Barcelona, hành trình yêu

23/09/2016

Tình yêu của chúng tôi đối với Barcelona nhuốm đẫm sắc màu của những đại lộ cổ kính, say nồng hương vị rượu sủi Cava, sự cuồng nhiệt của điệu nhảy Flamenco, đắm đuối giữa lồng lộng nắng gió của biển trời Địa Trung Hải lúc giao mùa và là phép cộng của nhiều trải nghiệm đáng nhớ khác.

Nằm ở phía Tây Tây Ban Nha bên bờ biển Địa Trung Hải đầy nắng và gió, Barcelona là điểm đến lý tưởng cho những người thích hoài cổ với thiên nhiên tươi đẹp và những công trình kiến trúc độc đáo như nhà thờ La Sagrada Familia, khu phố cổ Barri Gotic, Arc de Triomf, tòa nhà Casa Batllo, công viên Guell… Thành phố lớn thứ 2 Tây Ban Nha (sau thủ đô Madrid) này sở hữu khối lượng đồ sộ các di sản văn hóa nghệ thuật, thế giới của những tòa biệt thự, lâu đài, nhà thờ mang đậm kiến trúc Phục Hưng.

Một ngày bận rộn đầy thảnh thơi ở Barca

Còn gì thú vị hơn khi khởi đầu một ngày thu ở Barca bằng tách cà phê sữa và những chiếc bánh ngọt tại khu trung tâm thành phố dọc theo đại lộ Rambla. Sau khi tản bộ dưới nắng sớm, tôi và bạn trai đã có mặt tại quảng trường Plaza Catalunya để tham gia chương trình “Free walking tour” với hướng dẫn viên trẻ cùng những hành khách đang háo hức tìm hiểu về thành phố. Chúng tôi di chuyển đến khu phố cổ Barri Gotic, lướt qua Nhạc viện Palau de la Música Catalana, một di sản thế giới của UNESCO. Kế đến là một địa điểm cực kì nổi tiếng: bảo tàng Picasso sở hữu bộ sưu tập lớn nhất các tác phẩm của danh họa Pablo Picasso. Barcelona có rất nhiều bảo tàng, nhưng đặc biệt nhất là Bảo tàng Lịch sử Barcelona, nơi lưu giữ dưới lòng đất những tầng di chỉ khảo cổ quan trọng từ 2000 trước.

Dù chỉ lưu lại ở nhà hát Poliorama (Teatre Poliorama) ít phút nhưng chúng tôi cũng có một thoáng trải nghiệm điệu nhảy Flamenco đặc trưng của Tây Ban Nha, cuốn theo giai điệu rộn ràng và những dậm nhảy đầy phấn khích từ người hướng dẫn. Trưa đó, chúng tôi được thử món Tapas đúng kiểu Tây Ban Nha, món khai vị được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau như phômai trộn ôliu, thịt xông khói, xúc xích… Bạn sẽ thấy tapas được dùng hầu hết trong mọi bữa ăn của người dân nơi đây. Dĩ nhiên không thể thiếu rượu Cava, loại rượu sủi bọt được làm từ nho theo phương pháp cổ truyền và phần lớn được sản xuất tại vùng Penedes ở miền Đông Bắc nước này.

Một ngày bận rộn của chúng tôi được tiếp nối trên những con phố nhỏ gần đại lộ La Rambla trước khi hướng về khu chợ La Boqueria (Mercat de la Boqueria). Đây là chợ ẩm thực lớn nhất thành phố Barcelona, nổi tiếng khắp Châu Âu và từng được tạp chí Time Out bình chọn là ngôi chợ tốt nhất thế giới. Bắt đầu hoạt động từ thế kỉ thứ 13 và vẫn duy trì đến nay với hơn 200 gian hàng thực phẩm lớn nhỏ, nơi đây đã thành một phần quan trọng trong cuộc sống người dân địa phương suốt nhiều thế kỷ qua và là một phần biểu tượng văn hóa của thành phố. Mái chợ được phục dựng lại vào thế kỉ 16, làm bằng gốm màu và thủy tinh uốn lượn góp phần làm nên cá tính của ngôi chợ nổi tiếng này. Ngoài ra, chợ La Boqueria còn có một lớp học về ẩm thực nhằm giới thiệu tới du khách những điều thú vị về nguồn gốc và lịch sử những món ăn truyền thống của Tây Ban Nha cùng cách chế biến các món đặc sản.

Vào buổi tối, chúng tôi đi cáp treo lên đỉnh núi Tibidabo để ngắm toàn cảnh thành phố về đêm. Cuộc sống về đêm rực rỡ sắc màu là điều khiến Barcelona thu hút nhiều du khách, chỉ đứng thứ hai sau Madrid.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những đại lộ sắc màu và hoàng hôn trên bãi biển

Khám phá Barcelona không thể không đến thăm những công trình kiến trúc cổ điển độc đáo của 2 kiến trúc sư huyền thoại Antoni Gaudí và Lluis Domènech i Montaner. Tuyệt tác đầu tiên của họ là công viên Guell, được xây dựng từ năm 1900, tọa lạc trên một ngọn đồi phía tây thành phố. Những tác phẩm điêu khắc và cột trụ cong vẹo, những bức tranh khảm muôn màu, những tòa nhà với hình dáng kì lạ tương phản với những khu vườn quyến rũ bao quanh chúng. Chúng tôi đi từ ngạc nhiên đến trầm trồ thích thú, bởi đây là công trình kiến trúc lớn nhất ở phía nam Châu Âu. Những chiếc ghế đá nhấp nhô nhiều màu sắc, những cây cột màu nâu của đá được khắc thành những hình thù kì dị và cả hai ngôi nhà sôcôla khổng lồ Hansel và Gretel vốn chỉ thấy trong truyện cổ tích hoặc chỉ để trang trí những chiếc bánh kem vào dịp Giáng sinh.

 

Sau đó, chúng tôi sử dụng xe buýt và tàu điện ngầm để di chuyển đến đại lộ Passeig de Gràcia, chiêm ngưỡng thêm hai công trình kiến trúc khác của Gaudí. Khu căn hộ cao tầng Casa Milà (La Pedrera) hiện ra với kiến trúc tinh xảo, những bức tường được làm từ sa thạch, lan can uốn lượn. Chúng tôi vào bên trong để xem triển lãm và leo lên mái nhà, nơi có những cột ống khói đủ màu sắc vươn lên cao như muốn chạm vào bầu trời. Tiếp đó là Casa Batllo, toà nhà như một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc đương đại đặc trưng của Tây Ban Nha, một sự phá cách đầy tinh tế với mặt tiền gợn sóng, có tranh khảm trang trí, mái nhà uốn cong với ban công kỳ lạ như những chiếc mặt nạ được đẩy ra trước các cửa sổ.

Sau khi đã mãn nhãn với những tuyệt tác kiến trúc độc đáo, chúng tôi quyết định thư giãn tại bãi biển La Barceloneta. Nhà hàng Barraca ở Passeig Maritim dọc theo bờ biển là lựa chọn tuyệt vời cho những ngày lãng mạn ở chốn này. Chúng tôi không bỏ qua cơ hội thưởng thức “Paella”, món cơm thập cẩm hải sản đặc trưng của Tây Ban Nha có từ thế kỉ 19, hay “Huevos flamencos” - món trứng chiên với thịt hun khói, cà chua và rau, vốn là món ăn truyền thống của Seville. Để xua tan cái nóng mùa hè, chúng tôi đã thử món nước uống Sangria, vốn xuất hiện lần đầu vào năm 1600, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu vang đỏ và trái cây tươi gồm táo, cherry, nho, cam, chanh…

Thời gian lắng đọng theo từng bước chân khi chúng tôi tản bộ dọc bờ biển xinh đẹp, chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn huy hoàng và lãng mạn vào khoảnh khắc quả cầu lửa đỏ ối chiếu những tia nắng cuối ngày phía đường chân trời. Vậy là hành trình yêu của chúng tôi ở Barcelona khởi đầu từ không gian đặc quánh những công trình kiến trúc cổ và khép lại bằng bản giao hưởng hùng dũng của trời và biển.

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ Việt Nam có tuyến bay thẳng đến Tây Ban Nha (Barcelona) với Vietnam Airlines hoặc với các hãng hàng không khác như Turkish Airlines và Qatar Airways, quá cảnh khoảng 2 hoặc 3 tiếng. Có xe buýt từ sân bay vào trung tâm thành phố (tuyến A1-A2) với giá 12 Euro, thời gian di chuyển khoảng 10 - 20 phút.

+ Đi lại:

-Thuê xe đạp hoặc xe máy: bạn có thể tìm dọc khu trung tâm thành phố Plaza Catalunya, Via Laietana… với giá từ 25 Euro/ngày.

- Xe buýt & Metro: giá 1,5 Euro/lượt metro hoặc 1 Euro/lượt xe buýt. Bạn cũng có thể mua vé từ 7,4 Euro để đi 10 lượt metro hoặc buýt. Ở Barcelona, việc di chuyển bằng tàu điện ngầm (metro) và xe buýt khá tiện dụng. Việc tra cứu đường đi cũng dễ dàng do mỗi trạm dừng xe buýt và tàu điện ngầm đều có bản đồ hướng dẫn.

+ Tham quan: Ngoài những điểm đến trong bài, bạn có thể tham quan:

- Bảo tàng FC Barcelona và Sân vận động Camp Nou: dành cho những ai yêu thích bóng đá, gần metro Les Corts và dọc theo con đường Travessera de les Corts.

- Arc de Triomf (Khải Hoàn Môn): gần trung tâm thành phố.

- Encants Barcelona (flea market): gần metro Gloriès, đây là chợ bán đồ cổ lớn nhất ở thành phố, nơi mà bạn có thể tìm được mọi thứ từ những đĩa nhạc, sách báo, tem thư, bưu thiếp cũ… từ thời xưa đến những vật dụng hiện đại như bàn ghế, tủ… với giá cực rẻ.

- Ngọn đồi Tibidabo: gần metro Lesseps, nơi đây có một công viên giải trí cực lớn với hội chợ, mở vào các ngày cuối tuần của mùa xuân, mùa thu và mở cửa từ thứ tư đến chủ nhật trong suốt mùa hè, đóng cửa vào mùa đông.

+ Ngôn ngữ: Ở Barcelona, người dân nói tiếng bản địa Catalan và tiếng Tây Ban Nha. Ngoài ra, đây là thành phố du lịch nên bạn có thể yên tâm sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn cũng nên trang bị trước cho mình một chút vốn từ Tây Ban Nha để giao tiếp với người địa phương.

 

Bài và ảnh: Lê Châu

RELATED ARTICLES