Du ngoạn quê nhà của nhạc sĩ thiên tài Mozart

16/08/2019

Nước Áo có diện tích khá khiêm tốn trong các nước châu Âu, chỉ khoảng 83.000 km2. Tuy nhiên, hiếm có quốc gia nào lồng ghép được yếu tố thiên nhiên hoang sơ vào với yếu tố con người hiện đại một cách tự nhiên, lại còn có bề dày lịch sử oai hùng như quốc gia Trung Âu này.

Hallstatt cổ tích

Tôi may mắn có cơ hội đặt chân đến Áo. Điểm xuất phát hành trình bắt đầu từ “người hàng xóm” Thụy Sĩ, do đó, nơi dừng chân đầu tiên ở Áo của tôi là làng Hallstatt. Ngôi làng này chắc hẳn là một trong những điểm đến mà các nhiếp ảnh gia hằng mơ ước, trong đó có tôi. Bởi lẽ Hallstatt với lịch sử 7.000 năm đẹp như vùng đất thần thoại trong truyền thuyết, là một trong 10 ngôi làng đẹp nhất thế giới.

Empty
Empty
Empty

Khoảng 5.000 năm TCN, một nhóm người tiền sử đã bắt đầu cư ngụ trong một động băng được tạo thành dưới chân núi Dachstein, đánh dấu sự xuất hiện của con người tại đây. Từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 5 TCN (thời kỳ đồ sắt), người Celt mang văn hóa Celtic đến Hallstatt, sinh sống và gây dựng bộ lạc bên hồ Hallstatter, dưới dãy núi tuyết Alps hùng vĩ. Cũng chính người Celt đã phát hiện ở đây một mỏ muối khổng lồ - mỏ muối đầu tiên trên thế giới - và họ bắt đầu khai thác để sử dụng và buôn bán. Nhiều thế kỷ trôi qua, vùng đất xinh đẹp này cũng trải qua nhiều chìm nổi với thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh… đến nỗi trở thành một vùng hoang phế. Phải đến năm 1311, nữ hoàng Elisabeth trao quyền tự trị cho nơi này thì Hallstatt mới bắt đầu hồi sinh mạnh mẽ và phát triển phồn thịnh. Năm 1875, con đường nối bên ngoài với Hallstatt hoàn thành và cả thế giới chính thức biết đến vùng đất tuyệt đẹp như truyền thuyết là có thật. Năm 1997, UNESCO đã công nhận ngôi làng Hallstatt là Di sản Thế giới.

Empty
Empty

Tôi đặt chân đến Hallstatt vào một buổi sáng tinh mơ, những giọt sương long lanh vẫn còn đọng trên những chiếc lá ven đường. Những chú chim cũng líu lo suốt con đường dẫn vào làng Hallstatt, thỉnh thoảng lại cảm nhận được những con gió thoáng qua mang một mùi thơm đặc trưng từ phía hồ Hallstätter See,… Tất cả tạo nên bầu không khí vô vùng thơ mộng và bình yên. Tiết trời mùa xuân giao hạ “khoác” lên ngôi làng một chiếc áo tuyệt đẹp với dãy núi tuyết Alps hùng vĩ vây quanh, bên trên là những đám mây trôi lửng lờ, bên dưới là mặt hồ Hallstätter See xanh ngắt, lấp lánh phản chiếu những ngôi nhà màu phấn. Vào mùa hè, nơi này khá ấm áp nên thu hút một lượng lớn khách du lịch từ những nơi trên thế giới đổ về. Còn tôi chỉ có thời gian khoảng một tiếng đồng hồ để tham quan Hallstatt.

Empty

Men theo con đường đá nhỏ đã có tuổi đời hằng trăm năm để đến với trung tâm ngôi làng, lúc này bạn hãy thật chậm rãi và ung dung mới có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp vốn có của nó. Dọc đường đi, các ngôi nhà được sắp xếp rất tỉ mỉ và đáng yêu, bên cạnh có rất nhiều vật dụng nhỏ được bày biện vô cùng xinh xắn khiến tôi cảm nhận được con người nơi đây rất chăm chút cho cuộc sống và không bị ảnh hưởng bởi sự hiện đại từ môi trường bên ngoài. Những hàng quán, cửa hàng lưu niệm được bố trí rất hợp lý và không hề làm mất đi vẻ tự nhiên vốn có của ngôi làng. Và tôi nghĩ rằng, bạn nên dành một ít thời gian để nhâm nhi tách cappuccino bên cạnh bờ hồ, hẳn bạn sẽ cảm thấy nơi này thơ mộng hơn nữa.

