Nơi đầu tiên trên thế giới ra quy định trồng cây trên tầng thượng

21/07/2021

Đô thị hóa khiến diện tích trồng cây ngày một ít đi, Basel - một thành phố ở Thụy Sĩ đã nghĩ ra ý tưởng phủ xanh thành phố bằng cách bắt buộc các tòa nhà cao tầng phải trồng cây trên tầng thượng.

Basel là một thành phố nằm ở phía Tây Bắc Thụy Sĩ, trên dòng sông Rhine. Đây là thành phố đông dân thứ ba Thụy Sĩ, đóng vai trò là trung tâm công nghiệp dược và hóa chất của quốc gia.

Là một thành phố nặng về công nghiệp hóa, Basel đối mặt với bài toán về bảo vệ môi trường, đảm bảo không gian sống lành mạnh cho cư dân. Và giải pháp mới nhất của thành phố này chính là: phủ xanh toàn bộ phần mái của các tòa nhà cao tầng.

Empty

Đây là một phần trong chiến lược đa dạng sinh học được xây dựng suốt 15 năm qua của Basel. Thời gian đầu chính quyền địa phương chỉ khuyến cáo các tòa nhà mới xây trồng cây trên phần mái, đến nay quy định này đã trở thành bắt buộc và tất cả tòa nhà có mái bằng đều phải phủ xanh diện tích trống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Tiến sĩ Stephan Brenneisen thuộc Viện Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên Zurich đã dành nhiều năm để thuyết phục các công ty xây dựng xem xét bổ sung phương án trồng cây xanh khi thi công các tòa nhà cao tầng. Nhằm đối phó với những vấn đề đáng lo ngại như lãng phí tài nguyên môi trường và biến đổi khí hậu, Brenneisen muốn tận dụng các không gian trống của thành phố để thực hiện một giải pháp bền vững.

Brenneisen giải thích: “Tôi nhận thấy phần lớn diện tích nóc nhà cao tầng ở Basel không được sử dụng hết công năng và có thể tận dụng để trồng cây. Vậy nên tôi đã làm việc với các đồng nghiệp ở các phòng ban xây dựng để đề xuất ý tưởng này với các nhà thầu. May mắn, tôi đã được làm việc với Giám đốc Barbara Schneider và trao đổi với chính quyền địa phương, biến phương án này thành quy định bắt buộc”.

Empty
Empty

Bằng việc bổ sung không gian trồng cây vào các quy định xây dựng, Brenneisen tin rằng điều này sẽ thay đổi phong cách kiến trúc của Basel.

Không chỉ là giải pháp giúp chống lại biến đổi khí hậu, việc phủ xanh thành phố còn cải thiện sức khỏe của người dân, cả về tinh thần lẫn thể chất. Theo nghiên cứu của Đại học East Anglia, việc sống trong môi trường nhiều cây xanh giúp giảm nguy cơ bị béo phì độ hai, các bệnh về tim mạch, sinh non, căng thẳng và huyết áp cao. Thêm vào đó, các phương án phủ xanh thành phố còn giúp hạn chế tác dụng của hiệu ứng nhà kính, tăng độ ẩm và làm giảm nhiệt độ đô thị.

Bá Di - Nguồn: Euro News
RELATED ARTICLES