22 hang động mới được phát hiện tại Phong Nha - Kẻ Bàng

15/04/2024

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng từ lâu đã được biết đến với hệ thống hang động đồ sộ và kỳ vĩ. Nơi đây tiếp tục ghi nhận thêm 22 hang động mới được phát hiện bởi đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, góp phần làm phong phú thêm bức tranh thiên nhiên kỳ thú của di sản thiên nhiên thế giới này.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống hang động đồ sộ và kỳ vĩ một lần nữa khiến du khách và giới thám hiểm ngỡ ngàng khi tiếp tục ghi nhận thêm 22 hang động mới được phát hiện bởi đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt.

Đoàn thám hiểm gồm 12 chuyên gia đã phối hợp cùng Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện khảo sát, thám hiểm khu vực vườn và các vùng lân cận thuộc huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa trong tháng 4/2024. Nỗ lực của họ đã được đền đáp xứng đáng với kết quả vô cùng ấn tượng: 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung, với tổng chiều dài lên đến 3.550 m.

Đoàn thám hiểm với 12 chuyên gia khảo sát ở khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và 2 huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa

Đoàn thám hiểm với 12 chuyên gia khảo sát ở khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và 2 huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa

Các hang động mới được phát hiện có chiều dài dao động từ 30 đến 572 m, trong đó nổi bật là 4 hang động dài nhất: hang Va (516 m), hang 12/2 Dry (404 m) thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; hang Vuc Hung (430 m) ở xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) thuộc vùng đệm của vườn Phong Nha; hang Ong Dau (572 m) ở xã Lâm Hóa. Độ cao cửa hang dao động từ 46 đến 550 m, độ sâu từ 32 đến 154 m.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

22 hang động mới được phân bố tại 3 khu vực chính: 7 hang động trong khu vực vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (chiều dài 1.415 m), 7 hang động ở vùng đệm (chiều dài 1.027 m), và 11 hang động tại xã Lâm Hóa (chiều dài 1.108 m).

22 hang động mới được phát hiện tại Quảng Bình

22 hang động mới được phát hiện tại Quảng Bình

Bài liên quan

Phát hiện này không chỉ góp phần làm phong phú thêm bức tranh thiên nhiên kỳ thú của di sản thiên nhiên thế giới mà còn mở ra tiềm năng to lớn cho hoạt động nghiên cứu khoa học, khảo cổ học và du lịch tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Du khách đến đây sẽ có cơ hội trải nghiệm hành trình thám hiểm đầy mạo hiểm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của hang động và khám phá những bí ẩn mà thiên nhiên đã ban tặng.

Theo Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hiện tại các hang động này mới chỉ được nghiên cứu ở mức tiếp cận, xác định vị trí và mô tả sơ bộ. Trong thời gian tới, cần có những hoạt động khảo sát và nghiên cứu chuyên sâu hơn để làm rõ giá trị của các hang động mới này. Các nhà khoa học cần nghiên cứu về cấu trúc địa chất, hệ sinh thái, lịch sử hình thành, cũng như giá trị văn hóa và du lịch của các hang động. Dựa trên kết quả nghiên cứu, các cơ quan chức năng sẽ đưa ra nhận định chính xác về giá trị của các hang động mới, từ đó có những biện pháp bảo tồn và khai thác phù hợp.

Phương Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES