Phụ nữ là tương lai của du lịch

24/10/2021

Vừa qua, cô gái trẻ người Mỹ Lexie Limitless đã chính thức được ghi tên trong Kỷ lục Guinness, vì là người trẻ nhất lịch sử đi đến tất cả các quốc gia có chủ quyền. Khi thế giới - bao gồm các tổ chức và từng cá nhân - đang nỗ lực xoá bỏ những giới hạn và định kiến đối với phụ nữ, ngành du lịch cũng không đứng ngoài lề.

du lịch & Bài học về sự độc lập

Lexie Limitless được ghi tên trong danh sách Kỷ lục Guinness thế giới vì là người trẻ nhất trong lịch sử từng đi đến tất cả các quốc gia có chủ quyền. Cô gái trẻ đến từ thành phố Nevada, bang California, Hoa Kỳ. Ở tuổi 23, Lexie đã đặt chân đến tổng cộng 196 quốc gia, vừa để thoả mãn đam mê du lịch, vừa để tự thử thách bản thân vượt qua những giới hạn mà một người phụ nữ đi du lịch một mình có thể gặp phải.

Alexis Alford cầm chứng nhận Kỷ lục Guinness - Ảnh: Alexis Alford

Alexis Alford cầm chứng nhận Kỷ lục Guinness - Ảnh: Alexis Alford

Lexie cho biết, mình mất ba năm để đặt chân đến mọi quốc gia và phá kỷ lục thế giới. Cô đã liên tục làm nhiều công việc một lúc để kiếm tiền, dành dụm từ năm 12 tuổi, bắt đầu đi du lịch từ khi còn rất nhỏ vì mẹ cô sở hữu một công ty di lịch ở California. Đó có lẽ là những ngọn lửa đầu tiên thổi bùng đam mê du lịch trong cô gái trẻ.

"Tôi lớn lên cùng mẹ trong những chuyến công tác vòng quanh thế giới, tại hơn 70 quốc gia. Sau hơn 6 năm tiết kiệm và sau khi tốt nghiệp đại học năm 18 tuổi, tôi quyết định bắt đầu những cuộc phiêu lưu của riêng mình" - Lexie nói.

Tất nhiên, không phải chuyến đi nào cũng thuận buồm xuôi gió. Cô gặp phải rất nhiều trở ngại, chẳng hạn như việc thu xếp visa vào một số quốc gia. Lexia đã mất nhiều tháng để có được giấy tờ hợp lệ vào Venezuela, Pakistan và nhiều nước khác. Nhưng mọi thử thách đều xứng đáng, để đổi lấy những trải nghiệm khó quên mà Lexie có được trong những chuyến hành trình của mình. "Có rất nhiều trải nghiệm đáng kinh ngạc mà có lẽ bạn chỉ có thể tận hưởng khi đi du lịch một mình. Bạn mở lòng, sẵn sàng đón nhận sự hiếu khách và tương tác với người dân địa phương hơn so với khi đi du lịch cùng một nhóm đông người” - cô gái chia sẻ.

Lexie khám phá Khu vực phía Bắc Gilgit Baltistan, Pakistan

Lexie khám phá Khu vực phía Bắc Gilgit Baltistan, Pakistan

Lexie đến với Ả Rập Xê Út - Ảnh: Alexis Alford

Lexie đến với Ả Rập Xê Út - Ảnh: Alexis Alford

Lexie tại Indonesia - Ảnh: Alexis Alford

Lexie tại Indonesia - Ảnh: Alexis Alford

Những chuyến phiêu lưu đưa Lexie gặp gỡ nhiều người và tiếp xúc với nhiều nền văn hoá, nhưng với cô, kinh nghiệm quý giá nhất trong tất cả là khám phá được khả năng độc lập của bản thân. Sau những năm tháng rong ruổi khắp địa cầu, cô học được một bài học mới, rằng "khi đi du lịch một mình, đặc biệt khi bạn là phụ nữ, điều vô cùng quan trọng là bạn phải có khả năng cơ bản để nhận thức, hiểu rõ và phán đoán các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày".

Lexie chia sẻ, khi đến những quốc gia được coi là nguy hiểm hoặc bất ổn, cô học được rằng mọi thứ xung quanh đều có thể thay đổi bất cứ lúc nào, và đó là điều mà chúng ta phải chấp nhận khi trải nghiệm những chuyến đi như vậy. "Thứ duy nhất ta có thể kiểm soát là suy nghĩ của chính mình".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đối với Lexie, không gì có thể thay thế được du lịch, cô yêu du lịch như một phần của cuộc sống. "Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không tận hưởng những khoảnh khắc nghỉ ngơi để phục hồi sau những cuộc phiêu lưu suốt mấy năm qua" - cô nói thêm.

một tương lai du lịch dành cho phụ nữ

Trong những năm gần đây, nhiều du khách phương Tây, đặc biệt là nữ giới, có xu hướng "đi để trải nghiệm" nhiều hơn là hưởng thụ. Lexie không phải là người duy nhất, mà có một lượng đông đảo khách du lịch tham gia các tour du lịch dành riêng cho phụ nữ, hoặc tự túc đi một mình, tới châu Á, châu Phi và các thành phố khác. Họ quan tâm nhiều hơn đến những hoạt động khám phá thiên nhiên, dành thời gian với người dân địa phương và gắn kết với vùng đất đó. Cùng với bối cảnh phong trào #MeToo phần nào thúc đẩy phụ nữ khám phá bản thân nhiều hơn, dường như một tương lai du lịch dành riêng và tập trung vào phụ nữ đang rộng mở hơn bao giờ hết.

7

"Du lịch hướng tới kết nối phụ nữ với nhau là một trong những lĩnh vực vĩ đại nhất từng được khám phá. Nó có thể hoàn toàn thay đổi cách chúng ta nghĩ về ngành du lịch" - Linda Higdon, người sáng lập Công ty Global Heart Journeys, khẳng định. 18 năm trước, cô từ bỏ sự nghiệp nghệ sĩ piano cổ điển của mình để mở một công ty tổ chức tour du lịch dành riêng cho phụ nữ, và hỗ trợ những người phụ nữ ở các nước đang phát triển thúc đẩy du lịch.

Trong quá khứ, du lịch tập trung riêng vào nữ giới đã manh nha hình thành, mặc dù chưa được chú trọng nhiều. Các tour du lịch dành cho phụ nữ đã tồn tại và phát triển từ cuối những năm 1970, đặc biệt khi đoàn thám hiểm Wild Women bắt đầu với những chuyến đi cano toàn nữ ở Ontario vào năm 1991. Tuy nhiên, thời bấy giờ, việc phụ nữ tham gia hoạt động phiêu lưu ngoài trời tạo ra không ít tranh cãi.

Ngày nay, khi xã hội ngày một phát triển tự do và cởi mở hơn, lĩnh vực du lịch dành cho phụ nữ đang có dấu hiệu “khởi sắc” và thu hút nhiều sự quan tâm. Các lựa chọn du lịch dành cho phụ nữ tiếp tục phát triển, hàng loạt những công ty, cửa hàng du lịch xuất hiện hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ du lịch dành cho phụ nữ ngoại cỡ, mở bán các chuyến tham quan cho người đồng tính nữ và non-binary (người phi nhị giới).

"Chúng tôi đang nỗ lực xoá bỏ những giới hạn đối với phụ nữ, và du lịch chỉ là một phần nhỏ trong số đó. Có rất nhiều con đường để phụ nữ khám phá thế giới" - Kelly Lewis, người thành lập Công ty lữ hành Damesly, cho biết.

Những người phụ nữ đầu tiên và duy nhất ở Peru đảm nhận công việc porter, trên con đường trekking đến Machu Picchu - Ảnh: Internet

Những người phụ nữ đầu tiên và duy nhất ở Peru đảm nhận công việc porter, trên con đường trekking đến Machu Picchu - Ảnh: Internet

Traveller Nguyễn Quỳnh Anh (ảnh: FB Quynh Anh)

Traveller Nguyễn Quỳnh Anh (ảnh: FB Quynh Anh)

Sự gia tăng các tour du lịch tập trung vào phái nữ như một lời khẳng định phụ nữ ngày càng có nhiều ảnh hưởng trong tất cả các ngành nghề. Đặc điểm tâm lý và yếu tố an toàn đã giúp những tour du lịch này phát triển nhanh chóng, mở ra một thị trường du lịch tiềm năng mới, đồng thời tạo điều kiện việc làm nhiều hơn cho nữ giới trong ngành du lịch. Công ty Wild Women Expeditions cam kết thuê những người phụ nữ địa phương để hướng dẫn các chuyến đi vòng quanh thế giới, và chính điều này đã giúp Morocco có được hướng dẫn viên leo núi đầu tiên là phụ nữ. Deborah Calmeyer, nhà thành lập Khoá đi săn dành cho phụ nữ Roar Africa tại quê hương Nam Phi của mình, đã mở ra cơ hội cho rất nhiều phụ nữ ở mọi vị trí, từ đầu bếp, thợ săn đến phi công.

Đối với một số người, việc trao cho phụ nữ những vai trò lãnh đạo trong ngành du lịch là một hình thức của hoạt động nữ quyền. Rocio Vazquez Landeta, một du khách từng thoát khỏi bạo lực gia đình đã tổ chức tour đi bộ Eat Like a Local ở thành phố Mexico và quyết định chỉ tuyển dụng phụ nữ vào làm việc. "Đó là cách thức riêng của tôi. Là một người phụ nữ nắm quyền, tôi có trách nhiệm tạo cơ hội tốt hơn cho những người phụ nữ khác".

Tạm kết

Phát triển du lịch dành riêng cho phụ nữ không chỉ mở rộng cơ hội khám phá cho một nửa của thế giới, mà còn góp phần thay đổi nhiều định kiến cũ trong xã hội. Cho đến thời điểm này, đây vẫn còn là xu hướng tập trung chủ yếu tại châu Âu và châu Mỹ. Ở nhiều nước đang và kém phát triển, phụ nữ hầu như chỉ góp mặt khi cung cấp dịch vụ du lịch.

Tại Việt Nam cũng đã từng có những tour lữ hành dành riêng cho phái nữ, tuy nhiên không phát triển thành một phong trào và hướng đi cụ thể. Hiện nay, chúng ta vẫn thường chỉ biết đến hình thức solo travel của phụ nữ, thông qua các chuyến đi đầy cảm hứng của những nữ travel blogger như Bùi Việt Hà, Nhị Đặng, Quỳnh Anh Nguyễn,...

Travel blogger Bùi Việt Hà, nổi tiếng với những chuyến

Travel blogger Bùi Việt Hà, nổi tiếng với những chuyến "solo travel" (du lịch một mình) khắp châu Á - Ảnh: FB Bui Viet Ha

"Những chuyến đi một mình luôn cho tôi rất nhiều cảm xúc bất ngờ. Nếu phải kể ra ba điều tôi yêu thích nhất ở những chuyến du lịch một mình, thì đó là: sự bất ngờ, sự tự do..." - travel blogger Bùi Việt Hà chia sẻ, "...và cơ hội để khám phá chính bản thân mình".

An
RELATED ARTICLES