Otranto – Thị trấn cổ ở "gót chiếc ủng"

19/07/2018

Nếu như Rome, Florence, Venice là điểm đến mà đa số du khách quốc tế lựa chọn thì người Italy lại lựa chọn thị trấn cổ Otranto cho kỳ nghỉ của họ.

Thị trấn cảng Otranto

Thị trấn cảng Otranto

Otranto là một thị trấn cảng nằm bên bờ Adriatic ở thuộc tỉnh Lecce, vùng Puglia, miền Nam Italy. Đây là điểm đến lý tưởng cho một chuyến du lịch trong ngày. Biển xanh, cát trắng, những ngôi nhà cổ và những mỏm đá nhảy đã giúp Otranto nổi bật trong những địa danh du lịch đáng chú ý của vùng Puglia.

Tại thị trấn nằm ở “gót của chiếc ủng” Italy, vào những ngày trời quang, du khách có thể chiêm ngưỡng đường eo biển trải dài từ Otranto đến tận Albania.

Cái tên Otranto được nhiều người biết đến qua cuốn tiểu tuyết “Lâu đài Otranto” của nhà văn Horace Walpole. Và quả thực, lâu đài ma quái của nhà văn Walpole cũng có một chút tương đồng với pháo đài đá ở Otranto.

Thị trấn của những kiến trúc cổ

Otranto có một lịch sử đầy biến động. Đây từng là một bến cảng quan trọng với người Hy Lạp và sau đó là người Roman. Nơi này cũng từng in dấu chân của quân La Mã, Viking và Aragon (Tây Ban Nha). Năm 1480, quân Thổ đánh chiếm thị trấn và 800 dân thường đã bị xử tử vì không chấp nhận cải sang đạo Hồi. Xương cốt của những người Otranto thiệt mạng được chất đầy trong những tủ kính đặt tại ngay điện chính của nhà thờ chính tòa Otranto.

Bên trong Nhà thờ chính tòa Otranto

Bên trong Nhà thờ chính tòa Otranto

Nhà thờ chính tòa Otranto được xây dựng theo kiến trúc Roman (mở cửa từ 7 a.m. – 20 p.m.), là một công trình có quy mô đồ sộ, được thiết kế bởi một tu sĩ có tên Pantaleone. Những bức tranh tường trên trần của nhà thờ này không chỉ gồm có những chuyện kể trong Kinh Thánh, mà còn có cả những sự kiện lịch sử, những câu chuyện thần thoại và cả những nhân vật vô thần như Alexander Đại đế và vua Athur. Bên cạnh nhà thờ Otranto là Bảo tàng Diocesano, nơi trưng bày những hiện vật mà chiến tranh để lại thị trấn cảng này từ đầu thế kỷ thứ 5.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhà thờ chính tòa Otranto (bên phải) và bảo tàng Diocesano (bên trái)

Nhà thờ chính tòa Otranto (bên phải) và bảo tàng Diocesano (bên trái)

Nằm sâu bên trong những con đường dẫn vào khu phố cổ của thị trấn là nhà thờ San Pietro mang phong cách La Mã cổ đại. Đây là một công trình lịch sử với vô số bức tranh tường về các chiến công của quân La Mã.

Nhà thờ San Pietro

Nhà thờ San Pietro

Lâu đài Aragonese, niềm cảm hứng cho tác giả Horace Walpole viết cuốn “Lâu đài Otrato”, là một công trình đồ sộ góp phần củng cố khả năng phòng thủ cho Otranto. Lâu đài Aragonese được xây dựng từ thế kỷ 15 trên nền pháo đài của vua Frederick Đệ nhị. Địa danh này mở cửa miễn phí và đôi khi tổ chức một số buổi triển lãm.

Lâu đài Aragonese

Lâu đài Aragonese

Khu trung tâm thị trấn được bao bọc bởi bức tường thành còn in hằn những dấu tích lịch sử. Tuyến đường sầm uất nhất thị trấn là nơi tập trung những cửa hàng lưu niệm (đồ gốm, giày dép,…), nhà hàng và những quán bar. Những đêm hè ở Otranto đem đến cho du khách một bầu không khí sôi động. Du khách có thể tản bộ dọc theo những bức tường thành bên bờ biển, nơi có những quán bar náo nhiệt với cảnh cảng biển và vùng vịnh khi về đêm.

Thị trấn Otrento sôi động về đêm

Thị trấn Otrento sôi động về đêm

Những bãi tắm ở Otranto

Những bãi tắm trong thị trấn cổ Otranto thực sự rất nhỏ và vô cùng đông đúc vào những ngày đầu hè. Các bãi tắm phía bên ngoài thị trấn Otranto mới là nơi người dân bản xứ thường lui tới.

Ở phía bắc thị trấn Otranto là những bãi biển cát trắng thuộc vịnh Turchi và hồ Alimini. Các làng du lịch đã được xây dựng lên từ cuối thế kỷ 20 giúp nơi đây dần trở thành một khu nghỉ dưỡng nhộn nhịp.

Một điểm đến hấp dẫn khác ở phía nam thị trấn Otranto đó là cảng Badisco, một vùng vịnh nhỏ với những mỏm đá gồ ghề.

Cách dễ nhất để đến được các bãi tắm này là bằng xe hơi. Vào mùa hè, thị trấn có xe bus đến các điểm đó.

Bãi tắm của Otrento nhỏ bé và chật chội

Bãi tắm của Otrento nhỏ bé và chật chội

Lâm Quốc Hưng - Nguồn: Ilsole24ore
RELATED ARTICLES