Amazing Tour: Tạm biệt Istanbul

12/04/2019

Chuyến hành trình 10 ngày trải nghiệm Thổ Nhĩ Kỳ của đoàn Amazing Tour cuối cùng đã đi đến điểm cuối Istanbul - thủ đô của đất nước nằm ở vị trí cửa ngõ Á - Âu. Và có lẽ, không lời tạm biệt nào lưu luyến hơn khi trạm dừng chân cuối lại là một thành phố tổng hoà của tất thảy những điều quyến rũ mà ta có thể nghĩ về Thổ Nhĩ Kỳ.

Tạm biệt Cappadocia, hành trình Amazing Tour 04 do tạp chí Travellive tổ chức dưới sự tài trợ của Nokia và Turkish Airlines đã đi đến chặng cuối cùng. Hành trình đầy cảm xúc này đã đưa 20 thành viên trong đoàn trải nghiệm đi qua những địa điểm nổi danh và độc đáo nhất của nước Thổ và dừng lại ở thành phố ghi dấu nhiều vết tích lịch sử và văn hoá nhất của đất nước - thủ đô Istanbul.

Istanbul - truyền thống và hiện đại

Trải dài trên hai lục địa và giữa hai vùng biển, Istanbul là một thành phố của những đế chế đã qua. Hagia Sophia, Nhà thờ Hồi giáo Xanh, Cung điện Topkapi và Tháp Galata chỉ là một số trong nhiều công trình lịch sử nằm rải rác trong thành phố. Nhâm nhi một tách trà Thổ Nhĩ Kỳ khi bạn di chuyển giữa Châu Âu và Châu Á trên một chiếc phà và ngắm nhìn các cung điện, lâu đài và các bảo tàng hiện đại, lịch sử lại như sống lại trước mắt bạn một lần nữa.

Từng là Thánh Đường Cơ Đốc Giáo với các mảng trang trí Mosaic sau trở thành thánh đường Hồi Giáo, Hagia Sofia là thánh đường nổi tiếng nhất Istanbul

Từng là Thánh Đường Cơ Đốc Giáo với các mảng trang trí Mosaic sau trở thành thánh đường Hồi Giáo, Hagia Sofia là thánh đường nổi tiếng nhất Istanbul

Empty
Empty
Empty

Istanbul là trái tim của đất nước với dân số theo Hồi giáo đến 98%. Thú vị thay, đây là một nơi mà Nhà thờ Hồi giáo Xanh thậm chí có màn hình LCD nhấp nháy thời gian ở Paris và Tokyo. Nó phản ánh đúng sự hiện đại và không nằm ngoài dòng chảy toàn cầu hoá.

Empty

đến istanbul như được sống trong từng trang sách

Theo dõi trang cá nhân của các thành viên đoàn Amazing Tour, có lẽ tất cả mọi người đều có chung một cảm quan về thành phố Istanbul. Đến đây, mỗi người dường như "nhỏ lại" và thoả sức được đắm mình trong không gian và văn hoá của thành phố mà họ đã từng được nghe và đọc rất nhiều qua những trang sách. Được "mục sở thị" và được thấm đẫm không khí của đất nước là "điểm cuối của con đường tơ lụa huyền thoại" có lẽ chưa bao giờ đặc biệt đến thế.

Empty
Empty
Empty

Nhảy lên những chuyến tàu điện cổ trong thành phố, nhấm nháp những que kem Thổ Nhĩ Kỳ hay đi bộ ngang dọc, luồn lách trong những ngõ ngách của Grand Bazaar để ngắm nghía những đồ thủ công tinh xảo, ai nấy đều ngỡ ngàng như mình là trẻ nhỏ đang sống trong một bộ phim. Ngờ đâu đây đúng là "giấc mơ có thật".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

"Bước đến thành phố đậm đặc lịch sử và văn hóa này thật sự khó chụp ảnh bởi lẽ choáng ngợp bởi các công trình vĩ đại. Lướt qua đâu cũng nhớ đến các cảnh phim đã từng thấy, những bức tranh đã từng xem. Bạn cứ thử tìm trên mạng sẽ thấy có vô vàn câu chuyện hay phim ảnh lấy bối cảnh ở Istanbul hay kinh thành Constantinople", travel blogger Hoàng Lê Giang chia sẻ.

Empty

Và nếu bạn nghĩ rằng thảm ma thuật chỉ tồn tại trong phim hoạt hình, hãy nghĩ lại. Hàng dệt may độc đáo, thủ công và chất lượng cao có rất nhiều ở Istanbul Land Grand Bazaar, và du khách có thể dừng lại để thưởng thức một buổi trình diễn thảm bay tại một trong hơn 4.000 quầy hàng. Bazaar là một trong những thị trường lớn nhất, lâu đời nhất và sôi động nhất trên thế giới, nơi mà đoàn trải nghiệm đã có thể đi bộ trên 61 đường phố, lướt qua mọi thứ, từ đồ trang sức lấp lánh đến đôi giày da được khâu tinh tế.

Empty
Empty
Empty

Dạo quanh khu phố cổ Balat, đi xe lửa cổ trăm năm tuổi ở quảng trường Taksim, ăn kem Mado, uống trà táo Thổ hay ăn kepab trên tháp Galata 652..., đó chỉ là một số trong vô vàn trải nghiệm ở thành phố này. Cả đoàn đã thực sự được chứng kiến không khí sôi động của thành phố mang đậm dấu ấn văn hoá này. Từ con người, cảnh vật đến những món ăn đều hoà hợp với nhau trong một tổng thể cổ kính đến lạ kỳ!

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Để mở mang hơn, đoàn Amazing Tour còn được trải nghiệm đi thuyền qua eo biển Bosphorus chia đôi một bờ lục địa Á - Âu và đi bộ qua cầu Bosphorus nối một lục địa Á - Âu để tìm cảm giác đi giữa hiện tại và quá khứ. Quả thực là những trải nghiệm khó quên trong đời!

Empty

Con tàu nổi còi rồi từ từ lướt ra khơi giữa màn sương mù bao phủ cả vùng biển lớn. Theo nghiên cứu, eo biển Bosphorus là cầu nối duy nhất cho Biển Đen với thế giới bên ngoài xuyên qua biển nhỏ nhất thế giới Marmara. Còn có một giả thuyết đây chính là nơi xảy ra trận đại hồng thủy trong kinh Thánh khiến nước từ biển Địa Trung Hải đổ vào Biển Đen vì các nhà khoa học nghiên cứu thấy đáy biển hai vùng này chênh lệch nhau đến cả ngàn mét, như minh chứng có một sự đứt gãy đột ngột diễn ra trùng thời điểm ngày tận thế trong Kinh Thánh. Đây là lý do khiến trải nghiệm đi tàu qua eo biển thêm muôn phần đặc biệt.

Empty
Empty
Empty

"Qua mỗi thời kỳ, lại thêm nhiều nền văn hóa bồi đắp, dù là một mảnh phế tích tàn dư cũng khiến người đời sau choáng ngợp nghiêng mình. Thế nhưng tất cả hòa nhập chứ không hòa tan, mỗi phần là một mảnh ghép tuyệt mỹ khiến Istanbul ngày nay là bức tranh hoàn hảo quyến rũ đến ngẩn ngơ", NAG Ngô Trần Hải An chia sẻ trên trang cá nhân.

TẠM BIỆT thổ nhĩ kỳ

Hành trình nào cũng đến lúc phải kết thúc, cuộc vui nào cũng đến lúc phải tàn. 20 thành viên, 20 cá tính gặp gỡ và để rồi thấu hiểu nhau trong chuyến đi kéo dài 10 ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ. Những xa lạ hoá thân quen, bỡ ngỡ ban đầu hoá thành thân thiết. Mỗi chuyến đi có lẽ không dừng lại chỉ ở những điểm đến, những choáng ngợp của vẻ đẹp phong cảnh hay văn hoá mà đôi khi đơn giản chỉ là sự gặp gỡ, làm quen và kết nối với những người mới trên suốt chặng hành trình. Nụ cười, ánh mắt, những tâm sự thổn thức sẽ mãi còn đó trong trái tim của những ai là một phần của "Thổ Nhĩ Kỳ - Huyền thoại có thật".

56696842_10216102068476717_4795773328960782336_o

Tạm biệt và hẹn gặp lại ở những cung đường mới, những con người mới trong tương lai!

AMAZING TOUR 04

Amazing tour 04 với chủ đề “Thổ Nhĩ Kỳ - Huyền thoại có thật”, do tạp chí Travellive khởi xướng, dưới sự tài trợ của thương hiệu Nokia và hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines. Bắt đầu từ năm 2013, Travellive khởi xướng chương trình Amazing Tour và phối hợp với tổng cục du lịch các nước để thực hiện các hành trình quảng bá điểm đến như “Busan - Ulsan - Jeju, Hàn Quốc”, “Sabah - Vùng đất của gió” và “Manila và Cebu, Philippines”.

Hành trình lần này sẽ đưa 20 thành viên đi qua khu phố cổ Antalya, thành phố đổ nát Termesso, làng cổ Sille, ngủ đêm trong khách sạn hang động ở Cappadocia, cung điện ngầm Underground Cistern, đi du thuyền trên eo biển Bosphorus, ngắm hoa Tulip nở rộ hay đi dạo khu chợ nổi tiếng thế giới Grand Bazaar…

Tìm hiểu và theo dõi thông tin về chuyến hành trình đi Thổ Nhĩ Kỳ tại fanpage: Amazing Tour

Sau khi kết thúc hành trình Amazing Tour 4 sẽ có buổi triển lãm thông tin du lịch Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 3 đến 5/5 tại Saigon Center (TP.HCM) và phát hành cuốn sách ảnh du lịch về “xứ sở thảm bay”.

PV
RELATED ARTICLES