Bí quyết du lịch an toàn với chuyến bay

13/02/2014

Qua khảo sát, hầu hết du khách đều nhận định rằng du lịch bằng đường hàng không là cách an toàn nhất để đi tới bất cứ đâu trong hành trình du lịch. Điều này hoàn toàn đúng nếu bạn nắm rõ và tuân theo những quy định của hãng hàng không để đảm bảo tối ưu cho sự an toàn, sức khỏe, tài sản của mình. Travellive đưa ra một số bí quyết hữu ích dưới đây dành cho bạn.

Tuân thủ một số quy định tất yếu

Dù bạn là người lần đầu tiên hay thường xuyên đi du lịch bằng máy bay thì vẫn cần lưu ý những yêu cầu mang tính “bắt buộc” của hãng như: giấy tờ, thủ tục xuất/nhập cảnh, trọng lượng hành lý, không hút thuốc, không sử dụng điện thoại di động và các loại thiết bị thu phát tín hiệu vì có thể gây nhiễu sóng, luôn cài dây an toàn trong suốt chuyến bay, chú ý cửa thoát hiểm gần nhất trong trường hợp khẩn cấp…

Đảm bảo an toàn cho hành lý

Hành trình của bạn rất có thể bị trì hoãn nếu gặp phải những rắc rối vì những lý do chủ quan hay khách quan. Để giảm thiểu tối đa, hãy kiểm tra với hãng hàng không về các mặt hàng có thể bị cấm. Các loại thuốc, hóa chất và thực phẩm, bạn có thể phải khai báo khi đăng ký. Một số quốc gia cũng có thể cấm các thực phẩm bằng một loạt các lý do. Do vấn đề về an ninh, bạn không được phép mang theo các vật dụng có thể gây sát thương như dao, kéo, dụng cụ mỹ phẩm sắc nhọn hoặc mang trong hành lý chất lỏng, chất dễ cháy, dễ nổ, chất phóng xạ, từ tính…

Để tránh thất lạc hành lý, hãy gắn thẻ hành lý ghi chú rõ ràng và chắc chắn để tránh bị rách. Cẩn trọng hơn, hãy ghi địa chỉ nơi bạn đến và lịch trình của bạn bên trong hành lý đề phòng khi thẻ gắn bên ngoài bị mất hay vali của bạn bị mở ra để kiểm tra. Ngay khi bạn đến nơi, hãy đến băng chuyền hành lý và làm các thủ tục cần thiết. Có nhiều dây chuyền được đánh số hoặc ghi chỉ dẫn, bạn có thể xem bảng điện tử/bảng thông tin để biết dây chuyền nào tương ứng với chuyến bay của bạn để lấy đồ.

Giấy tờ

Hãy chắc chắn rằng bạn mang đủ những giấy tờ gồm: vé máy bay, hộ chiếu còn thời hạn, thị thực, một số bản sao của các giấy tờ, giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với yêu cầu của chính quyền sở tại. Scan hộ chiếu, các giấy tờ cần thiết và lưu trữ trong điện thoại hay trong các thiết bị điện tử thông minh cũng là một giải pháp khôn ngoan đề phòng sự cố ngoài ý muốn.

Thời gian

Bạn cần có mặt tại sân bay và làm thủ tục chậm nhất 60 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa, 120 phút với chuyến bay quốc tế và đảm bảo đến cửa ra máy bay ít nhất 30 phút trước giờ cất cánh. Để không bị chậm trễ giờ bay, cần chú ý các bảng điện tử và lắng nghe chính xác loa thông báo các chuyến bay đến và đi.

Trang phục

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trang phục đi máy bay cũng cần lưu ý với tiêu chí gọn gàng. Tránh sử dụng các kiểu trang phục bó sát hay những đôi giày cao gót để giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn bởi quần áo bó sát có thể gây tụ máu, tắc tĩnh mạch, không tốt cho sức khỏe của bạn. Không khí trên máy bay khá lạnh và khô nên hãy mặc trang phục nhiều lớp mỏng với chất liệu thoáng và hút ẩm. Bạn nên mang kèm một chiếc áo khoác nhẹ để cơ thể cảm thấy thoải mái, đủ ấm trong chuyến bay.

Sức khỏe

Nếu đang có bệnh tiền sử về hô hấp hoặc các bệnh mãn tính, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, mang đủ thuốc đặc trị và cẩn trọng khi quyết định đi máy bay. Đối với những chuyến bay dài, để giảm tê chân tay do phải ngồi yên trên ghế hàng giờ, bạn nên co duỗi chân, vươn vai hay đi lại nhẹ nhàng để cơ thể giảm cảm giác mệt mỏi. Một số du khách thường mang theo gối cổ, nút bịt lỗ tai và máy nghe nhạc để thư giãn trên máy bay.

Trước giờ bay, bạn nên tránh những đồ ăn nhanh, chiên rán, đồ uống có cồn, thay vào đó là sữa chua, sinh tố hay thưởng thức một tách trà thảo dược sẽ giúp cơ thể giữ lượng nước cần thiết.

Với du khách dễ bị say, nên chọn chỗ ngồi phía trên cánh, tránh ngồi ngay chỗ động cơ ở phần đuôi máy bay. Chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ và mở bộ phận thông gió hướng vào mặt cũng là một lựa chọn thông minh để giảm cảm giác chao đảo khi máy bay lên xuống. Khi cất cánh hoặc hạ cánh, để tránh ù tai bạn nên nhai kẹo sing-gum, hoặc uống nước, nuốt ngụm nhỏ để cân bằng được phần nào áp suất bên trong tai với bên ngoài.

Đối với chuyến bay quốc tế, sự chênh lệch múi giờ sẽ làm tăng sự mệt mỏi nên bạn cần nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt, sẵn sàng khám phá và trải nghiệm những điều thú vị tại điểm đến.

Lưu ý khi mua sắm hàng miễn thuế

Khi mua hàng miễn thuế tại sân bay, bạn nên lưu ý chọn các loại mặt hàng sản xuất tại chính quốc gia đó để được giá rẻ hơn từ 10-25% so với trong thành phố, siêu thị. Tuy nhiên, nên cân nhắc trước khi mua các mặt hàng dạng chất lỏng như nước hoa, dầu gội, rượu vang, kem dưỡng da, nếu bạn sẽ quá cảnh ở một sân bay thứ ba. Bộ phận rà soát, kiểm tra hành lý tại nơi quá cảnh, nối chuyến đa số sẽ không cho phép bạn mang theo những mặt hàng này khi tiếp tục chuyến bay kế tiếp.

Mua sắm ở cửa hàng miễn thuế ở sân bay của mỗi quốc gia đều có điều kiện và quy định chặt chẽ riêng. Khi thanh toán, bạn phải trình thẻ lên máy bay và người bán sẽ cho biết quy định được mua bao nhiêu thứ cho mỗi sản phẩm để tránh gặp rắc rối vì sai luật, có thể bị phạt rất nặng. Hãy hỏi rõ về thủ tục hoàn thuế và gom đồ cùng nhau nếu cần để cùng hoàn thuế một lần. Bạn nên trả tiền mặt thay vì dùng thẻ thanh toán (Master, Visa…) vì sẽ phải chịu thêm một phần phí dịch vụ quốc tế.

Đi máy bay cùng trẻ nhỏ

Khi mua vé và làm thủ tục đi máy bay cho trẻ em, phải có giấy khai sinh với trẻ dưới 14 tuổi, giấy chứng sinh với trẻ dưới 1 tháng tuổi. Nếu trẻ nhỏ không đi cùng bố mẹ thì cần có thêm giấy tờ ủy quyền của bố mẹ cho người đi cùng trẻ.

Với trẻ sơ sinh, bạn có thể đặt bé vào lòng và địu chiếc đai, hoặc có thể yêu cầu dịch vụ cung cấp nôi trẻ em chuyên dụng trên máy bay (Chỉ áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 14 ngày tuổi đến dưới 2 tuổi và cân nặng dưới 16kg).Trước khi lên máy bay, bạn cần thông báo trước cho các tiếp viên để nhận sự hỗ trợ: nước nóng pha sữa, nôi dành riêng cho bé…Với trẻ trên 2 tuổi, bạn nên mua ghế riêng để có không gian thoải mái cho cả bạn và trẻ trong chuyến bay kéo dài.

Chiếc ba lô nhỏ là sự lựa chọn lý tưởng để cất những đồ dùng cá nhân của trẻ như quần áo, tã, đồ chơi, đồ ăn yêu thích và các đồ dùng giá trị của bạn. Trong lúc cất cánh và hạ cánh, hãy chú ý cho trẻ bú bình sữa, hoặc nước lọc để tránh bị ù tai khi thay đổi áp suất không khí. Nên cài dây an toàn trong suốt chuyến bay cho cả bạn và trẻ để giảm thiểu tối đa các nhiễu động gây rung xóc máy bay có thể xảy ra.

Xử lý tình huống bất ngờ

Trước giờ bay, đôi khi du khách có thể nhận được thông báo hoãn hoặc hủy chuyến. Để giảm thiểu tối đa sự cố không mong muốn, bạn cần gọi điện, kiểm tra thông tin trên website của hãng hàng không từ 1-2 ngày trước khi đi.

Khi chuyến bay bị hoãn hay hủy bất ngờ, hãy gọi ngay cho nhân viên chăm sóc khách hàng để biết chính xác về thời gian bị hoãn và có cách giải quyết cho những hành trình tiếp theo, đặc biệt với chặng bay nối chuyến. Hãy đặt vé mới càng sớm càng tốt hoặc liên lạc với công ty bảo hiểm nếu bạn có bảo hiểm du lịch bởi họ có thể giúp bạn đặt được chỗ nhanh chóng.

Trong trường hợp bị thất lạc hành lý, bạn cần thông báo ngay đến phòng khai báo mất đồ, thất lạc hoặc liên hệ với hãng hàng không của chuyến bay mà bạn vừa đi, và trình cuốn vé tương ứng với hành lý bị thất lạc. Bảo hiểm du lịch luôn luôn cần thiết bởi sự hỗ trợ đặc biệt, kịp thời nếu hành lý của bạn bị mất, hoặc đến chậm.

Khi lên máy bay, nếu có những tình huống bất ngờ xảy ra, cần bình tĩnh, làm theo hướng dẫn từ tiếp viên hàng không về thắt dây an toàn, sử dụng mặt nạ dưỡng khí và một số biện pháp an toàn khác, chú ý lối thoát hiểm gần nhất với ghế ngồi của bạn.

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ là hành trang bí quyết nho nhỏ, giúp bạn có chuyến du lịch an toàn với những trải nghiệm, khám phá thú vị trên khắp mọi nẻo đường.

Quế Lan tổng hợp

RELATED ARTICLES