Thị trấn có 80% dân số sống dưới lòng đất tại Úc

28/07/2022

Dưới lòng đất có đầy đủ mọi tiện nghi từ điện nước, Internet, cho đến nhà thờ. Người dân nơi đây xuống tránh nóng rồi biến khu mỏ bỏ hoang thành một thị trấn du lịch nổi tiếng.

Coober Pedy là một thị trấn nhỏ ở vùng hẻo lánh của miền Nam nước Úc, cách thủ đô Canberra hơn 1.000 dặm. Địa điểm từng được xem là mỏ ngọc mắt mèo (opal) lớn nhất thế giới. Trước đây, Coober Pedy là nơi cư ngụ của thổ dân châu Úc bản địa.

Đến năm 1916, người châu Âu di cư sang và thành lập một thị trấn mỏ tại đây. Sau thế chiến thứ nhất, những người lính đã khai thác triệt để đá mắt mèo ở Coober Pedy. Đến ngày nay, việc khai thác khoáng sản hiếm này đã bị cấm. Hàng loạt hầm mỏ opal bị bỏ hoang và trở thành nơi tránh nóng tạm thời cho cư dân ở đây.

Empty
Empty
Empty

Nhiệt độ trung bình hằng năm ở Coober Pedy vô cùng khắc nghiệt. Vào mùa hè, nhiệt độ thường thấy rơi vào khoảng gần 50 độ C. Theo ABC, khu vực này có lượng mưa rất hiếm hoi và nguồn nước khan hiếm. Người dân phải đi chở nước ở Great Artesian Basin, cách thị trấn này tầm 24 km.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Việc chui xuống lòng đất ở thực sự đã giúp cư dân của Coober Pedy tránh nóng. Dù bên ngoài nhiệt độ có khắc nghiệt như thế nào, lên đến 50 độ C thì ở bên dưới, nhiệt độ trong lòng đất chỉ khoảng 24 độ C mà thôi. Việc tìm được nơi trú ngụ mát mẻ hơn đã giúp các người thợ mỏ trụ lại được ở Coober Pedy. Theo số liệu của Hội đồng quận Coober Pedy, thị trấn hiện có khoảng 2.500 dân cư sinh sống. Ngày nay, khoảng 80% dân số thị trấn sống trong các căn nhà dưới lòng đất.

Empty
Empty
Empty
Empty

Dù sống dưới lòng đất nhưng nhà cửa của người Coober Pedy rất hiện đại chứ họ không hề sống kham khổ như một số người hình dung ban đầu. Những ngôi nhà dưới lòng đất có tất cả các tiện nghi của những ngôi nhà bình thường, từ mạng internet cho đến điện và nước. Điểm khác biệt duy nhất là chất liệu tường nhà và việc mọi người không được tiếp xúc với ánh mặt trời tự nhiên.

Từ năm 1960, Faye Nayler, một cư dân sống ở Coober Pedy đã tự đào và cơi nới căn hầm để xây nên căn nhà dưới lòng đất cho riêng mình. Sau đó, Faye cùng 2 người bạn xây thêm quầy bar, hồ bơi, phòng khách và một căn bếp tiện nghi. Hiện tại, nhà của Faye là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Coober Pedy.

Empty
Empty
Empty
Empty

Toàn bộ các ngôi nhà với đầy đủ phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh và các công trình thiết yếu khác như hiệu sách, nhà thờ và quán bar đều được lắp đặt trong các bức tường chạm khắc dưới lòng đất của Coober Pedy. Lâu dần, cả một thị trấn dưới lòng đất đã hình thành. Khách du lịch có thể chọn lưu trú tại khách sạn tên Desert Cave ở Coober Pedy. Bên trong khách sạn có quán bar, phòng bi-a, nhà hàng và cả cửa hàng lưu niệm.

Anh Thi
RELATED ARTICLES