7 điểm đến lý tưởng để săn cực quang

23/11/2018

"Săn cực quang" là trải nghiệm du lịch được nhiều người tìm đến trong những năm gần đây bởi tính "may mắn" và "ngẫu nhiên" của nó. Bạn không thể dự đoán được địa điểm xuất hiện hay lúc nào có thể quan sát được hiện tượng thiên nhiên lý thú này.

Cực quang là hiện tượng thiên văn độc đáo hình thành do bức xạ từ, tạo nên những vệt sáng đủ màu trên bầu trời. Cực quang xảy ra ở vùng gần 2 cực của Trái đất, do đó mới có bắc cực quang và nam cực quang. Dù ngắm được cực quang hay không còn phụ thuộc vào "vận may" của mỗi người, nhưng người ta cũng đã dự tính được mùa cực quang xuất hiện, thường là từ đầu tháng 10 cho đến cuối tháng 3 năm sau, trong đó giai đoạn tháng 12, 1, 2 là "cao điểm" nhất bởi cơ hội săn được cực quang vào lúc này rất cao. Theo trang National Geographic thì trên thế giới có 7 nơi tuyệt vời nhất để du khách có thể trải nghiệm "săn cực quang".

Iceland

Chính bởi bầu trời đêm trong vắt trên các con đường dọc bờ biển đã tạo điều kiện cho du khách gần xa đến ngắm cực quang. Theo National Geographic, địa điểm ngắm tuyệt nhất ở Iceland là ở đỉnh núi Kirkjufell hoặc bạn cũng có thể bắt gặp cực quang tại những vùng ngoại ô của Reykjavík. Ngoài hoạt động săn cực quang thì du khách đến đây còn trải ngiệm được nhiều cảnh sắc độc đáo khác như: sông băng, núi lửa, mạch nước phun trào...

Đi khi nào: Cuối tháng 8 đến đầu tháng 4.

Empty

Fairbanks, Alaska

Địa điểm này được xem là nơi ngắm cực quang tuyệt nhất trên toàn nước Mỹ, có vị trí chỉ cách Bắc cực 2 vĩ độ, nằm gần cảng hàng không quốc tế và Vườn quốc gia Denali. Du khách đến đây thậm chí còn có hẳn một trang dự báo thời tiết về cực quang (auroraforecast.gi.alaska.edu) dành riêng để thuận lợi theo dõi.

Đi khi nào: Cuối tháng 8 đến giữa tháng 4.

Empty

Yellowknife, Canada

Canada cũng được xem là thiên đường để ngắm cực quang, nhờ vào vị trí địa lý nằm ở vùng vĩ độ thấp và rất ít bị ô nhiễm ánh sáng. Địa điểm ngắm cực quang tuyệt nhất tại đây là Yellowknife, thủ phủ vùng Tây Bắc Canada. Yellowknife nằm bên hồ Slave - lớn thứ 2 trong vùng, đặc biệt nổi tiếng bởi ngôi làng ngắm cực quang (Aurora Village). Du khách đến đây có thể tham gia nhiều hoạt động đặc biệt dành riêng cho việc du lịch săn cực quang. Ngoài Yellowknife thì tại Canada còn có Vườn Quốc gia Wood Buffalo và Vườn Quốc gia Jasper cũng là những địa điểm lý tưởng để ngắm cực quang.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đi khi nào: Cuối tháng 8 đến giữa tháng 4.

Empty

Tromsø, Na Uy

Tromsø là thành phố lớn nhất ở miền Bắc Na Uy, có vị trí cách vòng cực Bắc độ 217 dặm, nhưng nhờ vào dòng hải lưu Gulf Stream mà biển ở đây có nhiệt độ rất vừa phải. Phong cảnh của Tromsø cũng rất ấn tượng với những vịnh tuyệt đẹp và dãy núi Lyngen Alps mơ màng. Gần thành phố có làng Ersfjordbotn là nơi ngắm cực quang rất tuyệt vời, chỉ cách Tromsø khoảng 12 dặm (~20km). Ngoài ra, còn có môt số địa điểm nổi tiếng khác để du khách có thể lựa chọn săn cực quang là: quần đảo Lofoten, hay các thị trấn xa xôi phía bắc Alta, Nordkapp, Kirkenes...

Đi khi nào: Giữa tháng 9 đến cuối tháng 3.

Empty

Miền bắc Thụy Điển và Phần Lan

Thị trấn Kiruna nằm ở cực bắc Thụy Điển, được ví như một ga tàu trung chuyển đưa du khách đến với nhiều điểm vui chơi ngắm cực quang, như là: khách sạn băng, vườn quốc gia Abisko, khu bảo tồn văn hóa Sami... Lái xe khỏi thị trấn một đoạn là đã có một địa điểm ngắm cực quang tuyệt vời cho du khách. Thời tiết nơi đây lạnh hơn so với Na Uy nhưng lại tương đối ổn định. Rovaniemi được xem là thủ phủ của vùng Lapland của Phần Lan, là cửa ngõ để bạn có thể lên hành trình tham quan những vườn quốc gia gần đó vào mùa đông. Khi mà khung cảnh được phủ một màu trắng xóa, hơi ẩm ngưng tụ, tích tuyết và sương trên cây tạo thành "tykky" độc đáo. Khi cực quang hiện lên thật lãng mạn giữa khung nền ấy sẽ là kỷ niệm du khách không bao giờ quên.

Đi khi nào: Giữa tháng 9 đến cuối tháng 3.

Empty

Greenland

Miền Bắc Greenland là địa điểm lý tưởng để ngắm cực quang nếu bạn muốn tiến sâu về phương Bắc. Tuy nhiên cho đến tận cực nam của hòn đảo này bạn vẫn có thể thấy được cực quang diễm lệ và thu hút, như ở sông băng Qaleraliq Glacier, nơi mà mùa hè vẫn có những tảng băng nhỏ trôi nổi.

Đi khi nào: Giữa tháng 8 đến cuối tháng 4 ở phía nam và cuối tháng Tám đến giữa tháng Tư tại Nuuk.

Empty

Tasmania (Úc) và New Zealand

Thường chúng ta nghe đến bắc cực quang nhiều hơn nam cực quang là bởi ít có điểm ngắm được nam cực quang tại nam bán cầu. Tuy nhiên có 2 địa điểm nổi bật mà bạn có thể quan sát được nam cực quang là Tasimania (Úc) và New Zealand. Bởi nằm ở châu Nam cực và có màn đêm buông xuống tĩnh mịch, nên bạn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng khung cảnh cực quang đặc sắc tại đây.

Đi khi nào: Có thể đến cả năm tuy nhiên lý tưởng nhất là vào dịp xuân phân hoặc thu phân.

Empty
Thu Trang - Nguồn: National Geographic
RELATED ARTICLES