Triển lãm tranh của họa sĩ Phan Kế An tại Hà Nội

06/03/2022

Triển lãm "Phan Kế An - Kho tàng ẩn giấu" diễn ra từ ngày 11/03 - 16/04 tại Hà Nội. Đây sẽ là lần đầu tiên công chúng được chiêm ngưỡng loạt tác phẩm chưa từng công bố của họa sĩ Phan Kế An.

Triển lãm "Phan Kế An - Kho tàng ẩn giấu" qua phần giám tuyển của họa sĩ Vũ Đỗ sẽ giới thiệu một chuỗi các di sản nghệ thuật của cố nghệ sĩ Phan Kế An - cây đại thụ của làng hội họa Việt Nam, bao gồm các tác phẩm hội họa đa chất liệu, các tác phẩm học tập và nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Mỹ thuật Repin (Liên Xô cũ) và những ký họa văn nghệ sĩ, danh nhân nửa cuối thế kỉ 20.

Trong đó, có 3 bức tranh sơn mài, 1 bức tranh sơn dầu, 1 bức tranh lụa và một loạt tranh ký họa đặc sắc của họa sĩ. Tất cả đều được gia đình bảo quản, lưu giữ cẩn trọng qua nhiều năm tháng tới tận ngày nay. Những bức tranh được ví như “kho tàng ẩn giấu” này sẽ hé lộ nhiều điều bất ngờ về hành trình sáng tác và cuộc sống nghệ thuật những năm 1945-1960.

Một tác phẩm của Phan Kế An - Nguồn: FB Bebe Chan/Mê Tranh

Một tác phẩm của Phan Kế An - Nguồn: FB Bebe Chan/Mê Tranh

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chia sẻ về sự kiện nghệ thuật này, họa sĩ Vũ Đỗ - giám tuyển triển lãm cho biết: "Điểm đặc biệt của triển lãm lần này là những tác phẩm được trưng bày tại đây chưa từng được công bố, ẩn giấu trong những tài liệu được tìm thấy ở tư gia của nghệ sĩ, và là những tác phẩm dang dở, chưa hoàn thiện, nhưng không vì thế mà mất đi giá trị. Bản thân chúng là nhân chứng của lịch sử, chứa đựng câu chuyện, kỷ niệm riêng của họa sĩ".

Tại triển lãm "Phan Kế An - Kho tàng ẩn giấu", công chúng không chỉ được chiêm ngưỡng các tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật và lịch sử của họa sĩ Phan Kế An, mà còn được tham gia các sự kiện tour nghệ thuật, tọa đàm nghệ thuật để có cơ hội tiếp cận với một góc nhìn mới về bảo tồn và kế thừa di sản nghệ thuật.

Tranh vẽ của Phan Kế An

Tranh vẽ của Phan Kế An

Một bức kí họa Bác Hồ của Phan Kế An

Một bức kí họa Bác Hồ của Phan Kế An

Phan Kế An, hay còn được biết đến với bút danh Phan Kích, là một họa sĩ đa tài nổi tiếng của Việt Nam. Từng là sinh viên trường Mỹ thuật Đông Dương - École des Beaux - Arts de l'Indochine (1944-1945), Phan Kế An là một trong những thành viên đầu tiên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông là nghệ sĩ đầu tiên vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Pháp. Nhiều tác phẩm nghệ thuật của Phan Kế An được đánh giá cao, trong đó có cả những bức tranh sơn mài được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Vì những đóng góp vô giá của mình cho nền nghệ thuật Việt Nam, năm 2001, Phan Kế An đã được trao Giải thưởng Quốc gia về Văn học và Mỹ thuật.

Họa sĩ Phan Kế An (1923-2018) - Ảnh: FB Bebe Chan/Mê Tranh

Họa sĩ Phan Kế An (1923-2018) - Ảnh: FB Bebe Chan/Mê Tranh

Thông tin thêm

Triển lãm "Phan Kế An - Kho tàng ẩn giấu"

Khai mạc: 18h ngày 11/3/2022

Địa điểm: Sảnh triển lãm L'Espace - 24 Tràng Tiền, Hà Nội

Vào cửa tự do

Khánh Hà - Nguồn: Viện Pháp tại Hà Nội - L'Espace
RELATED ARTICLES