Lên xe chinh phục những cung đường biển đẹp nhất Việt Nam

17/08/2020

Nếu Tây Bắc nổi tiếng với “tứ đại đỉnh đèo” hiểm trở thì Nam Trung Bộ lại là nơi có những cung đường biển đẹp nhất dải đất hình chữ S. Dưới đây là 5 cung đường biển có thể khiến bất kỳ biker nào phải khao khát được chinh phục một lần trong đời.

Hùng vĩ đèo Hải Vân

“Thiên hạ đệ nhất hùng quan” là những mỹ từ mà vua Lê Thánh Tông đã đích thân phong tặng cho con đèo cắt ngang dãy núi Bạch Mã, nối liền hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên này. Dài hơn 20 km, với đỉnh cao nhất là 500 m, đèo Hải Vân là một trong những cung đường hiểm trở bậc nhất Việt Nam. Khác với hầu hết những con đèo của miền Trung đầy nắng và gió, Hải Vân khoác lên mình vẻ đẹp xanh mát của những con đèo Tây Bắc Tổ quốc. Ngọn đèo vắt ngang qua dãy Bạch Mã như một dải ruy băng, một bên tựa lưng vào sườn núi chênh vênh, một bên hướng ra biển Đông bao la tận chân trời. Vẻ đẹp “sơn thủy hữu tình” này đôi khi còn được tô điểm thêm bởi những ngọn mây lững lờ trôi ngang đỉnh núi, rồi bất chợt đổ ào xuống con đèo như dòng thác lũ.

Ảnh: Vũ Minh Đức

Ảnh: Vũ Minh Đức

Những khúc cua tay áo khúc khuỷu, những con dốc trải dài tới tận chân mây chắc chắn sẽ hấp dẫn các biker trên con đường chinh phục ngọn “hùng quan”. Nếu cần tìm một chốn nghỉ chân trên đèo Hải Vân, có thể cân nhắc những địa điểm thú vị như Hải Vân Quan (tại đỉnh đèo), cầu vòm Đồn Cả, Hòn đá Cụ Rùa hay cây thông “cô đơn”.

Empty

Đầm Môn thanh bình

Đầm Môn là một bán đảo nhỏ nằm ôm lấy vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, nơi có hòn đảo Điệp Sơn nổi tiếng. Trước đây, Đầm Môn chỉ được biết đến là cung đường nhỏ dẫn ra Mũi Đôi - cực Đông trên đất liền của Tổ quốc, nhưng càng ngày, những lợi thế về du lịch dần hiện ra rõ nét đã biến Đầm Môn trở thành một địa điểm tham quan, nghỉ ngơi đầy mới mẻ và hấp dẫn đối với du khách, đặc biệt là dân phượt.

Empty

Con đường DT651 chạy dọc bán đảo Đầm Môn xuất phát từ chân đèo Cổ Mã, đâm xuyên qua làng chài xã Vạn Thọ, Vạn Thạnh rồi kết thúc ở Đồn Biên phòng Đầm Môn. Tuy chỉ dài vỏn vẹn 19 km nhưng cung đường này có sự đa dạng cảnh quan rất thú vị, đi kèm với nét thanh bình, nguyên sơ.

Empty

Đầu tiên, bạn có thể thong thả lái xe ngang qua làng chài, một bên là dãy nhà nhỏ mộc mạc, giản dị, một bên là những bãi nuôi trồng hải sản trải dài tăm tắp dọc bờ biển. Ở đoạn tiếp theo, những cồn cát trắng thoai thoải ôm trọn con đường độc đạo vào lòng một tiểu sa mạc đầy nắng gió. Và đoạn đường đẹp nhất khi bạn lên tới đỉnh một con dốc dài, mở ra trước mắt màu xanh ngọc bích của biển, khi xuống dốc có khúc cua nhỏ chạy dọc những bãi biển hoang sơ nhất của tỉnh Khánh Hòa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vĩnh Hy mùa thay lá

Vĩnh Hy được mệnh danh là một trong bốn vịnh biển đẹp nhất của Việt Nam, là hòn ngọc quý của ngành du lịch tỉnh Ninh Thuận. Con đường đèo ven biển kéo dài 30 km (một đoạn của DT702) ôm lấy vịnh Vĩnh Hy, bắt đầu từ bán đảo Bình Lập tới đoạn cuối của Vườn Quốc gia Núi Chúa, cũng là một trong những cung đường không thể bỏ lỡ đối với bất kỳ biker nào.

Empty

Tháng 7, những khu rừng khô đang mùa thay lá của dãy núi Chúa khoác lên mình sắc vàng - cam đan xen đầy sặc sỡ và diệu kỳ, càng nổi bật hơn khi bên cạnh là làn nước xanh thẳm của vịnh Cam Ranh và vịnh Vĩnh Hy. Cung đường đèo cắt ngang dãy núi, khi thì ẩn mình trong hẻm đá sâu, khi thì lộ diện chênh vênh bên bờ vực biển; khi thì có những khúc cua thoai thoải, khi lại thách thức tay lái biker với những con dốc lên tới 11 độ.

Empty

Các điểm dừng dọc cung đường đèo được bố trí rất hợp lý. Từ những điểm này, có thể quan sát một phần phía nam của vịnh Cam Ranh với đảo Bình Hưng luôn tấp nập tàu bè; những bãi tắm hoang sơ nằm ngay chân đèo; và đặc biệt là chiêm ngưỡng toàn cảnh vịnh Vĩnh Hy đầy thơ mộng.

Empty

Hoang sơ đèo Khương Hải

Xuôi về phía nam của vịnh Vĩnh Hy là vịnh Phan Rang, nơi có ngọn đèo Khương Hải. Cái tên Khương Hải khá lạ lẫm với nhiều người, thực tế, con đèo nằm trên tuyến đường DT701 mới được xây dựng từ năm 2015 nhằm nối liền hai nhà máy điện hạt nhân của tỉnh Ninh Thuận (đều đã dừng thi công). Chính vì không phải phục vụ tuyến giao thông chính nào nên con đường đèo dài 15 km từ Mũi Dinh tới biển Cà Ná vẫn còn rất mới, vắng vẻ và đầy hoang sơ.

Empty

“Gió như Phan, nắng như Rang” - thời tiết khắc nghiệt của mảnh đất Ninh Thuận khiến cảnh sắc của cung đường có phần cằn cỗi, khô hanh. Ngọn đèo Khương Hải luồn lách qua tầng tầng lớp lớp những phiến đá trọc, vắt mình trên những bụi cây khô, với một bên là vực biển xanh thăm thẳm. Không sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ, nhưng chính sự hoang sơ, mới mẻ của con đèo đã tạo nên nét độc đáo, thu hút sự tò mò và ham muốn khám phá của các biker.

Empty

Hai điểm đầu - cuối của đèo Khương Hải đều là những điểm tham quan không nên bỏ lỡ. Nếu đi từ phía Phan Rang, hãy ghé qua Mũi Dinh, nơi có ngọn hải đăng cổ kính nằm tĩnh lặng giữa tiểu sa mạc khô cằn; ở cuối con đèo lại là những cánh đồng muối trắng muốt trải rộng tận chân mây của diêm dân Cà Ná.

DSC_4952
Empty

Xuyên đồi cát Bàu Trắng

Phan Rí Cửa - Bàu Trắng có thể coi là cung đường ven biển đáng trải nghiệm nhất đối với tất cả mọi người. Từ những bạn trẻ muốn tìm một địa điểm độc đáo để check-in, tới những biker đam mê cung đường thẳng tắp trải dài tới vô cực, hay những người chỉ muốn rong ruổi chiêm ngưỡng nét hoang sơ hút hồn của thiên nhiên đất trời… Tất cả sẽ đều hài lòng, thậm chí là ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của cung đường biển này.

Ảnh: Lê Tú

Ảnh: Lê Tú

Xuất phát từ thị trấn Phan Rí Cửa đi tới Khu Du lịch Sinh thái Bàu Trắng, chiếc xe của bạn sẽ được lăn bánh trên một con đường rộng thênh thang mà vô cùng vắng vẻ, chạy dài 20 km với những triền cát trắng mênh mông ngút tầm mắt - “đặc sản” có một không hai của mảnh đất Bình Thuận. Đoạn cuối con đường là hồ nước Bàu Ông và Bàu Bà, nơi có hương sen thơm ngát bao trùm. Sắc xanh của hồ nước, cây lá, sắc hồng của cánh sen hạ, sắc trắng tinh khiết của sa mạc hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh phong cảnh hữu tình.

Empty

Tại Bàu Trắng, dịch vụ du lịch hiện đang phát triển với nhiều hình thức giải trí phục vụ du khách như trượt cát, thuê xe địa hình đi đồi cát hay thuê thuyền ngao du lòng hồ sen…

Empty

lưu ý khi du lịch bằng xe máy qua những cung đường biển

  • Hãy chuẩn bị cho chiếc xe của mình thật tốt, một người bạn đường đáng tin cậy sẽ giúp bạn luôn an tâm và an toàn trên mọi hành trình.
  • Đừng quên những thiết bị bảo hộ và tôn trọng những nguyên tắc an toàn khi di chuyển đường dài. Bất trắc có thể xảy bất cứ lúc nào nếu bạn chủ quan. - Hãy chú ý thật kỹ hai bên đường, những con đường hoang sơ, vắng vẻ cũng là nơi người dân thường xuyên thả rông gia súc của họ.
Hải Anh
RELATED ARTICLES