Quảng Ninh lỡ hẹn hầu hết những sản phẩm du lịch chủ lực

14/12/2023

Trong số 38 sản phẩm mà các đơn vị, địa phương của Quảng Ninh đăng ký đưa vào phục vụ du khách năm 2023 thì hầu hết các sản phẩm được du khách, các công ty du lịch chờ đợi nhất đã không thể ra mắt. Nhiều vấn đề được đặt ra từ việc lỡ hẹn những sản phẩm du lịch chủ lực này.

Chưa có nhiều sản phẩm khách cần

Trải nghiệm leo núi Bài Thơ, Đua thuyền buồm trên vịnh Hạ Long, Đu dây mạo hiểm và thám hiểm hang động trên vịnh Bái Tử Long là những sản phẩm du lịch được chờ đợi năm 2023. Tuy nhiên, những sản phẩm này đã không được triển khai.

Empty

Những cái tên sản phẩm nghe qua cũng không đủ sức hấp dẫn và thực tế đã chứng minh như: Phố đi bộ đêm Bài Thơ, Hồ Hải Thịnh, Nông trại Nhật Vượng, Trải nghiệm vườn cây ăn quả tại xã Việt Dân của thị xã Đông Triều, tour “Dấu ấn Bạch Đằng”...

Trong đó, Phố đi bộ đêm Bài Thơ, TP Hạ Long chỉ sôi động được vài phiên đầu và sau đó tắt lịm - bởi không có sản phẩm, dịch vụ gì đặc biệt. Khi TP Hạ Long đầu tư xây dựng Phố đi bộ đêm Bài Thơ, nhiều ý kiến đã góp ý, sản phẩm này chỉ có thể “sống” được nếu mở đồng thời được dịch vụ “Trải nghiệm leo núi Bài Thơ”.

Sản phẩm được du khách yêu thích nhất là “Nghe nhạc trên vịnh Hạ Long” bởi sự mới lạ, độc đáo cũng như việc đầu tư chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Đây lại là một trong số rất ít sản phẩm du lịch do tư nhân thực hiện, trong khi phần lớn trong 38 sản phẩm đăng ký đều do cơ quan Nhà nước triển khai.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vì sao lại thế?

Sản phẩm “Đua thuyền buồm trên vịnh Hạ Long” là một ví dụ điển hình. Sau những hành trình vất vả xin thủ tục, đến thời điểm này, anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB thuyền buồm cảng Tuần Châu - cũng chỉ biết lắc đầu và không muốn nói về dự án đầy tham vọng của CLB.

Cách đây hơn 2 năm, anh cùng bạn bè lập CLB và mời được nhiều người trong và ngoài nước tham gia. Với hơn 10 chiếc thuyền buồm hiện đại, anh Dũng hy vọng tạo ra một sản phẩm du lịch mới lạ, đẳng cấp trên vịnh Hạ Long, đồng thời sẽ mời các CLB thuyền buồm quốc tế đến giao lưu, học hỏi.

Sau khi xây dựng xong đề án, anh phải chạy đi xin ý kiến của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, sau khi sửa, bổ sung các ý kiến góp ý và đem trình lại thì lại tiếp tục yêu cầu phải sửa, bổ sung...

Trong khi đó, ngay khi TP Hạ Long công bố chi tiết quy hoạch sản phẩm “Trải nghiệm leo núi Bài Thơ” thì ai cũng nghĩ chắc chắn năm 2023, du khách và người dân sẽ được leo núi.

Tuy nhiên, khi trình lên trên thì được thông báo, do núi Bài Thơ là Di tích Quốc gia nên việc đầu tư phải do UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Vì thế, Hạ Long rút lui, còn kế hoạch mở sản phẩm du lịch đặc biệt rơi vào bế tắc.

Trong 38 sản phẩm đăng ký, huyện Vân Đồn có 6 sản phẩm du lịch mới, trong đó có 3 sản phẩm liên quan đến vịnh Bái Tử Long, Vườn Quốc gia Bái Tử Long và dự kiến bắt đầu phục vụ du khách từ tháng 6.2023. Tuy nhiên, sau khi lập đề án xong thì được trả lời... phải đợi bản quy hoạch mới về vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Theo ông Đoàn Văn Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, với cách làm hiện nay, một sản phẩm ra đời sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí là mất công, mất sức mà không có kết quả. “Lẽ ra phải có một cơ quan đầu mối đứng ra giúp các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục, đằng này các doanh nghiệp cứ phải chạy khắp nơi. Do đó, việc mở các sản phẩm du lịch cũng nên giao cho các cá nhân, doanh nghiệp bởi chỉ có họ mới hiểu khách muốn gì và vì họ phải bỏ tiền túi ra nên sẽ phải xây dựng được những sản phẩm chất lượng. Cơ quan Nhà nước chỉ nên định hướng và hỗ trợ các doanh nghiệp” - ông Đoàn Văn Dũng nói.

- Nguồn: Báo lao động
RELATED ARTICLES