Về Tràm Chim mùa con nước lên

11/08/2014

Từ tháng 9 hàng năm, Tràm Chim lại bước vào mùa nước nổi, hoạ cho mình bức tranh mới có chút dữ dội nhưng tiềm tàng nét bình yên đến lạ. Nước đổ về phủ khắp cánh đồng, Tràm Chim như một ốc đảo giữa mênh mông trời nước.

Rực lên là màu vàng bông điên điển, màu tím bông súng pha lẫn sắc hồng của sen, màu xanh mướt của tràm… Ngay cả với dân miệt vườn Nam bộ, mùa nước lên cũng bình dị, nên thơ bởi nước dâng cao chứ không hề là lũ. Và như bù lại sự giận dữ vô cớ của mình, thiên nhiên ban tặng mùa nước nhiều sản vật quý giá, cá tôm đầy ắp, nước đục ngầu mang nặng phù sa.

Nếu du khách đến từ những vùng miền khác thì cảm xúc màu này còn cao hơn con nước. Cảm giác thú vị nhất khi về Tràm Chim mùa nước nổi là được ngồi trên chiếc tắc ráng xé nước lao trên dòng kinh, len lỏi trong rừng tràm ngắm nhìn trích mồng đỏ, cồng cộc, le le, vịt trời sinh sống giữa thiên nhiên. Đặc biệt, Tràm Chim vẫn còn lúa ma – một loài lúa hoang dại kỳ lạ, có thân dài mà khi nước cao tới đâu thì lúa sẽ càng cao hơn đến đó.

Vườn quốc gia Tràm Chim rộng gần 8.000 ha với 200 loài chim, chiếm trên 60% tổng số họ và 80% tổng số bộ chim hiện có ở Việt Nam. Sự xuất hiện của sếu đầu đỏ tại đây cho thấy vùng đất này còn rất hoang sơ, vẫn giữ được hệ sinh thái đa dạng vốn có. Đẹp nhất là có mặt ở Tràm Chim vào trước lúc bình minh hay buổi chiều tà. Bởi đấy là thời điểm chim rời tổ hay về tổ; chúng bay rợp trời, kêu hót vang lừng… Leo lên đài Vọng Cảnh cao 20 m, ngắm toàn cảnh vườn quốc gia Tràm Chim sẽ thấy mình như chìm khuất giữa thiên nhiên rộng lớn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cá lóc nướng trui là một trong những đặc sản trứ danh của miệt vườn Nam bộ, nhưng món cá lóc nướng trui ở đây mới thiệt sự độc đáo. Ở đây người ta không gói cá lóc với các loại rau bằng bánh tráng mà bằng bẹn sen. Bẹn sen là những chiếc lá sen non, vành lá cuốn quấn vào trong. Nhét thịt cá lóc vào bẹn sen nướng trui ăn cùng với bún và rau, chấm nước mắm me thì không còn gì bằng. Sau một ngày tham quan thú vị, ngồi bình thản thưởng thức cá lóc cuốn bẹn sen hay chuột đồng quay lu… và dĩ nhiên không thể bỏ qua món khô cá trê đặc sản rừng tràm hẳn ai cũng sẽ khoái.

Còn nhiều điều lý thú đang chờ bạn khám phá trong hành trình đến với miền Tây Nam Bộ trong mùa nước nổi. Ngoài Vườn quốc gia Tràm Chim; hay rừng tràm Trà Sư, du khách có thể đến Châu Đốc – An Giang thư thả dạo thuyền trên kênh Vĩnh Tế chiêm ngưỡng cuộc sống miền sông nước của người dân nơi đây.

Công ty TST Tourist -  Số 10 Tú Xương, P.7, Q.3, TP.HCM, ĐT: (08) 39 328 328, fax: (08) 39 321 321. Chi nhánh Tây Đô: 17 Cách Mạng Tháng Tám, Phường Thới Bình, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, ĐT: (0710) 3769 681, fax: (0710) 3769 682; website: www.tsttourist.com

Hotline: 0909.026.116

 

RELATED ARTICLES