Đảo Jeju trong những thước phim của Our Blues

20/05/2022

Không sôi động, ồn ào, cũng chẳng cầu kì, khoa trương, sức hấp dẫn của Jeju đến từ chính sự bình dị, mộc mạc của cuộc sống nơi đây giữa thiên nhiên bao la, thơ mộng. Và tại đó, những câu chuyện được kể trong Our Blues ngân lên tạo thành một bản hòa ca ấm áp tình người.

Ra mắt tháng 4/2022, Our Blues nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả. Bên cạnh nội dung nhẹ nhàng, sâu sắc và lối kể chuyện mới mẻ nhưng vẫn vô cùng chân thật, bộ phim còn nhận được cơn mưa lời khen vì bối cảnh hòn đảo Jeju được thể hiện xinh đẹp như một bức tranh.

Có một Jeju rất đỗi nên thơ

Our Blues kể câu chuyện về 14 mảnh đời với những niềm vui và nỗi buồn, bi kịch và hạnh phúc, vấp ngã và hy vọng nhưng trên hết là tình cảm ấm áp giữa người với người. Bằng cách này hay cách khác, các nhân vật đều có sự kết nối thông qua một địa danh đặc biệt - hòn đảo Jeju.

2

Trong suy nghĩ của nhiều người, Jeju là hòn đảo du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với núi, rừng, đại dương...Our Blues cũng tái hiện một Jeju bình yên như thế, nhưng sau đó đi thẳng vào chiều sâu của cuộc sống những con người và cộng đồng nơi đây qua những câu chuyện hết sức đời thường.

Trong mỗi khung hình, người xem bắt gặp những con đường bên bờ biển lộng gió, những chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi, những phiên chợ sáng tấp nập và những con người bản địa hồn nhiên, chăm chỉ. Đó là những cụ già đã dành cả cuộc đời gắn bó nơi đảo xa, là thế hệ trung niên từng lớn lên bên nhau, là lũ trẻ con mới lớn say sưa với những ước mơ. Có cả những người rời đi lập nghiệp và những số phận từ nơi xa đi tìm bình yên trên hòn đảo nhỏ. Dù là ai thì đối với họ, Jeju vẫn là nhà, là nơi dịu dàng xoa dịu những tổn thương và vỗ về trái tim đang thổn thức.

Empty

Nói về lý do lựa chọn hòn đảo này làm bối cảnh cho bộ phim, biên kịch Noh Hee Kyung chia sẻ: "Tôi tin rằng Jeju là nơi vẫn giữ được vẹn nguyên tinh thần địa phương và những giá trị tình cảm đặc trưng của Hàn Quốc. Ở đây, bạn có thể tìm thấy những khu dân cư mà hầu như mọi người đều có quan hệ huyết thống, hoặc nếu không, họ cũng thân thiết như một gia đình. Sự gắn bó giữa mọi người tại Jeju là chất liệu tuyệt vời để chúng tôi khắc họa nét văn hóa đặc biệt này".

Empty

Thật vậy, khác với cuộc sống đang trên đà hiện đại hóa tại những thành phố đất liền, đảo Jeju vẫn giữ được hơi thở truyền thống, những nét văn hóa bản địa tưởng rằng đã bị quá trình đô thị hóa nuốt chửng theo thời gian. Người dân tại đây đề cao lối sống cộng đồng và thậm chí còn sử dụng phương ngữ khá đặc trưng. Vì vậy, để truyền tải chính xác cái hồn của cuộc sống trên đảo, đoàn làm phim phải đầu tư nhiều thời gian để nghiên cứu và tái hiện lại nét văn hóa này một cách chân thực nhất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bên cạnh đó, sự kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng cũng được truyền tải rõ nét qua mối quan hệ của các nhân vật. Ta thấy ở đó những hồi ức về tuổi trẻ của thế hệ trung niên như Eun-Hee và Han-Soo, tình anh em thân thiết giữa những người làm bố của In-Gwon và Ho-Sik, tình cảm chớm nở giữa chàng thuyền trưởng Jung-Joon và cô gái đến từ Seoul Young-Ok, hay mối quan hệ gia đình phức tạp giữa Dong-Seok và người mẹ... Mỗi tập phim xoay quanh mối quan hệ giữa 2 trong số 14 nhân vật, đồng thời lồng ghép những mẩu chuyện nhỏ của những người còn lại. Cách kể chuyện đặc biệt này cho người xem cái nhìn sâu vào cuộc sống cộng đồng đầy tính gắn kết tại đây - nơi mỗi người đều mang một nỗi niềm riêng nhưng không khi nào họ bị bỏ lại một mình.

Empty
Empty

Nơi cuộc sống lao động bình dị chảy trôi

Our Blues không chỉ là một tác phẩm truyền hình giải trí mà còn là bức tranh thu nhỏ về đời sống lao động của con người tại Jeju. Sinh ra và lớn lên ở đảo xa, đối mặt với biển cả khi hiền hòa, lúc dữ dội và những cơn bão bất chợt, người Jeju được biết đến với tính cách cứng cỏi và mạnh mẽ. Họ chăm chỉ làm việc, lạc quan và rất coi trọng danh tiếng.

Nắm được tinh thần ấy, Our Blues khắc họa cốt cách của những con người lao động một cách khéo léo. Ở đó, ta thấy những hải nữ (hay còn gọi là haenyeo) ngày ngày ra khơi đánh bắt bào ngư, nhím biển. Đa số họ đều là những phụ nữ cao tuổi, thậm chí có người đã ngấp nghé tuổi 80, nhưng kĩ năng lặn lại không thua kém bất cứ người trẻ nào. Họ thậm chí còn không sử dụng bình dưỡng khí. Hình ảnh những hải nữ tại Jeju đã trở thành một biểu tượng, một nét đẹp độc đáo được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của thế giới vào năm 2016. Chính vì vậy, họ rất được cộng đồng kính trọng.

Empty

Ngày nay, không còn nhiều người chọn theo đuổi công việc này vì tính chất nguy hiểm của nó, khiến chính quyền địa phương phải đưa ra những quyền lợi hỗ trợ đặc biệt để bảo toàn nét truyền thống đặc sắc này. Trong Our Blues, ngoài những hải nữ lớn tuổi như Chun-Hui, ta còn thấy sự xuất hiện của gương mặt trẻ hơn như Hye-Jung và Yeong-Ok. Họ là đại diện của thế hệ trẻ đang dần kế thừa nghề truyền thống này tại Jeju.

Empty

Với tài nguyên biển sẵn có, chợ hải sản tại Jeju cũng vô cùng tấp nập với vô số nguyên liệu và thực phẩm tươi ngon. Eun-Hee và Jung-Joon là hình ảnh đại diện cho những tiểu thương tại đây. Cuộc sống hàng ngày của họ bắt đầu từ buổi sáng tinh mơ, đến những chợ đầu mối để đấu giá giành những lô hải sản tươi ngon nhất từ những tàu đánh cá mới cập bến, và sau cùng là vận chuyển về chợ và bán lại cho những người mua lẻ.

Empty

Trong khi đó, Dong-Seok lại là người kinh doanh hàng tạp hóa trên chiếc xe tải. Do vị trí tách biệt hoàn toàn với đất liền, nguồn cung các mặt hàng như quần áo, đồ gia dụng... tại một số khu vực tại Jeju không nhiều. Hằng ngày, Dong-Seok nhập hàng từ đất liền và chở chúng đến những vùng hẻo lánh để bán cho người dân tại đây. Cuộc sống của anh chỉ xoay quanh chiếc xe tải cũ mèm, nhưng lại đem đến tiện nghi cho những người dân tại Jeju.

Empty

Bộ phim còn tái hiện cuộc sống của những người lao động khác như Ho-Sik với công việc bán đá lạnh cung cấp cho những tiểu thương hải sản, In-Gwon mở cửa hàng bán dồi phục vụ khách ăn uống tại chợ, những người từng rời mảnh đất Jeju đến nơi thành thị để xây dựng cuộc sống mới như Han-soo, và những người từ nơi khác tìm đến hòn đảo để chữa lành những tổn thương như Yeong-Ok. Họ đều là những mảnh ghép tạo nên bức tranh muôn màu về con người và cuộc sống trên hòn đảo xinh đẹp.

Empty
Empty
Empty

Không sôi động, ồn ào, cũng chẳng khoa trương, cầu kì, sức hấp dẫn của Jeju đến từ chính sự bình dị, mộc mạc và vô cùng chân thật của cuộc sống nơi đây trên nền thiên nhiên bao la, thơ mộng. Và tại đó, những câu chuyện được kể trong Our Blues ngân lên tạo thành một bản hòa ca ấm áp tình người.

Our Blues được phát sóng mỗi thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần trên Netflix từ ngày 09/04/2022. Bộ phim kéo dài 20 tập, mỗi tập có thời lượng 70 phút.

Hà Thu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES