6 vùng đất "chẳng có gì" ngoài bình yên

26/10/2021

Sau quãng thời gian dài qua, bạn có bắt đầu ao ước một chuyến du lịch giúp tâm trí mình trở lại tươi mới, yên bình? Dưới đây là 6 gợi ý của Travellive - đó là những vùng đất “chẳng có gì” ngoài thiên nhiên trong trẻo và một nhịp sống du dương êm đềm.

Xã hội phát triển nhanh hơn, con người lại có xu hướng sống chậm lại. Những nơi vốn “chẳng có gì” ngoài thiên nhiên và nhịp sống êm đềm lại đang vẫy gọi nhiều người đặt chân đến - để ngắm nhìn, cảm nhận và sống ở đó dù chỉ ít ngày. Hãy tham khảo Top 6 điểm đến bình yên do tạp chí Travellive lựa chọn, để giúp bạn dần lên lịch cho chuyến hành trình sớm nhất.

Huế - Việt nam

Yên tĩnh. Chậm rãi. Không vồn vã, chẳng bon chen. Nói đây là một “bộ nhận diện” của đất cố đô có lẽ chẳng sai chút nào.

Huế là từng là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất trong suốt chiều dài lịch sử, vì vậy Huế mang nét trầm mặc, cổ kính được thể hiện qua rất nhiều công trình lăng tẩm, đền đài. Cũng chính bởi những ảnh hưởng quá lớn từ di sản triều đình nên nhịp sống của cố đô cho đến nay vẫn luôn giữ nét duyên dáng, nền nã. Nhắc đến Huế, người ta nhớ đến những câu hò ví dặm “ôm” trong đó cả tâm hồn của người Huế, sự giao thoa giữa tâm linh và đời thực, giọng nói “dạ, thưa” dịu dàng và đặc biệt là sự chậm rãi trong từng nếp sống.

Empty
Empty

Cái chậm của Huế là nét chầm chậm của những chuyến xích lô, những vòng quay xe đạp thong dong quanh thành phố vào mỗi sớm mai, nhiều lúc lại đến từ nhịp điệu của mấy mệ, mấy o rao hàng. Dù họ đã đi hết cả quãng đường nhưng tiếng rao vẫn chưa dứt, âm thanh vẫn cứ văng vẳng, miên man. Nó còn hiện diện trong tính cách tỉ mỉ, chăm chỉ, cần mẫn của người dân xứ Huế. Họ luôn giữ và đề cao những giá trị truyền thống, giá trị tinh thần.

Nghe có vẻ vô lý, nhưng sự chậm của Huế lại là một kiểu phát triển, bởi xã hội hiện đại đang dần biến lối sống ấy trở thành một xu hướng. Khi con người ta đạt đến một ngưỡng náo nhiệt của sự phát triển nào đó, họ thường có xu hướng quay về với cuộc sống xưa cũ, muốn tìm lại sự an yên, chậm rãi. Và, "kiểu chậm" của Huế sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Empty
1w
Empty

Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, sự hiện đại, văn minh và con người cần cù, chịu khó. Mặc dù quốc gia này vẫn phải gánh chịu nhiều thiệt hại và nguy hiểm do thiên tai, nhưng có một điều lạ là số lượng người đến du lịch và sinh sống lại không hề suy giảm, thậm chí còn tăng lên. Nhiều năm gần đây, Nhật Bản luôn nằm trong top các quốc gia đáng sống nhất trên thế giới.

2g
nhat ban (1)

Xứ sở hoa anh đào còn là nơi lý tưởng cho du khách “vỗ về” tâm hồn bởi sự bình yên và tịnh tâm trong lối sống của người Nhật. Nhật Bản đi lên từ một xã hội nông nghiệp gắn bó chặt chẽ với thiên nhiên, thể hiện rất rõ qua công việc, thiết kế nhà ở, nếp ăn, mặc, ở, phong tục tập quán, tôn giáo và cả văn hóa nghệ thuật... Sự sùng bái các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên không phải do người Nhật sợ sức mạnh khủng khiếp của nó, mà vì lòng biết ơn vô hạn đối với những gì thiên nhiên đã ban tặng. Vì vậy, họ luôn có xu hướng tôn trọng thiên nhiên tối đa.

Hơn nữa, người Nhật cũng nổi tiếng với nhiều triết lý sống sâu sắc. Các triết lý của họ thường dạy con người hướng đến sống chân thành, dịu dàng, tử tế đối với bản thân và người khác, đồng thời đề cao triết lý sống tối giản để có một cuộc sống hạnh phúc. Bởi vậy, đất nước mặt trời mọc rõ ràng là một chốn dừng chân lý tưởng của những người muốn thiền định, tịnh tâm.

