NỞ RỘ XU HƯỚNG DU LỊCH THEO MÙA HOA

21/02/2014

Trong 3-5 năm trở lại đây, xu hướng khách du lịch lựa chọn những điểm đến gắn với các mùa hoa đặc trưng, các lễ hội hoa, trang trại ươm trồng hoa đang ngày một gia tăng và trở thành một xu hướng rõ nét. Hình thức du lịch này không chỉ góp phần gia tăng giá trị mà còn mang lại cảm xúc thăng hoa cho du khách trong và sau chuyến đi.

Nếu như trước đây du khách đi tour thường chỉ biết đến các tuyến truyền thống với hành trình khám phá miền đất, con người của mỗi quốc gia thì nay trong các chương trình quảng cáo tour du lịch, mỗi mùa đều có vài ba tuyến giới thiệu điểm đến gắn liền với các loài hoa, lễ hội hoa. Trong nước thì có mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, mùa hoa cải trắng Mộc Châu, hoa mận, hoa đào trên các tuyến đường Tây Bắc, lễ hội hoa Đà Lạt..

Trên thế giới thì có lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, lễ hội hoa tulip ở Hà Lan, Canada mà đến nay đã trở nên quen thuộc với khá nhiều du khách Việt Nam. Bên cạnh đó là lễ hội hoa chelsea tại Anh quốc, lễ hội hoa Floride ở Úc.. các trang trại, thiên đường hoa oải hương ở Pháp, Nhật, hoa hướng dương ở Ý, Tây Tạng…

Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel thì “du lịch theo mùa hoa đã được công ty đưa vào triển khai từ cách đây hơn 5 năm với việc là một trong những đơn vị tiên phong kết nối, quảng bá tuyến du lịch theo mùa hoa anh đào, hoa tulip… Việc lựa chọn hình thức du lịch này nhằm mang lại giá trị gia tăng – cảm xúc thăng hoa cho khách hàng bởi hoa - vốn là biểu tượng của cái đẹp luôn làm đẹp thêm cho cuộc sống, làm đẹp thêm cho mỗi chuyến đi.

Để triển khai hình thức du lịch này, thông thường công ty cần dành ít nhất 3 tháng chuẩn bị trước khi mùa hoa, lễ hội hoa diễn ra: đặt phòng, đặt vé máy bay, vé tham quan lễ hội, đàm phán bình ổn giá, theo dõi thời gian lễ hội chính thức diễn ra, chủ đề lễ hội hàng năm và tiến hành các hoạt động truyền thông cung cấp thông tin cho du khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngoài ra, đối với các tour trong nước, việc lựa chọn xe vận chuyển cũng như lái xe luôn là ưu tiên của công ty nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách do các tuyến Đông Tây Bắc đều có cung đường khá hẹp, nhiều khúc cua…

“Tính đến thời điểm này đã có hơn chục đoàn khách đăng ký tour hoa anh đào và tulip tại Vietravel Hà Nội. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ mở thêm tuyến ngắm hoa phượng tím ở Nam Phi, hoa chelsea ở Anh quốc…mang tới những điểm ngắm hoa đẹp và đa dạng hơn cho khách hàng.”

Du lịch theo mùa hoa mang đến giá trị gia tăng cho cả công ty du lịch và các du khách, nhưngkhông phải vì thế mà không có những khó khăn, trở ngại trong việc tổ chức chuyến đi. Đó là phải cung cấp thông tin sớm và kịp thời cho các khách hàng có nhu cầu vì mỗi mùa hoa thường diễn ra trong thời gian rất ngắn.Đăng ký chậm hay không làm kịp thủ tục visa là nhiều du khách có thể lại phải chờ đến mùa hoa năm sau. Thời tiết cũng là một yếu tố quan trọng và khó kiểm soát trong việc tổ chức tour ngắm hoa. Chỉ cần một trận mưa bất chợt hay thời tiết nóng lạnh bất thường cũng có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch ngắm hoa của các đoàn.

Trò chuyện với một số khách hàng của Saigontourist đã và đang đăng ký tour lễ hội hoa tháng 3, tháng 4 này, nhóm phóng viên CLB Du lịch nhận được nhiều ý kiến khá thú vị. Một bác cao tuổi chia sẻ: “Năm kia tôi tình cờ có dịp được tham quan lễ hội hoa tulip ở Keukenhof,  một lần đến đó mà  tôi thực sự là đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Không chỉ vì không gian rộng, tràn ngập hoa mà còn vì các nghệ nhân quá đỗi khéo léo trong việc kết hoa dựng lại những hình ảnh quen thuộc của nước Nga như thánh đường St.Basil, búp bê gỗ matrioska, vũ điệu ballet hồ thiên nga đến cả hình ảnh những cánh đồng vùng quê.. (chủ đề năm đó là From Russia with love). Năm nay tôi cố gắng lại chờ đến tháng 4 mới đăng ký đi Đức – Hà Lan – Bỉ - Pháp cho đúng dịp. Nghe mấy cô nhân viên tư vấn cho biết: chủ đề năm nay về chính đất nước Hà Lan nên chắc sẽ còn nhiều thú vị hơn nữa.” –

Khi nghe chúng tôi nhắc đến chủ đề du lịch theo mùa hoa , vài du khách thân quen vui vẻ nói thêm “Nói ra thì ai cũng bảo “ có bị tửng hay không “ mà chỉ có mỗi cây hoa anh đào mà cô chú đã đi sang cả 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ để ngắm Hoa..Có lẽ vì tôi quá thực sự yêu loài hoa này, phần khác vì đi để thấy cùng một loài hoa ấy nhưng ở mỗi nước màu sắc đặc trưng là khác nhau, cánh hoa to nhỏ khác nhau, cách thức thưởng hoa của người dân cũng khác nhau lắm. Nếu như người Nhật Bản thích trải khăn ngồi dưới gốc anh đào ăn uống, chuyện trò, dân Hàn Quốc thích đạp xe, đi bộ dọc các con đường hoa, dân Mỹ lại có thú đi dạo trong công viên, kết hợp thưởng thức các chương trình nghệ thuật ngoài trời.”

 Đặt câu hỏi cùng các bạn trẻ, nhóm pv được biết  “Ở trong nước, các bạn thích đi du lịch ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang, hoa cải trắng ở Mộc Châu; nước ngoài thì ngắm hoa oải hương ở Sapporo, Nhật Bản. Mỗi loài hoa có nét đẹp riêng nhưng phải công nhận là các nước chuyên nghiệp hơn ta rất nhiều về quy mô, chăm sóc cây cho ra hoa đúng dịp và nở đồng loạt. Thiên đường hoa đúng nghĩa là thiên đường hoa, hoa bạt ngàn trả dài tới tận chân trời và dễ đi dễ đến hơn so với các điểm đến phía Bắc mà em đã đi, nên có cảm giác sẽ phù hợp với các cô các chú cao tuổi hơn”.

Có thể thấy, đầu tư vào các loài hoa đặc trưng là chính sách khôn ngoan của các quốc gia trên thế giới, vừa góp phần thúc đẩy kinh tế, du lịch vừa làm đẹp thêm cho quê hương đất nước. Có thể kể đến sự thành công của Hà Lan với hoa tulip, Pháp với hoa oải hương, Nhật Bản với hoa anh đào, Anh quốc với loài hoa chelsea.. Đến với các lễ hội hoa này, ta cũng dễ dàng nhận thấy sự quan tâm chú trọng của các nguyên thủ quốc gia đến việc thu hút du khách, phát triển lễ hội

khi mà hội hoa chelsea luôn có sự xuất hiện của nữ hoàng, thái tử Anh, hội hoa tulip Keukenhof hàng năm đều mời nguyên thủ quốc gia các nước tới tham dự… Ngoài ra một số nước như Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc..dù không phải quê hương của loài hoa nào kể trên song khi được tặng giống hoa cũng đã tổ chức khá thành công những lễ hội hoa tương tự. Yêu cái đẹp là bản chất của con người, vì vậy mà du lịch theo các mùa hoa nở, mùa lá vàng lá đỏ.. chắc chắn sẽ ngày càng trở thành một xu hướng rõ rệt, hấp dẫn hơn trong tương lai. Thậm chí có thể là du lịch theo mùa ra trái như mùa nho ở Tuscany, Ý đang khá thành công.Qua tìm  hiểu, các pv được biết thêm : Hiện tại, các thương hiệu du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Benthanhtourist, Tsttourist, Fiditour đều có chiến lược dài hơn và cung cấp gần như đầy đủ các tour du lịch theo mùa hoa nổi tiếng trên thế giới. 

RELATED ARTICLES