Những chỉ dẫn cần thiết cho chuyến du lịch cắm trại trên núi

27/03/2014

Vào mùa hè, bên cạnh những bãi biển xanh cát trắng nắng vàng, nhiều du khách lại muốn tìm những trải nghiệm mới mẻ khi cùng gia đình du lịch dã ngoại, thưởng ngoạn vẻ đẹp ở rừng rậm, núi non. Dưới đây là một số kinh nghiệm cần thiết trước khi khoác ba lô lên đường và tận hưởng một buổi cắm trại vui vẻ, an toàn.

Bài: Quế Lan

Nghiên cứu địa hình, thời tiết

Tùy theo sở thích, bạn và người thân có thể chọn cắm trại trên vùng đồi núi cao với những con đường rừng lý tưởng dành cho hoạt động leo núi, cưỡi xe đạp hay khu vực gần hồ, suối thích hợp cho chèo thuyền, câu cá. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết trước khi tiến hành là nghiên cứu kỹ bản đồ và địa hình nơi bạn sẽ dựng trại. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các trạm y tế, trung tâm hỗ trợ gần nhất phòng khi gặp sự cố.

Dù đi du lịch ở bất cứ đâu, bạn nên theo dõi thời tiết thường xuyên cho tới sát ngày lên đường. Nếu có những dự báo bất thường như mưa, bão, sạt lở, nên dừng chuyến đi và sắp xếp vào thời điểm khác phù hợp hơn.

Phương tiện

Khác với những chuyến đi được định sẵn lịch trình, du lịch cắm trại đem lại sự thoải mái, tự do cho bạn từ việc lên kế hoạch cho tới bao quát, kiểm soát nơi ăn, chốn ngủ trong suốt chuyến đi. Dù khoảng cách xa hay gần, đi xe hơi là cách tốt nhất để mang theo đồ đạc, hành lý, lều trại của mình. Bạn cần chú ý kiếm tra xe trước khi đi, đồ phụ tùng thay thế, mang theo đầy đủ giấy tờ, bằng lái xe, bảo hiểm xe.

Trang phục

Mang nhiều trang phục so với nhu cầu thực sự luôn là vấn đề muôn thuở của những người đi du lịch. Bạn nên tính toán vừa đủ quần áo cho số ngày của chuyến đi và mục đích sử dụng. Nên mặc áo nhiều lớp mỏng để dễ dàng điều hòa thân nhiệt và mang theo áo khoác, vừa tránh vướng cây cối, chống côn trùng, vắt rừng vừa đề phòng về đêm, nhiệt độ xuống thấp sẽ dễ cảm lạnh khi gặp gió. Một chiếc khăn choàng phòng khi trời đột ngột trở rét là hoàn toàn cần thiết. Bạn nên chọn đôi giày vải mềm, êm chân, có khả năng thấm mồ hôi, đế có nhiều gai, mút, để đi bộ đường rừng núi dễ dàng.

Lều, túi ngủ

Ngôi nhà và chiếc giường lý tưởng trong chuyến đi chính là chiếc lều và túi ngủ, giúp tránh mưa nắng, côn trùng và đem lại giấc ngủ ngon cho bạn. Trước khi quyết định thuê hay mua, bạn phải tính đến mức độ sử dụng thường xuyên, hiểu rõ các thông tin về kích thước, kiểu dáng, chất liệu vải lều và nhiệt độ ghi trên túi ngủ. Mỗi lều trại du lịch đều ghi rõ loại dành cho số người, song nếu mang theo nhiều ba lô, đồ dùng cá nhân khác, bạn nên cân nhắc và xin tư vấn từ người cung cấp để có lựa chọn sáng suốt. Túi ngủ cần chọn phù hợp với thời tiết khu vực nghỉ lại, có chất liệu làm bằng sợi tổng hợp hoặc lông vũ sẽ nhẹ, dễ mang theo và không gây dị ứng cho da nhạy cảm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hiện nay trên thị trường có đủ chủng loại lều trại chuyên dụng cùng với tấm trải, túi ngủ, song khi chọn cần nhớ lều phải đáp ứng được tiêu chí chống nước, thoáng khí và chống côn trùng. Bạn cũng cần lưu tâm tới một số yếu tố khác như chất liệu của cọc lều, kiểm tra kỹ lều có bị rách, thủng hay khóa kéo có trơn tru trước khi mua. Trong bốn loại lều cơ bản là lều chữ A, lều dáng ô, lều dáng vòm và lều có tường, lều chữ A và dáng ô là loại tiện dụng, cách tháo lắp đơn giản hơn. Bạn cũng nên thực hành dựng lều một vài lần cho quen trước chuyến đi thực tế.

Thực phẩm và đồ uống

Bên cạnh rất nhiều đồ dùng phải mang theo, bạn nên chuẩn bị những thực phẩm cần thiết mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng bằng cách lên thực đơn trước và chuẩn bị đầy đủ số lượng cần. Luôn đảm bảo có đủ nước sạch uống cho cả ngày hoặc có thể mang theo viên khử trùng nước (viên aquatabs) hay các thiết bị lọc nước du lịch phòng khi hết nước.

Đối với chuyến đi trong ngày, đồ ăn sẵn, đồ hộp dễ bảo quản như bánh mì, xúc xích, thịt hộp, mì tôm, pho mát, sôcôla, bánh kẹo, nước đóng chai là lựa chọn hàng đầu. Song nếu chuyến đi dài hơn tới 2, 3 ngày thì cần cầu kỳ hơn trong khâu chuẩn bị thực phẩm và dụng cụ nấu nướng như bếp du lịch, bật lửa, nồi, chảo, bát, đũa, thịt tươi đã qua sơ chế tẩm ướp, thùng đá lạnh. Trong chuyến dã ngoại, những món nướng, lẩu được ưa chuộng bởi sự đơn giản trong cách chế biến và giúp mọi người quây quần ấm cúng bên nhau.

Đồ dùng cần thiết

Trong chuyến cắm trại, bạn sẽ phải chủ động từ nơi ăn chốn ngủ, nên các đồ dùng, hành trang mang theo cần đơn giản, gọn nhẹ nhưng phải đảm bảo đầy đủ cho mọi thành viên trong đoàn. Những bộ đồ dùng du lịch cá nhân có đầy đủ bàn chải, kem đánh răng, xà phòng, gương lược có bán sẵn trong các siêu thị với kích thước nhỏ là lựa chọn lý tưởng cho chuyến du lịch ngắn ngày.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị các đồ dùng cần thiết như củi, tấm trải, áo mưa, võng, ghế gập, dao, đèn pin, bật lửa, cốc nhựa, búa để đóng cọc cột dây lều, dây vải bố hay ni lông dùng phơi quần áo, những tấm bạt nhựa để che mưa nắng, cần câu cá nếu dựng trại gần hồ. Máy ảnh, điện thoại và một quyển sổ ghi chép nho nhỏ cũng là những thứ không thể quên trong chuyến du lịch gần gũi với thiên nhiên.

Sức khỏe, thuốc men

Du lịch cắm trại đỏi hỏi một số kỹ năng, hiểu biết cụ thể để đảm bảo sức khỏe an toàn khi phải tiếp xúc trực tiếp với điều kiện tự nhiên. Một bộ đồ sơ cứu cơ bản với đầy đủ các loại thuốc cảm, chống đau bụng, đi ngoài, bông băng, thuốc hạ sốt, thuốc sát trùng, dầu gió… là rất cần thiết bên cạnh thuốc chữa bệnh tiền sử của mỗi người. Khi hạ trại, cần tránh những tổ côn trùng như kiến. Do khu cắm trại thường có nhiều muỗi, côn trùng nên cần mang theo kem bôi để tránh bị đốt và mất ngủ và đặc biệt không sử dụng nước hoa hoặc bình xịt có mùi thơm. Hãy đem theo lọ rửa tay khô và sử dụng trước khi ăn, uống hoặc làm vệ sinh cá nhân.

Các hoạt động vui chơi 

Mỗi chuyến du lịch dã ngoại là dịp lý tưởng để mỗi người tận hưởng không khí thiên nhiên theo cách riêng của mình đồng thời giúp gắn kết các thành viên bằng các hoạt động vui chơi tập thể như hát, nhảy múa, ảo thuật, kể chuyện, trò chơi sau màn đốt lửa trại. Với những hoạt động ngoài trời ban ngày, bạn có thể tổ chức leo núi, cưỡi xe đạp khám phá, hoặc chèo thuyền, câu cá cũng sẽ rất thú vị. Bạn hoàn toàn có thể tự sáng tạo hoặc tham khảo trên internet những trò chơi tương ứng với số người tham gia để mang lại tiếng cười sảng khoái, thư giãn cho mọi thành viên trong đoàn.

An toàn cho trẻ nhỏ

Một trong những điều cần lưu ý nhất khi đưa trẻ nhỏ đi cắm trại là đảm bảo sự an toàn. Cần luôn theo sát, quan sát và nhắc nhở trẻ khi leo trèo, chạy nhảy vui chơi không được tách xa trại, đi một mình để tránh lạc đường trong rừng sâu. Nên mang theo những bộ đồ mỏng, rộng, thấm hút mồ hôi kèm theo chiếc áo khoác để trẻ luôn thoải mái vui chơi ban ngày mà vẫn giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh về đêm.

Một số điều nên làm

Nên dựng trại khi trời còn sáng tại địa điểm thật an toàn, gần khu vực người dân sống. Có thể đốt đống lửa to để duy trì ngọn lửa suốt đêm.

Để đốt lửa trại nên chọn vùng đất trống an toàn không cây cỏ, lá khô xung quanh nơi đốt lửa khoảng 5-10m và quan sát kỹ bên trên liệu có nhánh cây khô hay vật dễ cháy nào rũ xuống không.

Thức ăn, đồ ăn vặt nên cho vào túi hoặc thùng đá lạnh đậy kín vừa bảo quản thực phẩm vừa tránh sự chú ý của thú rừng. Khi nấu, nên dùng lò nướng có sẵn thay vì nấu nơi đốt lửa trại để tránh phải dọn dẹp nhiều và có nguy cơ gây cháy rừng.

Lưu ý dọn trại không để lại dấu vết của trại, tránh xả rác, chất thải ra môi trường.

Những địa điểm lý tưởng để du lịch cắm trại

Ở khu vực gần Hà Nội, bạn có thể dành 1,5 - 2 ngày cho chuyến cắm trại gần hồ Hàm Lợn, Sóc Sơn, cách Hà Nội 40km nằm giữa những đồi thông, nước xanh trong và thiên nhiên hoang sơ. Bạn có thề cắm trại kết hợp với leo núi Hàm Lợn. Một địa điểm khác là vườn quốc gia Ba Vì; huyện Ba Vì cách Hà Nội 50km là nơi tuyệt vời để tránh nóng và hạ trại tại đồi thông ở Cốt 400.

Bạn cũng có thể lên kế hoạch cho chuyến dã ngoại 1,5 ngày tại cao nguyên Đồng Cao, Bắc Giang, cách Hà Nội 140km hoặc cắm trại kết hợp trekking trên đảo Cô Tô con nằm gần Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh trong khoảng thời gian từ 2,5 – 3,5 ngày. Tiến xuống miền Trung, đảo bé Lý Sơn là địa điểm cắm trại tuyệt vời, gần gũi với thiên nhiên, thích hợp cho chuyến đi từ 3,5 - 4,5 ngày hay cắm trại, đốt lửa qua đêm trên núi Lang Bian, Đà Lạt.

RELATED ARTICLES