Lễ hội ném cam độc đáo tại Italy

13/02/2014

Nếu bạn có ý định tới du lịch Italy vào tháng 2 thì bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tham gia lễ hội ném cam với tên gọi “Trận chiến với những trái cam” (Battle of the Oranges) tại Ivrea.

Mỗi năm, vào những ngày trước ngày trước ngày Thứ Ba Béo (Fat Tuesday) hay Mardi Gras, người dân thị trấn Ivrea sẽ khoác lên mình những bộ trang phục thời trung cổ và phân chia thành 9 đội khác nhau để tham gia vào một cuộc chiến ném cam vô cùng náo nhiệt và độc đáo trong suốt 3 ngày liên tiếp.

Battle-of-Oranges-2-6008-1392006084.jpg

Lễ hội “Trận chiến với những trái cam” (Battle of the Oranges) diễn ra vào tháng 2 hàng năm với ý nghĩa để tái hiện cuộc nổi dậy của người dân thị trấn Ivrea lật đổ tên bá tước hung bạo. Ảnh: donnarussomorin.blogspot

Mặc dù nguồn gốc của lễ hội không thực sự rõ ràng, tuy nhiên hầu hết người dân nơi đây đều biết đến câu chuyện xảy ra từ thế kỷ 19 về một tên bá tước hung bạo, người đã cố gắng chiếm đoạt cô con gái của một ông chủ cối xay tên là Violetta, nhưng cuối cùng hắn lại bị chính cô gái chuốc rượu say và chặt đầu. Sau cái chết của tên bá tước hung bạo, người dân thị trấn Ivrea đã nổi dậy, xông vào cung điện của hắn. Và ngày nay, lễ hội ném cam thường niên với tên gọi “Trận chiến với những trái cam” (Battle of the Oranges) được coi là để tái hiện cuộc nổi dậy này.

Để tăng tính xác thực cho sự kiện này, một cô gái trẻ sẽ được chọn lựa để đại diện cho Violetta, người đã giết chết tên bá tước, và các đội sẽ được phân chia thành đội hoàng gia và thường dân. Sau ba ngày của “cuộc tàn sát”, một trong số những tướng lĩnh của các đội sẽ kết thúc cuộc chiến này.

ivrea-orange-throwing-festival-6635-4223

Trong những bộ trang phục thời trung cổ, người dân thị trấn Ivrea sẽ phân chia thành 9 đội khách nhau để tham gia vào cuộc chiến ném cam vô cùng náo nhiệt và thú vị. Ảnh: deeppencil

Không khí

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khác với lễ hội ném cà chua La Tomatina, lễ hội này lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Cam cũng là một loại đạn “khó nhằn” hơn so với cà chua, vì vậy khi tham gia vào lễ hội độc đáo này, bạn nên chuẩn bị tâm lý cho những vết bầm tím. Như đã được ghi nhận là các vụ chấn thương diễn ra thường xuyên, tuy nhiên đã có các lều sơ cứu được bố trí để đảm bảo sự an toàn cho người tham dự lễ hội.

Địa điểm

Lễ hội diễn ra tại Ivrea, một thị trấn nhỏ bé và xinh xắn tọa lạcdưới chân dãy núi Alps, phía bắc Turin, Italia. Thị trấn này từng là thủ phủ của đế chế La Mã cổ đại. Ngày nay, Ivrea thường được biết đến với lễ hội ném cam đặc biệt này.

Nơi ở

Có rất nhiều khách sạn tại Ivrea và giá dao động trong khoảng 70 Euro một đêm. Tuy nhiên, lễ hội ném cam dần trở nên nổi tiếng nên du khách được khuyến khích là nên đặt phòng ít nhất là 4 tháng trước khi diễn ra lễ hội.

draft-lens21445407module169166-8549-2474

Mặc dù vậy, lễ hội này thường bị chỉ trích bởi số lượng người bị thương và cả lượng bã thải của những trái cam trên khắp đường phố sau cuộc chiến. Ảnh: skycanner

Cách đến

Sân bay gần nhất là sân bay Quốc tế Turin, và sau đó du khách có thể đi tàu hỏa đến Ivrea trên tuyến Turin – Aosta.

Mặc gì

Bạn nên mặc những bộ trang phục thoải mái và không lo bị dính bẩn. Một chiếc mũ màu đỏ cũng là vật không thể thiếu nếu bạn không muốn trở thành mục tiêu cho những người khác ném cam vào mình.

Mặc dù là một lễ hội vô cùng náo nhiệt và độc đáo nhưng cuộc chiến thực phẩm lớn nhất tại Italy này đã tiêu tốn hơn 200.000 kg cam mỗi năm. Hơn thế nữa, lễ hội ném cam này còn bị chỉ trích bởi con số những người bị thương và lượng bã thải của những trái cam trên khắp đường phố.

RELATED ARTICLES