9 quốc gia không nên đến trong mùa dịch Covid-19

12/03/2020

Nhiều quốc gia đã ban hành quyết định cấm nhập cảnh với một số đất nước đang được coi là ổ dịch Covid-19. Dưới đây là những đất nước có khả năng lây lan nguy hiểm nhất ở thời điểm hiện tại, theo khuyến cáo của CDC cũng như các báo cáo về số ca nhiễm.

Trung Quốc

Nhắc đến du lịch Trung Quốc, chúng ta thường nghĩ đến những Bắc Kinh, Thượng Hải hay Phượng Hoàng, Ô Trấn... Nhưng hình ảnh xinh đẹp của các thành phố đó đều đã thay đổi khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) bùng phát ở thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2019. Vũ Hán bị chính quyền phong tỏa hoàn toàn từ 23/1/2020 đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông công cộng đến và đi khỏi thành phố này đều bị tạm ngưng. Một số thành phố lân cận cũng bị cô lập, ảnh hưởng đến tổng cộng khoảng 52 triệu người. Tính đến ngày 12/3/2020, đã có hơn 80.800 ca nhiễm, 3.169 ca tử vong vì Covid-19 trong Trung Quốc đại lục.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã nhanh chóng ban hành các quyết định cấm nhập cảnh với một số đất nước được coi là "ổ dịch". Dưới đây là những quốc gia có khả năng lây lan nguy hiểm nhất trong thời điểm hiện tại, theo khuyến cáo của CDC cũng như những thống kê về số ca nhiễm Covid-19.

Empty

Gần đây, Trung Quốc đã dần kiểm soát được dịch bệnh khi số lượng ca nhiễm mới và ca tử vong đều thuyên giảm từng ngày, nhưng điều đó cũng chưa đủ để đảm bảo an toàn và thoải mái cho du khách tại đây. Chính phủ nhiều nước khuyến cáo người dân không nên tới Trung Quốc; trên trang thông tin của CDC (Mỹ) vẫn xếp Trung Quốc là quốc gia đầu tiên không nên ghé đến trong thời điểm này.

Iran

Xứ Ba Tư xưa cũng là một điểm đến quan trọng trên Con đường tơ lụa khởi nguồn từ Trung Quốc, huyết mạch thông thương buôn bán của những "thương nhân lạc đà". Ngày nay, quốc gia Hồi giáo này vẫn là một địa điểm thu hút du khách bốn phương sau khi những lệnh cấm vận dần dần được dỡ bỏ và tình hình chính trị đã ổn định hơn.

Cho đến khi Iran trở thành tâm dịch của cả vùng Trung Đông.

Empty

Dịch bệnh lây lan nhanh ở Iran cũng như khu vực Trung Đông khiến cho nơi đây không còn là điểm đến an toàn và đáng mơ ước với các du khách nữa. Những ca mắc bệnh đầu tiên ở Afghanistan, Georgia, Bahrain, Iraq, Kuwait, Lebanon, Oman... đều là người trở về từ Iran. Người hành hương, lao động nhập cư, doanh nhân, binh lính và giáo sĩ liên tục qua lại biên giới Iran và các nước Trung Đông lân cận, thường được kiểm soát khá lỏng lẻo, không hiệu quả.

Hiện nay Iran là nước có số ca nhiễm cao thứ 3 trên thế giới, với 9.000 ca nhiễm và hơn 350 ca tử vong, tính cho đến hết ngày 12/3. Thậm chí, nước này đã phải thả hơn 54.000 tù nhân có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hàn Quốc

Từng là điểm đến lãng mạn bậc nhất châu Á, giờ đây Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 12/3, Hàn Quốc ghi nhận tổng số 7.869 ca nhiễm, là quốc gia có số ca nhiễm nhiều thứ tư trên thế giới. Hiện có 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, áp dụng biện pháp hạn chế nhập cảnh, siết chặt các thủ tục kiểm dịch với những người đến từ Hàn Quốc, đặc biệt là thành phố Daegu - tâm dịch của nước này. Tất cả các hãng hàng không của Việt Nam đều tạm ngừng khai thác các đường bay đến và đi Hàn Quốc từ trong tháng 3.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

"Nhiều tín đồ Tân Thiên Địa được xác nhận dương tính với Covid-19 vẫn từ chối nhập viện để điều trị. Tính đến ngày 5/3, đã có 1.777 tín đồ dương tính với virus nhưng họ vẫn không chịu cách ly", Thị trưởng thành phố Daegu Kwon Young Jin phát biểu trong ngày 6/3.

Ý

Cũng là một điểm đến trên Con đường tơ lụa, Ý luôn là một trong những quốc gia thu hút lượng khách du lịch lớn nhất tại châu Âu. Tuy nhiên, trước tình hình nguy cấp khi Ý trở thành ổ dịch lớn nhất tại châu Âu và lớn thứ hai trên thế giới, du khách nên cân nhắc lại quyết định của mình khi chọn đất nước Địa Trung Hải này làm điểm đến.

Empty

Tính đến ngày 12/3, số ca nhiễm Covid-19 ở Ý đã vượt ngưỡng 12.000 ca. Chính phủ nước này đã thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát ổ dịch, bao gồm lệnh cấm các sự kiện công cộng tại ít nhất 10 thành phố, trong đó có lễ hội nổi tiếng Venice Carnival, phong toả tỉnh Lombardy (nơi được cho là ổ dịch ban đầu) cùng nhiều thị trấn xung quanh. Đến ngày 9/3, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte thông báo toàn bộ nước Ý sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa cho đến đầu tháng 4. Đây là một biện pháp chưa từng có để ngăn lây Covid-19 ở nước này.

Nhật Bản

Mùa xuân là thời điểm mà những người yêu thiên nhiên cùng ngón về Nhật Bản, nơi tổ chức những lễ hội hoa anh đào nổi tiếng. Nhưng mùa xuân năm nay, để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, các lễ hội lớn trên địa bàn thành phố Tokyo và cả nước Nhật Bản đang được xem xét để tạm hoãn hoặc hủy bỏ.

Empty

Theo đó, thành phố Tokyo đã chính thức xác nhận sẽ hủy bỏ lễ hội Hoa anh đào Nakameguro lần thứ 34 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trước đó, lễ hội dự kiến diễn ra từ ngày 21/3 - 8/4/2020. Cùng với lễ hội Nakameguro, lễ hội Azalea của Okinawa vào tháng 3 cũng đã bị hủy bỏ. Lễ hội Hoa anh đào Hirosaki vẫn được diễn ra như dự kiến, từ ngày 23/4 - 6/5/2020, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 đến lúc đó ổn định hơn. Disneyland Tokyo cũng đóng cửa từ 29/2 đến tận ngày 15/3 do lo ngại về lây nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản.

Dù là quốc gia có số ca nhiễm nhiều thứ 10 trên thế giới, với 639 ca được ghi nhận trong ngày 12/3, đất nước này vẫn nằm trong danh sách khuyến cáo không nên ghé đến nhằm tránh lây lan dịch bệnh, theo CDC.

Anh

Nước Anh nổi tiếng là xứ sở sương mù xinh đẹp với London năng động cùng tháp đu quay London Eyes "kiêu hãnh" bậc nhất thế giới; Birmingham hài hòa truyền thống và hiện đại; Glastonbury và Reading náo nhiệt và tràn đầy sức sống... Nhưng hiện nay, khả năng virus corona lây lan trên diện rộng ở Anh là "rất cao", biến Anh trở thành một điểm đến tiềm tàng "nguy hiểm" với du khách, theo Cơ quan Y tế Công xứ Anh (Public Health England).

Chính phủ Anh cho biết, trong trường hợp dịch bệnh lây lan nhanh, các bác sỹ và y tá mới nghỉ hưu trong thời gian gần đây có thể được yêu cầu quay lại làm việc. Người dân có thể sẽ được kêu gọi làm việc từ nhà - và khả năng đóng cửa trường học và hủy các sự kiện công chúng lớn cũng không bị loại trừ.

Empty

Trong số 11 ca nhiễm bệnh là người nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam mới đây, phần lớn các ca nhiễm này đều là du khách đến từ Anh.

Pháp

Không nằm ngoài cuộc "khủng hoảng" Covid-19 tại châu Âu, tình hình dịch bệnh cũng đang lan rộng từng ngày tại Pháp. Vốn được coi là một trong những đất nước lãng mạn, hoa lệ bậc nhất thế giới, nhưng giờ đây Pháp đã trở thành quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ năm trên toàn thế giới. Theo thống kê ngày 12/3, đất nước này ghi nhận 2.281 ca nhiễm bệnh, trong đó có 48 ca đã tử vong.

5e5a7ab6fee23d1572681343

Điều đáng ngại là toàn bộ 13 vùng tại Pháp đều đã có dịch, kể cả vùng Guyane ở hải ngoại. Các ổ dịch chính tại Pháp vẫn là tỉnh Oise, tỉnh Haute-Savoie và tỉnh Morbihan. Chính quyền Pháp phải thừa nhận đà lây lan “không thể cưỡng lại” của virus corona, với khả năng dịch bệnh sẽ sớm chuyển sang “giai đoạn 3”. Điều này khiến cho việc du lịch đến Pháp vào thời điểm này trở nên không an toàn chút nào.

Tây Ban Nha

Nằm trọn trên bán đảo Iberia thuộc khu vực Tây Nam Âu, Tây Ban Nha không còn xa lạ gì đối với những du khách trên toàn thế giới. Không chỉ là xứ sở của điệu nhảy flamenco sôi động và những trận đấu bò tót li kì, Tây Ban Nha còn là vùng đất có những bãi tắm tuyệt đẹp, nhiều tòa lâu đài tráng lệ cùng nền ẩm thực phong phú phảng phất bên mùi rượu vang thơm nồng. Vậy nên với những người muốn tìm hiểu, khám phá lịch sử và văn hóa thì đất nước này chính là lựa chọn lý tưởng nhất. Nhưng không phải là trong thời điểm này, khi đại dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 đang hoành hành khắp châu Âu nói chung và Tây Ban Nha nói riêng.

Empty

Tính đến ngày 13/3, Tây Ban Nha đã trở thành ổ dịch lớn thứ hai tại châu Âu với hơn 3.100 ca nhiễm bệnh và 84 người tử vong vì virus SARS-CoV-2. Riêng tại vùng Catalonia với tâm dịch là 4 thị trấn Igualada, Vilanova del Cami, Santa Margarida Montbui và Odena vừa bị phong toả, số ca nhiễm đã tăng gấp đôi trong ngày và hiện có 316 ca nhiễm bệnh. 7 người trong vùng đã tử vong vì virus. Giới chức y tế châu Âu đang cực kỳ lo ngại về các diễn biến dịch tại Tây Ban Nha và nhận định với tốc độ hiện nay, trong chưa đầy 1 tuần nữa nước này sẽ rơi vào tình trạng giống như Ý.

Đức

Du khách vẫn thường nghĩ đến một nước Đức có phong cảnh thiên nhiên thanh bình với dãy núi Alps hùng vĩ, những đồi rừng và dòng sông thơ mộng; một nước Đức cổ kính với những quảng trường, nhà thờ và lâu đài nguy nga; hay một nước Đức nhộn nhịp với lễ hội bia Oktoberfest và món xúc xích trứ danh... Nhưng trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Đức không còn là một địa điểm du lịch lý tưởng nữa.

Empty

Theo số liệu thống kê của báo Morgenpost, tính đến 22h ngày 12/3, số trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn nước Đức đã lên tới 2.745 người và 6 ca tử vong, trong đó riêng bang Nordrhein-Westfalen có trên 1.000 người nhiễm và 4 ca tử vong. Thủ tướng Merkel kêu gọi mọi công dân "hạn chế tối đa" những tiếp xúc ngoài xã hội, kêu gọi các bang hủy mọi sự kiện không cấp bách, kể cả với những sự kiện có với số người tham dự dưới 1.000 người.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES