Bộ phim tài liệu Việt Nam được vào đề cử Oscar 2022

17/11/2021

Ngày 16/11, hãng phim Mailukifilms cho biết bộ phim tài liệu ngắn "Mùa xuân vĩnh cửu" (The Eternal Springtime) của đạo diễn Việt Vũ đã được đề cử hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc tại Oscar 2022.

Theo thông tin cụ thể, bộ phim "Mùa xuân vĩnh cửu" dài 26 phút đã đủ điều kiện tranh giải tại Oscar sau khi thắng giải Grand Prix Documentary Short (Phim tài liệu ngắn hay nhất) tại LHP Quốc tế Cork lần thứ 66 tổ chức ở Ireland.

Theo quy định, tại LHP Quốc tế Cork, các phim chiến thắng ở các hạng mục: Grand Prix Irish Short (Phim ngắn Ireland hay nhất), Grand Prix International Short (Phim ngắn quốc tế hay nhất) và Grand Prix Documentary Short (Phim tài liệu ngắn hay nhất) tự động được đề cử vào danh sách dài tại giải Oscar 2022 ở các hạng mục: Phim hoạt hình ngắn, Phim hành động ngắn và Phim tài liệu ngắn. Từ danh sách này, Ban tổ chức sẽ đánh giá để đưa ra danh sách đề cử rút gọn.

maxresdefault
Một cảnh trong phim tài liệu

Một cảnh trong phim tài liệu "Mùa xuân vĩnh cửu". - Nguồn: IFFR 2022

Trước khi nhận đề cử Oscar 2022, "Mùa xuân vĩnh cửu" đã có buổi công chiếu tại LHP Quốc tế Rotterdam (Hà Lan) cũng như góp mặt trong nhiều sự kiện điện ảnh quan trọng tại Ukraine, Trung Quốc và Azerbaijan.

Phần tóm tắt nội dung phim dẫn lại rằng: "Giữa chốn nước độc rừng thiêng, bên bờ vực tuyệt chủng, cậu con trai run rẩy bám theo mẹ vào bên trong một hang động tự nhiên tìm kiếm sự tái sinh. Được trần thuật từ góc nhìn thứ nhất, bộ phim lột tả những khoảnh khắc trong hiện tại mong manh của một quốc gia Đông Nam Á giàu lịch sử đang chuyển mình trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Sau cùng, đây là một bộ phim truyền tải những hy vọng mong manh về tương lai”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một cảnh trong phim tài liệu

Một cảnh trong phim tài liệu "Mùa xuân vĩnh cửu". - Nguồn: IFFR 2022

Việt Vũ là một nhà làm phim tài liệu độc lập, anh đã thực hiện những bộ phim đầu tiên của mình tại Hanoi Doclab - một trung tâm thử nghiệm về phim tài liệu và nghệ thuật video tại Viện Goethe Hà Nội. Bộ phim đầu tiên của anh “The Ant-man” (2018) đã giành được giải thưởng Purin cho Nhà làm phim triển vọng nhất Đông Nam Á tại Liên hoan phim SeaShorts ở Malaysia; bộ phim tài liệu ngắn thứ hai của anh là “An Act of Affection” (2020) cũng đã được công chiếu tại Liên hoan phim Locarno.

Người đạo diễn trẻ này đã được giới chuyên môn đánh giá cao về góc nhìn sâu sắc đối với mọi vấn đề mà anh muốn đề cập đến trong tác phẩm của mình. Bên cạnh đó, anh cũng là nhà làm phim Việt Nam duy nhất được chọn để cùng với 4 nhà làm phim khác ở Đông Nam Á, tham dự SEAFIC Seed Lab - một hoạt động dành cho các nhà làm phim đang trong giai đoạn khám phá ý tưởng phim dài đầu tiên.

Trailer của bộ phim "Mùa xuân vĩnh cửu":

Nói về bộ phim ngắn này, NSND Đào Bá Sơn nhận định: "Với nét riêng biệt trong cách thể hiện, phim sẽ mang lại những nét đẹp về văn hóa, du lịch và tình hữu nghị đoàn kết với các nước. Ngôn ngữ điện ảnh và phim tài liệu ngày nay rất dễ tìm được tiếng nói chung khi chạm đến cảm xúc người xem trên khắp thế giới bằng sự chân thật trong mỗi góc nhìn của người trẻ làm phim".

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES