Du lịch mùa mưa bão và những điều cần lưu ý

09/08/2022

Mùa du lịch hè đã khép lại nhưng sức nóng của những chuyến đi vẫn còn đó. Du lịch mùa mưa tuy bất tiện vì bạn không có nhiều lựa chọn nhưng đem lại nhiều trải nghiệm đặc biệt. Tuy nhiên, du khách cần phải chuẩn bị kĩ càng hơn về mọi mặt.

Đầu tháng 8, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng bắt đầu bước vào mùa mưa như Đà Lạt, Huế, Sapa, Buôn Ma Thuột, Hội An,... Vào thời điểm này, hầu hết dịch vụ lưu trú, ăn uống đã bắt đầu giảm giá và lượng khách không còn đông đúc như mùa du lịch hè.

Du lịch mùa mưa là một trải nghiệm đặc biệt đối với khách du lịch yêu thích sự yên tĩnh, dành thời gian hướng vào bên trong. Chọn thời điểm mưa bão để du lịch đồng nghĩa với việc du khách cần phải nghiên cứu kĩ càng tình hình thời tiết và trang bị quần áo chống mưa, bảo vệ sức khỏe đầy đủ.

Chuẩn bị trước chuyến đi

Thường xuyên kiểm tra tin thời tiết

Trước khi lên kế hoạch cho chuyến du lịch, bạn nên theo dõi sát sao thông tin thời tiết. Các tiện ích dự báo thời tiết cũng như thông tin trên báo, đài hiện nay cập nhật khá nhanh chóng và chính xác, đặc biệt là trong phạm vi vài ngày sắp tới. Chỉ nên du lịch vào những ngày mưa phùn nhẹ, không đi khi thời tiết quá xấu. Vào mùa mưa bão thì không nên lựa chọn ra các đảo, biển (sóng lớn, không có tàu về) hay vùng núi (sạt lở đất, lũ quét).

pexels-andrey-grushnikov-940034

Bên cạnh đó, lựa chọn phương tiện phù hợp trong mùa mưa bão cũng là phương án bảo vệ an toàn cần thiết. Máy bay, tàu hỏa, xe khách là lựa chọn hợp lý nếu bạn phải di chuyển một quãng đường dài. Đến nơi, bạn có thể thuê xe máy để đi khám phá nhưng cần chú ý an toàn, đi với tốc độ vừa phải, tuân thủ luật giao thông, tránh đi trong đêm tối. Nếu phát hiện các tình huống xấu như sét đánh, lũ quét,… cần dừng lại và tìm điểm nghỉ ngơi. Kiểm tra xe và chọn mũ bảo hiểm có kính che để không bị mưa táp vào mặt gây rát và khó khăn khi quan sát đường xá.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trang bị áo mưa, ô dù

Khi đi du lịch vào mùa mưa, chắc chắn hành lý của bạn không thể thiếu áo mưa và ô dù. Chiếc ô sẽ hữu ích lúc trời mưa nhỏ và bạn di chuyển trên quãng đường ngắn. Áo mưa dùng khi trời mưa to hoặc khi bạn có chuyến đi kéo dài ngoài trời. Hãy chuẩn bị loại áo mưa cả bộ gồm quần và áo rời.

pexels-flora-westbrook-3371470

Về trang phục, du khách nên tránh mặc quần áo bó sát, ngấm nước sẽ rất khó chịu, lâu khô và gây ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Nên chọn những loại quần áo chất liệu nhẹ, nhanh khô và một chiếc áo khoác chống nước, cản gió. Giày thoát nước nhanh hoặc dép cao su được ưu tiên sử dụng. Giày cao gót hoặc giày thể thao thông thường sẽ không phù hợp vì khó di chuyển hoặc dễ bị hỏng hóc khi trời mưa.

Đem theo vật dụng cần thiết

Nếu bạn mang theo máy ảnh, các thiết bị điện tử, tốt nhất là chuẩn bị balo chống thấm hoặc mua áo mưa dành riêng cho balo. Cẩn thận hơn bạn có thể trùm ni-lông cho riêng từng vật dụng, các loại giấy tờ tùy thân quan trọng hoặc cả quần áo, giày dép nếu cần thiết.

pexels-timur-weber-9186042

Ngoài ra du khách cần chuẩn bị túi thuốc cá nhân khi đi du lịch như thuốc cảm, băng cá nhân, oxy già, thuốc trị côn trùng cắn, dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc kháng sinh thông dụng,... Hãy mang máy sấy tóc mini, nó sẽ rất tiện dụng khi cần xử lý những món đồ bị ướt khi du lịch mùa mưa.

Trải nghiệm du lịch mùa mưa

Nếu trời mưa không quá to, du khách hãy cân nhắc các địa điểm gần nơi ở trọ, không cần phải di chuyển quá xa như: bảo tàng, khu giải trí, trưng bày nghệ thuật hay các điểm tham quan trong nhà. Mặt khác, nếu bạn không thể ghé các địa điểm nổi tiếng, dành thời gian đi dạo xung quanh nơi lưu trú tiếp xúc với người dân bản địa. Tìm hiểu văn hóa địa phương và nếm thử các món ăn dân dã sẽ làm trải nghiệm du lịch của bạn thêm phần phong phú.

sss

Nếu trời mưa quá to, hãy chọn những địa điểm gần khách sạn, những khu phức hợp hoặc trung tâm thương mại. Đó là những nơi có đầy đủ dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí, ăn uống để bạn vui chơi mà không cần quan tâm đến tình hình thời tiết bên ngoài.

Không có nơi nào bạn có thể ngủ ngon và thoải mái như ở những nơi có nhiệt độ thấp như các vùng núi Tây Bắc hay Đà Lạt, nên nếu lỡ trời có mưa to, hãy thử book một chiếc homestay trùm mền ngủ hết nguyên ngày. Mặt khác, du khách có thể trò chuyện, giao lưu với những người đang mắc kẹt giống bạn, biết đâu lại gặp được những người bạn mới và nghe được những câu chuyện thú vị mà bạn sẽ không bao giờ biết tới nếu không gặp mưa bão.

Anh Thi
RELATED ARTICLES