thắp sáng bởi ánh đèn trắng, tạo nên khung cảnh lung linh huyền ảo. Nhưng tôi ấn tượng nhất góc nhà thờ được nhìn từ khu làng nổi Kampong Ayer.

 

Trong lúc cùng các bạn đi thuyền trên sông và tìm hiểu về ngôi làng trên sông lớn nhất thế giới, ánh hoàng hôn rực rỡ làm góc nhà thờ càng thêm nổi bật. Làng nổi Kampong Ayer có diện tích hơn 10 km2 và khoảng 30 nghìn cư dân sinh sống trong 42 làng nằm dọc theo bờ sông Brunei. Ngôi làng có tuổi 1500 năm này quyến rũ khách tham quan bởi những ngôi nhà sàn truyền thống, các trường học, trạm xa, nhà thờ cùng vô số những cây cầu bằng gỗ bắc từ nơi này sang nơi khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại Brunei không có những nhà nghỉ hay khách sạn giá rẻ. Bạn phải mất khá nhiều thời gian để kiếm được một khu có giá 10$ Brunei/người, ngủ giường tầng, rất sạch sẽ với khu vệ sinh bên ngoài. Tại Brunei không cho phép nam và nữ ngủ chung cùng nhau, biệt lập nam riêng và nữ riêng. Thậm chí, bạn còn không được phép vào khu vực nam nếu là nữ và tương tự, trừ khi bạn là người yêu của người kia. Do mức thu nhập và tiêu dùng của đất nước này cao hơn hẳn các nước bạn, nên việc tìm được một nơi có giá tương đối thế này là một may mắn với chúng tôi. Chưa kể, ở đây cũng rất tiện cho việc đi lại vì ngay sát đường và chỉ sang bên kia là khu bảo tàng Hoàng Gia và cách đó vài bước là khu chợ đêm với phong phú các mặt hàng ăn uống.

Các địa điểm tham quan tại thủ đô có thời gian vào cửa đa phần từ thứ Bảy đến thứ Năm. Chẳng hạn như Bảo tàng hoàng gia, nơi trưng bày nhiều hiện vật lịch sử mở cử từ 9h00 - 16h30 thứ Bảy đến thứ Năm. Trong khi khu trung tâm lịch sử Brunei nằm ngay cạnh bảo tàng mở cửa từ thứ Hai đến thứ Năm và thứ Bảy,  từ 7h40 - 16h30. Viện bảo tàng Brunei nằm ở Kota Batu, là viện bảo tàng lớn nhất ở Brunei cũng mở cửa từ thứ Năm đến thứ Bảy từ 9h30 - 17h00. Còn Cung điện Hoàng gia, nơi ở của Quốc Vương, là cung điện lớn nhất thế giới hiện nay lại mở cửa cho khách thăm vào dịp Tết Hồi giáo - Hari Raya (vào khoảng tháng 7 hàng năm). Vì thế, nếu đến Brunei vào các tháng khác, có thể bạn sẽ chỉ được đứng ngoài chụp ảnh Cung điện mà thôi.

Khác với Malaysia với phong cách ăn mặc kín đáo và có phần bó buộc, Brunei là một đất nước mở và phong phú hơn. Dọc con phố đêm với đủ các cửa hàng lấp lánh ánh đèn và hàng hóa, đông đảo các bạn trẻ Brunei đi chơi đêm. Với kiểu cách ăn mặc hiện đại, các bạn trẻ không ngại ngần nắm tay nhau trên phố hay ngồi bệt trên những bậc tam cấp và uống nước quả vì bia và chất cồn vẫn là đồ uống bị cấm nơi công cộng. Một hình ảnh Brunei hiện đại và nhiều màu sắc.

Tại khu chợ đêm sạch sẽ, chúng tôi thưởng thức các món đồ nước hấp dẫn từ các quầy hàng tiện lợi. Trong lúc đói hoa mắt, tôi và cô bạn ăn thử một xiên thịt nướng ngon tuyệt cho đến khi phát hiện ra đó là món phao câu béo ngậy. Các đường phố được trang hoàng cờ hoa rợp trời với màu sắc bắt mắt. Làn đường rộng rãi với số lượng ô tô qua lại không nhiều và hiếm có thể tìm thấy xe taxi vì trên toàn đất nước chỉ có khoảng 50 chiếc taxi nên việc bắt xe tại đây khá khó. Xe bus cũng chạy mà không cần có trạm dừng. Bạn có thể đứng vẫy xe tại bất cứ địa điểm nào trên phố và nói nơi muốn đến để lái xe cho bạn xuống đúng điểm cần đến.

Chuyến đi city tour bằng xe buýt khá thú vị vì bạn có thể đi bất cứ đâu với giá chỉ 3$ Brunei. Từ trên xe, bạn có thể thấy những ngôi nhà thờ tuyệt đẹp với mái vòm vàng đặc trưng lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Những con phố cực kỳ sạch sẽ và nhiều cây xanh. 24h trôi qua nhanh, chúng tôi trở về Malaisia bằng xe ô tô để kịp chuyến bay. Kết thúc một chuyến tham quan thú vị đất nước Brunei nhỏ bé nhưng giàu có bậc nhất thế giới.

Thông tin thêm:

Brunei là nước Hồi giáo với 70% dân số theo đạo Hồi. Trong số đó có khoảng 16% là người gốc Hoa

Khi vào thăm các nhà thờ Hồi giáo phải bỏ giày, dép phía ngoài, rửa chân tay. Tránh đi trước mặt những tín đồ trong lúc họ đang cầu nguyện hoặc đụng chạm vào sách Kinh Koran. Nếu là phụ nữ phải dùng khăn che đầu, không để lộ đầu gối và cánh tay. Nhà thờ có khu vực không cho phép phụ nữ vào.

Người Brunei chủ yếu ăn các thức ăn Hồi giáo (halal foods) với thực phẩm chính là thịt bò, trâu, gà và hải sản, dùng nhiều gia vị như cari, quế, hồi. Bạn có thể ăn tại các quán ăn của người Hoa với khẩu vị phù hợp, gía cả rất phải chăng.

Tiếng Malay là chủ yếu nhưng tiếng Anh được sử dụng khá phổ biến ở Brunei.

Đồng đô la Brunei (BND) có giá trị tương đương đồng đô la Singapore.

Công dân Việt Nam và Brunei đi du lịch được miễn visa nhập cảnh với thời hạn 14 ngày (từ tháng 8/2007).

RELATED ARTICLES