Chuyện những người phụ nữ Việt truyền cảm hứng du lịch

29/10/2021

“Mọi thứ đáng sợ đều chỉ nằm trong suy nghĩ của mỗi người. Thế giới rất rộng lớn, những cô gái dám sống và mang theo đam mê mới có thể ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc ngoài kia, và hiểu rõ lòng mình.”

Trở lại quá khứ, với những dấu mốc đầu tiên của những chuyến đi, ta thấy hầu hết đều có tên của nam giới: Năm 1492, đoàn thám hiểm của Christopher Columbus đã khám phá ra châu Mỹ; Yuri Gagarin là người đầu tiên bay vào vũ trụ cách đây 55 năm; hay người đầu tiên phát hiện ra hang động Sơn Đoòng năm 1990 là một người Quảng Bình có tên Hồ Khanh... Những cột mốc khám phá thời ấy chẳng hề có “dấu chân” của phụ nữ. Cho đến gần đây, truyền thông quốc tế mới bắt đầu chú ý hơn đến làn sóng xê dịch - phiêu lưu - khám phá của phụ nữ khi Lexie Limitless, cô gái trẻ 23 tuổi người Mỹ, chính thức được ghi tên trong Kỷ lục Guinness thế giới, vì là người trẻ nhất lịch sử đã đi đến tất cả các quốc gia có chủ quyền.

Nhưng chẳng cần tìm kiếm cảm hứng ở đâu xa, tại Việt Nam, xu hướng du lịch độc lập - du lịch một mình (solo travel) ở phụ nữ vẫn đang diễn ra, âm ỉ và đầy bền bỉ, mà có lẽ chúng ta chưa hoàn toàn nhận ra.

những người phụ nữ truyền Cảm hứng du lịch độc lập

Trước tiên, hãy cùng Travellive dạo một vòng mạng xã hội, điểm qua một số nữ solo traveller Việt với những hành trình và câu chuyện độc đáo, thu hút hàng nghìn người theo dõi hiện nay.

Nhị Đặng

Ảnh: FB Nhị Đặng

Ảnh: FB Nhị Đặng

Ảnh: FB Nhị Đặng

Ảnh: FB Nhị Đặng

Nhị Đặng là nhân vật không còn xa lạ trong cộng đồng ham xê dịch. Nữ travel blogger từng rời bỏ công việc văn phòng 8 tiếng để đi theo tiếng gọi của đôi chân và trở thành nguồn cảm hứng sống tự do, làm điều mình thích cho nhiều phụ nữ. Những ai theo dõi Nhị Đặng hẳn đã quen thuộc với hình ảnh cô gái "tóc xù" khỏe khắn và có phần gai góc. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thấy Nhị Đặng dịu dàng trong một tà áo dài, đôi khi lại phá cách trên chiếc xe motor hay có lúc lại trong dáng vẻ của kẻ lữ hành, với vỏn vẹn hành trang là chiếc balo. Dù trong trang phục nào, hành trình nào, người ta vẫn thấy toát ra từ cô chất di-gan quyến rũ và tinh thần xông pha, lăn xả.

Nguyễn Quỳnh Anh

Nhiếp ảnh gia du lịch Nguyễn Quỳnh Anh được biết đến với những bộ ảnh hùng vĩ mà chân thực về những nơi mà cô đặt chân đến. Cô thường qua lại giữa các quốc gia Âu-Á, hay những vùng đất hoang sơ, vắng vẻ. Có thể thấy qua những bộ ảnh của Quỳnh Anh một tinh thần tự do, khoáng đạt của thiên nhiên, nhưng đồng thời đi kèm đó cũng là sự gần gũi, chạm vào với hơi thở bản địa.

Ảnh: FB Quynh Anh

Ảnh: FB Quynh Anh

Empty
Empty
Ảnh: FB Quynh Anh

Ảnh: FB Quynh Anh

Bùi Việt Hà

Đam mê xê dịch, không ngại thách thức giới hạn bản thân, du lịch để tận hưởng giá trị sống... là những nguồn cảm hứng đầy năng lượng với phụ nữ Việt hiện đại. Bùi Việt Hà, một trong những travel blogger đời đầu ở Việt Nam, có lẽ là hình tượng điển hình cho lối sống ấy. Những chuyến đi mạo hiểm đến nơi xa xôi, khắc nghiệt là điểm nổi bật thường thấy trong hành trình solo travel của người phụ nữ 8x này, và không nhiều người biết, Bùi Việt Hà còn đã có gia đình và con nhỏ.

Bùi Việt Hà trong một chuyến đi Ấn Độ. (Ảnh: NVCC)

Bùi Việt Hà trong một chuyến đi Ấn Độ. (Ảnh: NVCC)

Để có thể cân bằng giữa công việc, gia đình và những chuyến đi, Bùi Việt Hà kể rằng đây từng là bài toán khó với cô, nhưng hiện cô tự tin có thể cân bằng được 3 yếu tố trên. “Về công việc, tôi đã chọn cho mình một công việc có thể chủ động thời gian, linh động địa điểm làm việc. Về gia đình, tôi may mắn vì luôn có bố mẹ và gia đình hỗ trợ, chăm sóc con trai nhỏ trong mỗi chuyến đi dài. Và khi đi, tôi chọn cách đi chậm, trải nghiệm nhiều, chủ động và linh hoạt thời gian để khi có công việc đột xuất thì bản thân vẫn có đủ thời gian để giải quyết việc trước khi tiếp tục hành trình”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nguyễn Thùy Trang

Nói đến nữ traveller thuộc thế hệ gen Z, Nguyễn Thùy Trang là một cái tên không thể không nhắc. Cô gái trẻ 9x bắt đầu khiến cộng đồng mạng chú ý từ hành trình 600 ngày một mình đi "bụi" xuyên Đông Nam Á. Kể từ sau đó, Trang tiếp tục "giữ chân" người theo dõi bởi những chuyến du lịch thú vị, những chia sẻ hữu ích về kĩ năng sống & làm việc của mình.

Vốn là người năng động, hoạt bát, khi được hỏi về cơ duyên với solo travel, Trang vui vẻ cho biết: "Tôi không chọn solo travel mà solo travel chọn tôi. Tôi rất thích đi du lịch theo nhóm, nhưng để có thể đi một chuyến hành trình dài thì thật khó tìm được bạn đồng hành có đủ tài chính, sức khoẻ, đam mê, thời gian… Chính vì vậy, tôi quyết định đi một mình".

Nữ traveller thuộc thế hệ Z nổi tiếng với hành trình 600 ngày một mình “đi bụi” xuyên Đông Nam Á. (Ảnh: NVCC)

Nữ traveller thuộc thế hệ Z nổi tiếng với hành trình 600 ngày một mình “đi bụi” xuyên Đông Nam Á. (Ảnh: NVCC)

Không ít người thắc mắc về sự an toàn của Trang khi là con gái, ngoại ngữ hạn chế nhưng lại "cả gan" lên đường đi bụi dài ngày, đặt chân đến nhiều quốc gia xa lạ một mình. Bỏ qua hết những lời phán xét tiêu cực, cô gái đặt mục tiêu lên đường vì chính bản thân. "Sau khi đi một mình khá nhiều, tôi nhận thấy đó là quãng thời gian trải nghiệm rất tuyệt và có ý nghĩa thay đổi tư duy, tâm tính và nhân sinh quan. Tôi có nhiều thời gian cho bản thân, không bị cuốn vào những lịch trình, cảm xúc của người khác”.

Vì sao phụ nữ "phải" du lịch một mình?

Thế giới bấy lâu vẫn thường mặc định rằng solo travel, đặc biệt là những chuyến đi mang tính chất phiêu lưu - khám phá, khá nguy hiểm và chỉ phổ biến với nam giới, hoặc những người phụ nữ phải thật "dữ dằn", bản lĩnh. Đó là lối quan điểm cũ, đã đến lúc cần được nhìn nhận lại.

"Tôi từng biết và trò chuyện cùng khá nhiều cô gái Việt nhỏ nhắn, thoạt nhìn tưởng chân yếu tay mềm, nhưng các bạn đều có những chuyến solo travel của riêng mình" - Bùi Việt Hà cho biết. "Có lẽ do tỉ lệ người Việt Nam du lịch bụi một mình còn chưa nhiều, hoặc những cô gái ấy chỉ giữ chuyến đi cho riêng mình, chưa viết lại những câu chuyện chạm đến cộng đồng để nhiều khán giả biết đến".

Cũng theo Bùi Việt Hà, du lịch một mình là cuộc hành trình khám phá bản thân rất chân thực, là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm sống. "Trong mỗi chuyến đi, tôi luôn mang tâm thế của một tờ giấy trắng để không phán xét, có thể mở lòng đón nhận những điều mới. Nhưng có lẽ, cái được lớn nhất với tôi là được khám phá những góc khác mới mẻ của bản thân, biết chấp nhận và học cách yêu thương chính mình".

Nhưng, lối du lịch này có phù hợp với mọi phụ nữ Việt Nam?

"Tôi từng chạy xe xuyên đêm để đón bình minh ở đỉnh Phu Chi Fa (Chiang Rai, Thái Lan) nhưng rút cục, "hạnh phúc" nằm ở hành trình chứ không phải đích đến, vì cảnh đẹp nhất chính là rừng hoa ban trắng dọc đường đi" - Bùi Việt Hà. (Ảnh: NVCC)

Khi Travellive đặt ra câu hỏi này, Bùi Việt Hà không ngại ngần lấy ví dụ từ trong... lịch sử. "Phụ nữ Việt từ xưa đã không chỉ 'trung hậu đảm đang, công dung ngôn hạnh' mà còn rất mạnh mẽ, dám làm và trở thành những nữ anh hùng ghi vào sử sách", cô nói, "Với tôi, đằng sau vẻ bề ngoài nhỏ nhắn của người phụ nữ vốn luôn là sự mạnh mẽ. Vậy nên, dĩ nhiên, họ hoàn toàn có thể phù hợp với những chuyến đi độc lập, một mình".

"Bản thân việc solo travel cũng mang lại cho các bạn nữ thêm nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, vượt ra khỏi những rào cản và văn hóa cố hữu để sống - thể hiện bản thân nhiều hơn", Bùi Việt Hà nói thêm.

Du lịch một mình có thật sự nguy hiểm?

Nhiều người nghĩ, solo travel là phải đi đến những nơi xa xôi, mới mẻ và trải nghiệm nhiều thử thách nguy hiểm, nhưng thật ra, một chuyến đi đâu đó ngắn ngày, cách nơi ở vài chục, vài trăm cây số cũng đã là độc hành. "Solo travel không có gì đáng sợ và ghê gớm để phải 'nâng cao quan điểm'. Dù đi xa hay gần, đặc biệt là các bạn nữ, luôn cần có những kiến thức cơ bản và chuẩn bị kỹ lưỡng một chút để đối phó với những tình huống bất ngờ", Nguyễn Thùy Trang chia sẻ.

Trong mỗi chuyến đi, bạn có thể gặp phải hằng hà sa những khó khăn, nhưng bạn hoàn toàn có thể hạn chế chúng bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và một tinh thần thép để vượt qua. Nói về một lần không may trong chuyến du lịch, Trang kể chuyện bị hỏng xe trong một cơn bão rất lớn ở Phú Yên: "Tôi phải dắt bộ 10 km giữa trời sấm chớp và điện thoại gần như sập nguồn. Đó là khoảnh khắc tôi thấy bản thân quá nhỏ bé trước Mẹ thiên nhiên. Tuy nhiên, càng đi nhiều, càng gặp nhiều khó khăn, tôi càng bình tĩnh hơn và không đổ lỗi, thay vào đó là chấp nhận và tìm cách giải quyết".

"Càng đi nhiều, càng gặp nhiều khó khăn, tôi càng bình tĩnh hơn và không đổ lỗi, chấp nhận và tìm cách giải quyết” - Nguyễn Thùy Trang. (Ảnh: NVCC)

Một vấn đề khác mà riêng phái nữ đặc biệt quan tâm khi đi du lịch, đó là cách để bảo vệ "nhan sắc" trong mỗi chuyến đi. Với Bùi Việt Hà, cô nhận mình là tuýp người thuận tự nhiên, yêu những vẻ đẹp mộc mạc và thoải mái nhất khi không trang điểm. "Không vì yếu tố giữ gìn ngoại hình mà tôi bỏ lỡ hay đánh mất cơ hội có được những trải nghiệm tốt nhất trong các hành trình hiểm hóc. Với tôi, cuộc đời đâu có mấy khi được đi những chuyến đi như thế, còn chăm sóc nhan sắc là việc... cả đời, chẳng phải một sớm một chiều".

Tuy vậy, trong các chuyến đi, Bùi Việt Hà vẫn cố gắng để bảo vệ làn da và cơ thể theo cách phù hợp và thoải mái nhất, như mang theo một chiếc khăn choàng để có thể giữ ấm hay che nắng, bôi kem chống nắng kĩ càng trong các trường hợp phải tiếp xúc nhiều với bức xạ ở các vùng núi cao hay nơi khí hậu khô, hoặc mang theo một vài tuýp skincare trong các hành trình không quá khắc nghiệt...

"Cuộc đời đâu có mấy khi được đi những chuyến đi như thế, còn chăm sóc nhan sắc là việc... cả đời" - Bùi Việt Hà (Ảnh: NVCC)

TẠM KẾT

Đâu là lời khuyên, động lực hay nguồn cảm hứng hữu hiệu nhất dành cho những cô gái trẻ đam mê khám phá, nhưng vẫn chưa đủ can đảm để thực hiện?

Câu trả lời nằm ngay chính trong suy nghĩ của bạn.

“Những thứ đáng sợ đều nằm trong suy nghĩ của mỗi người. Tôi luôn cảm thấy bản thân sẽ hối hận nếu bây giờ không làm điều mình muốn, bởi khi ngoài 50 tuổi, dù có tài chính, địa vị, con cháu đuề huề thì cũng sẽ không cam lòng, vì tuổi trẻ đã không trải nghiệm những thứ mình hằng ao ước. Thế giới rất rộng lớn, những cô gái dám sống và mang theo đam mê mới có thể ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc ngoài kia, và hiểu rõ lòng mình” - Nguyễn Thùy Trang chia sẻ.

"Việc đi nhiều, nhìn thấy nhiều, cảm nhận nhiều cũng giúp tôi biết trân trọng yêu thương những người xung quanh. Mỗi chuyến đi đều cho tôi thêm dày tình yêu với con và bố mẹ, càng thêm thấm thía câu: Đi để trở về” - Bùi Việt Hà. (Ảnh: NVCC)

Huyền Châu
RELATED ARTICLES