Trung Quốc cấm công dân du lịch tự túc đến Đài Loan

01/08/2019

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ không tiếp tục cấp giấy phép du lịch cá nhân cho các công dân muốn đến Đài Loan từ ngày 1/8, do tình hình chính trị căng thẳng giữa hai bên ngày càng leo thang.

Trong tuyên bố chính thức vào ngày hôm qua từ Bộ văn hoá và Du lịch Trung Quốc, công dân ở 47 thành phố sẽ bị cấm đến Đài Loan bằng giấy phép du lịch cá nhân từ ngày hôm nay, ngày 1/8/2019. Tuy nhiên, những người Trung Quốc được cấp giấy phép trước ngày 1/8, những hành khách di chuyển vì lý do công việc và khách đi theo đoàn vẫn được phép du lịch Đài Loan từ Trung Quốc đại lục.

Trên thực tế, chương trình du lịch cá nhân đã được áp dụng từ 6/2011 tại ba thành phố là Bắc Kinh, Thượng hải và Thiên, Hạ Môn trước khi chính thức được mở rộng ra 47 thành phố nhằm cổ vũ việc thắt chặt mối quan hệ giữa Đài Loan và Đại lục.

102231037hi036964667

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Đài Loan và Bắc Kinh liên tục xung đột về nhiều vấn đề, trong đó có việc Mỹ đã đồng ý bán cho Đài Loan lô xe tăng M1A2 và tên lửa lửa Stinger trị giá 2,2 tỉ USD, cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông và cuộc viếng thăm của Tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh tới New York.

Quy định mới được đưa ra vào thời điểm du khách Trung Quốc đến Đài Loan trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng 28% so với cùng kì năm ngoái, đạt 1,67 triệu người. Ngoài ra, nó cũng xảy đến chỉ một vài tháng trước khi cuộc bầu cử ở Đài Loan diễn ra.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trung Quốc đang tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở eo biển Đài Loan từ ngày 29/7 đến 2/8, bắt đầu từ bờ biển Quảng Đông đến tỉnh Phúc Kiến. Trong khi đó, Đài Loan cũng tiến hành cuộc tập trận 2 ngày ở miền nam vùng lãnh thổ này từ hôm 30/7 với tiêm kích F-16 cùng 12 loại tên lửa khác nhau.

Vào hôm 25/7, hải quân Mỹ còn triển khai một tàu tuần dương tên lửa lớp Ticonderoga đi qua khu vực này nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải.

Tại Ôn Châu, một trong những thành phố bị ảnh hưởng, một nữ du khách họ Yang, 25 tuổi, cảm thấy khó chịu vì lệnh cấm. Giấy phép du lịch của cô sẽ hết hạn vào tháng 8. Tuy nhiên, Yang cho biết cô không quá quan tâm đến mối quan hệ xuyên eo biển. "Tôi đã đến Đài Loan vào năm ngoái và người dân ở đó rất tuyệt" – Yang nhận xét.

1-1564568504533983034092

Trung Quốc và Đài Loan vốn dĩ bất đồng về tình trạng của vùng lãnh thổ này. Trong khi Đài Loan muốn độc lập, được xem như một quốc gia riêng biệt thì chính quyền Bắc Kinh coi Đài Loan như một tỉnh.

Nội dung Sách trắng quốc phòng Trung Quốc công bố ngày 24/7 cũng nêu rõ Bắc Kinh sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu bất kỳ bên nào có động thái muốn chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc. Còn trong trường hợp Đài Loan "ly khai", Trung Quốc cũng sẽ không loại trừ việc sử dụng biện pháp quân sự.

PV
RELATED ARTICLES