Đến với Suối Rao Ecolodge - "khu rừng nhiệt đới" của 500 loại thảo mộc

24/01/2022

Suối Rao Ecolodge - “khu rừng nhiệt đới thu nhỏ” với 500 loại thảo mộc, là không gian dành cho những ai muốn “bỏ trốn” phố thị nhộn nhịp tìm về thiên nhiên để chữa lành thân tâm. Cùng Travellive khám phá khu nghỉ dưỡng mới tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trải qua những ngày dịch bệnh bí bách, giữa không khí ngột ngạt của phố thị, hẳn nhiều người muốn tìm về thiên nhiên, thức dậy trong căn nhà thơm mùi gỗ, chỉ cần nhìn ra cửa là màu xanh đổ vào mắt. Những điều tưởng chừng xa xỉ ở phố thị tấp nập lại dễ dàng tìm thấy ở Suối Rao Ecolodge - một khu nghỉ dưỡng cách TP.HCM chỉ 100 km.

Tọa lạc tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Suối Rao Ecolodge đã trở thành “ngôi nhà thứ hai” của nhiều vị khách đến từ tỉnh thành lân cận như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... Họ tìm đến đây để thanh lọc thân tâm, chữa lành những “vết sẹo tinh thần” do Covid-19 để lại. Có người về Suối Rao để dành thời gian gắn kết gia đình, hay đơn giản, tìm những phút tĩnh lặng giữa không gian xanh mát, sống chậm lại, kết nối với thế giới nội tâm bên trong.

Empty

10 năm để đánh thức “cô gái miền sơn cước ngủ quên”

Trên đường đến Suối Rao, du khách sẽ băng qua những nẻo đường hai bên là những quả đồi bát úp, nối tiếp trập trùng xen giữa các mảnh ruộng bằng phẳng để đến khu Ecolodge nằm tĩnh mịch dưới tán rừng. Đi xuyên qua màu xanh tràn trề sức sống, ít ai hình dung được, 10 năm trước, dưới chân họ là mảnh đất hoang vu trồng cà phê, cao su, nơi người dân vẫn một nắng hai sương sản xuất nông nghiệp.

Vị trí địa lý và cảnh quan thiên nhiên tiếp cận được biển, rừng, hồ núi... là một thế mạnh của Suối Rao, thích hợp cho một nơi nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm.

Vị trí địa lý và cảnh quan thiên nhiên tiếp cận được biển, rừng, hồ núi... là một thế mạnh của Suối Rao, thích hợp cho một nơi nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm.

Suối Rao Ecolodge là tâm huyết kéo dài một thập kỷ của chị Nga Lê, một nhà thiết kế cảnh quan. Chị nhớ lại: “10 năm trước, Suối Rao như cô gái miền sơn cước ngủ quên. Nhưng tôi sớm thấy vùng đất này mang sức hấp dẫn mãnh liệt với du khách, bởi nó có địa hình đồi núi trải dài ba mặt là rừng, cùng với dòng suối uốn lượn bắt nguồn từ ngọn núi Sò, chạy thẳng ra hồ hạ lưu Suối Rao đất đai màu mỡ”. Ý tưởng phát triển ngôi làng sinh thái được hình thành từ đó.

Luôn trăn trở với vấn đề mất cân bằng sinh thái do biến đổi khí hậu, chị ấp ủ hình thành một cộng đồng vui sống, làm việc, tôn trọng và phát huy những giá trị thiên nhiên, vì mục tiêu sức khỏe và môi trường bền vững, phát triển văn hóa làm vườn và nét đặc trưng của nơi chốn.

Suối Rao Ecolodge là nơi 500 loại cây, thảo mộc... sinh sôi phát triển.

Suối Rao Ecolodge là nơi 500 loại cây, thảo mộc... sinh sôi phát triển.

Hành trình đánh thức “cô gái miền sơn cước ngủ quên” có không ít gian nan. Chị Nga tìm đến các kiến trúc sư, nhà thực vật học, những người có đam mê kiến tạo cảnh quan tự nhiên hoang dã để cùng làm nên hình hài sản phẩm. Suốt thời gian qua, chị Nga và các cộng sự đã nghiên cứu thổ nhưỡng và khí hậu để mang nhiều loại hoa thơm cỏ lạ ngày ngày cắm rễ vào đất Suối Rao. Mặc dù trong hai năm qua dịch bệnh hoành hành, Suối Rao Ecolodge vẫn được hoàn thiện vào năm 2021 và mở cửa đón khách từ năm 2022.

Trong không gian rộng 5 ha, Suối Rao Ecolodge dành tới hơn 95% diện tích đất cho cây xanh, nơi 500 loại thảo mộc, các loài hoa, cây rừng, cây gỗ quý, cây cảnh, cây ăn trái, cây thuốc quý, các loại rau rừng tụ hội về sinh sôi, phát triển.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Nơi đây bốn mùa hoa nở, hồ sen đầy cá, nhiệt độ luôn dưới 25 độ C vì được bao bọc bởi rừng phòng hộ. “Nếu Đà Lạt có hồ Tuyền Lâm với những hàng thông xanh vun vút trữ tình thì Suối Rao Ecolodge cũng sở hữu khung cảnh tương tự, du khách không cần phải đi quá xa cũng có thể tận hưởng không gian thoáng đãng, mát mẻ quanh năm tựa thành phố ngàn hoa”, chị Nga nói về ý tưởng biến Suối Rao Ecolodge thành Đà Lạt thu nhỏ.

Không chỉ thế, Suối Rao Ecolodge còn mang cảnh sắc mùa xuân Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam với rừng hoa anh đào Miến Điện, nở rộ vào tháng 4 đến tháng 5.

Những người tạo dựng nên khu nghỉ dưỡng này luôn đau đáu làm sao tạo nên cảnh quan với vẻ đẹp tự nhiên không khiên cưỡng, để mang đến cho du khách cảm giác như đang đi trong một khu rừng thực thụ mà tạm quên đi nơi đây có bàn tay con người sắp đặt.

không gian du lịch sức khỏe ĐỂ chữa lành

Trong bối cảnh đại dịch, du lịch sức khỏe đã lên ngôi đáp ứng nhu cầu tái tạo năng lượng, cân bằng sức khỏe thể chất, tinh thần của nhiều người. Suối Rao Ecolodge không nằm ngoài xu hướng đó. Những liều thuốc trị liệu tinh thần hiện diện trong từng nhành cây, ngọn cỏ, từng bước chân, hơi thở, từng bữa ăn, giấc ngủ của du khách.

Không khó để nhận ra mùi hương ngập tràn bầu không khí khi đi bộ dưới những tán rừng. Hương thơm tỏa ra từ thông Caribe, tùng, duyên tùng, long não (dã hương) là tinh dầu phantoxit tự nhiên, có khả năng hấp thụ các ion kim loại nặng, giúp thanh lọc không khí. Loại tinh dầu này là liều thuốc tự nhiên khi được hít vào cơ thể sẽ giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện huyết áp, tim mạch, giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon.

Vườn thiền ở Suối Rao Ecolodge.

Vườn thiền ở Suối Rao Ecolodge.

Trong bầu không khí ấy, du khách có thể đi bộ, đạp xe xuyên rừng, yoga, thiền - những bộ môn đã được chứng minh cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần đáng kể; hay tìm những phút giây tĩnh lặng để đọc sách, trò chuyện, thưởng trà.

Sau những phút dạo bộ, du khách được thưởng thức những bữa ăn “xanh” do chủ nhà chế biến từ chính những luống rau, cây thuốc tự trồng ngay trong khuôn viên và các loại rau củ quả sạch không sử dụng thuốc bảo quản.

Empty
Empty
Empty

Những căn nhà của Suối Rao Ecolodge làm hoàn toàn từ vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường, phong cách giản dị nhưng được cũng đầy đủ tiện nghi. Tiêu chuẩn xây dựng mật độ thấp 1-2% và giới hạn số người nghỉ giúp Suối Rao Ecolodge duy trì tiêu chuẩn của một Ecolodge quốc tế.

Hệ thống bungalows được thiết kế theo phong cách bản địa truyền thống của miền Nam Việt Nam, làm từ những nguyên liệu nhà cũ qua quá trình tìm kiếm khắp miền Nam hoặc xây mới theo lối kiến trúc truyền thống riêng biệt. Các bungalow mát mẻ rộng rãi được trang bị một không gian phòng khách, phòng 1 giường size queen hoặc 2 giường đơn nhưng cũng có thể thay đổi theo số lượng khách. Suối Rao Ecolodge chỉ đón tối đa 40 khách để tạo không gian riêng biệt và yên tĩnh.

Empty
Những căn nhà ở Suối Rao Ecolodge được làm từ nguyên vật liệu thân thiện với môi trương.

Những căn nhà ở Suối Rao Ecolodge được làm từ nguyên vật liệu thân thiện với môi trường.

Những đêm ở Suối Rao Ecolodge, du khách được hòa vào không gian đậm bản sắc Việt ngập tràn tiếng đàn tơ rưng, đàn đá, đàn tranh ngân vang giữa không gian tĩnh mịch của rừng. Ngoài ra, Suối Rao Ecolodge còn tạo ra không gian thưởng trà với gần 100 loại trà giúp du khách thư giãn, thanh lọc cơ thể cũng như hàn huyên tâm sự với người bạn tri kỷ giữa khung cảnh thiên nhiên, núi rừng.

“Tôi coi “hỉ hả” của khách cũng là niềm vui của mình”

Là người kề vai sát cánh với chị Nga trong việc định hình Suối Rao Ecolodge, TS - Kiến trúc sư Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Chị Nga bằng sự yêu nghề, đã kiến tạo khu vườn với nhiều chủng loại thực vật, tôn tạo hồ nước và cảnh quan xung quanh, xây dựng những căn bungalow mang phong cách kiến trúc truyền thống, vừa tự tay chăm chút ngồi vườn và thực đơn các món ăn sức khỏe cho du khách. Sự mến khách, chu đáo, cùng những ý tưởng, không gian vườn sinh thái và nét văn hóa Việt trong kiến trúc cảnh quan khu nghỉ dưỡng đã mang đến sự hài lòng cho du khách của Suối Rao Ecolodge”.

Chị Nga Lê (thứ 3 từ trái qua) chụp ảnh với du khách

Chị Nga Lê (thứ 3 từ trái qua) chụp ảnh với du khách

Suối Rao ra đời giữa lúc ngành du lịch, dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, chị Nga trải lòng: “Tôi luôn coi cái “hỉ hả” của khách cũng là niềm vui của chính mình. Suối Rao Ecolodge là một nơi thiên nhiên được tôn trọng, giữ gìn và phát triển theo hướng đa dạng sinh học, đem tới một trải nghiệm nghỉ dưỡng khác biệt cho du khách. Điều đó giúp tôi vượt qua những khó khăn ban đầu”.

Trong thời gian tới, chị Nga mong muốn làm phong phú thêm bộ sưu tập cây, thảo mộc nơi đây, để hướng đến con số 1.000 loài phát triển trong khuôn viên. Chị cho biết, Ecolodge là một thành tố của dự án môi trường thế giới. Ở Việt Nam hiện nay đã có 6 mô hình Ecolodge, là vùng sinh thái biệt lập có khung cảnh thiên nhiên và địa hình đồi núi hay cánh đồng, cánh rừng…

"Mô hình Ecolodge được du khách nước ngoài ưa thích bởi yếu tố gắn kết với thiên nhiên, sự yên tĩnh, thân thiện với môi trường. Nơi này sẽ đón tiếp các nhóm du khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng khi dịch bệnh qua đi, trong điều kiện Việt Nam mở cửa đón khách du lịch quốc tế”, nữ chủ nhân của Suối Rao Ecolodge nói về những kế hoạch trong tương lai gần.

Empty

Thông tin thêm

Suối Rao Ecolodge hiện có các loại nhà lưu trú:

- Bamboo house nằm gần suối và được che phủ bởi các bụi tre xanh thân thẳng vút. Hài hòa với cảnh quan là căn nhà có lối kiến trúc cổ Hội An với các cột gỗ nâu bóng vừa có nét sang trọng lại có phần cổ kính. Với diện tích 80 m2 gồm hai giường đôi và căn gác đẹp có sức chứa lên đến 6 người, tủ lạnh, bàn trà gỗ tấm dài 3,5 m là một không gian hội tụ bạn bè hoặc gia đình. Kết nối với không gian trung tâm là một khu vườn Nhật xinh xắn và hồ trung tâm (1.000 m2) bao gồm cần câu cá giải trí và các tiện ích cơ bản.

- Joyful house có diện tích 63 m2, cách các căn khác 50 m, yên tĩnh, nhìn ra rừng và vườn, cửa kính mở ra 4 phía là vườn: trong đó có một vườn thiền nếu bạn yêu thích yoga, thiền, thì đây là một không gian tuyệt vời rộng hơn 500 m2. Nhà gỗ theo phong cách miền Trung với hai toilet và 2 giường ngủ có sức chứa 3-4 người.

- Ginseng house: Diện tích rộng hơn 72 m2 có sức chứa từ 5-6 người, phía trước nhìn ra rừng Thông. Buổi sáng bạn có thể hít thở không khí trong lành của rừng Thông, có sân chơi rộng để ca hát nhảy múa, tủ lạnh lớn, bàn trà và đầy đủ các tiện nghi.

- Stilt house: Diện tích 32 m2, căn nhà có lối kiến trúc nhà sàn cách điệu với view nhìn qua một cửa sổ lớn ra cánh rừng xa trước mặt. Nhà sàn gọn gàng và dành cho cặp đôi hoặc gia đình với một em nhỏ dưới 10 tuổi.

Empty
Empty

Liên hệ:

Suối Rao Ecolodge

Xuân Sơn - Đá Bạc, Thôn 2, Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu

Website: https://www.suoiraoecolodge.info/

Email: [email protected]

Phương Lê - Ảnh: Suối Rao Ecolodge
RELATED ARTICLES