Có nên đi du lịch ngày Tết hay không?

01/02/2019

Mỗi dịp Tết đến xuân về, câu hỏi này lại rộn ràng, râm ran khắp hang cùng ngõ hẻm, xem lẫn với hàng loạt sự duyên dáng khác như “Chừng nào lấy vợ/chồng?”, “Năm ngoái được nhiêu?”…Mấy câu phía sau thì tôi còn chút bỡ ngỡ chứ câu đầu tiên thì câu trả lời chính là câu-mà-ai-cũng-biết-là-câu-gì rồi đấy.

Dù cho có nhiều gia đình sẽ cảm thấy hơi khó hiểu nếu bỗng chốc bạn, hoặc cả gia đình bạn “biến mất” từ Giao thừa cho tới tận mùng 5, hoặc thắc mắc là đi du lịch vào Tết thì mắc quá, hay cả năm chỉ có dịp này được tề tựu mà lại không họp mặt, thì nhân đây tôi cũng muốn giải đáp cho mọi người 7 lý do mà du lịch vào Tết là vô cùng lý tưởng. Và bạn hoàn toàn nên trải nghiệm du lịch Tết một hoặc nhiều lần trong đời.

1. KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ LÀM HẾT

Khám phá núi Tứ Cô Nương ở Tứ Xuyên, Trung Quốc

Khám phá núi Tứ Cô Nương ở Tứ Xuyên, Trung Quốc

Hầu hết các công việc, nếu bạn làm việc ở Việt Nam, và đặc biệt là với tôi, thì hoàn toàn được gác lại vào thời gian này. Bạn cũng có thể dễ dàng buông ra câu “Tết mà anh!” để gây mủi lòng nếu khách hàng vẫn một mực muốn giữ chân bạn để làm việc xuyên Tết.

Và với điều kiện này, bạn có thể nhẹ nhàng, thoải mái dành trọn vẹn kỳ nghỉ của mình ở một chân trời mới mà không phải đăm đăm kiểm tra hộp thoại, tin nhắn hay lo lắng khi có một cuộc họp bất chợt nào đó mà bạn có thể bỏ lỡ.

2. KHÔNG ĐÔNG ĐÚC, XÔ BỒ

Lang thang ở làng tuyết cổ tích Cáp Nhĩ Tân

Lang thang ở làng tuyết cổ tích Cáp Nhĩ Tân

Ngày hội “toàn dân về quê” khiến cho việc chu du trong nước của bạn dễ dàng, thoải mái hơn. Dù cho vài năm gần đây xu hướng du lịch Tết đã tăng lên khá nhiều, khiến cho không khí yên ắng cũng giảm đi phần nào, nhưng chắc hẳn sẽ không bằng những dịp nghỉ lễ trong năm khi mọi người đổ dồn về những địa điểm du lịch trọng tâm.

Bạn cũng cần lưu ý một chút về vé cũng như tại các ga, sân bay vì thời điểm này các trạm di chuyển sẽ hơi đông đúc. Nhưng bạn chỉ cần qua được “ải” này là mọi thứ xong xuôi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

3. TẬN HƯỞNG MỘT KHÔNG KHÍ TẾT “KHÁC”

Empty
Empty
Empty

Cá nhân tôi cực kỳ thích được tận hưởng những cái Tết khác nhau ở những địa điểm khác nhau, vì cùng thời điểm này, ở một số quốc gia khác cũng sẽ là dịp Tết. Cơ hội mỗi năm có một lần để tận hưởng không khí Tết ở nơi khác, với những phong tục khác, lễ hội khác, thật là không thể nào bỏ lỡ, đúng không?

Tới giờ tôi vẫn còn nhớ như in những mùa Tết yên ả ở bãi biển Sihanoukville hay những cuộc hội ngộ bất ngờ ở Bagan vào trúng dịp Tết. Nếu ai sợ thì đừng thử, tại thử sẽ "ghiền" đó.

4. AI NÓI DU LỊCH TẾT LÀ KHÔNG QUÂY QUẦN VỚI GIA ĐÌNH

Trên đường phố Yangoon

Trên đường phố Yangoon

Đây cũng là cách hiệu quả để cả nhà dắt díu nhau đi “hâm nóng” tình cảm gia đình. Bỏ lại những ngày dọn dẹp lau chùi, bỏ lại những câu hỏi khó hay bàn tán dịp Tết, bỏ qua luôn cả những đắn đo mua sắm. Thay vì vậy, hãy dành số tiền và thời gian đó, cùng với gia đình làm một chuyến du ngoạn cuối năm, tận hưởng một kỳ nghỉ thật sự với từng khoảnh khắc đều đáng giá.

5. THỜI TIẾT LÝ TƯỞNG

Một góc thủ độ Seoul

Một góc thủ độ Seoul

Thời điểm Tết của nước ta trùng với rất nhiều điều kiện thời tiết lý tưởng ở những địa điểm du lịch nổi tiếng. Đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Myamar, Philipines hay những nước châu Á khác như Trung, Nhật, Hàn.

Thời điểm đông chuyển sang xuân ở những quốc gia này chắc chắn vẫn luôn là những huyền thoại về danh lam thắng cảnh mà không một tín đồ du lịch nào muốn bỏ qua.

6. TRẢI NGHIỆM NÊN THỬ MỘT LẦN TRONG ĐỜI

Rong ruổi trên xa lộ Karakoram

Rong ruổi trên xa lộ Karakoram

Làm những thứ đi ngược với những điều mình hay làm, thường sẽ cho ra những kết quả bất ngờ. Và đây cũng là một trong những cái “đi ngược” nên thử một lần trong đời.

Những cú “đi ngược” này có tác dụng rất tốt trong việc thay đổi vòng lặp cố hữu và mang lại những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong kho tàng ký ức của bạn. Đón Mùng 1 tại một nơi xa lạ, không bánh tét hay thịt kho hột vịt mà thay vào đó là những món ăn xa lạ và những con người mới, chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm khó quên cho cả một năm và rất nhiều năm sau đó, và khiến bạn ghi nhớ nhiều hơn là chuỗi ngày lau dọn mệt nghỉ mỗi khi Tết đến.

7. ĐI ĐỂ TRỞ VỀ

Empty

Nếu bạn cứ tận hưởng một cái Tết giống nhau từ năm này sang năm khác, thì bạn sẽ không thể hình dung được cái Tết quê nhà có giá trị đến mức độ nào. Hãy thử một lần ăn Tết nơi xa xứ, bên cạnh những điều tuyệt vời mà chuyến đi đó mang lại dọc theo hành trình, những thứ còn đọng lại hay những xúc cảm khác biệt sẽ mang chúng ta về gần hơn với gia đình, và trân trọng hơn cái Tết quê nhà.

Như mấy bạn trẻ giờ hay nói, "đi đặng quành dìa" - đi cho "thoả chí tang bồng" rồi trở về cũng không muộn.

Thông tin thêm:

- Tác giả: Nguyễn Hoàng Bảo

- Nghề nghiệp: Giảng viên khoa du lịch

- Facebook Page: https://www.facebook.com/NguyenHoangBao.DocHanh/

Anh chính là một trong "7 travel blogger ấn tượng của năm 2018" mà Travellive đã từng giới thiệu tới độc giả.

Nếu rất nhiều người trong chúng ta đã vẽ thế giới của mình bằng sự tưởng tượng được gợi mở từ những trang sách, thì Nguyễn Hoàng Bảo đã vẽ nên thế giới của riêng anh bằng Những Bước Chân. 72 quốc gia và vùng lãnh thổ đã in dấu chân đam mê khám phá và phần còn lại của thế giới thì đang nằm trong kế hoạch chinh phục của anh, trong đó có cả Nam cực. Câu chuyện về những chuyến đi “để đời” của anh có ý nghĩa như chất xúc tác, truyền cảm hứng du lịch và khám phá thế giới đến với tất cả mọi người.

Travellive - Nguồn: Nguyễn Hoàng Bảo
RELATED ARTICLES