10 ý tưởng trang trí nhà cửa theo phong cách Zen

12/07/2021

Tìm kiếm sự bình yên, thư thả trong cuộc sống nhiều bộn bề, bận rộn là xu hướng tất yếu trong xã hội hiện đại ngày nay. Không cần phải đợi chờ đâu xa, sao bạn không bắt đầu bằng việc tạo không gian sống đậm chất thiền trong chính ngôi nhà của mình?

Zen (nghĩa là “thiền” trong tiếng Nhật) gắn với sự tối giản, tinh khiết và hài hòa. Khi đó, phong cách kiến trúc Zen sẽ thể hiện một không gian bình yên nơi con người có thể cảm thấy thư thái, cân bằng và được hòa mình vào thế giới thiên nhiên.

Để giảm bớt áp lực từ cuộc sống, ngày càng có nhiều người tìm kiếm và áp dụng phong cách Zen trong trang trí nội thất. Áp dụng 10 ý tưởng sau đây sẽ giúp bạn có được một không gian sống Zen lý tưởng.

1. chọn tông màu nhẹ nhàng

Một không gian lấy cảm hứng từ Zen sẽ bao gồm các màu sắc tự nhiên thuộc tông màu nhẹ nhàng như trắng, xám, sắc thái nhạt của màu be hoặc màu hồng pastel. Những tông màu này có tác dụng mang lại cảm giác thư giãn và yên bình một cách hiệu quả. Các yếu tố có màu sắc hài hòa với nhau đóng vai trò rất quan trọng, cũng như tính liền mạch trực quan giữa các bức tường, vật dụng và sàn nhà.

zen (1)

Để thêm thắt các chi tiết trong một căn phòng đơn sắc, bạn nên kết hợp màu sắc chủ đạo với các đối tượng phù hợp, ví dụ như vật liệu gỗ sáng màu kết hợp với các họa tiết vải dệt có màu xám lông chuột. Để tạo nên sự đa dạng trong việc phối màu, có thể bạn nên giảm bớt các màu sắc yêu thích của mình lại.

2. sử dụng Vật liệu lát sàn bằng gỗ

Sàn gỗ luôn là sự lựa chọn an toàn, nhất là đối với sàn nhà có diện tích lớn. Việc lót ván sàn nên sử dụng tông màu trắng, xám hoặc bất kỳ màu sáng nào nhằm đem lại nét tối giản một cách tinh tế. Bạn cũng có thể chọn màu ván sàn phù hợp với phần còn lại của căn phòng.

Empty

Vật liệu sàn nhựa cũng mang đến cảm giác thoải mái, phù hợp với một căn hộ phong cách Zen hiện đại. Bạn có thể trang trí thêm một tấm thảm để tạo sự mềm mại và nên lựa chọn các chất liệu từ len hoặc 100% cotton. Đặc biệt, hãy chú ý đến màu sắc của thảm sao cho phù hợp với sàn nhà.

thm-san-chi-tiet-trang-tri-cho-phong-cach-zen

3. dùng rèm cửa sáng màu, chất liệu tự nhiên

Vật liệu vải nên có đặc tính thoải mái, nhẹ nhàng và tự nhiên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một trong những yếu tố quan trọng ở nội thất mang phong cách Zen là những tấm rèm cửa tạo cảm giác thân mật, đồng thời giảm thiểu được tiếng ồn và ngăn gió. Có rất nhiều lựa chọn vật liệu vải tự nhiên phù hợp như vải lanh, len hoặc vải bố.

chat-lieu-vai-tong-mau-zen

Bạn cũng có thể sử dụng rèm vải hai lớp để có được các hiệu ứng ánh sáng khác nhau. Đồng hãy chú ý đến hệ thống cố định rèm, các hệ thanh treo rèm hoặc ray trượt kém chất lượng và không phù hợp có thể sẽ khiến bạn phải tốn không ít thời gian để sửa chữa.

4. lắp đặt hệ thống chiếu sáng nhẹ nhàng và tự nhiên

Để có được một không gian thư giãn đích thực, hãy thay thế đèn tuýp huỳnh quang thông thường bằng các loại đèn có ánh sáng nhẹ nhàng, nến hoặc tận dụng ánh sáng tự nhiên vào không gian sống. Bố trí các nguồn sáng khác nhau cho phép bạn điều chỉnh được cường độ ở các khu vực được chiếu sáng.