Empty
2f

Bhutan

Trong danh sách những vùng đất để tìm kiếm sự bình yên không thể không nhắc đến Bhutan - được mệnh danh là “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới”. Tọa lạc ở Nam Á, Bhutan có địa thế vô cùng đặc biệt, nằm trên núi cao và dường như tách bạch với thế giới. Đa số người dân ở đây đều theo đạo Phật, với họ tín ngưỡng Phật giáo là gốc rễ, là nền tảng và là cội nguồi của sự sống, đạo đức, nếp sống và văn hóa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
3H

Chính phủ nước này coi trọng đời sống tinh thần của toàn dân là trên hết. Thậm chí, họ còn thành lập riêng Bộ Hạnh phúc để chăm lo cuộc sống cho “thần dân” của mình. Mặc dù không có các di sản thế giới nổi tiếng, xứ sở Rồng Sấm vẫn cuốn hút khách du lịch bởi những điều bình dị. Các pháo đài, tu viện cổ được xây bằng đá là những điểm tham quan ấn tượng, đặc trưng của Bhutan. Là dân tộc yêu chuộng hòa bình nên bên ngoài các pháo đài thường trồng hoa, bên trong là các điện thờ Phật vô ưu, biểu tượng cho lối sống thanh thản, không mưu cầu vật chất.

Empty
Empty

Bhutan cũng là quốc gia duy nhất có chỉ số khí thải đạt mức âm. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân ở đây rất cao, họ quan niệm rằng con người chung sống với thiên nhiên, đối xử với môi trường như thế nào thì sẽ được đáp lại như vậy. Dân Bhutan sống chậm, nói năng nhỏ nhẹ. Họ không ăn cá, rất ít ăn thịt. Thức ăn của họ chủ yếu là gạo, bơ, một ít rau trộn trứng và rất nhiều ớt, tráng miệng chủ yếu là đồ ngọt. Đến Bhutan và cảm nhận cách sống hiền hậu và đơn giản của người dân chắc chắn sẽ khiến mọi căng thẳng, áp lực của bạn chìm vào quên lãng, chỉ còn lại những phút phiêu du và tự tại ùa về như chốn bồng lai.

Hà Lan

Nằm ở phía Tây Bắc châu Âu, Hà Lan được biết đến là quốc gia nằm thấp nhất so với mực nước biển trên thế giới. Hà Lan mang biểu tượng của sự bình yên với vẻ đẹp của kênh đào, của những ngôi làng cổ tích, cối xay gió, cánh đồng hoa tulip... cùng nhiều phát minh đi trước thời đại.

Empty
ha lan (1)

Mặc dù là một đất nước phát triển và có mức sống cao, người dân Hà Lan chọn lối sống giản dị và gần gũi với thiên nhiên. Xe đạp là phương tiện chính yếu được khuyến khích sử dụng ở đất nước này. Bạn có thể bắt gặp xe đạp ở mọi nơi, mọi ngóc ngách, bởi gần 60% dân số sử dụng phương tiện này để di chuyển hàng ngày. Hà Lan hướng đến một cuộc sống giảm thiểu tác nhân gây hại môi trường và ô nhiễm tiếng ồn. Các công viên quốc gia với số lượng cây xanh khổng lồ chiếm diện tích khá lớn, trải dài trên khắp đất nước. Xứ sở cối xay gió cũng rất chú trọng bảo vệ động vật hoang dã. Đất nước này còn xây dựng những con đường nhân tạo riêng nối hai khu rừng để các loài vật không bị ảnh hưởng.

Empty
Empty

Ngoài cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng, đặc trưng tính cách con người cũng góp phần làm nên sức hấp dẫn của Hà Lan. Sự phô trương dường như không có trong từ điển của người dân nước này. Họ giản dị, bình đẳng trong chính tính cách và thể hiện ra bên ngoài từ việc ăn mặc cho đến cách đối xử với nhau.

Người dân đất nước cối xay gió còn nổi tiếng với triết lý sống không-làm-gì (niksen). Niksen có thể đơn giản chỉ là bạn ngồi trên ghế hoặc nhìn ra ngoài cửa sổ, không cần làm gì mà chỉ dành ra một khoảng thời gian để tâm trí lang thang. Phương pháp này giúp chống lại các vấn đề sức khỏe như căng thẳng và kiệt sức. Nhờ vậy mà nhiều năm liên tiếp, Hà Lan có chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cao.

Ireland

Ireland được xem là một trong những quốc gia có điều kiện sống tốt nhất thế giới và được xếp thứ 5 toàn cầu về chỉ số phát triển con người. Ireland sở hữu những thảo nguyên rộng bao la, bầu trời trong xanh cùng khí hậu mát mẻ. Cuộc sống ở hòn đảo ngọc bích này mang đậm chất châu Âu cổ điển. Đây là vùng đất lý tưởng để du khách hòa mình vào cuộc sống an bình, nhàn nhã.

Empty
Empty

Thật không quá khi nói rằng Ireland đẹp đến từng góc cạnh, từng vị trí. Không những thế, mọi thứ nơi đây đều mang trong mình câu chuyện rất riêng. Mỗi tòa lâu đài, cánh đồng, thung lũng hay con đường… đều gắn với một truyền thuyết được lưu truyền đến tận ngày nay. Có lẽ đất nước “ngọc lục bảo” này được tạo ra để dành riêng cho những người yêu thích sự yên bình.

Cuộc sống ở Ireland khá bình dị. Khi đặt chân đến đây, một trong những câu bạn sẽ nghe thấy nhiều nhất là: What's the craic? (Có gì vui không?). Craic là lối sống mà rất nhiều người Ireland yêu thích: làm việc gì đó chỉ đơn giản vì... thích. Có thể nói, khó có nơi nào trên thế giới mà người dân tiếp đón người lạ niềm nở như ở Ireland. Họ thậm chí có thể mua đồ uống cho bạn, hỏi han, trò chuyện hay kể về cuộc sống của họ cho bạn một cách rất tự nhiên. Người dân Ireland cũng có niềm đam mê bất tận với âm nhạc. Họ quan niệm âm nhạc mang đến nguồn năng lượng tích cực và tình yêu dồi dào với cuộc sống. Bạn có thể thường xuyên bắt gặp những buổi biểu diễn ngẫu hứng trong quán rượu, ngoài đường phố trên khắp đất nước.

5L
Empty
Empty

Nyingchi - phía đông của tây tạng

Ở phía Đông Nam của khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc) có một vùng đất hoang sơ, xinh đẹp và êm đềm.

Thông thường khi nhắc đến Tây Tạng, hầu hết mọi người đều liên tưởng đến một vùng đấy huyền bí có địa hình hiểm trở với núi cao, sông băng, sa mạc; khí hậu khắc nghiệt của không khí loãng và băng giá quanh năm. Nhưng ít ai biết rằng, ngay tại nơi được mệnh danh là “nóc nhà của thế giới”, “cực ba của Trái Đất” này lại có một vùng đất nhỏ nhắn, bình yên nằm ở phía Đông, đó là Nyingchi.

dong tang (1)
Empty

Độ cao trung bình khoảng 3.100 m khiến Nyingchi trở thành khu vực thấp nhất, màu mỡ nhất và có cảnh quan dễ chịu nhất của cả vùng Tây Tạng hoang dã. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều hồ nước tuyệt đẹp, những hẻm núi sâu thẳm, những cánh rừng mênh mông, những cánh đồng đầy hoa đỗ quyên bát ngát và cả những vườn đào ngập tràn sắc hồng khi mùa xuân về.

Khác với những khắc nghiệt ở cung miền Tây, Đông Tạng hiền lành, đẹp yên bình với cây xanh ngập tràn cùng hoa đào giăng khắp lối. Độ cao thấp hơn, oxy nhiều hơn, không khí dễ chịu hơn, màu sắc đa dạng hơn, đường sá dễ đi hơn, và đặc biệt là điều kiện ăn ở tốt hơn rất nhiều lần so với các khu vực khác của Tây Tạng. Vùng đất này hội đủ mọi thứ để trở thành địa điểm lý tưởng dành cho những người lần đầu đặt chân đến Tây Tạng và muốn tìm kiếm những giây phút bình yên, nhẹ nhàng.

Empty
Empty
Empty

Tạm kết

Chúng ta thường luôn đau đáu kiếm tìm bình yên, hạnh phúc ở những miền đất xa xôi, nơi khác biệt hẳn với “khung hình” mà mình thấy hàng ngày. Nhưng thực ra, sự bình yên đúng nghĩa nhất mà ta cần nên xuất phát từ bên trong, khi ta tự tạo được cho bản thân cảm giác nhẹ nhàng và thư thái.

Bởi vậy, cũng chẳng nhất thiết phải đến một trong số sáu vùng đất trên để "tìm kiếm" được bình yên. Ngay bây giờ, ngay lúc này, một ngọn cỏ xanh hay làn gió sượt qua cũng có thể đã là món quà.

Huyền Châu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES