Ác mộng phong tỏa khi du lịch giữa mùa Covid-19

18/08/2022

Mặc dù đã xét nghiệm Covid-19 hơn chục lần, gia đình của Wang Xiangwei (Bắc Kinh) vẫn mắc kẹt tại tỉnh Hải Nam giữa lúc dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

Wang Xiangwei là cựu tổng biên tập của South China Morning Post. Ông đang làm việc tại Bắc Kinh với tư cách cố vấn biên tập cho tờ báo này. Ngày cuối cùng của tháng 7, Wang Xiangwei và gia đình bay đến Hải Nam - nơi được mệnh danh là Hawaii của Trung Quốc - để bắt đầu kỳ nghỉ dài một tuần. Đây là chuyến đi khỏi Bắc Kinh đầu tiên của họ sau hơn hai năm rưỡi dịch bệnh.

Hòn đảo nhiệt đới ở miền Nam Trung Quốc được hàng nghìn du khách lựa chọn vì thành tích chống dịch Covid-19 gần như hoàn hảo. Trong năm 2021, nơi đây chỉ ghi nhận 2 ca dương tính có triệu chứng với Covid-19.

"Chúng tôi được chính phủ khuyến khích du lịch sau khi hạn chế đi lại được nới lỏng. Du khách chỉ phải khai báo lịch sử 7 ngày du lịch thay vì 14 ngày như trước đó", Wang Xiangwei nói.

Kì nghỉ trong mơ thành ác mộng

Tuy nhiên, khi Wang Xiangwei biết mình đã vấp phải sai lầm. Kỳ nghỉ trong mơ nhanh chóng biến thành cơn ác mộng khi Tam Á thông báo trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên vào ngày 1/8.

Kể từ đó, họ luôn trong tình trạng lo lắng, thất vọng. Theo Wang Xiangwei, sự hỗn loạn và bối rối của quan chức địa phương góp phần làm tăng nỗi lo sợ trong lòng du khách. Các thông báo liên tục thay đổi và thường mâu thuẫn với nhau.

Trung Quốc sử dụng một ứng dụng hiển thị mã số sức khỏe tại mỗi tỉnh thành. Màu xanh lá cây cho phép du khách di chuyển trong không gian công cộng, màu vàng và màu đỏ thì không. Ngày 3/8, Tam Á báo cáo 11 trường hợp mắc Covid-19. Ứng dụng hiển thị mã số sức khỏe trên điện thoại của họ chuyển sang màu vàng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Du khách di chuyển khó khăn vì chính sách Zero Covid.

Du khách di chuyển khó khăn vì chính sách Zero Covid.

Lo sợ mắc kẹt ở Tam Á, họ nhanh chóng đến sân bay, tìm cách rời khỏi thành phố. Tuy nhiên, tại đây, hành khách buộc phải nộp kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi lên máy bay. Cả nhà Wang Xiangwei cố gắng thực hiện 3 lần test Covid-19 nhưng kết quả âm tính không hiển thị trên ứng dụng mã sức khỏe. Vì vậy, họ không thể rời đi.

Ngày 6/8, kết quả kiểm tra của cả nhà đột ngột xuất hiện trên ứng dụng. Không may, tại thời điểm đó, sân bay đã hủy bỏ hầu hết chuyến bay. Thành phố Tam Á rơi vào tình trạng đóng cửa nhanh chóng.

"Trước khi các tuyến giao thông công cộng trong khu vực tê liệt, chúng tôi đã kịp tới ga đường sắt và bắt chuyến tàu cuối cùng đến Hải Khẩu giữa trưa. Tuy nhiên, cả nhà vẫn bị mắc kẹt ở thành phố Hải Khẩu đến bây giờ", Wang kể lại trải nghiệm tồi tệ.

Không nên đi du lịch

"Tại Tam Á, khoảng 80.000 du khách đang mắc kẹt", Phó thị trưởng thành phố, He Shigang, cho biết.

Bằng cách nào đó, gia đình Wang đã gặp may vì kịp thời đến Hải Khẩu. Thành phố này chỉ có 21 ca nhiễm trong khi Tam Á có đến 4.232 trường hợp mắc Covid-19 - con số rất lớn theo tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Tuy vậy, cơn ác mộng của gia đình du khách này còn lâu mới kết thúc. Kỳ nghỉ không nằm trong kế hoạch của họ ở Hải Khẩu có thể phải kéo dài thêm vài ngày hoặc thậm chí vài tuần vì sân bay của thành phố đã hủy hầu hết chuyến bay đến khi có thông báo mới. Đến thời điểm hiện tại, mỗi thành viên đã test Covid-19 hơn 12 lần. Dù có kết quả âm tính, họ vẫn bị cấm quay trở lại Bắc Kinh.

"Chúng tôi phải kiểm tra thêm bao nhiêu lần nữa mới được phép rời đi và đến bao giờ Bắc Kinh mới cho phép chúng tôi trở về nhà? Có phải các nhà chức trách không tin độ chính xác của các xét nghiệm Covid-19?", Wang Xiangwei đặt câu hỏi.

Du lịch ở Trung Quốc rất khó phát triển trở lại.

Du lịch ở Trung Quốc rất khó phát triển trở lại.

Sự thiếu thống nhất trong hệ thống kiểm soát dịch của Trung Quốc càng làm phức tạp thêm trải nghiệm của du khách: "Kết quả xét nghiệm nộp ở tỉnh này không được mã sức khỏe của tỉnh khác công nhận. Mỗi tỉnh có một chính sách riêng trong việc cách ly khiến tình hình càng thêm hỗn loạn".

Hơn 99% các trường hợp mắc Covid-19 được ghi nhận ở Tam Á là nhẹ hoặc không có triệu chứng cho thấy biến chủng Omicron không tác động nhiều đến sức khỏe của người dân. Tuy vậy, Tam Á vẫn bị đóng cửa.

Hải Khẩu vẫn đặt lệnh giới nghiêm dù thành phố này có 3-4 trường hợp mắc Covid-19. Urumqi, thành phố lớn nhất Tân Cương, bị phong tỏa 5 ngày khi chỉ có 380 trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng.

"Vậy bài học bạn cần rút ra sau cơn ác mộng trong kỳ nghỉ của gia đình tôi là đừng cố gắng đi du lịch vòng quanh đất nước cho đến khi Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero Covid-19. Nếu sẵn sàng chấp nhận rủi ro, hãy chuẩn bị tinh thần bị mắc kẹt cách xa nhà hàng nghìn km", Wang Xiangwei nói.

Anh Thi - Nguồn: SCMP
RELATED ARTICLES