7 ngôi đền tôn giáo Jain tuyệt đẹp

17/06/2014

Jain là một tôn giáo theo đuổi hoà bình và một con đường không bạo lực đối với tất cả chúng sinh. Mục đích của Jain là giải thoát hoàn tác tác động xấu của nghiệp thông qua việc làm trong sạch ý nghĩ và thân thể. Quá trình này dẫn tới sự giải thoát và sự tĩnh tâm.

Có khoảng 4.2 triệu người theo tôn giáo này tại Ấn Độ và khoảng 6 tới 12 triệu người trên toàn thế giới. Những ngôi đền của Jain được gọi là Derasar hoặc Mandir. Đền thường được làm từ đá cẩm thạch.

1. Lal Mandir

Shri Digambar Jain Lal Mandir là ngôi đền Jain cổ nhất và nổi tiếng nhất tại Delhi. Được xây dựng từ 1526, ngôi đền đã trải qua nhiều lần tu sửa và được mở rộng vào đầu thế kỷ 19. Đền được xây bằng đá cát đỏ.

2. Sonagiri

Thị trấn nhỏ Sonagiri nằm tại một ngọn đồi tại miền Trung Ấn Độ. Khi lên đây, khách du lịch và người hành hương phải đi chân trần và leo 300 bậc thang. Có rất nhiều ngôi đền trắng xung quanh đồi.

3. Những ngôi đền tại Khajuraho

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khajuraho là một trong những ngôi làng du lịch nổi tiếng tại Ấn Độ. Có rất nhiều đền Hindu và Jain với các kiến trúc độc đáo. Những ngôi đền được xây dựng và bổ sung trong khoảng 200 năm từ 950 tới 1150. Trong thời kỳ cai trị của Chandella, Khajuraho là ngôi nhà trung tâm của một cộng đồng lớn của tôn giáo Jain. Người theo tôn giáo Jain sống tại phía đông thành phố.

4. Đền Gomateshwara

Gomateshwara là con trai thứ hai của Adinatha, người đầu tiên trong số 24 Tirthankara (những người trần thế đầu tiên được giác ngộ). Bức tượng Gomateshwara cao 17.38 m và là một trong những bức tượng nguyên khối lớn nhất thế giới. Tượng được tạc vào khoảng năm 983 sau Công nguyên bởi Chavundaraya, một bộ trưởng của Vương quốc Ganga. Cứ 12 năm một lần, lễ hội Mahamastakabhisheka được tổ chức và người ta sẽ tắm cho tượng bằng sữa, sữa đông, bơ trâu, nghệ tây và đồng xu vàng.

5. Những ngôi đền Dilwara

Nằm gần đỉnh Abu, ngôi đền he Dilwara nổi tiếng trên thế giới về những viên đá cẩm thạch lát đền. Đá cẩm thạch được sử dụng khắp nơi: trần nhà, cửa ra vào, cột. Có 5 ngôi đền Jain tại đây, mỗi đền lại có kiến trúc độc đáo riêng và được đặt tên theo làng - nơi chúng được xây. Tất cả những ngôi đền này được xây dưới triều đại Chalukya, khoảng giữa thế kỷ 11 và 13.

6. Palitana

Thành phố Palitana là trung tâm hành hương của Jain. Những ngôi đền Palitana được coi là nơi linh thiêng nhất của tôn giáo Jain. Có khoảng vài trăm ngôi đền tại đỉnh Shatrunjaya được xây dựng bằng đá cẩm thạch. Chúng được xây dựng trong vòng 900 năm, từ thế kỷ 11 trở đi bởi những người theo tôn giáo Jain.

7. Đền Ranakpur

Đền được hỗ trợ bởi 1444 trụ cột bằng đá cẩm thạch, chạm khắc tinh tế và chi tiết. Các trụ cột đều được chạm khắc khác nhau và không có trụ nào giống trụ nào. Mặc dù còn nhiều tranh cãi về thời điểm xây dựng, nhưng đa số cho rằng nó được xây từ cuối thế kỷ 14 và giữa thế kỷ 15.

 

RELATED ARTICLES