Blogger Mỹ chia sẻ những hiểm nguy khi du lịch Việt Nam

12/08/2022

Việt Nam là đất nước an toàn nhưng còn tiềm ẩn nhiều vấn nạn. Cướp giật, bán đồ giả, lừa đảo,... là những điều làm khách du lịch e ngại khi nhắc đến Việt Nam.

Matthew Pike, cây bút của chuyên trang du lịch The Culture Trip chia sẻ góc nhìn của anh về những vấn nạn du khách sẽ gặp phải khi đến Việt Nam. Quốc gia này sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh và con người thân thiện. Tuy nhiên, khi du lịch phát triển thì những mánh khóe lừa đảo cũng ăn theo. Dưới đây là cách phát hiện và bảo vệ bản thân khỏi chúng.

Cướp giật

Đừng ngồi sát vỉa hè và hãy quan sát đường phố.

Đừng ngồi sát vỉa hè và hãy quan sát đường phố.

Hình dung khung cảnh này: bạn đang ngồi ở một quán cà phê hoặc trò chuyện ở một góc phố. Một chiếc xe tay ga phóng vụt qua. Người ngồi trên xe chộp lấy túi của bạn và tăng tốc xe tay ga. Khách du lịch đi bộ trên đường phố TP.HCM dễ trở thành nạn nhân của những đối tượng này. Làm thế nào để tránh nó? Sử dụng túi có móc cài hoặc dây đeo vai chắc chắn. Nếu bạn đang ngồi trong một quán cà phê đường phố, hãy vòng dây qua chân bàn của bạn và không ngồi bên lề đường.

Đồ da giả

Các cửa hàng ở Hội An và TP.HCM nổi tiếng với đồ da thủ công , đặc biệt là túi xách, thắt lưng và giày. Thông thường, hàng trưng bày ngoài cửa kính sẽ dùng đồ da thật chất lượng cao để thu hút khách hàng tiềm năng. Các mặt hàng đặt trước thường là giả một phần - với những người làm bằng da nhưng có lót nhựa hoặc lót giày. Trước khi thanh toán, hãy kiểm tra trang phục của bạn một cách kỹ lưỡng. Nếu bạn nghi ngờ đó là hàng giả, hãy đốt nóng một miếng kim loại bằng bật lửa và giữ nó vào miếng nhựa, miếng kim loại này sẽ tan chảy. Sau đó, yêu cầu người bán may lại đồ thật cho bạn.

Không bán vé giá rẻ cho du khách

Kiểm tra giá vé kĩ càng trước khi mua.

Kiểm tra giá vé kĩ càng trước khi mua.

Hình thức lừa đảo này đặc biệt phổ biến tại các tụ điểm hòa nhạc ở Hà Nội. Trong khi xếp hàng để mua vé cho một buổi biểu diễn, bạn được thông báo rằng tất cả các ghế rẻ hơn đã được bán hết và bạn phải mua loại khác đắt hơn nhiều. Luôn lịch sự nhưng kiên quyết yêu cầu người bán vé kiểm tra kỹ - và nếu nghi ngờ, hãy lịch sự nói với họ rằng bạn không hiểu vấn đề. Sau đó, nhờ người dân địa phương giúp đỡ để mua những thứ bạn cần - người Việt Nam rất sẵn lòng giúp đỡ khách du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lưu ý tỷ giá USD

Giá cả ở Việt Nam thường được viết tắt và đôi khi được tính theo đơn vị tiền tệ của Mỹ - vì vậy 10 có thể là 10 USD cũng có thể là 10.000 VND (khoảng £ 0,35). Đảm bảo rằng bạn kiểm tra chính xác số tiền mình được yêu cầu - đặc biệt là tại các quán bar và nhà hàng du lịch thường xuyên lui tới. Và nếu bạn đang thanh toán bằng đô la, hãy nhớ kiểm tra xem bạn có đang nhận đúng tiền lẻ hay không - cả theo tỷ giá hối đoái hiện tại và mệnh giá tiền giấy.

Giả mạo công ty du lịch

Một công ty du lịch hoặc khách sạn nổi tiếng thường sẽ sinh ra hàng loạt kẻ bắt chước có tên gần như giống hệt nhau. Ví dụ: một doanh nghiệp có uy tín có tên là Lotus Tours có thể tạo ra một chuỗi các công việc kém chuyên nghiệp hơn nhiều được gọi là Lotus Tour, Lotus Guest Tours hoặc Lotus Touring. Chúng thường hoạt động trong mối quan hệ với các tài xế trong khu vực. Hãy nhớ kiểm tra địa chỉ của cơ sở chính hãng và chia sẻ địa chỉ đó với tài xế taxi của bạn trước khi cung cấp tên của doanh nghiệp.

Đánh tráo xe đạp

Kiểm tra xe đạp trước khi mua và sau khi làm hợp đồng.

Kiểm tra xe đạp trước khi mua và sau khi làm hợp đồng.

Nếu bạn ở Việt Nam một thời gian, việc mua một chiếc xe đạp và bán nó khi bạn rời đi rất có ý nghĩa kinh tế. Nhưng hãy để mắt đến các trường hợp như xe đạp bị lỗi, thủ tục giấy tờ lắt léo và đánh tráo phụ tùng. Trong tình huống này, bạn sẽ được xem một chiếc xe đạp, sau đó họ sẽ xe đến phòng làm việc để sửa chữa rồi đổi lấy phiên bản cũ hơn, kém hơn của cùng một mẫu xe. Hãy chạy thử, kiểm tra các thủ tục giấy tờ và xác minh đăng ký trước một cách cẩn thận.

Mua SIM từ nhà mạng chính thống

Việc mua thẻ SIM cho smartphone ở Việt Nam rất dễ dàng với mọi cửa hàng từ chính thức đến bán lẻ. Bạn không cần phải cung cấp thông tin cá nhân để sở hữu. Phần lớn du khách có thể mua SIM online ở những cửa hàng bán sỉ với giá rất rẻ. Tuy nhiên, chúng đều là SIM cũ và gói dữ liệu đã hết hạn sử dụng.

Tráo tiền

Các tài xế xe ôm thường thực hiện điều này. Họ sử dụng thủ đoạn để chuyển bất cứ số tiền nào bạn đưa cho họ sang mệnh giá nhỏ hơn, và sau đó họ thể hiện sự phẫn nộ kịch tính - để khiến bạn có vẻ như là người đang cố gắng moi tiền của họ. Tình huống phổ biến nhất là đổi tờ 500.000 đồng lấy 20.000 đồng, đây là một thủ thuật dễ dàng để khai thác vì cả hai đều có màu xanh lam. Cách tốt nhất để tránh điều này là thanh toán bằng những hóa đơn nhỏ. Chia nhỏ các bill lớn của bạn tại các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng hoặc các cơ sở kinh doanh có uy tín khác.

Taxi giả mạo

Sử dụng taxi chính hãng uy tín.

Sử dụng taxi chính hãng uy tín.

Hai công ty taxi tốt nhất ở Việt Nam là Vinasun (trắng) và Mai Linh (xanh) - ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, tài xế của họ đều trung thực. Thật không may, các công ty khác sử dụng các bảng màu giống hệt nhau. Mẹo của họ là điều chỉnh đồng hồ đo để cước phí của bạn tăng nhanh một cách đáng ngờ, nhanh hơn nhiều so với mức cần thiết. Hãy cẩn thận khi bạn thanh toán: các tài xế taxi, như tài xế xe ôm, thường sẽ thử lừa đảo chuyển tiền. Để an toàn, hãy dùng các hãng uy tín như Vinasun, Mai Linh - hoặc sử dụng một ứng dụng uy tín, chẳng hạn như Grab hoặc Uber.

Chặt chém khách du lịch

Điều này xảy ra hầu hết ở Hà Nội. Những người bán hàng rong với giỏ dừa sẽ hỏi bạn có muốn dùng giỏ tre của họ để chụp ảnh không. Nhưng trong khi bạn đang chụp ảnh, họ sẽ chặt sẵn những trái dừa và bán cho bạn với giá rất cao. Nếu bạn không đồng ý mua dừa. Hãy sẵn sàng cho những đám đám đông tụ tập la hét kết tội những người nước ngoài lừa dối người Việt Nam trung thực.

Anh Thi - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES