Chiêm ngưỡng hang động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới từ máy bay

25/04/2014

Ngày 24.4, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với công ty bay trực thăng miền Bắc tổ chức khai trương dịch vụ bay tham quan di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Sáng cùng ngày đã có hai chuyến bay xuất phát từ sân vận động Đồng Hới, bay qua khu trung tâm vùng lõi khối núi đá vôi cổ đại hơn 400 triệu năm tuổi sau đó trở về Đồng Hới. 

Máy bay trực thăng cất cánh ở sân vận động Đồng Hới chở các nhà báo và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình bắt đầu tham quan.Đó là một không gian ngoạn mục, một dãy núi đá vôi hùng vĩ, chứa trong đó hơn 300 hang động lớn nhỏ.

Ngắm nhìn khối núi đá vôi khổng lồ từ trên không mới hiểu vì sao ở đây có hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng, hang Én lớn thứ ba thế giới, Thiên Đường 31,4km và nhiều kỳ tích khác của tự nhiên.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng một số hình ảnh chuyến bay này và các hình ảnh hang động phía trong lòng khối núi đá vôi ở đây.

 Đường Hồ Chí Minh ở đông Trường Sơn vắt qua những con đồi và các đồng ruộng, rừng cao su của người dân.

 Sau đó tiếp cận những ngọn núi cao, phía dưới là đường Hồ Chí Minh tuyến tây Trường Sơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khối núi đá vôi Kẻ Bàng được gọi là VQG PNKB có diện tích toàn vườn hơn 123.000ha.

 Đa số là các kiểu rừng trên núi đá vôi thường xanh. Trong ảnh là một phễu rừng mọc từ một hố sụt của một ngọn núi đá vôi rất độc đáo.

Một rặng núi đá vôi có cửa hang trổ ra nhìn từ trực thăng.

Độ che phủ của rừng ở đây lên 93,6 %, diện tích rừng nguyên sinh đạt trên 83,7% là Vườn quốc gia có độ che phủ và tỷ lệ rừng nguyên sinh lớn nhất trong các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam. Sự phong phú của địa chất địa mạo, hệ thuỷ văn và các yếu tố khí hậu đã tạo ra cho Phong Nha - Kẻ Bàng có 15 kiểu sinh cảnh rộng lớn với 10 kiểu thảm thực vật.

Ở VQG PNKB tồn tại kiểu rừng kín thường xanh nhiệt đới trên núi đá vôi ở độ cao trên 700m với diện tích 22.500ha là kiểu rừng độc đáo nhất ở Việt Nam và trên thế giới. Hơn nữa, một diện tích trên 1000ha quần thể Bách xanh núi đá (Calocedrus rupestris) đặc hữu trên núi đá vôi làm cho các nhà khoa học kinh ngạc về sự hiện diện này.

Ở đây còn có rừng trong hang động, Phong Nha - Kẻ Bàng được nằm trong vùng Trung Trường Sơn, được đánh giá là một trong 200 trung tâm đa dạng sinh học của thế giới.

Ở đây có hai hệ thống hang động với hơn 300 hang động lớn nhỏ. Gồm hệ thống hang nước dài hàng chục cây số.

Hệ thống hang khô hay còn gọi hang vòm cũng dài hàng chục cây số. Cả hai hệ thống này cộng lại đã lên đến gần 150km hang động trong 24 năm tìm kiếm của các nhà tìm kiếm hang động người Anh và dân địa phương.

RELATED ARTICLES