Thám hiểm thiên nhiên kỳ thú vào mùa du lịch 30/4-1/5

27/04/2016

Thám hiểm, trải nghiệm những loại hình thiên nhiên kỳ thú và độc đáo tiếp tục là một trong những xu hướng du lịch của năm 2016. Travellive chọn lọc và giới thiệu các điểm đến theo xu hướng đó, như những gợi ý để bạn tận hưởng kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới một cách hứng thú nhất.

DU LỊCH SINH THÁI

Vang Vieng, Lào - Nguyên sơ và hoang dã

Không có những đền đài lộng lẫy như ở Luang Prabang, càng chẳng có những con phố đượm màu di sản như Vientian, Vang Vieng hấp dẫn du khách bởi những ngọn núi trùng điệp, kỳ vĩ, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đầy mời gọi. Đó là những ngọn núi bạn có thể chạm đến và chinh phục bằng những con đường mòn chưa có sự can thiệp của các công ty du lịch. 

 

 

Đường lên chỏm núi Pha Ngeun là một ví dụ điển hình. Điểm khởi hành có thể đánh dấu từ Maylin Guesthouse, chỉ cần chạy xe thêm 4km sẽ có biển gỗ bên tay phải, chỉ bạn đi vào hướng làng người Hmong. Để xe lại ở trạm thu phí đơn sơ, hành trình leo dốc bắt đầu. Với những người đã quen leo núi thì chỉ cần 25 phút là đã có thể chinh phục đỉnh Pha Ngeun. Phần thưởng xứng đáng sẽ là góc nhìn 360° xuống những đỉnh núi lân cận.  

 

 

Ảnh: Francesca Fuga

Có ba lí do khiến Vang Vieng bị gắn mác là một trong những điểm đến nguy hiểm nhất của dân du lịch balô: những bữa tiệc đậm mùi cồn, những mỏm đá ngầm trên sông và các hoạt động ngoài trời. Bất kể bạn mê xe đạp địa hình, trekking, chèo thuyền kayak, leo núi, zipline, đi khinh khí cầu và không thể không nhắc tới tubing.

Thị trấn ven sông nằm ở miền Trung xứ Lào này có lẽ là nơi hiếm hoi trên thế giới có trò tubing. Ra đời một cách tình cờ sau sáng kiến của một chủ trang trại vào năm 1999, khi ông mua vài chiếc lốp cao su cho các tình nguyện viên thư giãn trên sông, đến nay tubing đã là một phần trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến Vang Vieng. Tubing đơn giản là việc ngả mình trên chiếc phao tròn được làm từ lốp cao su rồi cứ thế để dòng Nam Song đẩy bạn đi. Chỉ với 65.000 kip cho một phao, thêm 15.000 kip thuê túi chống thấm nước đeo trước ngực cho tư trang của bạn là đã có thể lên tuk-tuk đến điểm tập kết, bắt đầu hành trình trôi sông. Thời điểm tốt nhất để đi tubing là vào giữa trưa đến 16h. Nếu sớm hơn, chủ tiệm Tubing center có thể vẫn còn đang ngủ, còn muộn hơn thì không an toàn. 

 

 

Thị trấn nhỏ xíu đến nỗi bạn có thể bước đến mọi nơi. Nếu muốn ghé thăm bản làng của người Lào, Kmou, Hmong hoặc khám phá những hang động ẩn mình trong núi, bạn có thể chọn xe đạp (20.000 kip/ngày),  hay xe gắn máy (từ 40.000 đến 60.000kip/12 tiếng). Và nếu chỉ có một ngày để lòng vòng Vang Vieng thì Tham Poukham – Blue Lagoon là phương án phổ biến, an toàn và đầy đủ nhất. Chỉ cách trung tâm thị trấn khoảng 7km, nơi đây có hồ nước xanh trong, đường zipline (đu dây mạo hiểm) dành cho những người không biết sợ độ cao và cả những ngách hang khuất sâu trong động Tham Poukham. 

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Thị trấn miền núi Vang Vieng cách thủ đô Vientiane khoảng 150km về phía Bắc, tương đương với 4 giờ đi xe.

+ Hành trình: Từ Hà Nội, có đường bay thẳng đến Vientian hoặc Luang Prabang, rồi từ đó đi xe tới Vang Vieng. Từ bến xe phía Bắc của Vientian, bạn có thể bắt xe đi Vang Vieng gần như vào bất cứ lúc nào trong ngày (trước 16h) với giá 50.000 kip/người.

+ Tiền tệ: Kip Lào (LAK). 20.000 đồng đổi được 7.500 kip. Một đĩa gỏi đu đủ có giá 15.000kip (khoảng 40.000 đồng), đây cũng là mức giá phổ biến cho những chiếc bánh pancake hay sandwich bày bán khắp các nẻo đường.

+ Giải trí: Vào buổi tối, một số quán bar sẽ có chương trình miễn phí rượu cho các quý cô! Nhớ đọc kỹ các tờ rơi trước khi chọn đích đến cuối cùng. 

 

Nghỉ dưỡng và trải nghiệm huấn luyện voi tại Four Seasons Golden Triangle, Thái Lan

Được thiết kế dành cho những người trẻ năng động, thích trải nghiệm du lịch sinh thái, khu cắm trại Four Seasons sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của du khách từ tiện ích nghỉ dưỡng cao cấp, ẩm thực thú vị và những hoạt động trải nghiệm tuyệt vời với loài voi.

Khu cắm trại Four Seasons tọa lạc ở khoảng đất nổi gần khu vực hợp lưu của sông Ruak và sông Mekong, ngã ba biên giới của ba nước Thái Lan, Myanmar và Lào, được bao quanh bởi những rặng tre dày và cây cối, rừng rậm nhiệt đới. Điều đặc biệt mà Four Seasons mang đến cho du khách chính là trải nghiệm độc đáo tại 15 căn lều được thiết kế gần gũi với thiên nhiên mà vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi cao cấp, được bố trí cách xa nhau để đảm bảo không gian riêng tư cho du khách. Từng lều được trang trí theo phong cách riêng, lấy ý tưởng từ những cuộc viễn chinh thám hiểm từ thế kỉ 19. Nội thất được chế tạo thủ công theo kiểu cổ điển, từ sàn gỗ cứng, những chiếc đèn bão, giường king-size sang trọng, bồn tắm lớn bằng đồng,... Trong không gian rất gần với thiên nhiên, du khách sẽ được thả mình phơi nắng, thư giãn và hồi phục sức khỏe với các liệu pháp massage truyền thống của Thái Lan, hoặc sử dụng phòng tắm mưa ngoài trời, bồn tắm nóng bằng gỗ.

 

 

Không chỉ được trải nghiệm dịch vụ, tiện nghi cao cấp, du khách còn được thưởng thức ẩm thực tại nhiều địa điểm thay đổi theo từng ngày, bữa sáng tại nhà hàng chính Nong Yao trong khi bữa trưa có thể là bữa ăn dã ngoại trong rừng. Những hoạt động buổi chiều kéo dài cho đến buổi hoàng hôn, du khách có thể thư thái nghỉ ngơi ăn điểm tâm và ngắm nhìn bầu trời chuyển sang màu cam nhạt huyền ảo. Bữa tối được chuẩn bị tại trại có thể là bữa tiệc BBQ ngoài trời, một bữa ăn năm món trang trọng hoặc bữa tối bên ánh lửa Trại Voi. 

 

 

Đối với những người yêu sách, thư viện của Burma Bar cung cấp nhiều tài liệu sách báo ở vùng Tam Giác Vàng, Chiang Rai và Thái Lan, sách hướng dẫn du lịch và nhiều sách báo về các chủ đề nghệ thuật, văn hóa và lịch sử Thái. Bạn có thể nằm dài bên lửa trại đọc các tác phẩm tiểu thuyết đương đại và tạp chí, sách về thiên nhiên.

 

 

Một trong những hoạt động thu hút khách du lịch khi đến Four Seasons chính là trải nghiệm học cách huấn luyện giữ voi, chăm sóc, điều khiển và cưỡi voi đi rừng bởi những người quản tượng, hay lênh đênh trên những chiếc thuyền kiểu truyền thống xuôi theo dòng Mekong, khám phá chợ và các đền chùa khu vực Tam Giác Vàng. Tùy theo mùa và điều kiện thời tiết, bạn có thể tham gia các hoạt động thú vị khác như: đi bộ đường rừng, dã ngoại ven sông, ngắm chim, tham gia các lớp học nấu ăn, thăm các bộ lạc miền núi.

Thông tin thêm:

+ Thời tiết:Tam Giác Vàng nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới, mát và ít ẩm hơn vùng trung tâm và vùng phía Nam của Thái Lan. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 5, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10.

+ Di chuyển: Từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng tới Chiang Rai. Bạn sẽ phải quá cảnh ở Bangkok, sau đó tiếp tục với hành trình bay nội địa từ Bangkok đi Chiang Rai. Hiện có các hãng hàng không khai thác đường bay HN/TP.HCM – Bangkok như:  Qatar Airways, Vietnam Airlines, Thai Airways, Vietjet Air, Air Asia, Nok Air…Các hãng hàng không khai thác hành trình bay nội địa Bangkok – Chiang Rai: Air Asia, Thai Airways, Orient Thai Airlines.

Tới sân bay Chiang Rai International Airport (CEI), Four Seasons Tented Camp sẽ có xe đưa đón du khách (đã bao gồm trong gói nghỉ). Du khách nên liên hệ đặt dịch vụ đưa đón trước.

+ Tiền tệ: 1 Baht xấp xỉ 700 VNĐ

+ Ẩm thực: Tom Yum (canh chua cay), Pad Thái (bún xào), Som Tum (gỏi đu đủ), xôi xoài, Kaeng khiao wan (cà ri xanh ngọt)

+ Lễ hội: Ngày 13-15/4 hàng năm là dịp Tết cổ truyền ở Thái Lan với tên gọi Songkran. Rất nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn diễn ra khắp nơi như diễu hành, thi sắc đẹp, té nước lấy may…

+ Địa chỉ: 

Four Seasons Tented Camp Golden Triangle, Thailand

Post Office Box 18, Chiang Saen Post Office, Chiang Rai 57120, Thailand.

Tel: +66 53 910 200

Website: www.fourseasons.com/goldentriangle

 

KHÁM PHÁ, THÁM HIỂM

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Patagonia, Chile - Argentina, Bình yên nơi tận cùng thế giới 

Được mệnh danh là “vùng đất tận cùng của thế giới”, Patagonia cách Nam Cực chỉ khoảng 1.000km. Một điều thú vị là vùng đất này thuộc sự sở hữu của cả hai nước Chile và Argentina. Không ồn ào náo nhiệt đầy các lễ hội như những gì người ta thường kể khi đến với Nam Mỹ, khu vực bí ẩn này được bao quanh bởi không gian huyền thoại hoang sơ, bình yên và tinh tế. 

 

 

Ảnh: Andrew Moore

Do nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha - Ferdinand Magellan phát hiện và đặt tên theo bộ tộc sống tại đây vào thế kỷ thứ 16, Patagonia khiến cả thế giới phải sững sờ trước vẻ đẹp cuốn hút khó lòng lý giải của những tảng băng trôi, suối nước nóng, hang động… Bạn có thể trải nghiệm nhiều hành trình phiêu lưu mạo hiểm như: thưởng thức bữa ăn trên ngọn núi đá của dãy Andes, nghỉ ngơi trước các tảng băng trắng xóa của dòng sông băng Perito Moreno - kho báu nổi tiếng của Vườn quốc gia Glacier. Ít ai biết Patagonia còn là một trong những nơi tuyệt vời nhất trên hành tinh để ngắm nhìn cá voi. 

 

 

Ảnh: Prashca

 

Ngoài ra, khi đến với “nơi tận cùng thế giới”, chắc chắn bạn không thể bỏ qua địa danh được coi là thành phố “cực Nam nhất” trên thế giới – Ushuaia, hay hang động cẩm thạch nằm trên hồ nước Carrera trong xanh, giữa biên giới Argentina và Chile. Đặc biệt, công viên quốc gia Torres del Paine với nhiều cảnh sắc kỳ lạ luôn được miêu tả như một cánh cổng dẫn đến thế giới khác qua lời kể của thủy thủ. Bạn có thể đi bộ, bơi thuyền, cưỡi ngựa, cắm trại... để khám phá trọn vẹn cảnh sắc đa dạng của Torres del Paine. Nếu thích thú với ẩm thực Patagonia, bạn có thể tới thủ đô Buenos Aires của Argentina thưởng thức các món ăn truyền thống như mì ống, thịt cừu non nướng than hay các món bánh bắp…

 

 

Ảnh: Steven Miller

Thông tin thêm:

+ Thời tiết: Tháng 11 đến tháng 3, 4 năm sau là thời gian lý tưởng nhất để du lịch Patagonia.

+ Di chuyển: Từ TP.HCM và Hà Nội có các chuyến bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, United Airlines, Bangkok Airways, Thai Airways đến Argentina. Hiện chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Chile. Bạn có thể bay đến Santiago, Chile bằng các chuyến bay của hãng hàng không Qantas khởi hành từ Sydney (Úc), 5 chuyến mỗi tuần (không khởi hành vào thứ Ba và thứ Năm). Ở Chile, công ty Navimag (www.navimag.com) hoạt động nổi tiếng về các chuyến phà từ Puerto Montt, Chile đến Puerto Natales, Chile, gần Torres del Paine.

+ Tiền tệ: 1USD = 14,79 peso (Argentina) và = 708,79 Peso (Chile)

+ Lưu ý khác:

-Argentina có tới 2 mùa hè trong một năm. Nếu đến Patagonia thì thời gian tham quan tốt nhất là vào những tháng mùa hè và xuân, từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau.

-Mùa trượt tuyết diễn ra từ tháng 6 đến giữa tháng 10, và dịch vụ của các khu nghỉ dưỡng đắt nhất và đông khách nhất trong tháng 7 và tháng 8.

-Patagonia là nơi tốn kém nhất của Argentina. Trong các thành phố lớn, phòng khách sạn đạt tiêu chuẩn sao khoảng 180$ cho mỗi cặp đôi. Tại các tỉnh, bạn có thể chọn một khách sạn tốt khoảng 90$ cho mỗi đôi, khi thêm 20 – 50$ bạn sẽ có một số dịch vụ thoải mái khác.  

 

Great Barrier Reef, Úc - Khám phá rạn san hô lớn nhất thế giới  

Bao phủ một diện tích biển khoảng 344.400 km2, tương đương 492 lần diện tích Singapore (khoảng 700 km2), khối san hô sống lớn nhất hành tinh Great Barrier Reef ở Queensland được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1981. Rừng san hô vĩ đại nhiều màu sắc có tuổi đời lên đến hàng trăm năm, kết hợp với những bờ cát trắng mịn và vùng biển biến đổi màu liên tục từ xanh dương, xanh lam đến xanh lá cây sẽ là điểm du lịch lý tưởng cho những ngày lễ hội và mùa hè sắp đến.

 

 

Bạn có thể thám hiểm rạn san hô Great Barrier Reef tại bắc Queensland từ trên cao qua tour tham quan bằng khinh khí cầu hoặc tour tham quan bằng máy bay trực thăng. Một chuyến bay ngắm cảnh đi xuyên qua rừng mưa nhiệt đới Daintree, Great Barrier Reef và các hòn đảo sẽ khiến bạn choáng ngợp trước vẻ đẹp của toàn bộ khung cảnh đại dương tuyệt đẹp bên dưới. Những con tàu tuần dương hoạt động ở đây là dịch vụ lý tưởng để bạn dạo quanh rạn san hô Great Barrier Reef và những cung đường bờ biển đẹp nhất nước Úc. Chúng thường thả neo qua đêm tại những vùng biển tuyệt đẹp như Bãi Biển Whitehaven, Cảng Cid, Vịnh Butterfly… dọc theo đường đi. Một cách khác để ngắm nhìn những rặng san hô rực rỡ sắc màu là tham gia các tour thuyền đáy kính trong ở trung tâm bờ biển như Cairns, Port Douglas, Townsville, Bundaberg, Rockhampton, Mackay, bãi biển Mission và Airlie.

 

 

Để khám phá cuộc sống dưới lòng đại dương, tuyệt nhất vẫn là tham gia các tour lặn biển ở các rạn san hô Agincourt từ Cairns, rạn san hô Capricorn và Bunker gần Gladstone. Great Barrier Reef là nơi cư trú của hơn 360 loài san hô, 1.500 loài cá biển, 4.000 loại động vật thân mềm và hơn 200 loài chim biển. Nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp một số động vật biển thú vị như rùa xanh, cá ngựa, cá heo... khi đang thám hiểm các khe san hô sặc sỡ gần các hòn đảo Lady Elliot và Lady Musgrave. Hãy tận hưởng kỳ nghỉ của bạn ở nơi mùa hè không bao giờ kết thúc.

 

 

Thông tin thêm:

+ Thời tiết: Ở Great Barrier Reef, mưa chủ yếu vào tháng 1 và tháng 2. Tham khảo website của Cục khí tượng AUS: www.bom.gov.au

+ Di chuyển: Có nhiều hãng khai thác đường bay từ Hà Nội, TP.HCM – Úc: 

-Vietnam Airlines và Jetstar Pacific là hai hãng hàng không trong nước thường xuyên cung cấp những chuyến bay thường xuyên tới Úc.

-Các hãng Qantas, Virgin Blue, Tiger Airways, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific… là những hãng bay quốc tế có chuyến bay thường xuyên tới Úc với giá cả hợp lý. 

-Bạn có thể đi tour đến Great Barrier Reef từ những thị trấn ven biển như Cape Tribulation, Port Douglas, Cairns, Townsville, Airlie Beach, Yeppoon, Mission Beach và Cooktown. Trong đó, thị trấn Cairns được xem là cửa ngõ chính đến với rặn san hô. 

-Bạn có thể đến Cairns bằng đường hàng không hoặc bằng đường sắt. 

+ Tiền tệ: 1 AUD = 0,71 USD = (khoảng) 16.000 VND 

+Ẩm thực: Hamburger củ dền; Fantales: kẹo caramel dẻo bọc trong một lới socola sữa; Cá barramundi; Chuột túi nướng; Bánh Pavlova; Emu nướng (Emu là một loài chim bản xứ của Úc). Thịt Emu có hàm lượng cholesterol thấp và gần như không có chất béo, hàm lượng sắt trong thịt Emu cao gấp nhiều lần thịt bò.

+ Lưu ý khác:

-Có nhiều hãng tàu tuần dương phục vụ du khách tại Great Barrier Reef như Santa Maria, Coral Princess và Coral Sea Dreaming, cung cấp các tour du lịch từ 2 – 7 ngày.

-Ở bãi biển luôn bơi giữa khu vực cờ đỏ và vàng - không được bơi ra ngoài. Những lá cờ này đánh dấu vùng an toàn nhất để bơi và khu vực có đội cứu hộ tuần tra. Rất nhiều bãi biển lướt sóng của Úc có dòng chảy mạnh, tạo nên vùng nước xoáy.  

 

Chinh phục hang động lớn thứ ba trên thế giới 

Hành trình 2 ngày 1 đêm chinh phục 22km đường rừng với những dốc dựng đứng, đi bộ dưới cái nắng nóng gay gắt của miền Trung, vượt qua hàng chục con suối cùng nhiều giờ mò mẫm trong hang tối là những khó khăn, thử thách lớn song cũng mang hấp lực khó cưỡng đối với những đam mê chinh phục hang Én.

Hang Én nằm trong khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, là hang động lớn thứ ba trên thế giới chỉ xếp sau hang Sơn Đoòng và hang Deer (Malaysia), trở thành một kỳ quan thiên nhiên không thể bỏ qua tại Việt Nam. Khởi đầu là con dốc Ba Giàng, du khách sẽ mất khoảng hai giờ đồng hồ để leo núi, men theo những con đường ngoằn ngoèo và vượt qua những đoạn dốc hơn 60 độ. Vượt qua con dốc, bạn sẽ đặt chân đến thung lũng Rào Thương, đi men theo con suối trong vắt, mát lạnh là tới bản Đoòng, nơi sinh sống của đồng bào Bru – Vân Kiểu. 

 

 

Sau hai tiếng đồng hồ vượt qua một loạt sông suối, đi bộ dưới nước, trên đầu là cái nắng nóng, oi bức như thử thách người chinh phục, phần thưởng mà du khách nhận được là những ngọn núi xanh rì ngay trong tầm mắt, những cụm cây già trăm tuổi cùng hệ động thực vật phong phú. Cuối thung lũng, cửa chính của hang Én dần xuất hiện trước mắt. Ánh sáng chiếu vào bãi cắm trại tạo nên khung cảnh huyền ảo, kỳ vĩ. 

Khi trèo lên đỉnh dốc, khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra là bãi cát trắng ôm lấy hồ nước nhỏ màu ngọc bích, nằm trọn trong lòng hang, dọc theo bãi cát, những túp lều nhiều màu đã được đội porter gùi đồ dựng sẵn từ trước. Trong hang còn có hai hồ nước trong xanh, một lạnh, một ấm, là nơi lý tưởng để bạn ngâm mình, bơi lội và tận hưởng cảm giác hòa mình với thiên nhiên trước khi thưởng thức bữa tiệc BBQ đặc biệt. Ngày phám phá đầu tiên sẽ kết thúc với những ly rượu gạo thơm lừng trong hang.

 

 

Trong ngày thứ hai, sau khi được trang bị đầy đủ đèn pin đội đầu, mũ bảo hộ, găng tay, du khách còn được trải nghiệm leo trèo trên những vách đá lồi lõm, đi sâu khám phá trọn vẹn lòng hang tối và chiêm ngưỡng vô số hóa thạch hơn 300 triệu năm tuổi, ngắm những khối thạch nhũ khổng lồ và nghe các câu chuyện về tập tục ăn Én hay lễ hội rằm tháng năm của người Arem. Sau gần 1 tiếng lội bộ, leo trèo trong hang, băng qua một khúc hẹp, du khách sẽ đi đến cửa sau của hang. Trần hang cao dần cho đến khi bạn nhìn thấy ánh sáng trời hắt vào trong qua vách sụt đá khổng lồ. 

Khi leo lên đến đỉnh, một quần thể thảm thực vật xanh rì tạo nên khung cảnh siêu thực đặc biệt ấn tượng khiến bạn không chần chừ mà lấy máy ảnh ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy. 

 

 

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Hang Én nằm trong khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

+ Dịch vụ tour: Tương tự như Sơn Đoòng, du khách buộc phải tham gia tour, có hướng dẫn viên chuyên nghiệp và đội porter. Công ty Oxalis là đơn vị khai thác tour khám phá hang Én, tần suất 2-3 tour/ tuần. Số lượng: tối đa 16 khách/ đoàn. Giá tham khảo: từ 6.500.000 VNĐ/ khách. Liên hệ số 052.3677678 hoặc website: www.oxalis.com.vn 

+ Thời điểm: Bạn nên chọn tháng mùa khô, khí trời khô ráo để tránh vắt, và lội suối cũng dễ dàng hơn. Thông thường từ tháng 12 đến tháng 7 năm sau.

+ Hành trang: Du khách chỉ cần mang theo đồ dùng cá nhân và các vật dụng cần thiết (quần áo ngủ cho buổi đêm cắm trại, quần áo tắm, kính râm, khăn, kem chống nắng, thuốc chống côn trùng, mũ, bình nước, dép hoặc sandal). Những dụng cụ bảo hộ (mũ bảo hiểm, găng tay, đèn dầu, túi khô, lều) và các bữa ăn do công ty tour chuẩn bị. Lưu ý chọn loại giày, quần áo dài co giãn tốt, nhanh khô, dễ thoát nước vì du khách phải vượt sông nhiều, tất cao cổ để tránh vắt rừng, cây ngứa bám vào. 

+ Lưu ý: Nên chủ động bổ sung nước kịp thời khi đi bộ liên tục dưới nắng để không mất sức.

 

Ấn tượng hàng ngàn nón tháp trong lòng hang động

Nếu không có nhiều thời gian để chinh phục hang Sơn Đoòng, thám hiểm hang Va – hang Nước Nứt là sự lựa chọn thay thế lý tưởng của bạn trong kỳ nghỉ này. Là nơi khác biệt nhất trên thế giới, Hang Va có chiều dài gần 1,7km với khoảng 1.000 khối thạch nhũ kích thước khá đồng đều, hình dáng như mọc từ dưới đất vô cùng lạ mắt. Ngay cạnh hang Va là hang Nước Nứt, có phần đầu hang khô, sau đó khoảng 300 m có một dòng chảy chính đi vào từ phía bên phải. Phần hang chính tiếp tục đi xuống theo dòng chảy thêm khoảng 400m nữa trước khi dẫn đến một hồ nước. Du khách có thể đi theo một lối vào nhỏ dài khoảng 250m trước để đến hồ nước này ở phía đối điện. Lối vào hai hang này là thách thức lớn với du khách bởi cần có các thiết bị an toàn và những chuyên gia kinh nghiệm giúp đỡ. 

 

 

Đường đi đến hang sẽ bắt đầu bằng ôtô từ trung tâm xã Sơn Trạch đến Km28 đường Hồ Chí Minh Tây. Du khách tiếp tục đi bộ xuyên rừng khoảng hơn 1 giờ, sau đó dừng lại khám phá Nước Nứt. Tại đây, bạn sẽ được trang bị nón bảo hiểm và đèn đội đầu để khám phá khung cảnh hang rộng lớn mở ra trước mắt với nhiều điều kỳ thú. Sau khi đi bộ thêm khoảng 1 giờ, vượt những mỏm đá, đoạn dốc và địa hình phức tạp, du khách đến địa điểm cắm trại ở gần cửa vào Hang Va, sau đó nghỉ qua đêm tại hang và tận hưởng không gian núi rừng ban đêm tĩnh lặng. Vì đoạn đầu ở cửa hang Va khá dốc, có nhiều đá sắc và trơn trượt, nên bạn phải thật cẩn thận trong từng bước di chuyển. Để đảm bảo an toàn, hướng dẫn viên sẽ cung cấp nón bảo hiểm, đeo đai an toàn và nhiệm vụ của bạn là men theo đoạn dây thừng đã được căng sẵn ở trong hang. 

 

 

Tại đây, đừng quên bỏ qua trải nghiệm ngâm mình bơi lội ở đoạn cuối của dòng chảy trước khi đi ngược dòng sâu vào trong hang, sau đó lội nước trong dòng sông ngầm, trèo qua các mỏm đá, luồn mình qua các khe hẹp. Trên đường đi, các tảng đá lấp lánh sẽ dần xuất hiện khi được chiếu ánh đèn. 

 

 

Một trong những thử thách lớn nhất ở điểm cuối của đoạn đường là vượt qua các chướng ngại vật để lên được vùng cao hơn, ngắm nhìn thạch nhũ với những kiểu kiến tạo độc đáo nhất. Hãy nhớ chụp hình để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong suốt hành trình của bạn!

 

 

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Hang Va – hang Nước Nứt nằm trong khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.

+ Hành trình: Để thám hiểm hang Va yêu cầu người chinh phục phải đi bộ vượt hơn 20km cả đi lẫn về trong 2 ngày 1 đêm. 

+ Dịch vụ tour: Tương tự như Sơn Đoòng, du khách buộc phải tham gia tour, có hướng dẫn viên chuyên nghiệp và đội porter.  Công ty Oxalis là đơn vị khai thác tour khám phá hang Va, Quảng Bình. Thời gian: 2 ngày 1 đêm; tần suất 3 tour/tuần. Số lượng tối đa 8 khách/đoàn. Giá tham khảo: từ 9.000.000 VNĐ/ khách. Liên hệ số điện thoại: 052.3677678 hoặc website: www.oxalis.com.vn 

+ Thời điểm: Bạn nên chọn tháng mùa khô, khí trời khô ráo để tránh vắt, và lội suối cũng dễ dàng hơn. Thông thường từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau.

+ Hành trang: Bạn chỉ cần mang theo đồ dùng cá nhân và các vật dụng cần thiết như quần áo ngủ cho buổi đêm cắm trại, quần áo tắm, kính râm, khăn, kem chống nắng, thuốc chống côn trùng, mũ, bình nước, dép hoặc sandal. Những dụng cụ bảo hộ như mũ bảo hiểm, găng tay, đèn dầu, túi khô, lều… và các bữa ăn do công ty tour chuẩn bị.

+ Trang phục: Lưu ý chọn loại giày, quần áo dài co giãn tốt, nhanh khô, dễ thoát nước vì du khách phải vượt sông nhiều, tất cao cổ để tránh vắt rừng, cây ngứa bám vào. 

+ Lưu ý: Nên chủ động bổ sung nước kịp thời khi đi bộ liên tục dưới nắng để không mất sức.

+ Chụp ảnh: Trong hành trình, máy ảnh chất lượng cao, chụp tốt trong điều kiện ánh sáng yếu là điều kiện không thể thiếu. Nên mang theo tripod và các loại đèn flash chuyên dụng nếu có.

Bài: Quế Lan, Các Trúc, Trang Ami | Ảnh: nhiều nguồn

RELATED ARTICLES