Hành trình “bên kia đường chân trời” (Phần 2): Phiêu cùng “chân trời đã mất” Shangri-la, la đà nơi “Tây Lương nữ quốc”

20/01/2022

Shangri-la được mệnh danh là “Chân trời đã mất” với vẻ hư ảo như đưa du khách tới một thế giới khác. Còn điểm nhấn cuốn hút của “Tây Lương nữ quốc” không chỉ là cảnh quan đầy mê hoặc như chốn “thần tiên” của hồ Lugu, mà còn bởi những trải nghiệm cùng bộ tộc mẫu hệ Mosuo nơi phụ nữ là “Chúa tể”.

SHANGRI-LA HUYỀN BÍ, LINH THIÊNG

Cái tên Shangri-la trở nên nổi tiếng dù chỉ là một địa điểm hư cấu được miêu tả trong cuốn tiểu thuyết “Lost Horizon” (Chân trời đã mất) năm 1933 của nhà văn Anh James Hilton. Địa điểm hư ảo này trở thành hiện thực sau khi huyện Trung Điện - Thủ phủ của châu tự trị dân tộc Tạng Địch Khánh của tỉnh Vân Nam - được đổi tên thành Shangri-la vào năm 2001, biến nơi đây thành điểm du lịch đặc biệt hút khách.

“Vật vờ” chờ giờ lên máy bay tới “Chân trời đã mất” Shangri-la.

“Vật vờ” chờ giờ lên máy bay tới “Chân trời đã mất” Shangri-la.

Shangri-la nằm ở độ cao 3.160 m nên không khí loãng hơn, dễ khiến du khách bị say độ cao. Bù lại, tới với Shangri-la, du khách được trải nghiệm nhịp sống chậm trong bầu không khí yên bình, tĩnh lặng rất đặc biệt bởi đậm vẻ huyền bí, linh thiêng.

Shangri-la “bồng bềnh” trong mây hiện lên ấn tượng dưới cánh máy bay.

Shangri-la “bồng bềnh” trong mây hiện lên ấn tượng dưới cánh máy bay.

Sau một đêm ngủ chập chờn chờ tới giờ ra sân bay, chúng tôi ngỡ ngàng khi vừa bước ra khỏi cổng sân bay Diqing lúc 7 giờ sáng đã được chào đón bằng bầu trời xanh mênh mang, cảnh quan “dát vàng” lấp lánh trong ánh bình minh giữa không gian giá buốt với nhiệt độ âm 2 độ C.

Chúng tôi đã đặt trước một hostel nằm ngay lối vào phố cổ Dukezong, vì tham khảo reviews trên Trip.com thấy khen anh chủ nhà “vừa đẹp trai vừa nấu ăn ngon”. Nhưng xui xẻo là đến nơi thì anh chủ lại đi vắng, chỉ có cô hàng xóm sang mở cửa đón khách. Thấy căn phòng đã đặt trước tuy rộng nhưng quá lạnh dù có máy sưởi giữa phòng, chúng tôi alo báo chủ nhà và lập tức được chuyển sang phòng khác nhỏ hơn nhưng có đủ đệm sưởi, phòng tắm và toilet có đèn sưởi ấm áp.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là Shangri-la rất khác biệt dù cũng thuộc tỉnh Vân Nam, trước hết là cảm giác gần với bầu trời hơn và…biết thế nào là say độ cao.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là Shangri-la rất khác biệt dù cũng thuộc tỉnh Vân Nam, trước hết là cảm giác gần với bầu trời hơn và… biết thế nào là say độ cao.

Phố cổ Dukezong hơn 1.000 năm tuổi đã phục hồi sau vụ hỏa hoạn lớn năm 2014. Cũng những con đường lát đá và mái nhà cổ đặc trưng, nhưng ở Shangri-la mọi thứ đều rộng lớn, không gian thênh thang hơn nhiều so với Lệ Giang. Mật độ dân số chỉ 11 người/km2 cũng là một khác biệt lớn, khiến phố cổ Dukezong mang dáng vẻ “người đẹp sơn cước” dịu dàng hơn so với “cô nàng phố thị” Lệ Giang sôi động.

Hoa và nắng Thu khoe sắc ngay trên lối vào hostel gần phố cổ Dukezong của Shangri-la.

Hoa và nắng thu khoe sắc ngay trên lối vào hostel gần phố cổ Dukezong của Shangri-la.

Dạo một vòng quanh phố cổ Dukezong, ăn bữa lẩu nóng sốt ngon lành để lấy lại sức xong, chúng tôi quay về hostel nghỉ ngơi cho cơ thể thích nghi dần với độ cao. Chiều, cả nhóm ra phố bắt taxi tới tu viện Shongzhanlin để trải nghiệm cảm giác ngắm hoàng hôn rất khác lạ nơi này.

Đó là khi ta hoàn toàn thả lỏng, để tâm trí chìm đắm trong không gian hư ảo, linh thiêng và huyền bí trên nền tiếng tụng kinh rì rầm “úm ma ni bát mê hồng” của các Lạt Ma (đa phần cao lớn, đẹp trai như “soái ca”).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đêm lung linh ánh đèn trên phố cổ Dukezong ở nơi “Chân trời đã mất” Shangri-la.

Đêm lung linh ánh đèn trên phố cổ Dukezong ở nơi “Chân trời đã mất” Shangri-la.

Đường về trong cái nắng chói chang đặc trưng của vùng cao nguyên, dưới bầu trời trong xanh ngăn ngắt không một gợn mây và cỏ cây hoa lá rực rỡ muôn nơi, khiến chúng tôi ai cũng ngất ngây trước cảnh sắc mùa thu quá quyến rũ.

Tối đó, bất chấp giá buốt, chúng tôi dạo phố cổ Dukezong, leo lên đỉnh đồi ngắm Kinh Luân khổng lồ sáng rực, dạo quanh quảng trường trung tâm trải nghiệm nhịp sống chậm vẫn rất yên bình nơi non cao.

Tu viện Shongzhanlin là nơi rất đặc biệt để trải nghiệm ngắm hoàng hôn linh thiêng, huyền bí.

Tu viện Shongzhanlin là nơi rất đặc biệt để trải nghiệm ngắm hoàng hôn linh thiêng, huyền bí.

Hơi ngót bụng, chúng tôi mua khoai nướng bọc vào trong áo khoác giữ ấm được cả cho khoai và người, đi một đoạn ngắn về hostel mà ai cũng thở hổn hển bởi bầu không khí khô lạnh và như đặc quánh lại rất đặc trưng của Shangri-la.

Nhóm du khách Việt check-in Công viên Quốc gia Potatso cách trung tâm Shangri-la 20km.

Nhóm du khách Việt check-in Công viên Quốc gia Potatso cách trung tâm Shangri-la 20 km.

Hôm sau chúng tôi thuê taxi tới Công viên Quốc gia Potatso (còn gọi là Pudacuo), rộng 1.300 km2, cách trung tâm Shangri-la 20 km. Dù chỉ tham quan được một trong ba điểm du lịch đang khai thác là hồ Shudu (hai điểm khác đóng cửa), nhưng cũng đủ khiến cả nhóm mãn nhãn với cảnh sắc thu, với bầu trời và mặt nước đều biếc xanh, sắc lá thu vàng rực rỡ, nơi đâu cũng chan hòa nắng, dạt dào gió...

RỰC RỠ LUGU NƠI “TÂY LƯƠNG NỮ QUỐC”

Hồ Lugu nằm ở khu vực giáp giới giữa Vân Nam với tỉnh Tứ Xuyên. Do nằm ở độ cao 2.685 m - vị trí cao nhất của tỉnh Vân Nam, nên hồ Lugu được mệnh danh là “Ngọc trai Cao nguyên”. Được hình thành từ một đứt gãy địa chất, hồ Lugu hàm chứa nhiều vẻ đẹp đa dạng và khác lạ từ núi non bao quanh tới 5 đảo, 4 bán đảo, 14 vịnh cũng 17 “bãi biển” được “ôm gọn” trong lòng hồ.

Góc 9 khúc cua ấn tượng trên đường đi tới hồ Lugu.

Góc 9 khúc cua ấn tượng trên đường đi tới hồ Lugu.

Thêm một điếm nhấn đặc sắc nữa là sự hiện diện của bộ tộc Mosou ven hồ Lugu. Với dân số hiện nay khoảng 40.000 người, Mosou là bộ tộc mẫu hệ duy nhất còn lại ở Trung Quốc, đem lại cho nơi đây danh xưng nổi tiếng như trong phim cổ trang “Tây Lương nữ quốc” .

Sắc màu mùa Thu ven hồ Lugu đẹp như tranh vẽ.

Sắc màu mùa Thu ven hồ Lugu đẹp như tranh vẽ.

Trước hành trình, tôi đã liên hệ qua Wechat đặt xe đi hồ Lugu với giá 450 tệ/ngày (khoảng 1,6 triệu VNĐ, xe 7 chỗ). Để chắc chắn, bao giờ tôi cũng yêu cầu gửi ảnh chụp xe trước. Tài xế khá trẻ và chuyên nghiệp, anh nhiệt tình kiêm luôn tourguide cho nhóm du khách Việt chúng tôi.

Cảnh quan “cỏ cháy” ven tuyến trekking.

Cảnh quan “cỏ cháy” ven tuyến trekking.

Đường từ Lệ Giang đi hồ Lugu rất đẹp, tới hồ Lugu chúng tôi càng ngất ngây trước cảnh sắc mùa thu lộng lẫy với những biến đổi ảo diệu bất ngờ. Bỏ qua mấy điểm dừng chân phía ngoài đông nghẹt du khách, anh lái xe đưa chúng tôi vào bên trong tới những làng nhỏ xinh xắn, chọn những điểm vừa đẹp vừa vắng vẻ cho chúng tôi thỏa sức check-in ảo.

Một trong những làng nhỏ xinh xắn ven hồ Lugu.

Một trong những làng nhỏ xinh xắn ven hồ Lugu.

Gần trưa chúng tôi đi xem phòng khách sạn, thấy rất hài lòng vì có khá nhiều và giá cũng rẻ, chỉ khoảng hơn 100 tệ/phòng (360.000 VNĐ). Xung quanh nhiều hàng quán nên tiện cho cả ăn và chơi. Chiều, chúng tôi lại nhao ra hồ chụp ảnh tiếp.

Cảnh sắc quanh hồ Lugu một phần thuộc Vân Nam, một phần thuộc Tứ Xuyên nên rất đa dạng, mỗi nơi đều cuốn hút bởi những nét đặc trưng riêng khác hẳn nhau, chụp từ góc độ nào cũng đẹp.

Cảnh sắc quanh hồ Lugu một phần thuộc Vân Nam, một phần thuộc Tứ Xuyên nên rất đa dạng, mỗi nơi đều cuốn hút bởi những nét đặc trưng riêng khác hẳn nhau, chụp từ góc độ nào cũng đẹp.

Tối đó chúng tôi hòa vào dòng du khách vào làng xem màn biểu diễn của bộ tộc Mosou. Có một chút tiếc nuối vì không thấy trai đẹp, gái xinh trình diễn như tại Shangri-la mà chỉ toàn các ca sĩ, vũ công đã trung tuổi. Có lẽ lớp trẻ nơi này đã ra thành phố hoặc đi làm ăn xa gần hết, để người thân ở nhà đảm trách mọi khâu làm dịch vụ du lịch.

Trải nghiệm tour du ngoạn bằng thuyền quanh hồ Lugu, vừa ngắm cảnh vừa tận hưởng không khí trong lành.

Trải nghiệm tour du ngoạn bằng thuyền quanh hồ Lugu, vừa ngắm cảnh vừa tận hưởng không khí trong lành.

Trước khi rời Lugu, chúng tôi chất hành lý lên xe đi luôn một lèo thực hiện nốt lịch trình, bao gồm: Trải nghiệm tour du ngoạn bằng thuyền quanh hồ Lugu, vừa ngắm cảnh vừa tận hưởng không khí trong lành. Bữa trưa với đặc sản cá hồ Lugu rất ngon mà giá cũng rẻ. Trên đường về xe dừng cho du khách xuống mua loại táo mật nhỏ nhưng giòn và ngọt nhờ bên trong ruột táo có những dải mật trong vắt đặc trưng, giá chỉ 7-8 tệ/kg (gần 30.000 VNĐ).

Linh Giang
RELATED ARTICLES