Úc ưu tiên phát triển thị trường thịt bò và cừu ở Việt Nam

10/03/2022

Tổ chức Meat & Livestock Australia chính thức ra mắt thương hiệu True Aussie Beef and Lamb tại Việt Nam, kết hợp cùng Tổng Bếp trưởng Heath Gordon của khách sạn Park Hyatt Sài Gòn. Qua đó, nhằm phát triển và cung cấp thịt bò và cừu Úc chất lượng đến với thực khách Việt.

Từ năm 2022, Meat & Livestock Australia (MLA), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất thịt đỏ của Úc trong việc thực hiện nghiên cứu phát triển các phương thức chăn nuôi và hoạt động tiếp thị, sẽ bắt đầu hợp tác chặt chẽ với các nhà nhập khẩu, nhà bán lẻ và ngành dịch vụ nhà hàng của Việt Nam. MLA sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, hỗ trợ các hoạt động tiếp thị nhằm tăng cường mạng lưới phân phối, cũng như nhận diện thương hiệu cho thịt bò và cừu Úc thông qua thương hiệu True Aussie Beef and Lamb.

True Aussie Beef & Lamb (TABL) là một trong những thương hiệu chiến lược được MLA triển khai thành công trên 34 quốc gia, góp phần xây dựng và giữ vững vị thế hàng đầu của ngành công nghiệp thịt đỏ Úc trên thị trường toàn cầu.

Người Việt có sở thích tiêu thụ thịt đỏ nhiều hơn trong những năm gần đây

Theo dữ liệu báo cáo của MLA, Úc là nhà cung cấp lớn thứ hai, chiếm khoảng 18% thị trường thịt bò (đã giết mổ) nhập khẩu của Việt Nam vào năm 2020 - 2021. Việt Nam là thị trường lớn thứ 6 và là một trong những nước phát triển nhanh nhất thị trường xuất khẩu thịt bò Úc trên toàn cầu kể từ năm 2018. Tổng số thịt bò xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong giai đoạn 2020 - 2021, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 16.118 tấn, đạt giá trị tăng gấp đôi khối lượng trung bình của ba năm trước khi đại dịch bùng phát (nguồn: MLA, Market Snapshot, Viet Nam, 11/2021).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bảng 1: Thị trường thịt đỏ nhập khẩu vào Việt Nam qua các năm. Đơn vị 1.000 tấn. Nguồn IHS Markit. *Bao gồm cả thịt dê.

Bảng 1: Thị trường thịt đỏ nhập khẩu vào Việt Nam qua các năm. Đơn vị 1.000 tấn. Nguồn IHS Markit. *Bao gồm cả thịt dê.

Bảng 2: Số liệu xuất thịt bò tươi xuất khẩu từ Australia sang Việt Nam. Đơn vị 1.000 tấn. Nguồn IHS Markit.

Bảng 2: Số liệu xuất thịt bò tươi xuất khẩu từ Australia sang Việt Nam. Đơn vị 1.000 tấn. Nguồn IHS Markit.

Chị Lan Hương, Giám đốc phát triển thị trường Việt Nam, chia sẻ: “Việt Nam đang có một nền kinh tế năng động và người dân có sở thích tiêu thụ thịt đỏ nhiều hơn trong những năm gần đây. Chỉ cần nhìn lướt qua thực đơn ở nhiều nhà hàng hoặc siêu thị cũng có thể dễ dàng nhận ra thịt bò Úc đang trở thành một lựa chọn phổ biến. Vì vậy, True Aussie Beef and Lamb mong muốn sẽ tiếp tục sứ mệnh cung cấp nhiều kiến thức và thông tin minh bạch, về sự khác biệt và đa dạng của thịt bò Úc đến người tiêu dùng Việt Nam, nhằm hỗ trợ họ trong việc đưa ra quyết định mua hàng".

Chị Trần Thị Lan Hương, đại diện thương hiệu True Aussie Beef and Lamb tại Việt Nam.

Chị Trần Thị Lan Hương, đại diện thương hiệu True Aussie Beef and Lamb tại Việt Nam.

Ra mắt True Aussie Beef and Lamb tại Việt Nam

Ngày 25/02, MLA đã chính thức ra mắt thương hiệu True Aussie Beef and Lamb tại Việt Nam, thông qua buổi tiệc Chef’s table kết hợp cùng Tổng Bếp trưởng Heath Gordon của khách sạn Park Hyatt Sài Gòn. Bữa tiệc có sự tham dự của những đầu bếp hàng đầu tại Việt Nam như Bếp trưởng Hoàng Tùng (nhà hàng Tung Dining), Bếp trưởng Thierry Mounon (nhà hàng La Villa), cùng nhiều nhà báo và nghệ sĩ khác.

“Trong lần đầu tiên kết hợp cùng True Aussie Beef and Lamb, chúng tôi muốn đưa thực khách trải nghiệm các món ăn được chế biến từ những sản phẩm thịt đỏ cao cấp nhất được nuôi tại Úc như giống bò Black Angus, Wagyu và cừu non. Các món ăn được sắp xếp để thực khách có thể cảm nhận được vị ngon nguyên bản của thịt sống như Wagyu Tartare đến tái chín như Black Angus Tataki, và bò hầm kiểu Pháp bourginon” - Bếp trưởng Heath chia sẻ.

Món Wagyu Tartare từ Australia được phục vụ trong bữa tối.

Món Wagyu Tartare từ Australia được phục vụ trong bữa tối.

Tổng Bếp trưởng Heath chia sẻ thêm: "Là một đầu bếp, điều quan trọng tôi phải biết là loại thịt bò mà tôi đang nấu cho khách hàng của mình được nuôi ra sao và chất lượng như thế nào. Vì tất cả món ăn của tôi phải được chế biến từ những nguyên liệu tốt nhất. Đó là lý do tại sao cho đến nay, thịt bò Úc vẫn là lựa chọn ưu tiên của tôi, vì tôi biết rằng thịt bò và cừu Úc luôn đảm bảo cho tôi chất lượng và hương vị nhất quán trong mỗi lần sử dụng".

Bếp trưởng Heath Gordon đang trình bày thực đơn và giới thiệu món ăn trong bữa tiệc.

Bếp trưởng Heath Gordon đang trình bày thực đơn và giới thiệu món ăn trong bữa tiệc.

Ông Spencer Whitaker, Giám đốc phát triển thị trường khu vực Đông Nam Á, cho biết: "Không chỉ ở Việt Nam, thịt bò Úc được đánh giá cao trên thị trường quốc tế. Khi nói đến thịt bò, Úc là đất nước đặc biệt vì là một hòn đảo nằm độc lập với các châu lục khác, với diện tích đất rộng lớn trù phú với những đồng cỏ xanh và thảm thực vật phong phú, nguồn nước sạch dồi dào mang đến cho vật nuôi một môi trường sống chất lượng, phúc lợi động vật được đảm bảo. Phương pháp tiếp cận "from paddock to plate" (từ trang trại đến món ăn) của Úc và tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt được phản ánh trong từng miếng thịt bò. Nhờ vậy, thịt bò Úc luôn mang đến cho người tiêu dùng sự an tâm tuyệt đối khi sử dụng”.

Thông tin thêm

Meat & Livestock Australia (MLA) là hiệp hội phi lợi nhuận của Úc, được thành lập để hỗ trợ cho các công ty thương mại và xuất khẩu về ngành hàng xuất khẩu thịt đỏ của Úc thông qua các hoạt động: Nghiên cứu thị trường, các hoạt động chiêu thị và phát triển thị trường.

True Aussie Beef & Lamb (TABL) là một trong những thương hiệu chiến lược mà MLA sử dụng cho các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường xuất khẩu ngành hàng thịt bò, thịt cừu, thịt Dê và Thịt Bê được triển khai rộng rãi ở 34 quốc gia trên toàn cầu tính cho đến nay.

PV
RELATED ARTICLES