10 điều nên làm khi đến Phú Yên

13/02/2014

Phú Yên đang mở lòng, giang tay đón chào du khách đến thăm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của trùng dương. Travellive cung cấp những tư vấn cần thiết khi bạn du lịch tại điểm đến mới của miền Trung này vào mùa xuân.

Bài: Hải An, Ảnh: Đào Tiến Đạt, Hải An, Trần Quới

1. Chinh phục núi Đá Bia

Núi Đá Bia cao hơn 700m nằm dưới chân đèo Cả. Trên đỉnh núi là tảng đá khổng lồ cao gần 50m. Từ Bãi Xép, Bãi Bàng (xã Hòa Tâm) trông vào, Đá Bia giống như người ngồi. Còn từ trường Hòa Tâm nhìn Đá Bia giống như một ông Phật đứng. Tương truyền năm xưa vua Lê Thánh Tông khi đánh Chiêm Thành về đã dừng chân và ngự bút nơi kỳ quan tạo hóa này. Chinh phục núi là một trải nghiệm đầy thử thách và thú vị. Quà tặng trên đỉnh chiến thắng cho sự nỗ lực là bạn được hít khí trời lộng gió khoáng đạt mà thấy mình bay bổng giữa bầu trời bao la, ngút tầm mắt vươn ra biển cả mênh mông.

2. Lang thang trên núi Nhạn

Hàng mấy thế kỷ trước, Vương quốc Chămpa đã để lại cho hậu thế những công trình kiến trúc tuyệt mỹ, mà tháp Nhạn trên ngọn núi cùng tên là nơi lưu dấu vết tích của một thời hoàng kim như thế. Vào một buổi chiều nắng nhạt, bạn có thể đạp xe giữa hai hàng hoa sữa thơm ngát trên đường Lê Trung Kiên, rồi tản bộ lên núi Nhạn. Từ trên cao thành phố Tuy Hòa lung linh huyền ảo, vẳng trong âm ba vọng tiếng chuông chiều, cảm giác bình yên đến lạ kỳ khiến lòng người lữ khách lãng đãng ru tình hoài niệm.

3. Ngắm bình minh trên biển vào sáng sớm

Tuy Hòa là thành phố biển, trung tâm thành phố có quảng trường và bãi biển rộng, rất lý tưởng cho các hoạt động vui chơi trên biển. Biển Tuy Hòa với đường bờ biển cong, quyến rũ mà không có đảo che chắn ngoài khơi xa nên là một điểm ngắm bình minh tuyệt vời. Vào những ngày hè, trời trong bạn có thể xuống biển khoảng 4h hơn và ngắm mặt trời nhô lên vào lúc 5h như quả cầu lửa trồi lên từ mặt biển, một khoảnh khắc rất tuyệt vời.

4. Tắm biển bãi Ôm và ngắm hoàng hôn trên vịnh Xuân Đài

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vịnh Xuân Đài là một trong những vịnh đẹp của Việt Nam. Khi bạn chạy xe máy từ thị xã Sông Cầu ra và xuống con đường đất đi vào Vũng La, bạn sẽ đi qua một bên là xóm chài và một bên là vịnh Xuân Đài yên bình không một gợn sóng. Cảm giác đi vào lúc chiều hoàng hôn rất đẹp và nên thơ. Ở đây, nếu có nhiều thời gian bạn nên ghé hết tất cả các vũng sẽ thấy rất nhiều cảnh đẹp và các hoạt động trên biển của ngư dân. Đặc biệt ở Vũng La có bãi Ôm là một bãi biển đẹp và hoang sơ đến kinh ngạc, một địa điểm cắm trại lý tưởng cho tất cả mọi người đam mê du lịch bụi. Thật tuyệt vời khi bạn tự khám phá và được người dân nơi đây kể về các giai thoại của các vũng, như câu ca ở xứ này: “Vũng Dông, Vũng Mắm, Vũng Chào; Vũng La, Vũng Sứ vũng nào cũng thương…”

5. Ăn hải sản ở bãi Gốc

Hải sản ở bãi Gốc, Phú Yên nổi tiếng là rẻ và ngon vì nguồn hải sản phong phú và các dịch vụ du lịch vẫn còn giữ nét nguyên sơ. Bãi nằm phía bắc bãi Môn, mũi Điện và bãi Tiên, thuộc xã Hòa Tâm (Đông Hòa). Đến đây, bạn có thể tự tay lựa chọn loại hải sản mình yêu thích. Những con mực tươi rói căng mọng, cá thu lấp lánh bạc, ốc mặt trăng to tròn, cua huỳnh đế, và rất nhiều hải sản khác làm hài lòng khẩu vị của bạn mà giá rẻ đến không ngờ.

6.Thưởng thức các món bánh quê

Phú Yên còn là quê hương của rất nhiều những món bánh quê, bình dân nhưng lại hấp dẫn. Hãy lang thang qua những con phố nhỏ, ghé vào một quán nhỏ ven đường và thưởng thức nhiều món bánh như bánh bèo, bánh hỏi, bánh căn là đặc sản của cả miền Trung. Ở Phú Yên, các món bánh thường được phủ lớp dầu có hẹ cắt nhỏ và chà bông cắt nhỏ như bột tôm, ăn với nước mắm ngọt rất đặc trưng.

7. Cắm trại trên Hòn Lao Mái Nhà

Nằm cách đầm Ô Loan nổi tiếng chừng 4km, Hòn Lao Mái Nhà có diện tích chỉ khoảng 1,2 km với đỉnh cao nhất hơn 100m song lại là nơi lưu giữ gần như toàn vẹn những nét hoang sơ tuyệt đẹp của thiên nhiên ban tặng. Hòn có 2 bãi: bãi trước với những bờ cát mịn thích hợp để bơi lội thỏa thích, ra xa một chút là thềm san hô đầy sắc màu rực rỡ. Bãi sau lại là nơi thú vị để bạn đi săn cá cho buổi cơm chiều cắm trại trên biển. Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã, muốn bỏ đi bộn bề lo toan của cuộc sống thì Lao Mái Nhà là điểm đến tuyệt vời.

8. In dấu chân ở ghềnh Đá Đĩa và hải đăng Gành Đèn

Với chiều rộng hơn 50m và chiều dài khoảng 200m, được hình thành từ núi lửa phun trào hơn 200 triệu năm về trước, ghềnh Đá Đĩa thật sự là một kỳ quan độc đáo chỉ có ở Phú Yên. Các khối đá đa giác xếp chồng lên nhau thẳng tắp thật kỳ diệu. Một nửa gành chìm sâu xuống biển, một nửa vươn mình trên sóng vỗ quanh năm. Theo thời gian, nước bào mòn làm cho mặt đá đen huyền và lỗ chỗ tổ ong tạo ra những hình thù kỳ lạ. Bên cạnh ghềnh Đá Đĩa là hải đăng Gành Đèn rất cổ kính và yên bình. Đến hải đăng, du khách có thể vắt vẻo trên những gành đá cao ngắm khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên trong ầm ào sóng vỗ.

9. Đón đêm Đại Lãnh, vui ngày Bãi Môn

Mũi Đại Lãnh - nơi đặt ngọn hải đăng Mũi Điện cổ kính hơn trăm năm - còn có tên gọi khác là Mũi Nạy, Mũi Ba, Mũi Điện… thuộc địa phận thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Dưới chân hải đăng là bãi Môn nước biển xanh thẫm, quanh năm lao xao sóng vỗ. Hãy thỏa thích vẫy vùng ở biển bãi Môn và buông mình trong đêm Đại Lãnh huyền ảo. Khi đêm đến, trời đầy sao và trong vắt, cái trong của màn đêm đủ để những vì sao in lấp lánh trên bầu trời. Ngồi trên thềm đá, nhìn ngút ra xa là biển cả mênh mông lung linh ẩn hiện, cúi xuống bên dưới là một biển sao của hàng ngàn ngọn đèn từ những thuyền câu mực đêm rực sáng, ngẩng đầu vạn sao trời lấp lánh. Không một thanh âm của cuộc sống đời thường, không còi xe, không tiếng người la hét, không điện thoại, không còn chỗ của bon chen tất bật, tất cả bị bóp vụn rồi vụt tan theo gió.

10. Cơm gà Phú Yên và cá ngừ đại dương chấm mù tạt

Cơm gà Phú yên là món ăn rất nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đặt chân đến thành phố biển này. Những hạt cơm vàng ươm, dẻo, ngọt thơm hơn vì được nấu với nước luộc gà và cà ri. Những đĩa cơm ngút khói thơm lừng, những miếng gà luộc beo béo xé nhỏ, chút kim chi cay cay, thêm chút hành chua và chén nước mắm đặc sản miền biển.

Phú Yên là ngư trường đánh bắt cá ngừ đại dương nhiều nhất nước. Những miếng cá săn thịt được cắt khéo léo và trình bày bắt mắt. Để không mất đi vị cá, bạn nên ăn sống với cải xanh và chấm mù tạt. Những đặc sản hấp dẫn như thế hẳn sẽ làm cho những du khách khó tính nhất cũng phải tấm tắc mãi thôi.

Thông tin thêm:

Phương tiện di chuyển

Máy bay: sân bay Đông Tác mới cách TP. Tuy Hòa 5km có các chuyến bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM

Xe du lịch: Xe Thuận Thảo, Cúc Tư, Hạnh Thọ…

Tàu hỏa: Các tàu đi qua ga Tuy Hòa gồm có các tàu thống nhất TN, SE; tàu địa phương có SH, SQN

Phương tiện đi lại tại Phú Yên

Thuê xe máy: giá từ 100.000 -150.000đ/ngày, thuê ở các khách sạn hoặc liên hệ

Xe buýt: Các tuyến xe buýt từ bến xe tại trung tâm thành phố theo các tuyến đường về các xã, huyện.

Các địa điểm ẩm thực tại Phú Yên

Cơm gà: cơm gà là món ăn sáng phổ biến ở đây, có thể thấy dọc các vỉa hè đường Trần Quý Cáp, hoặc ngay góc đường Lê Lợi giao Nguyễn Thái Học

Bánh xèo: ăn bánh xèo cuốn bánh tráng chấm nước mắm đục hoặc trong cũng là một trong những nét độc đáo ở Phú Yên. Bánh xèo ăn bằng đĩa; nổi tiếng nhất là quán bánh xèo Đại Nam ở khu hẻm Nguyễn Công Trứ giao Chu Mạnh Trinh

Bánh bèo nóng, bánh hỏi: ngã 3 lên núi Nhạn, quán chỉ mở lúc chiều tối

Cá ngừ đại dương (cá bò gù): thường thì cuốn cá sống với cải xanh chấm mù tạt xanh, mắt cá tiềm thuốc bắc, nổi tiếng có quán bà Tám trên đường Lê Duẩn gần chỗ giao Lê Duẩn với Điện Biên Phủ hoặc nhà hàng Phú Anh chuyên chế biến các món cá ngừ đại dương

Bánh canh hẹ: Bánh canh bột gạo được nấu với cá dằm, chả cá và đặc biệt dùng hẹ cắt thật nhỏ làm hương vị thêm đặc trưng, thường bán vào ban đêm ở bên hông bưu điện TP. Tuy Hòa hoặc quán Năng bên hông công ty dược

Bánh hỏi lòng heo và cháo lòng: quán Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An), chỉ bán vào buổi sáng và rất nổi tiếng

Lẩu dê Chóp Chài: trên đường Quốc lộ 1A cũ cách TP. Tuy Hòa 3km về hướng Bắc (quán nằm sát phòng CSGT) có rất nhiều món và chế biến không hôi mùi dê

Bánh tráng nem nướng: bên hông trường Nguyễn Văn Trỗi cũ, nem nướng cuốn với bánh tráng Phú Yên và chấm với nước mắm thịt đặc sệt rất ngon.

Khách sạn tại Phú Yên

Khách sạn Sài Gòn Phú Yên (057. 3823 775), Công Đoàn (057. 3823 187) Đà Giang (057. 3820 179), Quỳnh Hoa (057. 3823 401).

Quà mang về

 Mực tẩm 2 nắng, bánh tráng Phú Yên, bánh tro, bánh nậm…

RELATED ARTICLES