4 điểm đặc biệt chỉ có trong phố đêm Hoàng thành Huế

07/05/2022

Sau 3 ngày cuối tuần đi vào hoạt động, phố đêm Hoàng thành Huế đã thu hút hàng nghìn khách tham quan, trải nghiệm. Tuy phố đêm đi bộ không còn là hoạt động mới ở Việt Nam, song đây là lần đầu tiên xuất hiện trong một không gian mang đậm tính di sản. Vậy phố đêm Hoàng thành Huế thì có gì đặc biệt? Hãy cùng Travellive khám phá.

Vừa qua, UBND TP. Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khai trương phố đêm Hoàng thành Huế. Địa điểm đã thu hút sự chú ý đông đảo của du khách lẫn người dân Huế.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, phố đêm Hoàng thành được tổ chức nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch - dịch vụ, kinh tế - xã hội trên địa bàn. Mỗi du khách khi đến đây sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa cung đình, văn hóa dân gian xứ Huế đặc sắc mà không nơi nào có được.

Vậy, phố đêm Hoàng thành Huế có những điểm đặc biệt gì so với những sản phẩm du lịch đêm khác?

1. Nơi trưng bày, tái hiện những di sản truyền thống

Với mục đích tái hiện về một Huế xưa, tuyến phố đi bộ Hoàng thành Huế được chia thành 4 không gian chính với các chủ đề hoạt động khác nhau như: không gian Huế xưa trưng bày các hoạt động thủ công mỹ nghệ truyền thống; không gian cung đình với các hoạt động diễn xướng cung đình, đổi gác…; không gian dân gian Huế với các hoạt động như tổ chức bài chòi, mua bán hoa giấy Thanh Tiên, quạt, nón lá, các sản phẩm làm từ sen…

Empty
Empty

Tại không gian ẩm thực, những món đặc trưng của Huế cũng được bày bán như chè Huế, bánh Huế, sản vật Huế, trà, dược liệu, hương liệu...

Ngoài ra, khu vực phố đêm được khuyến khích treo đèn lồng Huế cùng đèn trang trí (không sử dụng ánh sáng trắng) để tạo điểm nhấn và tạo cảm giác hoài cổ đặc trưng cho tuyến phố.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Và đặc biệt nhất, có lẽ duy nhất tại Huế, du khách sẽ chiêm ngưỡng những tà áo dài truyền thống được vận duyên dáng, đầy tự nhiên trên những cô, chị bán hàng lẫn người dân tham dự.

Empty
Empty
Empty

2. Quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa nghệ thuật

Tại phố đi bộ Hoàng thành Huế, các hoạt động nghệ thuật đặc sắc, mang đậm văn hóa cung đình, dân gian diễn ra sôi nổi với nhiều loại hình đa dạng như lễ đổi gác ở khu vực Ngọ Môn, “Hoài niệm Huế xưa”, Ca Huế, trích đoạn ca kịch Huế “Trần Bồ lấy vợ lẽ”, “Trò trìa” và “Mặt nạ tuồng”, múa rối, múa “Bát tiên hiến thọ”, hò giã gạo, Chầu văn…

Hai (7)

Tại gian hàng mua bán là các sản phẩm thủ công, mỹ thuật, áo dài truyền thống Huế, diều, trống, hoa giấy Thanh Tiên, quạt, nón lá, các sản phẩm làm từ sen…

Empty

Hơn nữa, du khách khi tới đây có thể hoà chung trong không khí sống động tại các điểm biểu diễn nghệ thuật cộng đồng như nhân tượng, âm nhạc đường phố, biểu diễn sáo trúc, bài chòi…

DSC_4254

3. Những người bán hàng "đặc biệt"

Một điểm đặc biệt nữa tại phố đi bộ đó là UBND TP. Huế tạo điều kiện ưu tiên cho người nghèo buôn bán kinh doanh tại đây. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục tìm kiếm và mời các nghệ nhân - những người làm nghề truyền thống tưởng như đã thất truyền đến với phố. Đây sẽ là động lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế địa phương và phát huy giá trị văn hóa, nhân văn của vùng đất Cố đô.

Empty

4. Nói "không" với đồ uống có cồn

Khác với các sản phẩm du lịch về đêm nói chung và phố đi bộ nói riêng ở nhiều địa phương đang triển khai, phố đêm Hoàng thành Huế được xây dựng trên nền tảng các yếu tố văn hóa truyền thống, đậm chất Cung đình và dân gian xứ Huế.

Chính vì vậy, phố đi bộ sẽ nói "không" với việc buôn bán đồ uống có cồn như bia, rượu cho du khách đến vui chơi, tham quan.

Hoà chung vào không khí rộn ràng ở phố đi bộ, phóng viên ảnh Lê Huy Hoàng Hải chia sẻ: “Huế lại có thêm một điểm thú vị cho du khách vui chơi vào buổi tối, xóa bỏ ý nghĩ đêm ở Huế rất buồn. Không gian phố đi bộ Hoàng thành rất đẹp, chỉ cần thêm chút ánh sáng quanh khu vực tường thành, thêm nhiều hơn những món ẩm thực xứ Huế thì đây sẽ là một khu vực thu hút rất nhiều du khách khi đến Huế”.

Empty

Việc xây dựng sản phẩm du lịch sử dụng chất liệu văn hoá địa phương như phố đêm Hoàng thành sẽ tạo thành một không gian kinh tế, văn hóa đặc trưng vùng đất Cố đô, mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách; đồng thời góp phần quảng bá những hình ảnh đẹp về con người và vùng đất văn hiến có bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc, với nhiều di sản thế giới đã được UNESCO vinh danh.

Thông tin thêm

Phố đêm Hoàng thành được tổ chức tại hai tuyến đường chính là đường 23-8 (trước mặt Đại nội Huế) và Lê Huân. Đây là sản phẩm văn hóa du lịch kết hợp giữa phố đi bộ và các chương trình nghệ thuật, trưng bày, kinh doanh ẩm thực và các sản phẩm nghề truyền thống độc đáo.

Phố đêm Hoàng thành Huế bắt đầu hoạt động từ 19h - 23h các ngày thứ 6, thứ 7 hằng tuần. Đây là phố đêm đi bộ thứ 3 tại TP. Huế sau tuyến phố dọc sông Hương và tuyến phố Tây Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão.

Phố đêm Hoàng Thành có 3 sân khấu chính, 4 điểm biểu diễn cộng đồng và 27 gian hàng mua bán, trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống.

Phương Thảo - Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES