Những bộ phim tạo cảm hứng dịch chuyển và khám phá thế giới

19/02/2021

Điện ảnh có vô số bộ phim hay về đề tài du lịch, khám phá hay trải nghiệm khiến chúng ta phải ngứa ngáy chân tay và não bộ bị kích hoạt để lên kế hoạch cho những chuyến phiêu lưu. Dưới đây là một số bộ phim có thể truyền cảm hứng mạnh mẽ cho bạn.

UNDER THE TUSCAN SUN

Thuộc dòng phim lãng mạn dành cho phái nữ, Under the Tuscan Sun (Dưới ánh mặt trời xứ Tuscany) dựa theo cuốn tiểu thuyết tự truyện của nhà văn nữ Frances Mayes (Diane Lane đóng), đồng thời cũng là trải nghiệm thực tế của bà trong những năm tháng tìm kiếm lại hạnh phúc ở vùng đất tuyệt đẹp Tuscany của nước Ý.

MV5BOGY5ZjQ4M2ItMjQ0NC00NjY4LWIwYmEtMTIxNzFmNjA4YmJlXkEyXkFqcGdeQXVyNDk3NzU2MTQ@._V1_

Sau khi ly hôn và rơi vào khủng hoảng, Frances quyết định thực hiện một tour du lịch đến Tuscany để tìm lại cảm hứng sống, và cuối cùng, vùng đất tràn ngập ánh nắng mặt trời, những rặng cây ô liu, những ngôi nhà cũ kỹ và những con người chân thành, bình dị đã đánh thức tình cảm tưởng ngủ quên bấy lâu bên trong con người cô. Frances quyết định mua lại một căn nhà cũ và nhờ những người lao động Ba Lan nhập cư trùng tu nó. Trong những ngày tháng lưu lại mảnh đất mật ngọt này, tình yêu một lần nữa đã đến với cô.

Empty
17aa9ea2b2b99e4032c224579d68e224296e69a1

Với màn diễn xuất tinh tế và đầy nữ tính của Diane Lane, với những bối cảnh tuyệt đẹp được quay xung quanh thị trấn cổ Cortona gần Arezzo, Under the Tuscan Sun đã khiến không ít những người phụ nữ xách ba lô lên đường để được trải nghiệm cảm giác mà nữ văn sĩ Frances từng trải qua, vì biết đâu họ cũng tìm thấy một nửa của mình ở nơi đây?

THE SECRET LIFE OF WALTER MITTY

Với những chàng trai mơ mộng nhưng cuộc sống thường ngày lại quá nhàm chán, The Secret Life of Walter Mitty (Cuộc đời bí mật của Walter Mitty) là một gợi ý tuyệt vời để giúp chúng ta có đủ dũng khí thoát khỏi thực tại và thực hiện chuyến phiêu lưu có thể sẽ khiến bạn nhớ suốt đời.

Empty
Empty

Trong bộ phim tràn ngập cảm hứng lên đường này, danh hài Ben Stiller đóng vai Walter, một anh chàng làm công việc bàn giấy buồn tẻ của tờ tạp chí Life nhưng lại luôn luôn sống trong mộng tưởng với những chuyến phiêu lưu kỳ lạ mà anh ta đọc từ truyện ngắn của nhà văn James Thurber. Nhờ một sự cố bí ẩn xảy ra tình cờ, Walter bắt buộc phải lên đường để đi tìm cuộn phim quan trọng bị biến mất của phóng viên ảnh huyền thoại Sean O’Connell (Sean Penn). Hành trình đó đã giúp Walter có những trải nghiệm thực tế đầu tiên, chứ không chỉ trong mộng tưởng nữa. Và anh ta đã đặt chân đến những vùng đất mà bao kẻ đam mê du lịch hằng mơ ước: Greenland, Iceland hay dãy Himalaya…

Empty

Bên cạnh những cảnh phim hùng vĩ, đẹp đẽ về những kỳ quan thế giới, câu chuyện truyền cảm hứng và tinh thần của nhân vật lại đem đến cho người xem cảm xúc ấm áp và tuyệt đẹp về khao khát dịch chuyển và khám phá thế giới trong mỗi con người.

Empty
“To see the world, things dangerous to come to, to see behind walls, draw closer, to find each other, and to feel. That is the purpose of life.”

“To see the world, things dangerous to come to, to see behind walls, draw closer, to find each other, and to feel. That is the purpose of life.”

INTO THE WILD

Nếu là fan của những chuyến thám hiểm vùng đất lạ hoặc thích trải nghiệm hành trình đơn độc thì Into the Wild (Vào trong hoang dã) chắc chắn là một trong những bộ phim kinh điển nhất mà bạn phải xem.

Empty

Do diễn viên, đạo diễn Sean Penn dàn dựng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Jon Krakauer, được dựa theo một câu chuyện có thật, Into the Wild là bộ phim về chuyến hành trình của Christopher McCandless (Emile Hirsch đóng), kẻ tự đặt nickname của mình là Alexander Supertramp (kẻ lang thang) - một chàng sinh viên mới tốt nghiệp đại học, quyết định từ bỏ hoặc cho đi tất cả tiền bạc và những đồ dùng anh ta từng sở hữu và bắt đầu thực hiện một chuyến hành trình vô tiền khoáng hậu đi sâu vào vùng đất phía Bắc nước Mỹ đến tận Alaska, nơi anh ta có thể sống một cuộc đời hoang dã đúng nghĩa.

Empty

Chuyến hành trình đơn độc của chàng trai trẻ có thật này đã dẫn dắt chúng ta qua những địa danh tuyệt đẹp, bình yên pha lẫn kỳ vĩ, choáng ngợp như Lake Tahoe, Beard’s Hollow, sông Colorado và nhất là vùng đất Alaska chìm trong tuyết trắng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cho dù cái kết của bộ phim bi thảm và gây nhiều tranh cãi vì lý tưởng sống nguy hiểm của nhân vật chính, đó vẫn là một bộ phim truyền đầy cảm hứng về trải nghiệm và dịch chuyển. Đặc biệt là câu nói sau cùng mà Christopher McCandless để lại trong cuốn sổ tay của anh: “Happiness only real when shared” - Hạnh phúc chỉ có thật khi được sẻ chia!

Empty

THE MOTORCYCLE DIARIES

Trước khi trở thành Che Guevara, người anh hùng dân tộc Cuba truyền cảm hứng cho bao thế hệ trẻ, Che đã thực hiện một chuyến hành trình dọc theo Nam Mỹ trong những năm trẻ tuổi và chuyến đi đó đã làm thay đổi cuộc đời của ông mãi mãi.

Empty

The Motorcycle Diaries (Nhật ký xe máy) “không phải là chuyện về những người anh hùng mà là hành trình của hai chàng trai trẻ, cùng chung những cảm hứng và giấc mơ, cùng đồng hành với nhau trong một chốc lát của cuộc đời”. Nhưng chuyến ngao du qua nhiều đất nước ở Nam Mỹ đã làm thay đổi họ nhiều hơn họ nghĩ. Họ không còn là họ nữa, ít nhất là không phải họ của ngày trước...

Empty
Empty

Cả hai thực hiện kế hoạch hoàn tất một hành trình dài 14.000 km trong 4 tháng với phương pháp ngẫu hứng, mục tiêu là thám hiểm một lục địa mà họ chỉ mới biết phần lớn qua sách vở. Với chiếc xe motor hiệu Norton 500 phân khối cũ kỹ, vừa chảy nhớt vừa chảy xăng, họ đã bắt đầu chuyến hành trình từ Buenos Aires đi Patagonia, qua Chile rồi trở lên phương Bắc, sau đó đến trại phong San Pablo trên sông Amazon ở Peru. Điểm đến cuối cùng là bán đảo Guajira ở Venezuela.

Bộ phim thuộc dòng “road movie” (phim hành trình) không chỉ dẫn dắt khán giả theo chuyến thám hiểm của hai chàng trai trẻ tuổi đam mê, năng động và yêu thích con đường phía trước, mà còn là một tác phẩm tuyệt đẹp về tình yêu cuộc sống và con người ở những miền đất xa lạ.

Empty

BEFORE SUNRISE / BEFORE SUNSET / BEFORE MIDNIGHT

Nếu các bạn là một đôi tình nhân hoặc vợ chồng, bộ ba phim hành trình lãng mạn kéo dài suốt gần ba thập niên này (9 năm làm một phim) là một lựa chọn không thể bỏ qua trước khi xếp va li cùng nhau lên đường.

Trong Before Sunrise (Trước bình minh), bộ phim khai thác mối quan hệ lãng mạn của một cặp đôi trẻ tuổi tình cờ gặp nhau trên chuyến tàu từ Budapest sang Vienna. Họ trò chuyện với nhau đủ mọi đề tài của cuộc sống và kết thúc bằng một buổi tối đi dạo vòng quanh thành phố trước khi chia tay và hẹn gặp lại. Nhưng mãi đến 9 năm sau, họ mới tình cờ gặp lại khi cả hai đã có cuộc sống riêng…

Before-Sunrise (1)

Những cuộc trò chuyện tưởng như bất tận của họ diễn ra xuyên suốt bộ phim, trở thành phong cách kể chuyện đặc trưng của đạo diễn Richard Linklater và hai diễn viên Ethan Hawke & Julie Delpy. Và cùng với những cuộc trò chuyện đó là những bối cảnh lãng mạn hiện lên, từ thủ đô nước Áo đến bờ sông Danube của thời tuổi trẻ (Before Sunrise), thành phố Paris lãng mạn của tuổi ngoài 30 (Before Sunset) và đất nước Hy Lạp với những thành phố cổ kính lâu đời, lúc họ đã chạm ngưỡng tuổi trung niên (Before Midnight).

020d8c937dc51128f3292a26ea0e3967

AMÉLIE / MIDNIGHT IN PARIS / EMILY IN PARIS

Thành phố Paris lãng mạn của nước Pháp là bối cảnh của hàng trăm bộ phim điện ảnh khác nhau, đặc biệt là những bộ phim lãng mạn ca ngợi tình yêu hoặc sự hoài cổ về những giá trị tuyệt đẹp đã mất. Ba bộ phim dưới đây là ba tác phẩm điện ảnh tiêu biểu nhất tôn vinh vẻ đẹp lãng mạn và hoài cổ của Paris trong khoảng hai thập niên qua.

Nếu bạn muốn trải nghiệm một chuyến hành trình dọc theo những địa danh tuyệt đẹp của Paris, Amélie chắn chắn là lựa chọn hàng đầu. Bộ phim từng là hiện tượng của điện ảnh Pháp năm 2001, được đạo diễn bởi Jean-Pierre Jeunet, với nữ diễn viên Audrey Tautou trong vai một cô gái trẻ ngây thơ, có đôi mắt luôn mở to và cách nhìn cuộc sống hồn nhiên, trong trẻo.

Empty
Empty

Bộ phim như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại này sẽ dẫn dắt du khách khám phá vô số điểm du lịch nổi tiếng của Paris, từ những con phố bên sông Seine đến ngọn đồi Montmartre… Điều đặc biệt là tất cả những khung cảnh đó đều được khoác thêm một vẻ ngọt ngào, đáng yêu có 1-0-2 của cô nàng Amélie. Nếu bạn yêu Paris, bạn sẽ không thể không yêu Amélie!

Empty
Empty

Midnight in Paris, bộ phim lãng mạn mang màu sắc hồi cố của đạo diễn kỳ cựu Woody Allen lại giúp chúng ta khám phá Paris dọc theo những con phố đêm, những quán bar, những nhà hàng, bảo tàng, quán cà phê, rạp chiếu phim…, nơi Gil (Owen Wilson) - chàng nhà văn, biên kịch có những chuyến du hành ngược về quá khứ trong thời hoàng kim để gặp lại những nghệ sĩ, nhà văn, đạo diễn và họa sỹ tên tuổi hàng đầu thế giới từng đến Paris để tìm cảm hứng sáng tác như Ernest Hemingway, F. Scott Fitzgerald, Salvador Dalí, Henri Matisse, Cole Porter và Gertrude Stein…

Empty
Empty

Và cuối cùng là Emily in Paris, series truyền hình trên Netflix mới ra hồi giữa năm 2020 và tạo nên một “cơn sốt” Paris với những bộ cánh thời trang tinh tế, lộng lẫy và những bối cảnh mang tính biểu tượng của thủ đô nước Pháp.

Series dài tập này là câu chuyện về cô nàng Emily trẻ tuổi từ Chicago đến Paris để thúc đẩy hoạt động marketing cho một công ty theo cách nhìn của người Mỹ, nhưng điều đó không đơn giản như cô nghĩ, nhất là do bất đồng ngôn ngữ và văn hóa. Dù vậy, cuối cùng Emily cũng nhập cuộc được với dòng chảy với các cư dân ở thành phố kiêu kỳ này.

Empty
Empty

Cho dù thích hay không thích series phim này, bạn cũng không thể phủ nhận thành phố Paris quen thuộc hiện lên qua những thước phim đầy thơ mộng và lãng mạn, xứng đáng được gọi là thành phố của ánh sáng. Từ cây cầu Pont Alexandre III đến Grand Palais và tháp Eiffel, từ tòa nhà Palais-Royal đến L'Atelier des Lumières, từ Café de Flore lừng danh đến Musée des Arts Forains…, tất cả những bối cảnh quan trọng, có giá trị kiến trúc, văn hóa, mỹ thuật hoặc nơi “sang chảnh” của dân Paris đều lần lượt hiện lên phim, khiến khán giả phát cuồng theo từng tập và muốn đặt vé đến Paris ngay lập tức, cho dù ta cũng chẳng còn xa lạ với nơi này nữa.

về tác giả

LHL

Lê Hồng Lâm là nhà báo, nhà phê bình điện ảnh có tiếng tại Việt Nam. Anh đồng thời là tác giả của nhiều đầu sách nghiên cứu điện ảnh như Xem chữ đọc hình, Chơi cùng cấu trúc, 101 bộ phim Việt Nam, Người tình không chân dung… Hiện tại, các bài viết được đăng tải trên báo chí hoặc Facebook cá nhân của anh vẫn luôn được số lượng lớn những người yêu phim ảnh theo dõi và chia sẻ.

Lâm Lê
RELATED ARTICLES