Nhà thờ Hallstatt Lutheran cũng là một trong những biểu tượng của làng Hallstatt, thu hút rất đông đảo khách du lịch. Đi qua nhà thờ và nhìn lại phía sau, bạn sẽ có được bức ảnh kinh điển về đẹp thơ mộng của Hallstatt khi những làn mây trắng hòa mình cùng dãy núi Alps lãng mạn làm bật lên kiến trúc đơn giản nhưng không kém tinh tế của chiếc tháp đồng hồ của nhà thờ Hallstatt Lutheran.

Empty
Empty
Empty

Vienna, thành phố của nghệ thuật kiến trúc

Rời ngôi làng mộng mơ, tôi hướng về thủ đô nước Áo – thành Vienna xinh đẹp. Du ngoạn quanh các công trình kiến trúc vĩ đại của thành phố theo sự hướng dẫn của bác tour guide, tôi khá bất ngờ khi biết được những công trình ở đây đều có đường hầm thông với nhau. Hệ thống đường hầm này là di sản của người La Mã cổ đại. Họ xây dựng chúng nhằm liên kết bí mật với nhau để chống lại các thế lực bên ngoài.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Được biết đến với cái tên Strata Carinthianorum, phố đi bộ Karntner là con phố chính để kết nối trung tâm thành phố với khu vực tường thành. Ngày nay, các cửa hàng hai bên đường phố vẫn mang bóng dáng của kiến trúc từ thế kỷ 19. Chỉ còn sót lại một vài tòa nhà thời kỳ đó là chưa bị tàn phá bởi Thế chiến thứ hai. Khu vực này vẫn là một địa điểm mua sắm và dạo chơi yêu thích của người dân thành Vienna cũng như du khách thập phương.

Cung điện Belvedere là một trong những địa điểm lịch sử được viếng thăm nhiều nhất của Vienna. Điểm du lịch lộng lẫy này bao gồm hai cung điện mang phong cách kiến trúc Baroque vốn được xây dựng cho ông hoàng Eugene của xứ Savoy: Lower Belvedere và Upper Belvedere.

Empty
Empty

Upper Palace là nơi tập trung phần lớn các bộ sưu tập nghệ thuật khổng lồ của Belvedere Palaces và chính tòa nhà tráng lệ này cũng được coi là một tác phẩm nghệ thuật. Điểm nổi bật của cung điện bao gồm Hội trường tầng trệt (Sala Terrena) với những bức điêu khắc tinh xảo đỡ trần vòm lộng lẫy và Cầu thang Lễ nghi liền kề với các bức bích họa và bức bích họa đi kèm miêu tả những thắng lợi của Alexander Đại đế.

Belvedere Lower không kém phần ấn tượng so với Upper Palace. Tại đây, căn phòng Marble Hall được thiết kế như một nơi để chào đón du khách. Điểm nổi bật của căn phòng lớn này là những huy chương thạch cao hình bầu dục miêu tả cuộc sống của thần Apollo. Và còn rất, rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tinh xảo khác mà du khách có thể chiêm ngưỡng trong không gian của Hall of Grotesques, Marble Gallery hay Gold Cabinet.

Dạo quanh thành Vienna, bạn sẽ còn gặp rất nhiều kiệt tác kiến trúc cổ còn bảo tồn rất tốt. Đó là thánh đường cao nhất châu Âu Stephansdom, quần thể kiến trúc Schönbrunn, nhà thờ Votivkirche, Bảo tàng Mỹ thuật Kunsthistorisches… Mỗi công trình đều có thể hớp hồn du khách.

Empty
Empty
Empty

Quê hương của thiên tài Mozart

Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, nét quyến rũ độc đáo của Salzburg là những nhà thờ tu viện, lâu đài, pháo đài... theo phong cách kiến trúc Baroque cổ kính hài hòa trong không gian xanh thơ mộng. Nhưng chính Wolfgang Amadeus Mozart mới là tác nhân khiến Salzburg nổi tiếng hơn cả bởi thành phố này là nơi nhà soạn nhạc thiên tài chào đời và sống qua thời thơ ấu. Âm nhạc của Mozart mang một vẻ đẹp hoàn hảo đến mức được ví như “ánh sáng của mặt trời vĩnh hằng” nhưng sinh thời, nhiều tác phẩm của ông bị chính công chúng trên quê hương ông chối bỏ.

Empty

Ngày nay, ngôi nhà màu vàng của Mozart vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, phòng của ông nằm ở tầng 5. Tôi có chụp một số bức ảnh kỷ niệm với ngôi nhà và tưởng nhớ đến nhạc sĩ lừng danh thế giới. Muốn hiểu hơn về người nhạc sĩ tài hoa, bạc mệnh này tôi tiếp tục tham quan khu phố, quán cà phê, quán ăn,… ở nơi mà Mozart từng sinh sống. Tôi thử ngồi thưởng thức tách cà phê thật chậm rãi để có cảm nhận sâu sắc về ông. Tôi cũng không quên ghé qua căn nhà nhỏ nhất nước Áo ở thành phố Salzburg với chiều rộng chỉ vỏn vẹn khoảng 1,4 mét. Ngôi nhà được xây dựng để bịt lại một con hẻm nhỏ. Ngày nay, nơi này là chỗ ở của một thợ kim hoàn nhưng vì diện tích quá hẹp nên chỉ có thể tiếp được tối đa 3 người khách cùng một lúc.

Empty
Empty

Thành phố lên đèn cũng là khi tôi bắt đầu xuống đường chậm rãi bước trên các con phố cổ. Đây đúng là một trải nghiệm thú vị khi nghĩ đến việc những mảnh đất mà tôi vừa bước qua biết đâu từng là những chiến trường đẫm máu. Thẫn thờ trong một ít phút, tôi cảm giác như được chứng kiến những hình ảnh ấy tái hiện. Và cứ thế nó cứ diễn ra trong tâm trí tôi suốt tối hôm ấy.

Thời gian trải nghiệm của tôi tại Áo không nhiều nhưng nó đủ cho tôi cảm nhận được thiên nhiên và con người ở vùng đất này. Tôi vẫn nhớ những cảm xúc ngày xưa khi học về những bản nhạc huyền thoại của Mozart, Beethoven hay là những bức ảnh kinh điển về nước Áo, còn giờ đây, tôi đã có được những trải nghiệm thật tuyệt vời và những hình ảnh về kinh đô La Mã sẽ mãi mãi khắc ghi trong trí nhớ của mình.

Empty

THÔNG TIN THÊM

Visa: Áo thuộc khối Schengen nên khi sở hữu visa Áo, bạn còn có thể nhập cảnh vào các nước thành viên khối Schengen. Nếu bạn chọn Đại sứ quán Áo làm nơi xin visa Schengen thì Áo phải là điểm đến đầu tiên, điểm đến chính hoặc nơi lưu trú lâu nhất trong hành trình.

Hành trình: Hiện nay Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến Áo, hầu hết đều bay từ Thái, Singapore, Malaysia đến thủ đô Vienna. Bạn có thể bay bởi các hãng: Thai Airways, Singapore Airlines, Turkish Airlines, Qatar...

Empty

Thời điểm: Du khách có thể đến viếng thăm Áo vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Nếu muốn tận hưởng không khí ấm áp, bạn nên đến Áo trong khoảng tháng 4 cho đến tháng 10. Tháng 7 và 8 là mùa cao điểm của du lịch nên chi phí rất đắt đỏ nhưng thiên nhiên mùa này tuyệt đẹp. Tháng 6 và tháng 9 là thời điểm tốt nhất để tham quan Áo với thời tiết mát dịu, trời trong xanh, nắng nhẹ. Đỉnh điểm của mùa đông rơi vào giữa tháng 12 cho đến cuối tháng 3, thích hợp cho những du khách chịu lạnh tốt để ngắm vẻ đẹp siêu thực của cảnh quan thiên nhiên nước Áo.

Empty

Ẩm thực: Thịt hầm Goulash, bánh bao ngọt Nockerl, bò rau củ Tafelspitz, bánh bao khoai tây Knödel, Wiener Schnitzel (thịt bê tẩm bột trứng chiên giòn) là những món ăn truyền thống không thể bỏ qua khi du lịch Áo

Lưu trú: Khách sạn ở Áo rất đẹp, với nhiều loại hình và giá cả dễ chịu, chỉ từ 80 – 100 USD/ phòng đôi ở khu vực trung tâm.

Ngôn ngữ: tiếng Đức là chủ yếu

Empty

Phương tiện vận chuyển:

- Hệ thống giao thông công cộng ở Áo rất hiện đại và tiện lợi. Ở đây, có những chuyến xe buýt và xe lửa hoạt động đều đặn và rất đúng giờ. Du khách có thể tham khảo thông tin chi tiết ở website www.oebb.at

- Tiền tệ: Áo dùng đồng tiền chung châu Âu nhưng bạn cũng có thể chi trả bằng USD. Bạn nên đổi tiền trước từ Việt Nam có tỉ giá tốt hơn và chuẩn bị tiền có mệnh giá nhỏ để dễ thanh toán. Ngoài ra, dùng thẻ visa để thanh toán ở Áo rất thuận tiện.

- Một số hoạt động không thể bỏ qua:

Đi xe đạp là một trải nghiệm rất thú vị ở Áo, nhất là hành trình qua các khu vực làng quê.

Đi thuyền trên sông Danube: có nhiều lộ trình khác nhau, trong đó hấp dẫn nhất là đi thuyền từ Vienna đến vùng Lower và Upper của Áo.

Ngô Trần Hải An
RELATED ARTICLES