Bùng nổ nhu cầu tour du lịch nước ngoài

15/06/2023

Trước sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch nội địa, thị trường tour nước ngoài cũng đang trở nên cực kỳ sôi động để đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách trong dịp hè.

Thông tin từ nhiều địa phương, doanh nghiệp lữ hành cho thấy sự sẵn sàng đổi mới, tăng cường ưu đãi nhằm tăng sức hút cho các điểm đến trong nước đối với cả du khách nội địa và quốc tế.

Nhiều tour du lịch mới lạ

Trong dịp cao điểm hè năm nay (từ tháng 6 đến tháng 8), thị trường du lịch ra nước ngoài (outbound) xuất hiện nhiều sản phẩm tour mới. Điển hình, các sản phẩm du lịch Nội Mông (Trung Quốc) và Mông Cổ khai thác nhu cầu tìm kiếm điểm đến mới từ du khách.

Sức hấp dẫn của tour là cung cấp những trải nghiệm văn hóa bản địa về đời sống du mục trên thảo nguyên. Cùng với đó là những điểm đến mới trong hành trình Nội Mông như khu du lịch sinh thái Daoyu, Thủy Động Câu, công viên văn hóa dân tộc Tây Quan - Ngân Xuyên.

Bên cạnh đó, du khách cũng quan tâm đến tour “Con đường tơ lụa Trung Á”, lộ trình đi qua 5 nước Kazakhstan - Kyrgyzstan - Tajikistan - Uzbekistan - Turkmenistan. Trong đó, Turkmenistan và Tajikistan là những điểm đến vốn chưa đón nhiều đoàn khách Việt Nam. Điểm thuận lợi hiện nay là đã có đường bay thẳng từ Cam Ranh đến Almaty (Kazakhstan).

Tour “Con đường tơ lụa Trung Á”. (Ảnh minh hoạ)

Tour “Con đường tơ lụa Trung Á”. (Ảnh minh hoạ)

Một số công ty lữ hành nhân cơ hội này tặng thêm các dịch vụ khuyến mãi bằng cách miễn phí chặng bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM để thu hút du khách. Một ưu điểm nữa là du khách Việt Nam được miễn visa đến 2 quốc gia Kazakhstan và Kyrgyzstan. Nếu chỉ muốn tour ngắn ngày, du khách hoàn toàn có thể tour ghé thăm 2 quốc gia này.

Ngoài ra, “xứ sở kim chi” Hàn Quốc vẫn luôn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách Việt. Bên cạnh những tour truyền thống, thời gian gần đây các công ty lữ hành đã bổ sung thêm tour du lịch Jeollanamdo, một khu vực phía Tây Nam Hàn Quốc, theo đường bay Muan sau đó kết nối với Đà Nẵng.

Điểm “ăn khách” ở đây là do tour có nhiều hoạt động hướng về thiên nhiên và khám phá văn hóa bản địa như khám phá vườn quốc gia vịnh Suncheon, thăm làng cổ Nangdo Mural, làng Naganeupseong, đồi chè Boseong, nhất là hòn đảo tím Banwol-do,… bên cạnh đó Jeollanamdo còn được coi là “kinh đô ẩm thực” của Hàn Quốc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hay trong khu vực ASEAN, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cũng đang đẩy mạnh các điểm du lịch mới, ngoài Kuala Lumpur và Ipoh, Malaysia đang đẩy mạnh quảng bá các điểm du lịch khác như Kuala Selangor (gần Kuala Lumpur) và hang động Gua Tempurung (gần Ipoh) với nhiều trải nghiệm mới. Những địa điểm này tuy chưa quen thuộc với du khách Việt Nam nhưng đã phổ biến với khách nước ngoài và khách nội địa Malaysia.

Chi phí xuất ngoại “mềm hơn” du lịch trong nước

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, tour nước ngoài sẽ là lựa chọn ưu tiên của du khách Việt trong dịp hè 2023. Tỉ lệ đặt tour nước ngoài hiện chiếm khoảng 60%, trong khi đó tour nội địa chỉ khoảng 40%.

Anh Lê Thanh Liêm, đại diện phòng nhân sự một công ty ở Hà Nội cho biết, tháng 7 tới sẽ tổ chức cho toàn bộ nhân viên công ty đi du lịch, tổng số nhân viên khoảng hơn 100 người, dự kiến đi trong 4 ngày 3 đêm.

Theo đó công ty đề xuất hai phương án: Một là đi Phú Quốc, tổng chi phí 8 - 10 triệu đồng/người, nhân sự không cần đóng thêm tiền; phương án hai là đi Phuket (Thái Lan) chi phí khoảng 13 triệu đồng/người, mỗi nhân viên đóng thêm 3 triệu. Theo khảo sát, hơn 80% trong tổng số hơn 100 người chọn đi Thái Lan, lý do là "Đóng góp thêm chút nhưng được xuất ngoại vẫn thích hơn".

Phuket (Thái Lan) là quốc gia được nhiều khách Việt lựa chọn nhất trong mùa dịch lịch hè năm nay. (Ảnh minh hoạ)

Phuket (Thái Lan) là quốc gia được nhiều khách Việt lựa chọn nhất trong mùa dịch lịch hè năm nay. (Ảnh minh hoạ)

Bắt đầu từ tháng 5, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã dự đoán được thị trường tour hè sẽ có sự "bùng nổ" của tour nước ngoài, đặc biệt là gói sản phẩm đi các nước Đông Nam Á.

"Hè năm nay du lịch nước ngoài sẽ nổi trội hơn du lịch trong nước, đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã thay đổi do xu thế mỗi năm một khác", chị Nguyễn Hiền, cộng tác viên sale tour du lịch Vietravel chi nhánh Hà Nội chia sẻ.

Các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp có thể kể đến tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Phuket (Thái Lan) 4 ngày từ 9,9 triệu/người, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore - Malaysia hiện nay đều có mức giá 13 triệu đồng/người.

Đại diện các công ty cũng chỉ ra một số ưu điểm của du lịch Thái Lan như giá cả vừa tầm, thủ tục đơn giản và thuận tiện cho việc di chuyển. Tour Trung Quốc sau thời gian đóng cửa cũng hút khách dịp hè năm nay. Ưu điểm là hầu hết các tour nước ngoài này không phải làm visa, dịch vụ vượt trội hơn và có nhiều điểm vui chơi dành cho trẻ nhỏ, gia đình.

Bên cạnh các đường tour quốc tế xa, khách Việt cũng rất quan tâm đến các sản phẩm tour thị trường xa như Bắc Âu (Phần Lan - Thụy Điển - Na Uy - Đan Mạch), Nam Phi, Australia,...

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, nhu cầu của thị trường năm nay sẽ có sự phân hóa cao, khách đòi hỏi chất lượng tốt hơn nên họ sẵn sàng chi thêm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để mua một tour nước ngoài.

Có thể thấy, yếu tố giá tour, chi phí dịch vụ là một trong những yếu tố tác động đến lựa chọn của du khách.

Hà Mai Trinh - Nguồn: Đầu tư online
RELATED ARTICLES