Chương trình hoạt động văn hóa Pháp - Việt 2023

16/03/2023

2023 là năm đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại tầm quan trọng của hợp tác Pháp - Việt trong nhiều lĩnh vực: văn hóa, kinh tế, khoa học, giáo dục và y tế.

Ngày 15/03/2023, tại Dinh thự Pháp, Lãnh sự quán Pháp tại Tp. Hồ Chí Minh cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức buổi họp báo để giới thiệu và chính thức khởi động "Chương trình hoạt động văn hóa 2023" để đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam.

Buổi họp báo có sự hiện diện của: Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser – Tổng Lãnh sự Pháp, bà Sophie Maysonnave – Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa tại Đại sứ quán Pháp kiêm Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam, bà Frédérique Horn – Giám đốc Viện Pháp tại TP.HCM và Nhà thiết kế Hoàng Hải.

Buổi họp báo còn có sự tham gia của đại diện các nhà tài trợ Air France, Mega Market, Sofitel Saigon Plaza, BNP PARIBAS.

Buổi họp báo còn có sự tham gia của đại diện các nhà tài trợ Air France, Mega Market, Sofitel Saigon Plaza, BNP PARIBAS.

Chuỗi hoạt động văn hóa

Trong lĩnh vực văn hóa, năm nay, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pháp tại Việt Nam cùng nhiều đối tác Pháp và Việt Nam sẽ tổ chức trên khắp cả nước nhiều sự kiện vô cùng phong phú, hấp dẫn, thuộc nhiều thể loại: triển lãm, chương trình biểu diễn, hòa nhạc, festival ẩm thực, văn hóa...nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Một số sự kiện tiêu biểu của Chương trình văn hóa 2023:

  • Tại Hà Nội, Biennale đầu tiên (hoạt động triển lãm được tổ chức định kỳ) về nhiếp ảnh "Photo Hanoi 23" sẽ diễn ra từ ngày 21/04/2023 đến cuối tháng 5. Thủ đô Hà Nội sẽ là nơi diễn ra khoảng 20 triển lãm và sự kiện xoay quanh nhiếp ảnh.
  • Tại Đà Nẵng, từ tháng 3 đến tháng 6, sẽ diễn ra cuộc thi ca khúc Pháp ngữ. Cuộc thi này dành cho thí sinh đến từ mọi địa phương ở Việt Nam có mong muốn thể hiện tài năng hát, múa hay chơi nhạc thông qua một tác phẩm bằng tiếng Pháp.
  • Tại Huế, vào tháng 12, một chương trình trình diễn ánh sáng, âm nhạc và video mapping quy mô sẽ được tổ chức trước cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế. Dự án này được thực hiện nhờ có sự hợp tác chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Đội ngũ chuyên gia đến từ Pháp sẽ đồng hành với đội ngũ Việt Nam để cùng sáng tạo chương trình trình diễn, tạo cơ hội để phía Việt Nam tiếp quản công nghệ trình diễn ánh sáng - vốn là thế mạnh của Pháp
  • Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tôn vinh nghệ thuật sống Pháp với những dấu ấn sâu sắc trong nền văn hóa Việt Nam, thông qua chương trình "French Lifestyle" - phong cách sống Pháp.
Những tấm áp phích về chuỗi hoạt động văn hóa, ẩm thực, thời trang và phong cách sống Pháp đã được treo bên ngoài Dinh thự Pháp.

Những tấm áp phích về chuỗi hoạt động văn hóa, ẩm thực, thời trang và phong cách sống Pháp đã được treo bên ngoài Dinh thự Pháp.

Chương trình của Viện Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh chia ra làm 2 mùa: Mùa ẩm thực và Mùa Thời trang - Thiết kế.

Mùa ẩm thực

Từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2023, Viện Pháp tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện xoay quanh ẩm thực Pháp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mở đầu là chuỗi tọa đàm về những giao thoa, ảnh hưởng giữa ẩm thực Pháp và Việt Na, về rượu vang, lịch sử bánh mì, ẩm thực ngoiaj giao, cà phê, ca cao... Tham dự sự kiện, khán giả sẽ có dịp hiểu thêm về tinh hoa ẩm thực Pháp, gặp gỡ các đầu bếp nổi tiếng cũng như các chuyên gia để cùng thảo luận, chia sẻ niềm đam mê chung của cả hai quốc gia.

Tiếp đến, sẽ có tuần lễ ẩm thực với các lớp học nấu ăn dành cho các đầu bếp trẻ người Việt. Tuần lễ này được tổ chức với sự hợp tác của Trường Ferrandi Paris nổi tiếng - nơi đào tạo ra các đầu bếp trứ danh của Pháp.

Bên cạnh đó, nhiều sự kiện ẩm thực độc đáo khác cũng sẽ được tổ chức với sự góp mặt của đầu bếp Guillaume Gomez, cựu bếp trường của Tổng thống Pháp tại diện Elysée kiêm Đại sứ Ẩm thực Pháp. Hiện nay, ông Guillaume Gomez đang là đặc phái viên chuyên trách về ẩm thực của nước Pháp.

Cuối cùng, tại các trường có giảng dạy chương trình song ngữ Pháp - Việt và trường Pháp, sẽ có triển lãm lưu động về cacao - vốn được mệnh danh là "vàng đen" của Việt Nam.

Ngoài ra, trong tháng 5, Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) cũng sẽ tổ chức cuộc thi làm bánh mì theo kiểu Pháp dành cho những thợ làm bánh mì của Việt Nam.

