Cappadocia – Xứ sở thần thoại

20/04/2016

Nếu Istanbul nổi tiếng với vẻ đẹp tuyệt mỹ của các công trình do bàn tay con người tạo tác thì Cappadocia lại là công trình kiến trúc thiên tạo kỳ vĩ và độc đáo.

Vốn là một điểm du lịch thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm, và được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1985, Cappadocia có tới hai sân bay nằm ở Đông Bắc và Tây Bắc Goreme (thủ phủ vùng Capadocia). Từ Istanbul đến Cappadocia mất hơn một giờ bay. Tuy nhiên vì muốn đến Ankara – thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ để  thăm lăng mộ, bảo tàng Atatuk - nhà lãnh đạo kiệt xuất, người khai sinh đất nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại nên tôi đã bay từ Istanbul đi Akara rồi từ Ankara đi xe bus đến Capadocia.

 

Trước khi tiến vào Cappadocia, tôi đi thăm Hồ Muối, một điểm đến độc đáo thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nước Thổ. Không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn, Hồ Muối còn là nơi cung cấp tới 65 phần trăm sản lượng muối cho Thổ Nhĩ Kỳ và nguyên liệu để sản xuất nhiều loại mỹ phẩm.

 

 

Là vùng đất nằm trên cao nguyên Anatolia, bề mặt của Cappadocia chủ yếu là núi đá mềm được hình thành từ nham thạch núi lửa phun trào hàng triệu năm trước. Trải qua thời gian và những biến động địa chất, núi đá mềm bị xói mòn tạo nên cảnh quan kỳ thú ngày nay. Cappadocia là một thắng cảnh du lịch nổi tiếng và phổ biến không chỉ vì có địa chất độc đáo mà còn bởi những di sản lịch sử và văn hóa lâu đời vẫn được bảo tồn nguyên vẹn đến ngày nay. 

Có thể nói Cappadocia tựa như một xứ sở thần thoại bị lãng quên và có phần cách biệt với thế giới hiện đại. Vẻ đẹp hoang sơ của vùng cao nguyên khô cằn và nếp sống thanh bình nơi đây chính là nét quyến rũ mê hồn đối với du khách.  Người dân địa phương vẫn duy trì nếp sống giản dị và hồn hậu. Công việc chính của họ là nông nghiệp, sản xuất hàng thủ công, bán hàng và đôi khi là các công việc phục vụ khách du lịch.  Họ ít có cơ hội ra khỏi khu vực sinh sống của mình nên khá rụt rè nhưng chân thành và vô cùng hiếu khách. 

 

 

Để chống lại khí hậu khắc nghiệt miền núi (mùa hè gió mạnh và rất nóng, mùa đông tuyết phủ trắng) người dân nơi đây đã làm nhà bằng cách khoét sâu vào các vách đá. Rất nhiều nhà cửa, thành phố và cả một hệ thống nhà thờ, tu viện đã được xây dựng theo cách này từ thời kỳ La Mã. Ngày nay, các ngôi nhà hang động vẫn tồn tại và được sử dụng, nhưng phần lớn chúng được đưa vào khai thác dịch vụ du lịch. Khách sạn hang động là một trải nghiệm độc đáo được du khách ưa thích nhất tại Cappadocia.

Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, du lịch Cappadocia bạn cần tối thiểu 3 ngày, các điểm đến chủ yếu tập trung ở 3 khu vực: 

Khu vực trung tâm Capadocia với thủ phủ là thị trấn Goreme và các thị trấn lân cận Uchisar, Çavuşin  Ürgüp... luôn tấp nập du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong mỗi ngôi làng tập trung rất nhiều khách sạn hang động, nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm, spa và nhà tắm kiểu Thổ, các mini-market mở cửa bán hàng tiêu dùng lặt vặt tới nửa đêm. Đặc biệt ngôi làng Avanos nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình của một làng quê miền núi và là nơi các nghệ nhân tài hoa cho ra đời các tác phẩm gốm sứ, thảm dệt tay đẹp nhất thế giới.

 

 

Thứ hai là các thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, độc đáo đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới như: Thung lũng Pasabag– trong tiếng Thổ có nghĩa là “vườn nho của Pacha”. Thung lũng này còn có tên gọi khác là Monks Valley (thung lũng thầy tu), vì các cột đá có dáng vẻ như những thầy tu mặc áo chụp mũ thời trung cổ, Thung lũng Pigeon Valley nơi có rất nhiều chim bồ câu, người dân địa phương đã làm những ngôi nhà khoét sâu vào trong vách núi cho chim bồ câu trú ẩn và sinh sản.

Cuối cùng là khu vực các di sản cho thấy bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời, là tài sản vô giá được chính phủ bảo tồn và bảo vệ nghiêm nghặt. 

 

Hệ thống thành phố hang động, đô thị ngầm Kaymakli

Tới nay, giới khảo cổ đã phát hiện được khoảng 40 thành phố ngầm với các quy mô khác nhau. Khu vực nhỏ nhất khoảng vài chục hộ gia đình sinh sống, lớn nhất là đô thị ngầm Kaymakli. Kỳ lạ ở chỗ mặc dù là thành ngầm, nhưng mỗi gia đình và cộng đồng đều có các phân khu sinh hoạt riêng khá tiện nghi. Người ta đã tìm thấy các căn hộ không chỉ có phòng ngủ, phòng tiếp khách, còn có phòng bếp, kho trữ lương thực, nơi sản xuất rượu nho, nơi tập thể dục, nhà vệ sinh công cộng và thậm chí cả phương tiện liên lạc, truyền âm thanh giúp cho việc trao đổi nhanh chóng, ngắn gọn giữa các hộ gia đình hoặc các tầng khác nhau của đô thị. Thành phố ngầm Kaymakli có tới 6 tầng ăn sâu vào lòng núi cho thấy hệ thống dẫn khí tuy thô sơ nhưng rất kỳ diệu. Nó đảm bảo cho một cộng đồng cư dân đông đúc sinh sống với các hoạt động nấu nướng diễn ra hàng ngày. Hiện nay công tác khai quật vẫn đang được tiến hành, ước tính có khoảng hơn 100 thành ngầm tồn tại ở Capadocia.

 

 

Nếu ở Istanbul du khách có thể tìm thấy hàng trăm đền thờ Hồi giáo lộng lẫy thì trái lại Capadocia là thánh địa với vô số di tích Ki tô giáo. Nổi bật trong số đó là hệ thống tu viện, nhà thờ và nhà nguyện được xây dựng những năm đầu thời kỳ Trung Cổ - nay là Bảo tàng ngoài trời Goreme -  điểm được du khách viếng thăm nhiều nhất tại Capadocia. Tất cả các công trình tại đây đều được chạm khắc trực tiếp vào đá. Từ các di sản để lại, du khách có thể hình dung về cuộc sống khổ hạnh và giản dị của những người tu hành. Trong tổ hợp 30 công trình nhà thờ, nhà nguyện đá còn lưu giữ vô số bức bích họa cổ tuyệt đẹp, một số thánh tích và rất nhiều hài cốt của các tu sĩ đã trọn đời dâng mình cho Chúa.

 

Travellive tư vấn:

Phương tiện:

- Máy bay: 

Turkish Airlines có ít nhất 2 chuyến bay hàng ngày từ các thành phố lớn khác của Thổ đến Cappadocia, hành lý cho phép 20kg.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ Istanbul đi Cappadocia, Turkish Airlines phục vụ 8 chuyến/ngày, thời gian bay khoảng 01 tiếng

- Xe bus từ các thành phố lớn đến Cappadocia chủ yếu chạy đêm, xe chất lượng cao, gắn wifi, đường xá tốt, an toàn

- Xe gắn máy cho thuê nếu muốn tự khám phá các điểm du lịch tại địa phương

Khách sạn:

Khách sạn 4 sao, thấp điểm giá khoảng từ 70 -100 USD/room-night, mùa cao điểm có thể đến 150USD/room-night

Một số khách sạn tại các thị trấn trung tâm Capadocia:

Goreme Kaya Hotel: 48 phòng bao gồm 03 suite, 02 connecting room, 01 honeymoon suite, tắm Thổ, bể bơi trong nhà.. Website: www.goremekayaotel.com

Anatolian Houses: 9 phòng standard, 13 deluxe, 05 king và 06 presidential suite, tắm Thổ , bể bơi trong nhà. Website: www.anatolianhouses.com.tr

Sacred House Hotel: Kiến trúc đặc biệt pha trộn giữa hiện đại và cổ kính, thiết kế nội thất sang trọng. Khách sạn trước đây vốn là một biệt thự 250 tuổi xây dựng từ thời Hy lạp chiếm đóng. Website:  www.sacredhouse.com.tr

Uchisa Kaya Hotel: Website: www.uchisarkayaotel.com

Tour:

- Các điểm chính đều có trong Green tour, Red tour, Blue tour và Orange tour

- Mua land tour ngay tại khách sạn/đại lý tại địa phương hoặc thuê xe máy + hướng dẫn viên đi tự do

Hoạt động thám hiểm:

- Bay khinh khí cầu ngắm thung lũng

- Thám hiểm sông Đỏ (Red river) bằng Jet Boat, Gondola 

- Thám hiểm vùng thung lũng Fairy Chimney bằng xe Jeep

Nhà hàng, Ẩm thực:

- Rất nhiều rau và trái cây tươi ngon theo mùa. Đây là vùng trồng được trái cây ngon nhất Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt là táo, cherry, và ô liu các loại

- Cappadocia có món kebab nồi đất đặc biệt, nên thử. Món này thích hợp dùng trong mùa đông.

- Thưởng thức bữa tối và xem show tại nhà hàng Evranos, thị trấn Avanos

 “Turkey Night” là một show truyền thống gồm các tiết mục ca múa nhạc dân tộc, múa bụng, tạp kỹ được nhà hàng Evranos tổ chức phục vụ kèm bữa tối. Nhà hàng sức chứa 400 khách, không gian ấm cúng pha trộn nét huyền bí.

Shopping:

Tại Cappadocia các mặt hàng được du khách yêu thích nhất là sản phẩm thủ công: nữ trang gắn đá tự nhiên, sản phẩm điêu khắc từ đá marble, gốm sứ, thảm dệt tay.. 

 

Đón bình minh trên khinh khí cầu

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn công trình kiến trúc thiên tạo tuyệt mỹ của vùng Cappadocia thì không có lựa chọn nào tối ưu hơn tour ngắm cảnh bằng khinh khí cầu. Giá cho một chuyến bay ngắm cảnh trong khoảng 01 giờ đồng hồ từ 200 – 250 USD. Nhưng như vậy chưa đủ, bạn cần phải có một chút may mắn bởi khinh khí cầu chỉ có thể thực hiện được vào những ngày thời thiết thuận lợi. 

Chuông báo khách sạn đánh thức tôi vào lúc 4g30 sáng, ngoài trời còn tối om và khá lạnh. Chúng tôi di chuyển bằng xe bus từ khách sạn đến nơi tập kết khách của công ty KAPADOKYA BALLOONS tại Goreme. Đó là một khu nhà thấp tầng xây theo kiểu vùng núi, phía trước có giàn nho rất đẹp và khoảng sân rộng. Trong nhà có chừng 60 khách, tất cả đều đang dùng bữa sáng với trà, cà phê và bánh ngọt, chờ thời gian xuất phát.

 

 

20 phút sau, chúng tôi tiếp tục di chuyển bằng xe bus đến một bãi đất trống. Mặt trời chưa mọc dù màn đêm đã tan loãng, ánh sáng mờ nhạt của buổi ban mai cho thấy mấy chục chiếc khinh khí cầu khổng lồ đang nằm dài trên bãi đất. Người ta bắt đầu đốt nóng không khí để dựng các quả cầu, không khí nhộn nhịp khẩn trương hẳn lên. Khi ánh mặt trời đầu tiên ló dạng là lúc các quả cầu khổng lồ, rực rỡ màu sắc, “no nê và căng phồng” sẵn sàng cho chuyến thám hiểm. Tùy theo kích thước, mỗi khinh khí cầu có thể chở từ 10 đến 20 người. Điều khiển khinh khí cầu là một công việc không hề đơn giản. Một khinh khí cầu tại Capadocia bay trong một giờ thông thường có tới 20 người phối hợp phục vụ. Khoảng 5h30 khinh khí cầu của đoàn chúng tôi bắt đầu xuất phát, viên phi công khéo léo điều khiển bình khí đốt, ngọn lửa phụt cao nâng quả cầu lơ lửng bay lên, xuyên qua các vách núi hiểm trở. Nhiều lúc tưởng chừng chỉ cần với tay là có thể chạm vào vách đá. Trên bầu trời ngày càng xuất hiện nhiều khinh khí cầu, vào những ngày đẹp trời có lẽ số lượng khinh khí cầu có thể tới hơn hai trăm. 

