Xu hướng du lịch cá nhân, tiềm năng mới cho ngành du lịch

10/08/2019

Ngày nay, xu hướng du lịch cá nhân đang phát triển mạnh và được coi là tiềm năng mới cho ngành du lịch.

Xu hướng du lịch cá nhân phát triển mạnh

Du lịch cá nhân trước hết cần được hiểu là xu hướng du lịch mà ở đó du khách sẽ thực hiện chuyến du lịch đi một mình đến những nơi khác nhau, tự ra quyết định về chuyến đi cho đến lựa chọn các dịch vụ cũng như hoạt động tại điểm đến. Người tham gia thường có nhu cầu hướng đến các trải nghiệm cá nhân. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là khách du lịch cá nhân chỉ thực hiện chuyến đi hoàn toàn tự túc và bỏ qua hoàn toàn việc sử dụng các dịch vụ du lịch và lữ hành. Xu hướng du lịch cá nhân cho phép du khách được tự do lựa chọn hành trình và điểm đến mà không bị ràng buộc bởi các lịch trình kéo dài hay phụ thuộc vào thời gian của người đi kèm như các hình thức du lịch truyền thống.

Gần đây, cộng đồng tham gia du lịch cá nhân gia tăng đáng kể. Tháng 1/2018, “solo travel” và “travel alone” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Khi tìm kiếm thông tin “Solo female travel blog”, Google trả về hơn 2,45 triệu kết quả. Theo Booking.com, có đến 40% khách du lịch thuộc nhóm Baby Boomers (50 – 64 tuổi) sử dụng nền tảng Booking trong năm 2018 đã đi du lịch cá nhân trong năm trước và 21% sẽ có xu hướng đi du lịch cá nhân trong tương lai.

Theo khảo sát từ Agoda và YouGov công bố năm 2018, TP.HCM (Việt Nam) nằm trong top 10 điểm đến được yêu thích của cộng đồng du lịch cá nhân. Sự xuất hiện ào ạt của các nền tảng du lịch chuyên phục vụ thị trường khách du lịch cá nhân như Klook, Kkday tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây cho thấy dấu hiệu tăng trưởng xu hướng du lịch cá nhân là có cơ sở. Theo Klook – nền tảng đặt dịch vụ du lịch tại điểm đến với tổng số vốn đã gọi lên đến 300 triệu đô, chỉ riêng tại thị trường châu Á số lượng khách du lịch cá nhân đã tăng trên nền tảng của họ từ 31% lên 38% vào năm 2018.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1

Xu hướng Du lịch cá nhân: Cơ hội và Thách thức

Với lợi thế lớn về sự hiểu biết điểm đến trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc tối ưu hoá các sản phẩm dịch vụ theo hướng cá nhân hoá các trải nghiệm địa phương của du khách, một trong những yêu cầu quan trọng của thị trường khách du lịch cá nhân.

Tuy vậy, để có thể khai thác được đối tượng thị trường du lịch cá nhân với những yêu cầu mang tính đặc thù cao, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức; đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp quốc tế bắt đầu đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Một trong những thách thức phải kể đến đầu tiên chính là khả năng thấu hiểu khách hàng để từ đó linh hoạt đưa ra được các sản phẩm khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách của các doanh nghiệp trong nước; vốn đã quen với việc kinh doanh các sản phẩm truyền thống mà ít có sự cập nhật thay đổi. Kế đến là việc giao tiếp và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến với khách du lịch cá nhân, những người được đánh giá là rất xem trọng các thông tin đánh giá trực tiếp trong việc lựa chọn đơn vị cung ứng cũng sẽ là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong nước.

2

Để có được cái nhìn toàn diện về xu hướng, tiềm năng của du lịch cá nhân hiện nay, cũng như các phương pháp tiếp cận & khai thác thị trường du lịch này, Outbox Consulting và Sở Du lịch TP.HCM sẽ mang đến sự kiện một ngày đặc biệt “Solo Travelers Day” bao gồm Hội thảo, Workshop, Talk Show trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Tp. Hồ Chí Minh lần thứ 15 (ITE HCMC 2019). Chuỗi hội thảo này dự kiến thu hút hơn 500 khách mời đến từ các doanh nghiệp trong ngành du lịch để kết nối, trao đổi ý kiến và thảo luận về những cơ hội và thách thức trong xu hướng du lịch cá nhân.

“Solo Traveler Day” sẽ diễn ra vào ngày 6/9/2019 từ 9:00 đến 17:00 tại Phòng Hội nghị Tầng 2, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM, Việt Nam. Sự kiện mở cửa miễn phí dành cho các công ty lữ hành, đại lý du lịch trực tuyến (OTA), cơ sở lưu trú, hàng không, cơ quan nhà nước, đơn vị quản lý điểm đến.

Thế Phong
RELATED ARTICLES