Chuyện người K’ho làm cà phê

23/11/2021

Mỗi độ cuối năm, trang trại K’ho Coffee ở Đà Lạt lại tấp nập những nhóm du khách tìm đến trải nghiệm. Không chỉ có những hạt cà phê ngon, K'ho Coffee còn đặc biệt bởi gắn liền với chuyện tình xuyên biên giới của cô gái người K’ho và chàng trai người Mỹ. Nay một mùa thu hoạch cà phê nữa lại đang đến, nếu bạn yêu cà phê, yêu những vùng cao nguyên đất đỏ, hay yêu con người và văn hóa bản địa, thì còn chần chừ gì mà không lên đường?

10 năm trước, ở Lang biang…

Mười năm trước, họ có cơ duyên gặp gỡ nhau trong một đêm diễn cồng chiêng bên nhà sàn ở Lang Biang. Tại đó, cô gái Rolan nổi bật với những điệu vũ uyển chuyển trong bộ trang phục của người K’ho do chính tay mình thiết kế, thêu dệt. Josh, như bao người khách du lịch khác khi “lỡ” sa vào thế giới đầy hoang dã của người K’ho, đã “say đứ đừ” ánh mắt Rolan. Tình cảm chân thành của anh chàng trong những lần gặp lại nhau sau đó đã chinh phục được cô gái.

Josh và Rolan

Josh và Rolan

Ngày Rolan đưa Josh về ra mắt gia đình, Josh được Rolan dẫn thẳng lên… rẫy cà phê, nơi gia đình và bà con của Rolan đang hái cà phê. Được phát cho chiếc gùi, Josh vừa gặp gỡ người thân của Rolan, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ hái đầy gùi cà phê. Sau khi ghi điểm trong màn vác bao cà phê nặng 50-80 kg vừa hái được từ trên rẫy băng qua đồi dốc, Josh được sự chấp thuận của gia đình Rolan. Những lần gặp gỡ tiếp theo giúp Josh hiểu được về văn hoá độc đáo của người K’ho, anh trở nên gắn kết hơn với những người trong cộng đồng K’ho ở buôn làng của Rolan.

Vụ cà phê năm ấy, lần đầu tiên Josh được nếm những hạt cà phê K’ho Arabica nguyên bản khi chính tay mình rang trên chiếc chảo thô sơ. “Tuyệt vời!” là suy nghĩ bật ra cùng với vị ngon của cà phê đã khiến Josh hoàn toàn bất ngờ.

Empty
Empty
Những trái cà phê chín căng mọng

Những trái cà phê chín căng mọng

Tình yêu kết trái, K’ho Coffee ra đời

Vốn có nền tảng là một kĩ sư nông nghiệp đến từ Michigan (Mỹ), thấy cách gia đình Rolan và bà con K’ho bỏ nhiều công sức vào những cây cà phê nhưng đến khi thu hoạch lại chỉ thu được ít lợi nhuận, Josh bắt đầu bàn với Rolan cách để làm cà phê hiệu quả hơn.

Thay vì hái trái tươi một, hai lần như mọi năm để bán hàng thô cho thương lái với giá rẻ, Josh đề xuất cho gia đình Rolan và bà con cách làm khép kín: Từ việc chuyển đổi cách trồng cà phê thông thường sang lối canh tác hữu cơ để bảo vệ sức khoẻ, tới việc hái chọn lọc (hái những trái chín mọng, hái thành nhiều đợt trong mùa), rồi đến việc kĩ càng trong từng khâu như lựa hạt, phơi đúng cách, rang đúng quy trình để cho ra những mẻ cà phê K’ho chất lượng, độc đáo và khác biệt, có giá trị hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tất cả các bước chế biến đều được làm thủ công bởi người K’ho bản địa. Sự tỉ mỉ trong từng công đoạn đã biến những trái cà phê Arabica trồng tự nhiên trên vùng đồi núi Lang Biang thành loại thức uống với hương vị rất riêng. Và thương hiệu K’ho Coffee đã được sinh ra từ đó.

Empty
Empty
wash

Với cà phê làm “xúc tác”, chuyện tình của Josh và Rolan sớm kết trái dưới ngọn Lang Biang huyền thoại. Một đám cưới diễn ra sau đó, cùng những đứa trẻ ra đời, tiếp tục nối dài hành trình đưa K’ho Coffee ra thế giới.

Hành trình đưa K’ho Coffee ra thế giới

Năm 2015, trong chuyến đi xuyên Việt với chủ đề “Made in Vietnam” nhằm tìm kiếm các sản phẩm độc đáo của người Việt mình, tôi gặp được Josh và Rolan - rồi kết duyên luôn từ đó tới giờ, cùng với những người K’ho khác trong hành trình mang hạt cà phê trồng quanh vùng Lang Biang ra thế giới.

Trong lần cùng Josh và Rolan qua Tokyo (Nhật Bản) tham gia Hội chợ Cà phê Đặc sản, người Nhật và những người yêu cà phê ở đó rất hào hứng khi chúng tôi chia sẻ câu chuyện về người K’ho trồng cà phê, về đất, về cây, về văn hoá của người K’ho, hay lịch sử vùng Đà Lạt và cả Việt Nam mình. Bên tách cà phê người khách uống khi đó, nhắm mắt lại, họ cảm nhận được mùi hương toả ra ngào ngạt, hoặc mở mắt ra và nhìn vào mắt chúng tôi, họ có thể thấy sự say mê trong những điều chúng tôi đang kể...

Trước khi rời Hội chợ, chúng tôi hẹn những người bạn mới ấy sớm sang Việt Nam, tới Lang Biang để lên rẫy làm quen với cây cà phê cùng người K’ho, hoà vào văn hoá của người bản địa.

56. K'ho coffee bags

Nơi người yêu cà phê tìm về

Mùa trái cà phê chín năm đó, những vị khách đầu tiên bay tới Đà Lạt, đi bộ men theo con đường đất sau lưng núi Lang Biang để lên rẫy hái những trái cà phê chín mọng bóng bẩy; vác những bao cà phê băng qua đồi như cách Josh từng “chinh phục” gia đình Rolan trước đây. Họ cùng những người anh em K’ho sơ chế cà phê, ngắm hoa đào rừng nở, nghe chim hót, nhìn mặt trời lặn trên đường về, rồi cùng tham gia các công đoạn chế biến tại làng của người K’ho ngay dưới chân núi Lang Biang.

Khách quý được ngủ ở homestay trong buôn làng, xem những người phụ nữ K’ho dệt vải, trải nghiệm về văn hoá, cuộc sống của dân làng hay tự tay pha cà phê rồi thưởng thức ngay tại tiệm cà phê xinh xắn của gia đình Josh và Rolan. Ở đó, họ sẽ gặp cả hai thiên thần đáng yêu của Josh và Rolan, và tất nhiên, được nghe về câu chuyện của đôi vợ chồng tiên phong đưa cà phê K’ho ra thế giới, cùng lúc ngắm mây bay trên đỉnh Lang Biang trước mắt.

Empty
Empty
Empty
Empty

Biết thêm nhiều thứ thú vị quanh tách cà phê K’ho nên rời làng ai cũng thơm tho, thơm như hương vị của những tách cà phê mà họ đã say mê thưởng thức. Quà mang theo về là những tấm thổ cẩm đậm chất văn hoá K’ho mà người bản địa đã tinh tế gửi gắm nhiều thông điệp trong mỗi hoa văn trên đó: là mặt trời, là lá cây, là con kiến, là mắt đại bàng…, cùng những túi cà phê K’ho Arabica và những câu chuyện miên man về vùng đất của những con người mộc mạc.

Và từ đó đến nay, vào mỗi mùa thu hoạch cà phê, trang trại K’ho Coffee lại đón chào thêm vô số vị khách lạ, những người vì tình yêu với cà phê, với văn hóa - con người Đà Lạt mà tìm đến. Hành trình K’ho Coffee ra thế giới, cứ thế lại nối dài thêm hương vị…

Mẹ Rolan bên những tấm thổ cẩm tự dệt

Mẹ Rolan bên những tấm thổ cẩm tự dệt

Họa tiết truyền thống của người K'ho

Họa tiết truyền thống của người K'ho

Josh, bên trang trại cà phê của gia đình

Josh, bên trang trại cà phê của gia đình

Trên đường từ rẫy cà phê trở về

Trên đường từ rẫy cà phê trở về

Thông tin thêm

  • Thời gian: Trải nghiệm “Chuyện người K'ho làm cà phê" diễn ra trong 3 ngày 2 đêm vào tháng 11, 12 và tháng 1 hằng năm - thời điểm đồng bào K'ho thu hoạch cà phê
  • Địa điểm: Đà Lạt, Lang Biang
  • Giá tour: 3.969.000 VND/người
  • Liên hệ tour qua SĐT: (+84) 985 555 827
Shi Jang
RELATED ARTICLES