 

 

Sau những phút bỡ ngỡ, lo lắng xen lẫn niềm hân hoan của lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác bay bằng khinh khí cầu, các thành viên trong đoàn mới ổn định và toàn tâm ngắm nhìn quang cảnh tuyệt diệu của vùng Capadocia hiện lên trong ánh bình minh rực rỡ của buổi ban mai. Một cao nguyên đá rộng lớn và hùng vĩ trải dài hút mắt. Từ độ cao 600m dễ dàng quan sát và nhận thấy vùng đất này được hình thành từ nham thạch núi lửa. Bằng mắt thường bạn có thể nhìn thấy những khe nứt, gãy, những tầng đá mà nhiều triệu năm trước đây là các dòng nham thạch phun trào. Xen kẽ khắp nơi là các cột đá bị mưa, gió và nước biển xâm thực bào mòn, mọc lô xô như một rừng nấm. Người dân ở đây gọi chúng là đá thầy tu bởi đến gần các cột đá có hình dáng như các thầy tu mặc áo choàng có mũ chùm đầu. Sau nửa giờ bay, khinh khí cầu hạ độ cao để du khách có thể khám phá kỳ quan Capadocia ở cự ly gần hơn. Thú vị nhất là được ngắm nhìn toàn cảnh các thành phố hang động mà cư dân cổ Cappadocia đã từng sinh sống. Một công trình kiến trúc khổng lồ với tính kết nối cộng đồng cao của người xưa. 

Sau một giờ khám phá hào hứng, khinh khí cầu hạ cánh an toàn. Tiệc sâm panh đã bày sẵn để du khách cùng phi hành đoàn nâng cốc và chụp hình lưu niệm. Trước khi nói lời tạm biệt, Công ty KAPADOKYA BALLOONS đã dành cho chúng tôi một bất ngờ thú vị bằng cách trao cho mỗi vị khách tham gia một chứng chỉ BAY CÙNG KHINH KHÍ CẦU. Thật là vui nhộn khi người đại diện của Công ty nỗ lực xướng tên các thành viên trong đoàn bằng tiếng Việt. Tất nhiên để nhận ra tên mình, chúng tôi cũng phải rất “nỗ lực nghe – nỗ lực hiểu”. Những nụ cười và vòng tay ôm rất chặt khi tạm biệt đã khép lại một hành trình, một trải nghiệm tuyệt vời.

Text box “Quan sát từ khinh khí cầu, các thành phố hang động có kết cấu và hình dáng như những tổ ong khổng lồ”

Kapadokya Balloons

  • 50180 Goreme, Nevsehir, Turkey
  • Tel: +90 3842712442
  • Fax: +90 3842712586
  • Website: kapadokyaballons.com

Bạn nên biết:

- Dịch vụ bay khinh khí cầu chỉ được thực hiện trong những ngày điều kiện thời tiết cho phép, giá vé khoảng từ 200 – 250 USD/người (bao gồm ăn sáng với bánh ngọt, trà, cà phê, sữa tươi,..)

- Lịch bay 2 chuyến/ngày, mỗi chuyến 45 phút. Chuyến thứ nhất xuất phát khoảng 5h30 -6h00  chuyến thứ 2 tiếp ngay sau chuyến thứ nhất, khoảng 7h00 – 7h30

- Nên mặc ấm ngay cả vào mùa hè bởi sáng sớm ở vùng núi nhiệt độ khá thấp

- Tuân theo mọi quy định của nhà tổ chức để giữ an toàn

- Cẩn thận các thiết bị cá nhân như camera, điện thoại, tốt nhất nên có dây đeo vì khi sử dụng trên khinh khí cầu có thể rơi mất.

