Cinque Terre - nước Ý xa lạ mà mê hoặc

29/08/2021

Tôi chưa từng đến nước Ý, dù cũng đã đi nhiều nước châu Âu. Nước Ý trong hình dung của tôi là Roma với dấu ấn La Mã cổ đại, kinh đô thời trang Milano, những thành phố với các công trình kiến trúc độc đáo như tháp nghiêng Pisa, Venice, Florence hay không khí bóng đá lừng danh ngập tràn đất nước hình chiếc ủng. Thế nhưng, tôi lại bắt đầu khám phá nước Ý theo cách hoàn toàn ngược lại.

Nơi đầu tiên tôi dừng chân là một điểm đến lạ lẫm: những ngôi làng nhỏ bên bờ Địa Trung Hải, thuộc miền Tây Bắc nước Ý - Cinque Terre, còn được biết đến với biệt danh “vùng đất sắc màu” thuộc thành phố La Spezia. Tôi không thể nhớ vì sao mình được dẫn dụ đến nơi này, một hành trình lạ với rất ít chủ định cuối cùng lại mở ra cả một chân trời mới đầy mê hoặc. Với vị trí biệt lập, cách đơn giản nhất để đến với Cinque Terre là bằng tàu hỏa. Đường thủy là một lựa chọn khác nhưng không phổ biến, chỉ hoạt động từ lễ Phục sinh tới tháng 9 hằng năm.

Empty

Cinque Terre - có nghĩa là 5 vùng đất - là quần thể của những ngôi làng đẹp tuyệt diệu, với những cái tên không dễ nhớ: Riomaggiore, Manarola, Corniglia, Vernazza và Monterosso al Mare. Phải thú thật tôi chưa từng biết gì về nơi này, càng không muốn đọc những gì "nhân loại" viết ra trước đó. Tôi tìm đến với sự tò mò sơ khai, qua lời kể của một người bạn và rồi đón nhận sự hiện hữu của Cinque Terre bằng chính đôi mắt và những giác quan còn lại của bản thân.

Empty

Địa Trung Hải, hiển nhiên khó có vùng biển nào trên thế giới có thể đẹp hơn. Tôi ngồi rất lâu bên bờ Địa Trung Hải, vào buổi hoàng hôn đầu tiên, ngắm mặt trời lặn xuống mặt biển, và sau lưng, ánh nắng tắt dần trên những bức tường đầy màu sắc. Tôi đã bắt đầu đón nhận những xúc cảm về Cinque Terre như thế, cùng một chú chim hải âu cứ đứng lặng im trên hòn đá, giữa dạt dào sóng biển.

Empty

Nước Ý không thiếu những bờ biển có vách núi gồ ghề hay những thị trấn và làng mạc thơ mộng, nhưng 5 làng chài của Cinque Terre là điểm nhấn mang tính biểu tượng nhất của Ý. Riomaggiore là ngôi làng đầu tiên tôi đến và lưu trú lại trong tất cả những ngày ở Cinque Terre.

Ở đây có những căn nhà màu sắc đẹp mắt nhất được xây dựng từ thế kỷ 13 và được bảo tồn kỹ lưỡng, hoàn toàn là một bức tranh tuyệt mỹ dành cho du khách thư thái bên bàn ăn lúc ánh dương dần dịu tắt. Làng Riomaggiore còn nổi tiếng với những cầu thang dẫn xuống biển và kết nối các nhà với nhau, có một con dốc để dân làng neo thuyền với cảnh quan gợi nhớ về những làng chài thời Trung cổ. Bắt đầu từ Riomaggiore, những ngày thi vị cứ nối tiếp nhau đến với tôi, bằng vẻ đẹp của những ngôi làng và hơn cả là lịch sử hình thành đầy mê hoặc của chúng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Lịch sử của Cinque Terre đã kéo dài gần một thiên niên kỷ. Các tài liệu lịch sử đầu tiên về Cinque Terre có từ thế kỷ 11. Người dân Cinque Terre chủ yếu sống bằng nghề đánh cá, trồng nho làm vang, dấm chua và trồng ô liu làm dầu. Cha ông của họ trước đây đã tìm lên cao, xây nhà trên vách đá cheo leo để thoát khỏi những đoàn quân xâm lược và dòng người Hy Lạp đi tìm cuộc sống mới.

Empty
Empty

Trong 5 ngôi làng tạo nên Cinque Terre, duy nhất có làng Corniglia là không có bãi tắm và lối dẫn ra biển xanh. Ngôi làng nằm trên mỏm núi cheo leo, và để đến được trung tâm của làng, người ta chỉ có thể đi bộ qua con đường bậc thang ngoằn ngoèo như chiếc cầu thang khổng lồ với gần 500 bậc. Điều thú vị nhất là từ trung tâm Corniglia, bạn có thể nhìn thấy cả 4 làng còn lại. Nhà cửa nơi đây có kiến trúc hơi khác với 4 làng xung quanh khi được xây thấp, rất hẹp và nối nhau quanh con phố chính Fieschi. Du khách có thể thấy nhiều vết tích của văn minh La Mã trên những con đường lát đá và trung tâm phố cổ.

Empty

Manarola là ngôi làng cổ nhất, được người địa phương gây dựng lên từ năm 1261 với rất nhiều vườn nho bao quanh trên đồi và nổi tiếng với nghề làm rượu vang. Đây cũng là ngôi làng nhỏ nhất Cinque Terre bởi Manarola vốn là một thôn của Riomaggiore. Tuy thế, Manarola vẫn được đánh giá là một trong 8 ngôi làng đẹp nhất nước Ý, nhờ vẻ đẹp của những con đường dài hẹp như mê cung và những ngôi nhà chóp nhọn.

Empty
Empty

Làng Vernazza có một bến cảng nhỏ, thanh bình. Đây chính là “hòn ngọc quý” trong cụm 5 ngôi làng Cinque Terre và là nơi thịnh vượng nhất vùng. Nhìn Vernazza từ trên cao cho tôi cảm giác như đang ngắm tranh của danh hoạ người Áo theo trường phái tượng trưng - Gustav Klimt với bức họa “Nụ Hôn” lừng danh - biểu tượng của phong trào Art Nouveau.

Empty

Làng Monterosso sở hữu một trong những bãi biển quyến rũ nhất thế giới, được đánh giá là một trong những vùng biển ít bị ô nhiễm nhất vùng Địa Trung Hải và có nhiều vườn cam, vườn chanh vàng thơm. Là ngôi làng lớn nhất Cinque Terre, Monterosso được xem là trung tâm văn hóa và chính trị của vùng này.

Empty

Năm ngôi làng thông nối với nhau bằng một hệ thống những con đường mòn, hình thành từ ngàn năm bởi những bước chân của cư dân địa phương. Hầu hết những đường mòn đều men theo bờ biển và vách đá hiểm trở, có lúc chìm vào rừng cây xanh. Người ta cũng đã xây dựng tại đây một tuyến đường sắt, nay vẫn còn hoạt động tốt, chủ yếu vận chuyển khách du lịch từ xa đến. Những con đường mòn trở thành tuyến đường trekking tuyệt đẹp và cũng là những điểm ngắm cảnh tuyệt mỹ hướng về những ngôi nhà sặc sỡ bên bờ Địa Trung Hải.

Empty

Nhưng Cinque Terre không phải chỉ đẹp ở cảnh quan thiên nhiên nên sẽ thật đáng tiếc nếu đến với nơi này rồi rời đi trong ngày. Những ngôi nhà, từng con ngõ nhỏ, lối sống bình dị đặc trưng làng quê Ý bên bờ Địa Trung Hải cũng có sức hút đặc biệt. Và với chỉ từ vài chục tới vài trăm euro, du khách đã có thể có cho mình căn phòng hay một căn hộ xinh xắn và được trải nghiệm cuộc sống địa phương cùng những ông bà chủ đáng mến.

Empty
Empty

Những khu phố với màu sắc mê hoặc, nhà hàng cùng các món ăn đặc trưng bản địa và rượu vang hảo hạng. Pizza hay kem tươi đậm hương vị Ý lừng danh, những món đồ lưu niệm..., tất cả tạo nên một Cinque Terre vô cùng đặc sắc.

Empty

Một điểm đặc biệt khác là Cinque Terre được quản lý, vận hành du lịch rất độc đáo. Ngành du lịch địa phương phát hành một chiếc thẻ Cinque Terre, du khách đến đây có thể mua thẻ theo ngày hoặc nhiều ngày, với giá cả phải chăng. Chiếc thẻ giúp du khách đi lại bằng tàu hỏa qua cả 5 ngôi làng bất kể thời gian, số lượng, wifi miễn phí cùng nhiều tiện ích cơ bản khác. Cũng nhờ cách quản lý của địa phương mà qua nhiều thế kỷ, dù chịu tác động của việc phát triển du lịch, Cinque Terre vẫn giữ được nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ và kiến trúc cổ kính độc nhất vô nhị.

Thông tin thêm

Di chuyển: Phương tiện đơn giản nhất để đến Cinque Terre từ các thành phố khác ở Ý là bằng đường tàu hoả. Từ các thành phố lớn như Rome và Florence đều có tàu thẳng đến La Spezia - một trong những thành phố chính của vùng Liguria. Sau đó chuyển tàu ở La Spezia, chỉ cần 5 phút để đi tiếp đến Riomaggiore (thuộc Cinque Terre).

Thời điểm: Du khách có thể đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp nhất để bạn khám phá Cinque Terre từ tháng 4 đến tháng 10.

Ẩm thực: Hải sản và mỳ ống pesto là hai món ăn nổi tiếng trong vùng. Hải sản luôn tươi ngon vì được đánh bắt trong ngày, những món ăn thường được chế biến theo công thức riêng gia truyền. Cinque Terre là vùng trồng nho và sản xuất rượu vang nên bạn đừng bỏ lỡ cơ hội nếm rượu vang nơi đây. Phần lớn rượu vang Cinque Terre có màu trắng, và một trong những loại rượu vang nổi tiếng nhất là rượu ngọt "sciacchetra", thường được kết hợp với biscotti để ăn nhẹ vào buổi chiều.

Empty

Lưu trú: Cinque Terre không có nhiều khách sạn hay resort lớn nên du khách thường nghỉ lại ở hai thành phố lớn lân cận là Spezia hay Genoa. Nhưng với mức phí từ 50 - 100 euro, du khách cũng có thể dễ dàng nghỉ tại các khách sạn nhỏ, nhà nghỉ hoặc homestay của Cinque Terre.

Những trải nghiệm không nên bỏ qua:

- Ngắm bình minh và hoàng hôn bên bờ Địa Trung Hải

- Tham quan cả năm ngôi làng

- Nếm thử rượu vang Cinque Terre

- Trekking đường mòn ven biển và đường mòn kết nối các ngôi làng

- Dành thời gian cho bãi biển tuyệt đẹp ở Monterosso

Empty
Lê Thế Thắng
RELATED ARTICLES