Anh dừng dự án mở rộng sân bay Heathrow

29/02/2020

Kế hoạch xây dựng đường băng thứ ba tại sân bay Heathrow (London, Anh) của Chính phủ Anh đã bị hủy theo phán quyết của tòa án để hạn chế biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Sân bay Heathrow nằm ở Longford TW6 (London, Anh) là một trong ba sân bay nhộn nhịp nhất thế giới và là sân bay lớn nhất châu Âu cho tới hiện tại. Từ tháng 6 năm 2018, Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch mở một đường băng thứ ba ở phía tây bắc của sân bay vào năm 2026. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải rất nhiều phản đối từ các nhà hoạt động khí hậu, vì dự án này dự kiến sẽ phá hủy hơn 750 ngôi nhà ở khu vực Longford và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh sân bay.

000_1PD3F4

Mới đây, Tòa án London đã ra phán quyết dừng kế hoạch này lại vì việc mở rộng sân bay Heathrow không phù hợp với các cam kết của Vương quốc Anh trong việc giảm lượng khí thải CO2 và giảm thiểu biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris. Phán quyết này được nhận định là "hoàn toàn đột phá" và có ý nghĩa quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của các cơ quan nhà nước về vấn đề biến đổi khí hậu và yêu cầu họ phải sẵn sàng chịu trách nhiệm với các dự án phát triển thành phố có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các nhà hoạt động vì môi trường vui mừng khi nghe phán quyết của tòa án.

Các nhà hoạt động vì môi trường vui mừng khi nghe phán quyết của tòa án.

Thị trưởng London, Sadiq Khan, đã thể hiện sự ủng hộ của mình đối với quyết định của Tòa trên Twitter rằng: "Một đường băng mới ở Heathrow sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về biến đổi khí hậu, chất lượng không khí, ô nhiễm tiếng ồn, mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt và cả chất lượng cuộc sống ở thành phố này".

Thị trưởng London - Sadiq Khan

Thị trưởng London - Sadiq Khan

Sau phán quyết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Anh - Grant Shapps cho biết Chính phủ sẽ không chống lại quyết định này và sẽ tìm nơi khác để thực hiện kế hoạch mở rộng: "Mở rộng sân bay là việc cốt lõi để tăng cường kết nối toàn cầu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ thực hiện nghiêm túc các cam kết về môi trường".

Tuy nhiên, đại diện sân bay Heathrow cho biết họ vẫn muốn tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng. "Chúng tôi sẽ khiếu nại lên Tòa án tối cao về vấn đề này và chúng tôi tin rằng mình sẽ thành công. Ngoài ra, chúng tôi sẵn sàng làm việc với Chính phủ để khắc phục vấn đề mà tòa án đưa ra", người phát ngôn của sân bay cho biết.

Kiều Mai - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES