Nhiều quốc gia bỏ yêu cầu chứng nhận âm tính Covid-19 khi nhập cảnh

18/03/2022

Thái Lan, Campuchia, Maldives lần lượt bỏ yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận âm tính Covid-19; Anh, Na Uy, Iceland... không còn hạn chế đối với du khách quốc tế khi nhập cảnh.

Khi trên thế giới đang bước vào giai đoạn hậu Covid-19, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đồng loạt nới lỏng các hạn chế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn các quy định, để mở cửa đón khách quốc tế quay trở lại.

Campuchia

Ngày 17/3, Bộ Y tế Campuchia quyết định miễn thủ tục xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và miễn xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với du khách nhập cảnh Campuchia. Cùng với đó, các cơ quan chức năng sẽ cấp lại thị thực nhập cảnh cho tất cả khách du lịch quốc tế, bao gồm cả khách du lịch đường hàng không, đường bộ và đường thuỷ.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Campuchia vẫn khuyến khích tất cả du khách tự thực hiện việc xét nghiệm nhanh. Ngoài ra, tất cả hành khách phải xuất trình Giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 khi đến Campuchia. Nếu người nhập cảnh chưa được tiêm đầy đủ các mũi vaccine thì buộc phải cách ly trong 14 ngày tại địa điểm do Bộ Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền của Campuchia quy định.

Du khách tham quan đền Ta Phrom, một phần của Angkor Wat. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Du khách tham quan đền Ta Phrom, một phần của Angkor Wat. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thái Lan

Trong cuộc họp ngày 18/3, Kiattiphum Wongrajit - Thư ký thường trực Bộ Y tế Công cộng Thái Lan - cho biết, Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ nới lỏng các quy định với khách du lịch quốc tế đến đất nước này. Đây là một trong bốn bước để biến Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu.

Theo đó, với du khách đến theo chương trình Test & Go, các quy định bắt buộc về xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh sẽ được huỷ bỏ. Du khách tới Thái Lan sẽ chỉ phải xét nghiệm PCR sau khi nhập cảnh và test nhanh sau 5 ngày. Giá trị bảo hiểm bắt buộc mà du khách cần mua sẽ giảm từ 50.000 USD xuống còn 10.000 USD.

Du lịch Thái Lan. (Ảnh: Internet)

Du lịch Thái Lan. (Ảnh: Internet)

Hàn Quốc

Hôm 11/3, Chính phủ Hàn Quốc đưa ra thông báo, khách nước ngoài đã tiêm vaccine sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh và không cần giấy xét nghiệm âm tính Covid-19. Du khách chỉ cần giấy tờ chứng minh đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận, từ 14 đến 180 ngày trước khi nhập cảnh, hoặc đã tiêm mũi thứ 3.

Tuy nhiên, thông báo cũng nêu rõ, công dân đến từ Pakistan, Uzbekistan, Ukraine và Myanmar sẽ không được hưởng chính sách mới này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

UAE

Du khách tiêm đủ hai mũi đến Abu Dhabi, UAE không cần xét nghiệm trước ngày khởi hành, và được test PCR miễn phí khi hạ cánh. Trong thời gian du lịch tại UEA, du khách cần cập nhật chứng nhận tiêm chủng trên app Alhosn để vào các trung tâm thương mại, nhà hàng...

Du khách quốc tế đến UAE. (Ảnh: Getty)

Du khách quốc tế đến UAE. (Ảnh: Getty)

Maldives

Hiện tại, du khách tiêm hay chưa khi nhập cảnh Maldives đều không cần trình kết quả âm tính Covid-19, có thể thoải mái di chuyển giữa các đảo ở Maldives. Tuy nhiên, du khách vẫn phải hoàn thành khai báo sức khỏe du lịch trong 48 giờ trước khi bay. Chính phủ nước này cũng khuyến khích xét nghiệm PCR trong ngày thứ ba hoặc năm sau khi nhập cảnh.

Jordan

Từ tháng 3, người nhập cảnh vào Jordan không cần xét nghiệm PCR trước khi đến và khi nhập cảnh. Tuy nhiên, du khách vẫn phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội khi ngồi phương tiện công cộng và ở không gian ngoài trời.

Slovenia

Slovenia là quốc gia thứ tư trên thế giới bỏ mọi yêu cầu nhập cảnh, cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh như thời kỳ trước đại dịch. Chương trình RVT của Slovenia (khỏi bệnh/tiêm chủng/xét nghiệm) đã ngừng triển khai ở biên giới cũng như trong nước. Giờ đây, du khách sẽ không phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính, chứng minh vừa khỏi bệnh trong thời gian nhất định hay giấy chứng nhận tiêm vaccine để nhập cảnh. Bảo tàng, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng và các hoạt động khác cũng đã đón du khách trở lại mà không cần cung cấp bằng chứng về Covid-19.

Tuy nhiên, dù Slovenia đã loại bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến Covid-19 nhưng vẫn bắt buộc đeo khẩu trang vẫn trong các sự kiện/hoạt động công cộng trong nhà.

Du lịch ong ở Slovenia. (Ảnh: Internet)

Du lịch ong ở Slovenia. (Ảnh: Internet)

Anh

Từ 4h ngày 18/3 (giờ địa phương), Anh không yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi nhập cảnh, không cần điền tờ khai nhập cảnh và không cần cách ly. Quy định mới này được áp dụng với tất cả, không phân biệt người đã tiêm hay chưa.

Na Uy

Mọi yêu cầu về phòng chống dịch khi nhập cảnh Na Uy đều được gỡ bỏ. Cùng với việc dỡ bỏ tất cả các yêu cầu nhập cảnh, Na Uy cũng đã bỏ tất cả các hạn chế trong nước về đeo khẩu trang, thời gian cách ly và cả việc sử dụng hộ chiếu vaccine. Các quán bar, nhà hàng và viện bảo tàng đều mở cửa và bạn có thể tham dự tất cả các loại sự kiện, chẳng hạn như hòa nhạc và hội nghị.

Iceland & Ireland

Từ 25/2, Iceland bỏ tất cả các quy định về phòng dịch khi nhập cảnh, không yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm PCR trước khi lên máy bay, tại sân bay hay cách ly cũng như chứng nhận tiêm chủng.

Ireland cũng đã gỡ bỏ các hạn chế liên quan tới Covid-19, bao gồm cả tiêm chủng vaccine.

Hàng ngàn du khách chứng kiến núi lửa phun trào ở Iceland. (Ảnh: AFP)

Hàng ngàn du khách chứng kiến núi lửa phun trào ở Iceland. (Ảnh: AFP)

Romania

Ngày 9/3, Romania gỡ bỏ tất cả các yêu cầu nhập cảnh liên quan đến Covid-19 tại biên giới và trong nước. Khách du lịch sẽ không cần phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính hoặc bằng chứng tiêm chủng để nhập cảnh.

Khẩu trang vẫn là yêu cầu bắt buộc khi di chuyển trong đất nước, nhưng hộ chiếu vaccine và các thủ tục khác như hạn chế số lượng người đã được huỷ bỏ.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ khác không yêu cầu cách ly hoặc xuất trình giấy xét nghiệm âm tính Covid-19: El Salvador, Mexico, Bahrain, Hungary, Ả Rập Xê Út, Montenegro, Curaçao, Aruba, Mông Cổ, Moldova, Pháp, Canada.

An tổng hợp
RELATED ARTICLES