Mở đầu cho Mùa Ẩm thực đặc sắc này sẽ là tọa đàm "Những cái nhìn giao thoa trong ẩm thực Pháp - Việt" diễn ra vào lúc 18h vào thứ 5, ngày 23 tháng 03 sắp tới, tại khách sạn Sofitel Saigon. Đây là sự kiện hoàn toàn miễn phí, dành cho tất cả mọi người. Đến với tọa đàm, khán giả sẽ có cơ hội trải nghiệm các đặc sản của Pháp và lắng nghe chia sẻ của những chuyên gia ẩm thực Pháp.

Mùa Thời trang và Thiết kế

Từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay, Viện Pháp tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện "Thời trang và Thiết kế" với các đối tác Pháp tầm cỡ: các hãng thời trang và nước hoa lớn của Pháp, Viện Thời trang Pháp, Liên đoàn Pháp về Thời trang và Haute Couture (May đo cao cấp)... Tất cả những tên tuổi lớn trong lĩnh vực thời trang của Pháp, trong mảng đào tạo cũng như ngành công nghiệp sáng tạo, sẽ có mặt tại Việt Nam.

Xuyên suốt Mùa Thời trang và Thiết kế là chuỗi tọa đàm về thời trang cao cấp, thời trang bền vững, thiết kế thân thiện với môi trường, thời trang chậm (slow fashion), nước hoa... Đây là dịp để công chúng gặp gỡ các tên tuổi hàng đầu của từng lĩnh vực.

Á hậu Việt Nam 2020 Phạm Ngọc Phương Anh cũng có mặt trong buổi họp báo.

Á hậu Việt Nam 2020 Phạm Ngọc Phương Anh cũng có mặt trong buổi họp báo.

Đặc biệt, từ tháng 6 đến tháng 10 sẽ diễn ra Cuộc thi "Fashion in Paris" dành cho các tài năng trẻ trong ngành thiết kế thời trang của Việt Nam. Ban giám khảo của cuộc thi bao gồm những tên tuổi lớn của làng thời trang Pháp - Việt sẽ chọn ra 8 thí sinh xuất sắc nhất cho vòng chung kết. Đêm chung kết sẽ là một buổi trình diễn thời trang tại Dinh thự Pháp, tại đó mỗi thí sinh sẽ trình bày ý tưởng của mình đến với ban giám khảo. Phần thưởng dành cho thí sinh đoạt giải sẽ là một chuyến tu nghiệp về thời trang cao cấp tại Paris năm 2024.

Vào tháng 10, sẽ diễn ra Đêm thời trang, một sự kiện đặc sắc để các tín đồ thời trang cùng các chuyên gia đắm mình trong ngành thời trang cao cấp của Pháp. Xuyên suốt đêm sự kiện sẽ là những tiết mục trình diễn thời trang xen kẽ với những bài chia sẻ của chuyên gia về các chủ đề thời trang khác nhau: ngành thời trang cao cấp của Pháp, sự phát triển của thị trường Việt Nam đối với các ngành hàng xa xỉ Pháp, các ngành đào tạo về thời trang tại pháp, sự chuyển đổi số trong lĩnh vực thời trang ở Pháp và Việt Nam...

Để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam, lĩnh vực điện ảnh cũng là một yếu tố không thể không kể đến. Đại diện cho biết, trong khoảng cuối năm 2023, Pháp sẽ tạo điều kiện để các đạo diễn trẻ của Việt Nam có cơ hội tham gia các Liên hoan phim như Cannes và gặp gỡ các nhà sản xuất phim trên thế giới.

Dưới đây là một số thông tin thêm về chương trình.

CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA 2023

của Viện Pháp tại Tp. Hồ Chí Minh

Thời gian Loại sự kiện Tên sự kiện
23/03/2023 Tọa đàm Cái nhìn giao thoa trong ẩm thực Pháp - Việt
Đầu tháng 04/2023 Tuần lễ Ẩm thực Pháp Tọa đàm "Ẩm thực Pháp"
Tọa đàm "Rượu vang Pháp"
Workshop dành cho các bạn trẻ chuyên về nghề làm bánh ngọt, được hướng dẫn bởi các đầu bếp đến từ trường đào tạo ẩm thực FERRANDI Paris
Tháng 04/2023 Triển lãm Cacao Việt Nam
Đầu tháng 05/2023 Cuộc thi Phát động Cuộc thi thiết kế thời trang "Fashion in Paris"
Giữa tháng 05/2023 Tọa đàm Lịch sử bánh mì
Tọa đàm Ẩm thực ngoại giao
Cuối tháng 05/2023 Tọa đàm Cà phê: niềm đam mê chung
Tọa đàm Cacao Việt Nam
Tháng 06/2023 Tọa đàm Nước hoa & Nhà sáng chế
Tháng 09/2023 Tọa đàm Dấu ấn Pháp trong thời trang Việt
Tháng 10/2023 Cuộc thi Chung kết Cuộc thi thiết kế thời trang "Fashion in Paris"
Tháng 10/2923 Đêm thời trang Trình diễn thời trang kết hợp Talk về các chủ đề khác nhau về thời trang: ngành thời trang cao cấp của Pháp, sự phát triển của thị trường Việt Nam với các ngành hàng xa xỉ Pháp, các ngành đào tạo về thời trang tại Pháp, sự chuyển đổi số trong lĩnh vực thời trang ở Pháp và ở Việt Nam...
Tháng 11/2023 Tọa đàm Slow Fashion
Tháng 11/2023 Tọa đàm Thiết kế thời trang thân thiện với môi trường
Tháng 12/2023 Tọa đàm Các ngành nghề về nghệ thuật
Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Bi Lê
RELATED ARTICLES