48 giờ đi săn ở "đất nước cầu vồng"

20/07/2019

Nếu bạn là người thuộc trường phái bảo vệ môi trường và động vật, đừng vội phản cảm với câu chuyện này. Không phải săn bắn, chuyến “đi săn” này của chúng tôi đơn thuần chỉ là hành trình lần theo dấu chân thú để được tận mắt ngắm nhìn và tìm hiểu phần nào về cuộc sống của những loài động vật quý hiếm trong một khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã của Nam Phi. Dù chưa hoàn toàn thỏa mãn bởi thời gian dành cho hành trình này quá ngắn ngủi nhưng chúng tôi cho rằng đây là một trải nghiệm đáng giá tới từng xu.

Được mệnh danh là đất nước cầu vồng bởi Nam Phi là đất nước đa sắc tộc, đa văn hóa nhưng cũng là vùng lãnh thổ nổi tiếng bởi thiên nhiên đa dạng và được bảo tồn hoàn hảo. Sở hữu cả một danh sách dài những công viên và khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã hàng đầu thế giới với nhiều loài động vật quý hiếm, Nam Phi cũng là điểm đến của những safari tour danh tiếng. Vì là một hành trình kết hợp với công việc nên địa điểm cho chuyến “đi săn” này của chúng tôi được lựa chọn trong địa phận của KwaZulu-Natal, một tỉnh nằm ở phía đông nam của đất nước, bên bờ biển Ấn Độ Dương.

Đi tàu “săn” hà mã và cá sấu ở St. Lucia

Từ Durban, thành phố lớn nhất thuộc tỉnh KwaZulu-Natal, chúng tôi vượt hơn 250 km để tới thị trấn St. Lucia. Dù khởi hành sớm và điều kiện giao thông khá tốt nhưng khi tới được khu vực cửa sông thì trời cũng bắt đầu ngả về trưa. Điều đó khiến chúng tôi có đôi phần tiếc nuối vì trước hành trình đã nghe nói, thời điểm đẹp nhất để trải nghiệm đi tàu trên hồ St. Lucia là lúc bình minh và hoàng hôn.

Empty

Từ trước đến nay, thị trấn St. Lucia vẫn được gọi là cửa sông St. Lucia vì cửa sông nơi đây là một trong những cửa sông lớn nhất châu Phi với tổng chiều dài lên tới 85 km chạy từ Nam đến Bắc. Thị trấn giống như một hòn đảo được bao quanh bởi nước, bên trái là cửa sông và phía đông là Ấn Độ Dương.

Empty

Khu vực này là môi trường sống tuyệt vời của hơn 800 con hà mã và 1.200 con cá sấu, chưa kể sự phong phú của các chim sống ở đây. Các chuyên gia đánh giá không nơi nào khác có cơ hội trải nghiệm vẻ đẹp đa dạng và kỳ vĩ như ở St. Lucia. Vậy nên không có gì lạ khi khu vực này được UNESCO tuyên bố là di sản thế giới vào năm 1999 và cũng là di sản thế giới đầu tiên của Nam Phi.

Quả thật, chúng tôi đã có 2 giờ thú vị khám phá cảnh quan khu vực cửa sông trên một con tàu nhỏ. Thời gian này là mùa hè ở Việt Nam nhưng ở đây đang là mùa đông. Tuy vậy, thời tiết rất dễ chịu, nhiệt độ ban ngày dao động từ 20-27oC, mặt trời rải ánh nắng ấm áp từ trên cao và những làn gió thổi trên sông mát dịu.

Khám phá St. Lucia trên những con tàu nhỏ

Khám phá St. Lucia trên những con tàu nhỏ

Những hướng dẫn viên trên tàu đều rất nhiệt tình

Những hướng dẫn viên trên tàu đều rất nhiệt tình

Chỉ vừa rời khỏi cầu tàu chừng 100 m, chúng tôi đã gặp những cư dân của cửa sông: hàng chục chú hà mã khổng lồ tụ tập thành đàn ngâm mình dưới nước ở gần bờ để tránh nắng. Hầu hết chúng bơi lặng lẽ, toàn bộ thân hình chìm trong nước, chỉ phần mũi và mắt nhô lên mặt nước để thở nên nhìn từ xa giống như một đám củi mục trôi bập bềnh theo dòng chảy. Tuy vậy, cũng có những con hiếu động hơn, lao vào nhau vật lộn hoặc đùa giỡn. Lúc đó, chúng giống như những đứa trẻ lớn xác, chẳng có chút gì giống với mô tả về loài vật được coi là nguy hiểm nhất châu Phi. Trong suốt thời gian ở trên tàu, chúng tôi liên tiếp gặp nhiều đàn hà mã như vậy. Nhiều lần người lái tàu còn ghé sát lại và dừng tàu cho chúng tôi thỏa sức nhìn ngắm. Theo người dân địa phương thì khi đêm xuống, du khách có thể bắt gặp những con hà mã rời bỏ sông và lang thang trong thị trấn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Trong khi đó, lũ cá sấu thực sự là những kẻ trầm lặng. Chúng thường xuất hiện đơn độc, sát bờ sông, dưới bóng cây. Ánh nắng trưa khiến chúng lười biếng, thậm chí chẳng buồn di chuyển, nằm im lìm, chỉ có một khoảng lưng hoặc cái mõm gồ ghề lộ ra khỏi mặt nước. Mặc dù “dân số” của cá sấu ở khu vực này đông đảo hơn hẳn hà mã nhưng việc tìm kiếm chúng khó khăn hơn nhiều.

Empty

Một điều thú vị khác khi trải nghiệm tour này là những hướng dẫn viên trên tàu. Họ có hiểu biết sâu sắc về khu vực cũng như thói quen sinh sống của các loài sinh sống ở đây, trả lời mọi thắc mắc của du khách và kể cho bạn nghe những câu chuyện đáng kinh ngạc. Chúng tôi còn được chuyền tay nhau xem một chiếc ngà voi - theo lời của hướng dẫn viên thì đây là chiếc ngà được lấy từ xác một con voi đã chết già ở trong khu bảo tồn.

Săn tìm Big Five

Rời St. Lucia, chúng tôi tới Khu bảo tồn tư nhân Thanda Safari nằm cách đó khoảng 100 km để hiện thực hóa giấc mơ săn tìm Big Five. Ở châu Phi, Big Five là khái niệm để chỉ năm loài thú lớn, gồm: sư tử, báo hoa mai, tê giác, voi và trâu rừng. Nhưng không phải khu bảo tồn nào cũng có đủ cả năm loài thú này. Và Thanda Safari là một trong những khu bảo tồn sở hữu đủ Big Five.

Chúng tôi tới Thanda vừa kịp thời gian cho chuyến đi săn buổi chiều (người ở đây gọi những chuyến đi săn kiểu này là game drive). Mỗi ngày khu bảo tồn Thanda có hai game drive: một chuyến khởi hành lúc bình minh và một chuyến săn tìm lúc hoàng hôn.

Đoàn chúng tôi trên chiếc xe Jeep

Đoàn chúng tôi trên chiếc xe Jeep

Chúng tôi tiến sâu vào rừng trên chiếc xe Jeep chuyên dụng với một tài xế và một tracker (người lần theo dấu thú) ngồi ngất ngưởng trên mũi xe. Rừng hoang rộng lớn chầm chậm trôi qua trước mắt, dáng ngồi thản nhiên đến ngạo nghễ của anh chàng tracker khiến tôi cảm thấy như mình đang lạc vào một cuốn phim tài liệu về cuộc sống hoang dã. Nhưng thực tế còn hơn cả thế, chúng tôi đang thực sự tiến vào rừng già châu Phi để tận mắt chứng kiến cuộc sống nơi hoang dã diễn ra đúng như bản chất thiên nhiên vốn có.

Người tracker đang đi tìm kiếm những dấu chân thú

Người tracker đang đi tìm kiếm những dấu chân thú

Theo lời anh chàng tracker thì không phải lần nào đi săn cũng có thể gặp thú. Bên cạnh các yếu tố như thời gian, thời tiết, kinh nghiệm của người theo dấu thú thì may mắn là yếu tố hàng đầu quyết định mức độ thành công cho chuyến đi. Bình minh và hoàng hôn là hai thời điểm dễ gặp thú nhất trong ngày vì đây là lúc chúng đi kiếm ăn. Có lẽ vận may đã theo chân chúng tôi nên sau khi bắt gặp bóng dáng những con thú nhỏ chạy lướt qua các lùm cây thì đụng đầu một đàn voi lững thững đi qua đường. Chúng nhìn chúng tôi với ánh mắt hiền hòa, bình tĩnh rồi thản nhiên rẽ vào những lùm cây. Anh lái xe bám theo rồi đón đường đàn voi để chúng tôi có thêm thời gian nhìn ngắm và chụp ảnh. Một con voi lớn có vẻ tức giận vì bị chặn đường, đứng nhìn chúng tôi đến cả phút đồng hồ rồi mới bỏ đi. Sau khi gặp thêm một đàn voi dừng chân uống nước thì mặt trời xuống núi nhưng chúng tôi chưa trở về mà dừng lại ở một ngã ba đường nhấm nháp chút đồ uống và đồ ăn nhẹ, xôn xao chia sẻ những cảm xúc đầu tiên và chờ những vì sao được treo lên bầu trời. Trên đường về, xe dừng lại giữa rừng, ngắm dải ngân hà rực rỡ và lắng nghe những chỉ dẫn của tracker về vị trí của những ngôi sao, cách nhìn sao để định hướng đi trong rừng đêm. Mọi thứ đều thật tuyệt!

Chú voi vô tình bị chúng tôi chặn đường

Chú voi vô tình bị chúng tôi chặn đường

Empty
Dấu chân của một loài móng guốc nào đó để lại

Dấu chân của một loài móng guốc nào đó để lại

Chuyến đi săn tiếp theo bắt đầu từ 5h sáng hôm sau. Sương rơi dày và nặng, trời lạnh cóng nhưng không khí thật trong trẻo. May mắn vẫn đồng hành nên chúng tôi gặp được rất nhiều thú. Ngựa vằn đi thành đàn, dáng vẻ tinh nghịch. Linh dương sừng xoắn linh hoạt nhảy nhót và luôn có vẻ đề phòng. Hươu cao cổ kiêu kỳ vặt lá trên các ngọn cây. Cả đàn tê giác nặng nề nhưng chạy trốn cũng không hề chậm chạp. Chú báo đốm lao vút qua như một cơn gió. Đặc biệt nhất, chúng tôi gặp một đàn 10 con sư tử bên một bờ nước. Có vẻ chúng vừa ăn no nên đặc biệt hiền hòa, nằm tụ vào một chỗ ngủ ngon lành. Chỉ có một con - có thể là đầu đàn - mang dáng vẻ đề phòng uể oải đứng dậy tiến đến gần xem xét ít phút, rồi lại từ tốn quay lại với đàn. Hành trình đi săn của chúng tôi kết thúc như thế, có phần tiếc nuối vì không gặp được trâu rừng cho đủ bộ Big Five nhưng anh chàng tracker an ủi rằng chúng tôi đã may mắn đến bất ngờ, có những người từng ở lại đến mấy ngày vẫn quay về tay trắng.

Empty
Empty
Đàn ngựa vằn ngúng nguẩy tinh nghịch

Đàn ngựa vằn ngúng nguẩy tinh nghịch

Empty
Đàn tê giác tuy nặng nề nhưng không hề chậm chạp

Đàn tê giác tuy nặng nề nhưng không hề chậm chạp

Hươu cao cổ kiêu kỳ

Hươu cao cổ kiêu kỳ

Empty
Linh dương có vẻ cảnh giác

Linh dương có vẻ cảnh giác

Và đàn sư tử, tưởng như hung dữ nhưng trông lại rất

Và đàn sư tử, tưởng như hung dữ nhưng trông lại rất "hiền lành"

Nghỉ dưỡng siêu sang giữa rừng châu Phi

Bên cạnh hành trình săn thú, nơi nghỉ đêm cũng cho chúng tôi ấn tượng mạnh mẽ. Đó là một villa mang tên Zulu nằm giữa khu bảo tồn. Ở đây buổi đêm có thể nghe rõ tiếng thú kêu khi săn mồi và những tiếng động đặc trưng chỉ có trong rừng hoang. Villa tráng lệ và nội thất mang đậm hơi thở văn hóa của tộc người Zulu. Tiện nghi ở đây đầy đủ và sang trọng hơn cả những khu nghỉ dưỡng 5 sao với bể bơi, thư viện, phòng giải trí, phòng trẻ, hầm rượu, bãi cỏ cho các tiệc BBQ... và thậm chí là cả bãi đỗ trực thăng. Nghe nói nơi này từng được bình chọn là Biệt thự tư nhân sang trọng hàng đầu thế giới.

Empty
Empty
Empty
Empty

Đặc biệt, gây ấn tượng hơn cả những tiện nghi sang trọng là cơ hội được tìm hiểu về bản sắc văn hóa Zulu thông qua điệu nhảy truyền thống đầy mạnh mẽ của những người đàn ông Zulu, thông qua những cuộc trò chuyện cùng đội ngũ phục vụ là người Zulu hay những đồ thủ công bản địa. Tất cả như một cuốn sách hấp dẫn được mở rộng trước đôi mắt khát khao tìm hiểu của chúng tôi, như giọt nước cuối cùng làm đầy chiếc cốc hành trình vốn đã đầy ắp những điều kỳ thú!

Thông tin thêm

Visa: Nộp hồ sơ tại Đại sứ quán Nam Phi, sau đó du khách cần chờ 2 tuần để được cấp visa.

Hành trình: Từ Việt Nam sang Nam Phi chưa có chuyến bay thẳng, phải qua ít nhất một điểm quá cảnh, phổ biến nhất hiện nay là sân bay quốc tế Doha (Qatar)

Thời điểm: Tháng 10 đến tháng 3 là mùa cao điểm du lịch Nam Phi. Tuy nhiên, mùa nào ở Nam Phi cũng đẹp và thích hợp để du lịch.

Ẩm thực: Các món ăn của Nam Phi được nhiều du khách khen ngợi. Cà ri là một gia vị được dùng cho nhiều món ăn. Nam Phi còn có nhiều loại trái cây ngon nổi tiếng như nho, táo, lê, chanh vàng...

Trang phục: Nếu đi vào mùa đông, bạn cũng chỉ cần mang thêm áo khoác mỏng. Vào mùa hè, bạn nhớ mang kem chống nắng, kính râm và mũ.

Tiền tệ: Nam Phi sử dụng đơn vị là Rand (ZAR), tỉ giá 1 ZAR xấp xỉ 1.700 đồng.

Để biết thêm thông tin về du lịch Nam Phi, liên hệ:

- Ông Tô Mạnh Hùng

- Đại sứ quán Nam Phi, tầng 3, 31 Hai Bà Trưng, Hà Nội

- ĐT: 02439362000/ 0913547647

Kincoi
RELATED ARTICLES