image-257c8bb4-97a5-4877-a71b-101d33565fb1

Bạn nên hạn chế ánh sáng trực tiếp từ trần nhà, hãy sử dụng đèn đứng đặt trên sàn nhà hoặc để trên bàn với ánh sáng gián tiếp. Trong phòng ngủ, đèn treo tường rất phù hợp vì chúng có thể tạo nên điểm nhấn trong phòng, cũng giống như đèn ngủ đầu giường thường khá linh hoạt khi sử dụng. Nếu bạn thích ánh sáng khuếch tán, bạn có thể bố trí đèn tinh dầu hoặc nến thơm ở kệ đầu giường trong phòng ngủ.

b323d6affd737515935710047c165d4e

5. ưu tiên đồ nội thất tinh gọn

Đồ nội thất theo phong cách Zen thường có đường nét đơn giản và rõ ràng, tránh các chi tiết phức tạp và trang hoàng quá mức. Các vật dụng nên có chất lượng tốt và được làm bằng vật liệu tự nhiên giúp mang lại cảm giác ấm áp, thư giãn. Tủ để đồ (tủ quần áo, tủ để chén bát, tủ hộc kéo) có thể tạo nên sự hài hòa nếu được sơn màu phù hợp với phần còn lại của nội thất.

ed0368b3f1065d52b55fd3cdf9f04dca
Empty

Bố trí nội thất cần thiết một cách vừa đủ giúp không gian sống thoát khỏi việc cảm thấy chật hẹp hoặc lộn xộn. Sự sang trọng của đồ nội thất bằng gỗ và vật dụng có màu trắng sẽ được làm nổi bật hơn bởi ánh sáng tự nhiên. Thêm vào đó, khi thiết kế đồ nội thất và các yếu tố trang trí, bạn nên tận dụng khoảng trống bên dưới những đồ dùng để giúp năng lượng và ánh sáng xuyên suốt không gian.

2288c647a3d8023bfa85a096f7727401

6. Trang trí phòng ngủ nhẹ nhàng

Để tạo sự thư thái, bình yên cho không gian phòng ngủ, bạn nên đặt giường gần nguồn sáng tự nhiên, tránh đặt giường đối diện cửa đi hoặc khu vực hành lang. Chiều cao tối ưu của giường (bao gồm nệm) là 55 cm, đầu giường nên được bọc nệm da.

b7zjs0b2dk98ikhx

Hạn chế tối đa các chi tiết trang trí giường và hãy sử dụng chăn bằng vải nỉ, len hoặc lông cừu. Không nên sử dụng quá nhiều gối có cùng kích thước, thay vào đó hãy sử dụng gối đa dạng về kích cỡ và mẫu áo gối, bạn có thể dùng cho việc ngủ hoặc đọc sách tùy theo mục đích.

7. sử dụng Hương thơm tự nhiên

Bạn có thể sử dụng các loại nến thơm tự nhiên như nến sáp đậu nành, nến sáp ong, các hương tinh dầu thơm để tạo mùi hương nhẹ nhàng, tinh tế cho căn phòng. Mùi thơm không chỉ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ mà còn tiếp thêm năng lượng lúc bạn thức dậy.

thiet-ke-nha-theo-phong-cach-zen-hien-dai-8

8. Loại bỏ sóng điện từ

Các thiết bị điện tử thường là nguyên nhân của việc mất tập trung, do đó không phù hợp trong trang trí nội thất phong cách Zen. Tuy nhiên, nếu bạn cần để TV trong phòng ngủ, hãy đảm bảo nó được để ở một vị trí riêng hoặc cất trong kệ tủ được thiết kế đặc biệt. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng hệ thống dây điện và cáp được đi âm một cách cẩn thận, tránh làm suy giảm bầu không khí yên bình đặc trưng của lối sống thiền định.

tu-de-tivi-bang-go

9. Mang lại sự yên bình với cây xanh

Cây xanh có tác dụng làm dịu mát không gian thông qua màu xanh lá cây nhẹ nhàng và thanh lọc không khí. Bạn có thể đặt một vài chậu cây xanh trong phòng khách, nhà tắm hoặc khu bếp. Tuy nhiên, cần tránh các loài hoa đòi hỏi chế độ chăm sóc đặc biệt hoặc tỏa ra mùi hương lạ. Vườn đá Nhật Bản là mô hình vườn nhà khá thú vị giúp bạn giảm stress, tăng thêm nguồn năng lượng tích cực.

san-vuon-thien-trong-nha-pho

10. Loại bỏ sự lộn xộn

Sử dụng phụ kiện và các món đồ trang trí ở mức tối thiểu hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn, vì lộn xộn có thể cản trở sự thư giãn. Để càng ít đồ càng tốt và giữ lại những thứ cần thiết, bạn chỉ nên trang trí những món đồ có thể giúp bạn tăng thêm sự thư thái và thoải mái.

Empty
Empty
Huyền Châu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES