Texas (hay “Tejas” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là bạn bè, bằng hữu) là tiểu bang ở miền Nam, lớn thứ hai của nước Mỹ về diện tích sau Alaska và dân số đông thứ hai sau bang California. Texas cũng là tiểu bang có nhiều người Việt Nam sinh sống như thành phố Dallas, Houston... Hãy cùng CTV Phan Quốc Vinh đến vài thành phố chính nơi đây để tham quan, chiêm ngưỡng một vùng văn hóa, miền đất nổi tiếng của những chàng cowboy Viễn Tây và món thịt bò bít tết ngon nhất nước Mỹ.

Bài và ảnh: Phan Quốc Vinh (CTV từ Mỹ)

Kỳ 1: Austin – Trái tim của “Ngôi sao độc nhất”

Texas còn có tên gọi phổ thông là “Lone Star State” xuất phát từ hình ảnh một ngôi sao màu trắng đơn lẻ trên lá cờ của bang. Ngôi sao trên lá cờ mang ý nghĩa lịch sử của Texas đã chiến đấu đơn độc để dành lấy sự tự do và độc lập cho mình. "Ngôi sao độc nhất" trong thực tế cũng là một biểu tượng cũ một thời, còn ngày nay đó như là một biểu tượng của Texas với tinh thần độc lập và tự phát triển.

Và trái tim của “Ngôi sao độc nhất” được nhiều người Texas mong muốn đến thăm chính là thành phố Austin thanh bình. Austin là thủ phủ của tiểu bang Texas và là trung tâm quản lý hành chính của Quận Travis. Tọa lạc ở miền Trung Texas, đây là thành phố lớn thứ 4 của Texas và thành phố lớn thứ 16 của Mỹ. Người Mỹ gốc Việt ở Austin khoảng 6.000 người, chiếm 1% dân số toàn thành phố.

Tòa nhà Quốc hội

Tôi đã quyết định đưa cả gia đình đi thăm “Thủ đô bang Cộng hòa Texas” bằng xe hơi. Cũng như những du khách thập phương khác, chúng tôi chọn tòa nhà Quốc hội của Texas làm điểm đến đầu tiên. Nằm ​​trong trung tâm của Austin, tòa nhà Quốc hội có các phòng của cơ quan lập pháp Texas và các văn phòng của thống đốc. Được thiết kế vào năm 1881 bởi kiến ​​trúc sư Elijah E. Myers, sau đó được xây dựng từ năm 1882 đến năm 1888 theo chỉ đạo của kỹ sư xây dựng Reuben Lindsay Walker. Cấu trúc bên ngoài bằng đá granite, nền tảng bằng đá vôi, cốt sắt, có 392 phòng, 924 cửa sổ và cửa ra vào. Hiện nay có khoảng 750 nhân viên làm việc tại đây. Trên nóc cao ở ngoài toà nhà, có bức tượng đàn ông cầm ngôi sao, dưới là 6 lá cờ. Riêng về chiều cao, Capital Texas vượt quá toà Bạch ốc ở Washington DC – thủ đô mà chúng tôi cũng đã từng đến, và một số Capitol của các tiểu bang khác.

Năm 1983 trần nhà ở phía đông bị cháy thiệt hại đáng kể, sau này được phục chế lại bằng kim loại scaffolding. Một phần mở rộng ngầm với chi phí 75 triệu USD được hoàn thành vào năm 1993. Tòa nhà cao gần 100 mét này đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia vào năm 1970.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phía trong tòa nhà là những bức tượng và tranh tường lớn minh họa các thống đốc của bang và kết cấu các phòng họp của thượng viện, hạ viện.

Nét đặc biệt hơn là từng bản lề cửa đều được khắc họa tiết tinh xảo kèm dòng chữ “Texas Capitol” như khẳng định vị thế bất tử của Austin.Nếu là người yêu thích lịch sử, kiến trúc, điêu khắc, nhiếp ảnh hẳn bạn sẽ đến đây nhiều lần bởi công trình rất đẹp, nằm ngay trung tâm thành phố và được những hướng dẫn viên giới thiệu rất nhiệt tình, không mất phí tham quan và hướng dẫn.

Hòa với hơn 100 ngàn người nườm nượp đổ về hồ Bọ Cánh Cam (Lady Bird Lake), chúng tôi tranh thủ chọn một góc nhỏ trên bãi cỏ để thưởng thức buổi đại hòa nhạc. Một số người chèo thuyền ra giữa hồ thư giãn, một số thì dắt chó đi tản bộ. Còn chúng tôi ngồi giữ chỗ, vừa nhìn những toàn nhà cao tầng lung linh trên bóng nước vừa hiện đại vừa huyền ảo, lãng mạn.

Khi bình minh trở lại, chúng tôi thẳng tiến đến núi Bonnell để nhìn toàn cảnh thành phố Austin với dòng sông Colorado nổi tiếng. Dạo quanh một vòng khu biệt thự của những người giàu có ở đây, tôi tin là thiên đường có thực! Những ngôi nhà sang trọng khép mình trong tán lá xanh mướt và thảm cỏ xanh rì, không có tiếng xe hơi ồn ã mà chỉ là chim muông hót líu lo, không có những thùng rác to tướng mà chỉ là những khóm hoa dại mơn man, không có làn khói bụi mà chỉ là những làn sương nhẹ chào ngày mới.

Để cảm nhận thêm nhịp sống nhẹ nhàng nơi đây, chúng tôi hạ dốc xuống công viên Zilker Metropolitan. Đây là công viên được yêu thích nhất của Austin và thường được ví như là buồng phổi của thành phố. Đến đây, bạn không chỉ được ngắm những tòa nhà cao tầng, biểu tượng của sự phát triển năng động của Austin, mà hơn hết sẽ cảm nhận được cách người Austin hưởng thụ những niềm vui nho nhỏ cuộc sống hàng ngày trong nắng rực rỡ: dắt thú cưng đi dạo, chạy bộ, chèo thuyền trên sông, đạp xe đạp, chơi thể thao với bạn bè giữa lúc…11 giờ trưa. Trên gương mặt họ là nét thư thái của sự tận hưởng cuộc sống.

Một điểm mà bạn không thể bỏ qua là vườn thảo mộc Zilker với hàng ngàn loại hoa lá cỏ cây mùa xuân, các kết cấu vườn kiểu Nhật Bản với hoa sen và tiếng suối chảy róc rách. Nơi đây cũng thường được ví là món trang sức kiêu sa của thành phố, thế nên bạn không thể chối từ việc thưởng lãm trang sức quý này. Ngoài ra, Austin còn có thêm 7 bảo tàng, 17 thư viện và một toà tháp lớn nhất trong bang Texas với chiều cao 91m, 28 tầng, có 56 chuông. Tháp xây năm 1882 biểu tượng trường đại học Texas tại thành phố Austin, là niềm tự hào của hơn 50 ngàn sinh viên đang học tập tại đây mỗi năm.

Austin được mệnh danh là “Live Music Capital of the World” tạm dịch là “thủ đô nhạc sống của thế giới”. Cũng dễ hiểu bởi Austin được gắn cho cái tên mỹ miều và hơi… thiếu khiêm tốn đó vì khi nhắc đến Austin là người ta nhắc đến những buổi công diễn âm nhạc ngoài trời hoành tráng, các nhà hát thính phòng đồ sộ. Đặc biệt Austin còn là sân nhà thường niên tổ chức chương trình “South by Southwest (SXSW)”, lễ hội phim và âm nhạc lớn với hàng trăm sự kiện khắp nước Mỹ.

Và khi du khách đến đây không thể bỏ lỡ cơ hội đến con đường số 6 nằm ngay trung tâm thành phố vào ban đêm với nhiều quán bar mini nhạc sống mang đậm chất miền Viễn Tây. Chắc có lẽ cũng không quá khi đặt tên cho con đường này là “Live bar street of the world” nghĩa là “đường phố hội hè của thế giới”. “Hội hè” có vẻ diễn tả đúng hơn thực tế ở đây ở ngoài “nhạc sống” vui nhộn còn có quán bar để bù khú, nhà hàng sang trọng để thưởng thức ẩm thực và các dịch vụ du lịch đa dạng.

Ngay từ đầu đường số 6, du khách có thể đọc được lịch sử của con đường tấp nập này. Bắt đầu với cái tên nguyên gốc là đường Pecan do ngài Edwin Waller – kiến trúc sư và cũng là thị trưởng đầu tiên của Austin – đặt tên vào năm 1839. Con đường được xây dựng với mục đích kết nối vùng trồng trọt ven thành phố từ phía Đông Austin vào trong khu vực buôn bán nội thành. Từ đó con đường này trở thành trung tâm của sự phát triển Austin vào thế kỷ 19. Và giờ đây con đường tiếp tục phục vụ du khách thập phương, đặc biệt là du khách trẻ đến vui chơi, nhảy nhót thâu đêm.

Còn nếu chỉ đi dạo một vòng như tôi thì mất khoảng hơn một tiếng đồng hồ để rong ruổi hết hai chiều của con đường này để khám phá được nhiều thứ. Đó là những chiếc xe ngựa chở khách rong ruổi thành phố như nó đã từng diễn ra ngày còn sơ khai, là những quán bar san sát nhau nhưng lại mang mỗi phong cách khác nhau để thu hút khách. Nơi này thì các cô phục vụ ăn mặc mát mẻ đứng trong cửa gương nhìn ra mời gọi, nơi kia là nhạc sống ở trên tầng thượng chan chát cho khách lắc lư. Đặc biệt, khách sạn Bullock cổ kính nằm ngay góc đường Pecan và Congress chính là điểm dừng chân mà du khách có thể thư giãn với không gian trầm mặc, một chiếc xe cổ đỗ trước mặt khách sạn, một tiệm bánh có từ hàng trăm năm, ánh đèn dìu dịu cùng với tiếng nhạc du dương níu người đi đường trở lại với một Austin của gần 2 thế kỉ trước.

Khi du khách nói đến một Austin sôi động là nhắc đến đường số 6 này, nơi tập trung rất nhiều quán bar nhạc sống. Có thể coi như đó là trung tâm ăn chơi đúng nghĩa của Austin bởi tôi đọc đâu đó trên mạng rằng nơi đây là “phố đèn đỏ” có vẻ như mang nghĩa tiêu cực nhiều hơn. Nếu là “phố… đỏ đèn” thì chính xác hơn bởi Austin xe bus, tàu điện chạy đến 3 giờ sáng, rồi 5 giờ sáng hoạt động trở lại nên con đường này khi nào cũng đỏ đèn chiều khách vui chơi.

Tạm biệt Austin sôi động, tôi lẩm bẩm vài câu hát thay lời muốn nói của ban nhạc Spice Girls nổi tiếng một thời: “Goodbye my friend, I know you're gone, you said you're gone but I can still feel you here. It's not the end…”. Chắc chắn rồi, chẳng phải là lần cuối gặp nhé Austin!

Thông tin thêm:

Nếu đến Austin vào các dịp lễ có nhiều người tham gia thì nên sử dụng xe bus công cộng chạy đến sáng, tránh việc tìm không ra bãi đổ xe và tình trạng kẹt xe.

MT supermarket ở khu Chinatown là nơi có nhiều quầy hàng ăn uống, chăm sóc sắc đẹp và một số dịch vụ khác của người Việt Nam mà bạn có thể ghé mua sắm. Có rất nhiều mặt hàng phong phú đa dạng được nhập từ Việt Nam vì vậy mà tôi đã tìm mua được một chiếc nón có hình chùa Thiên Mụ và 1 lốc bia Huế chính gốc.

Món ăn ở Austin mang nhiều tính chất Mex – Tex (trộn lẫn Texas và Mexico) nên tìm món đặc trưng không phải dễ, chủ yếu các món ăn Mexico với hương vị hơi khó ăn nếu không quen. Có thể lựa chọn nhà hàng Việt Nam buffet trưa Sea Dragon ở 8776 đại lộ Research hoặc nhà hàng Buffet King số 5451 N IH 35 với nhiều món ăn Á đa dạng.

Quy định khách vào quán bar phải trên 21 tuổi và phải được kiểm tra giấy tờ hợp pháp, do vậy luôn mang passport hoặc giấy tờ hợp lệ chứng minh tuổi của mình nếu vào quán bar.

RELATED ARTICLES