 

Một đêm ở khách sạn hang động

Là người làm báo du lịch, tôi đã may mắn được trải nghiệm nhiều khách sạn, resort thuộc các thương hiệu, tập đoàn nổi tiếng xuyên quốc gia. Nhưng cave-hotel ở Cappadocia đã lưu lại trong tôi những ấn tượng độc đáo, thú vị 

Tôi không chắc cảm giác cá nhân của mình có chính xác hay không đối với bạn, tuy nhiên cave – hotel quả là một loại hình dịch vụ khách sạn vô cùng độc đáo. Như đã nói, Cappadocia là vùng núi đá mềm hình thành từ nham thạch núi lửa, người dân địa phương từ xa xưa đã khoét sâu vào núi để làm nhà ở và loại hình khách sạn độc đáo này được hình thành chính từ các ngôi nhà hang động.

 

 

Tôi đến Uçhisar, một thị trấn thu hút khách du lịch thuộc Cappadocia vào lúc xế chiều. Khách sạn tôi sẽ nghỉ lại đêm nay là Uçhisar Kaya Hotel - một khách sạn phong cách hang động đầu tiên, được các nghệ nhân trong vùng tạo tác từ đá vào những năm 1960 -  trên dãy núi nhìn xuống thung lũng Guvercinlik. Khu vực lobby khách sạn nhỏ nhắn, xinh xắn bài trí ấm cúng theo phong cách địa phương, tất nhiên là không thể thiếu các tấm thảm hoa văn truyền thống đặc trưng của Thổ. Quầy lễ tân đặt một giỏ lớn táo tươi thơm phức, khách tùy ý thưởng thức miễn phí. Lối đi duy nhất lên khu phòng nghỉ là một cầu thang bộ dẫn đến các hành lang đá dài và hẹp. 

 

 

Trái với hình dung ban đầu, khách sạn khá lớn và nhiều phòng, mỗi phòng đều có view đẹp: hoặc nhìn ra hồ bơi hoặc nhìn ra thung lũng. Khu vực terrace và hồ bơi ngoài trời là những địa điểm tuyệt vời nếu bạn muốn thư giãn ngắm cảnh, đọc sách, thưởng trà hay đơn giản chỉ là hít thở khí hậu trong lành vùng núi. Nơi đẹp nhất để ngắm toàn cảnh mặt trời mọc trên thung lũng là khu vực balcony của nhà hàng. Kiến trúc và nội thất khách sạn mang đậm phong cách địa phương mộc mạc, ấm cúng. Tường, sàn trần, cầu thang, lối đi trong khách sạn… mọi thứ đều được tạo tác từ đá cho cảm giác dễ chịu cả khi ngắm nhìn hay chạm tay vào.

Thật thư giãn khi kết thúc một ngày di chuyển liên miên bằng liệu pháp tắm truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu spa khách sạn và cuộn mình trên chiếc giường ấm áp trong một “căn phòng hang động”.

Uçhisar Kaya Hotel

  • No.15 Uçhisar –Nevsehir
  • Tel: +90 3842192007
  • Fax: +90 3842192363
  • Website: uchisakayaotel.com

- Khách sạn có 77 phòng, nhà hàng, bar, spa, bể bơi ngoài trời và bể bơi trong nhà.

Khách sạn nằm trong làng cổ Uchisar rất thích hợp đi dạo , ngắm cảnh và tìm hiểu cuộc sống người bản địa. 

Từ khách sạn chỉ mất ít phút để di chuyển đến các điểm tham quan khác như thung lũng Chim Bồ Câu - Pigeon Valley (0.3 mi / 0.5 km), Lâu đài Uchisar - Uchisar Castle (0.4 mi / 0.7 km), Lâu đài Roman - Roman Castle (2.8 mi / 4.4 km), thung lũng Tình Yêu - Love Valley (3 mi / 4.9 km)

 

RELATED ARTICLES